Monday, June 29, 2015

Nhật ký phát triển: Xây dựng tướng Tahm Kench – Thủy Quái Đại Vương (p2)

Ghi chú thiết kế đồ họa của Chris Campbell aka Skeeziks và Gem Lim aka Lonewingy

Giai Đoạn Ý Tưởng

Những bước đầu tiên trong giai đoạn ý tưởng của chúng tôi thường là đặt ra một mục tiêu rộng và rồi lôi ra nhiều ý tưởng nhất có thể trước khi bắt đầu loại bỏ dần đi, tập trung sức lực xung quanh những ý tưởng và điểm nhấn mà chúng tôi thực sự ưng ý. Chúng tôi biết rằng mình đang thiết kế một tướng đỡ đòn, chúng tôi bắt đầu động não về mọi  thứ, và một vài tuần sau, đã có năm hay sáu ý tưởng khá là chắc chắn cho vị tướng đỡ đòn tiếp theo của Liên Minh. Rồi cuộc thanh trừng bắt đầu!

Sau khi đã tự tay loại bỏ vài đứa con tinh thần, chúng tôi đã có hai ý tưởng thực sự thích: Miệng To và Quái Vật  Rùng Rợn. Chúng đều có những điểm độc đáo riêng: Miệng To dùng miệng như là vũ khí chính, còn Quái  Vật Rùng Rợn thì thiện về phá hủy tầm nhìn và sự kinh hoàng của bóng tối. ZenonTheStoic, gã người  Đức thích nhạc metal râu tóc xồm xoàm,  thì thích ý tưởng sau hơn. Chúng  tôi bắt đầu chơi đùa với những ý tưởng về việc những gã này nên có ngoại hình ra sao, thì Gem xuất hiện với bản vẽ quyến rũ này:

tahmkench-insights-1

Ban  đầu bản vẽ này  không nhất thiết phải gắn với một tướng cụ thể nào, nhưng khi khi Zenon nghịch thử cơ chế hạn chế tầm nhìn của đối phương, và chúng tôi sửa  sang lại Miệng To  thành một nhân vật cá, hai ý tưởng đã dần dần nhập lại thành một. Có nhiều loài cá có miệng rộng, và quan trọng hơn, ngoại hình này khá hợp với những quái thú thích đánh chén nổi tiếng trong game (ví dụ như Kirby, Yoshi hay Pac-Man) mà vẫn chưa từng xuất hiện ở Liên Minh. Đồng thời, bằng việc tạo ra một vị tướng miệng to có khả năng ăn các tướng khác theo nghĩa đen, chúng tôi đã có sự rõ ràng rất mạnh mẽ giữa phần đồ họa của tướng và phần lối chơi… vàààà chúng tôi hoàn toàn có thể đặt cho gã này cái tên vui “Bể Cá”. Quá là hoàn hảo.

Chi tiết của Quái vật

Khi chúng tôi đã  có tạo hình cơ bản và chủ đề của tướng này, chúng tôi bắt đầu chuyển sang phần chi tiết. Ban đầu chúng tôi đã  cố gắng thêm thắt các chi tiết kinh dị vào ngoại hình của hắn. Chúng tôi thử tạo ra Bể Cá là một loài cá săn mồi dưới đáy biển có khả năng thu hút con mồi bằng ánh sáng, nhưng thực sự nó không có sự kết hợp giữa hung tợn và kì quái mà chúng tôi đang tìm kiếm. Chúng tôi muốn thêm chiều sâu bằng việc bơm thêm tính cách và trí khôn cho nhân vật này. Vẻ bề ngoài thu hút có thể là tấm mặt nạ để che giấu mục đích thực sự của hắn: đánh chén con mồi! Một bức hình mới thể hiện rõ hơn hai mặt của hắn: cuốn hút và đe dọa.

Chúng tôi hình dung ra miệng của hắn có thể làm được nhiều thứ hơn là gây sát thương vật lý – nó cũng có thể nói ra những lời đường mật để dẫn dắt kẻ địch vào nguy hiểm.

“Vẻ bề ngoài thu hút có thể là tấm mặt nạ để che giấu mục đích thực sự của hắn: đánh chén con mồi!”

tahmkench-insights-2

Quần áo nói lên con người bạn

Để bổ sung cho tính cách này, chúng tôi bắt đầu xem xét trang phục của hắn. Bản vẽ đầu tiên của Gem cho Bể Cá cho hắn đội một chiếc mũ Fez, một thứ chúng tôi rất thích vì sự khoa trương tuyệt đối của nó. Bể Cá không chỉ có cái miệng to – hắn một cái miệng to, một kẻ kể chuyện quỷ quyệt cố mặc những trang phục trang trọng để cố gắng khiến bản thân trông có vẻ có nhân tính, và giảm đi một chút ngờ vực của những con mồi tiềm năng.

“Bể Cá không chỉ có cái miệng to – hắn là một cái miệng to …”

tahmkench-insights-3

Chúng tôi đã thử cho hắn mặc giáp, nhưng có gì đó không đúng  – Bể Cá là một gã lẻo-mép, không phải một chiến binh, và hắn bịa ra những câu chuyện để lấy niềm tin của người nghe. Và rồi chúng tôi chuyển sang một cái áo khoác, chính xác hơn là nhiều lớp áo khoác. Hắn quá to để mặc những quần áo thông thường, nên gắn hai cái áo khoác vào nhau có vẻ liên quan hơn. Việc đó đã cho Bể Cá thêm một cái tên vui nữa – Hai Áo Khoác  – nó thể hiện sự cân bằng giữa kì quái và hung tợn mà chúng tôi thực sự muốn tìm kiếm.

tahmkench-insights-4

Ghi chú về cốt truyện của WAAARGHbobo

Mỗi khi chúng tôi tạo ra một tướng mới, người viết cốt truyện bắt đầu bằng việc nhìn vào “khoảng cơ hội” mà chúng tôi muốn lấp vào. Trong trường hợp này, chúng tôi biết rằng mình muốn một tướng đỡ đòn không có nhiều hiệu ứng khống chế nên phải có ngoại hình “trâu bò” mà không đụng chạm gì đến những điểm trong chủ đề mà chúng tôi đã được mô tả trước đó. Quá trình lên ý tưởng giai đoạn đầu bao gồm việc nghiên cứu về các truyền thuyết cũng như các thông tin về các chủng loài trước khi bắt đầu viết rất nhiều “truyện nháp” -  các truyện ngắn (thường là từ 2 đến 12 trang) thể hiện tính cách của các tướng trong thế giới Runeterra. Đây không phải là những mảnh ghép chuẩn luôn, nhưng thay vào đó là những câu chuyện có tính chất tham chiếu với chủ đề nhằm khắc họa tính cách của tướng và những điều chúng tôi có thể thể hiện trong lối chơi và đồ họa. Những câu chuyện này được viết song song với những thành quả làm việc của họa sĩ và đội ngũ thiết kế, giống như việc những bức vẽ và bộ kĩ năng ban đầu đã truyền cảm hứng cho toàn đội, những câu truyện nháp cũng nhằm mục đích khiến cho ý  tưởng nảy sinh giữa mọi người đang làm tướng mới.

Chúng tôi đã đi một quãng đường dài trong việc phát triển những ý tưởng khã trước khi Tahm Kench đã chiếm lấy con tim của chúng tôi và trở thành trọng tâm, nhưng trước khi chúng tôi bắt đầu với hắn ta, chúng tôi nhanh chóng nhận ra hắn sẽ sớm nổi bật bởi cái miệng to. Nên câu hỏi của tôi trở thành làm cách nào để xây dựng tính cách xung quanh đặc điểm đó theo cách thú vị nhất.

tahmkench-insights-5

Chúng tôi bắt đầu chơi đùa với ý tưởng rằng bộ hàm của hắn có thể biểu hiện nhiều hơn là cơn đói thông thường – cái miệng khổng lố của hắn có thể biểu hiện cho sự tham lam vô độ hoặc những tham vọng bất chính. Cũng trong thời gian này, chiếc mũ cũng trở thành một yếu tố rất phân cực: vài người ghét, trong khi những người khác lại thích nó. Dù thế nào, cảm nhận chung đều là họ không ngờ tới nó – nó thách thức họ. Tôi nghĩ rằng việc thiếu thống nhất này là một mảnh đất màu mỡ để định hình tính cách của hắn, nên, tôi đã ngồi xuống để viết bản truyện nháp cuối cùng, tôi đã biết rằng đó là chủ đề mà mình cần hướng tới. Tại sao tôi lại nghĩ chiếc mũ là hợp lý? Tôi cảm thấy rằng câu trả lời đó liên quan đến việc tôi thực sự tin rằng cơn đói của Tahm Kench không đơn thuần chỉ là thiếu ăn.

“Chúng tôi bắt đầu chơi đùa với ý tưởng rằng bộ hàm của hắn có thể biểu hiện nhiều hơn là cơn đói thông thường – cái miệng khổng lố của hắn có thể biểu hiện cho sự tham lam vô độ hoặc những tham vọng bất chính.”

Tính cách của một con quái vật đột mũ là như nào? Tại sao lại đội mũ? Qua những tầng ý nghĩa trớ trêu, tôi bắt đầu nhìn ra một sinh vật vừa kì quái, khá rỗng tuếch, cực kỳ kiêu ngạo, và là kẻ côn đồ. Có lẽ, hắn cũng có một chút thiếu an toàn, nhưng đến tận cũng vẫn đáng sợ khủng khiếp. Hắn có những yếu tố kết hợp giữa ác quỷ, hà bá Nhật Bản và thủy quái phương Tây. Phiên bản tuyệt vời nhất của Tahm cần phải cân bằng giữa sự kì quái của cái mũ với sự đáng sợ ngầm (nơi mà các họa sĩ sẽ thể hiện ở mặt đồ họa với cái miệng đầy răng nhọn). Sự phối hợp này sẽ mang lại cho chúng tôi một nhân vật có thể đôi lúc hài hước mà không sợ tạo cảm giác ngốc nghếch.

-

Sau khi làm việc vất cả, toàn đội đã có một ý tưởng rất rõ ràng về việc Tahm Kench trông ra sao, những cơ chế chính của bộ kĩ năng, và tính cách của hắn. Tahm sẽ vừa lắm lời, vừa hai mặt, vừa tròn tròn rất quyến rũ và chúng tôi đều yêu thích hắn. Chúng tôi mong rằng các bạn sẽ yêu mến gã phản diện ngoan cố này nhiều như chúng tôi vậy.

Theo NA League of Legends

No comments:

Post a Comment