Friday, June 26, 2015

Ssumday – chặng đường từ siêu dự bị đến quân Át chủ bài

Giải vô địch LCK mùa hè đã đi được một nửa chặng đường. Trong suốt 6 tuần vừa qua, đã có rất nhiều những đội tuyển cũng như người chơi để lại những ấn tượng nhất định trong lòng người hâm mộ. Một trong số đó chắc chắn phải kể đến KT Rolster cùng với Ssumday khi họ là những nhân tố được đánh già là đem đến không ít những bất ngờ mang tính đột phá cho một giải đấu luôn đề cao tính chiến thuật và kỷ luật.

Nhưng, liệu có mấy người trong số chúng ta hiểu được để đạt đủ cơ sở để đem đến những màn trình diễn cống hiến như vậy, mỗi người trong số họ đã phải cố gắng nhiều như thế nào. Kỳ này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về con đường trưởng thành của một trong những tuyển thủ đường trên hàng đầu của LCK – Ssumday.

Kiên nhẫn – hạt giống của sự tài năng

Ssumday

Ssumday khởi đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình từ rất sớm khi mới 16 tuổi. Năm 2013, anh được tuyển vào đội hình của KT Rolster Bullet với một sự kỳ vọng không hề nhỏ. Tuy nhiên, những gì đợi anh ở phía trước lại khó khăn hơn những gì một chàng trai 16 tuổi có thể tưởng tượng ra. Một trong những thử thách khắc nghiệt nhất chính là việc anh phải dành hầu hết thời gian của mình để đánh bóng băng ghế dự bị.

Có lẽ chính việc phải thi đấu bên cạnh những ngôi sao hàng đầu Hàn Quốc thời điểm đó như Ryu hay inSec đã vô tình tạo một áp lực không hề nhỏ khiến chàng trai mới đến này trở nên quá bé nhỏ, đặc biệt là đối với một tân binh chẳng có chút tên tuổi nào trong làng Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc. Không những thế, Ssumday còn phải chứng kiến đội tuyển của mình bất ngờ phải dừng chân tại vòng Tứ kết sau khi để thua đội tuyển lót đường lúc đó là MVP Ozone.

Sau thất bại ê chề đó, ban quản lý đội tuyển KT quyết định rằng sẽ phải có những thay đổi về mặt nhân sự ở cả 2 đội tuyển chị em mà họ sở hữu (KT Rolster Arrows và KT Rolster Bullets) mới có thể nhắm được đến ngôi vô địch OGN. Do đó, họ quyết định tập trung nguồn lực của mình để đầu tư cho một đội tuyển trở và để lại những quân bài yếu hơn ở lại đội tuyển còn lại. Ngay sau đó, họ bổ sung ngôi sao đi rừng của KT Rolster Arrows, trong khi inSec được đưa lên thi đấu ở vị trí đường trên. Và tất nhiên, Ssumday đánh mất vị trí vốn đã bấp bênh của mình từ thời điểm đó.

kakao1

KaKAO từng là đồng đội của Ssumday tại KT

Với những thay đổi triệt để về mặt nhân sự, KT Rolster Bullets băng băng trên con đường tìm đến chức vô địch giải quốc nội giai đoạn mùa hè năm 2013. Tuy nhiên họ đành phải ngậm ngùi chấp nhận thất bại trước 1 SKT T1 quá hùng mạnh. Không những thế, niềm đau còn nhân đôi khi chính “băng đảng” của Faker lại tiếp tục đả bại những đồng đội của Ssumday tại vòng đấu quyết định tấm vé đến với vòng Chung kết thế giới năm đó.

Kết thúc mùa giải, KT Bullets quyết định sẽ tiếp tục thực hiện những thay đổi về mặt đội hình của mình khi họ chuyển Ssumday về KT Arrows – đội tuyển được đánh giá là yếu hơn so với những người anh em của mình. Việc thay đổi môi trường thi đấu đã vô hình chung trở thành chất xúc tác khởi đầu cho sự trưởng thành của tuyển thủ trẻ tuổi này. Cũng có những ý kiến cho rằng KT Bullets là cái lò đào tạo nên những tuyển thủ tiềm năng, nhưng chính KT Arrows mới là môi trường để những tài năng đó phát triển bản thân.

Bên cạnh việc bổ sung Ssumday, một nhân tố quan trọng nữa cũng đáng được nhắc đến chính là Rookie, người chơi trẻ tuổi có một màn thể hiện khá ấn tượng tại giải Challenger tại Hàn Quốc. Với những mảnh ghép phù hợp đủ để mang đến những bất ngờ, KT Arrows được đánh giá là sẽ dễ dàng vượt qua vòng loại, qua đó sánh vai cùng những người anh em của mình là KT Rolster Bullets tại giải đấu danh giá nhất Hàn Quốc.

Ssumday2

Tuy nhiên, sự thật luôn phũ phàng khi mà sự kỳ vọng dành cho KT Arrows còn chưa kịp chuyển hóa thành chiến thắng thì sự non nớt đã đẩy họ đến những chiến bại. Chính điều đó đã ép Ssumday phải ngồi bên lề giải đấu mà mình hằng mong ước được tham gia để chứng tỏ bản thân. Tuy nhiên, cuối cùng thì KT Arrows cũng được góp mặt cùng với những đội tuyển hàng đầu Hàn Quốc sau 2 năm vắng bóng.

Ngay sau khi được đôn lên thi đấu tại OGN vào năm 2014, KT Arrows ngay lập tức được nhận những đợt bổ sung nhân lực tối quan trọng. Bên cạnh sự góp mặt mới mang tên Arrow ở vị trí xạ thủ, họ còn vui mừng chào đón sự trở lại của siêu sao đi rừng KaKAO – người tỏ ra không còn phù hợp với những Ryu, Score hay Mafa tại KT Bullets.

Như gặp được cơ hội ngàn năm có một, Ssumday nhanh chóng tận dụng triệt để nó để tỏa sáng. Hai mùa giải tiếp theo ghi nhận sự đột phá của bản thân anh cũng như đồng đội khi mà họ đóng góp một lối chơi thú vị bậc nhất Liên Minh Huyền Thoại. Mặc dù họ không phải là đội tuyển sắc bén nhất, cũng không phải là một mẫu tập thể có thể vực dậy từ bàn tay trắng, nhưng nếu để họ có được những lợi thế từ sớm thì KT Arrows sẽ luôn biết cách để chuyển hóa những thứ đó thành chiến thắng. Chính lối chơi ấy đã đưa họ đến với trận chung kết OGN mùa hè 2014. Và lần này, Ssumday không còn phải ngồi ngoài nữa mà là ngồi trên phòng cách âm để sát cánh cũng những người đồng đội của mình đánh bại Samsung Blue với tỷ số 3:2, qua đó đem về chức vô địch vô cùng danh giá.

Tiền mùa giải 2015, trong khi KaKAO và Rookie quyết định chuyển sang thi đấu tại Trung Quốc thì Ssumday lại bộc lộ mong muốn ở lại để trở thành một trong những viên gạch xây lên đội hình của KT Rolster sau khi  2 đội tuyển chị em của họ bị buộc phải gộp lại thành một. Và với 700 điểm MVP tại thời điểm hiện tại, chỉ chịu thua kém duy nhất Faker thì Ssumday đang chứng minh rằng mình chính là quân át chủ bài của KT tại thời điểm hiện tại.

MVP

Tuy nhiên, không giống với những gì Faker có được khi huyền thoại của SKT T1 chỉ mất có vài tháng ngắn ngùi để có thể trở thành tuyển thủ xuất sắc nhất thế giới, Ssumday lại mất kha khá thời gian để có thể hiện thực hóa được sự trưởng thành của mình. Anh mất rất nhiều thời gian để đứng dưới cái bóng của những tuyển thủ dày dặn kinh nghiệm. Trải qua mùa giải 2014 thành công, anh đã chính thức trở thành nhân tố không thể thiếu ở đường trên của KT Rolster trong mỗi trận đấu tại mùa này.

Sự ra đi của 2 ngòi nổ cốt cán là Hachani và KaKAO đã để lại một lỗ hổng to lớn trong đội hình KT Rolster khi họ thiếu hụt đi áp lực to lớn đến từ người đi rừng song song với sự chắc chắn cần thiết tại vị trí hỗ trợ. Chính vì lẽ đó, vị thế của Arrow đang dần bị lung lay khi anh không thể có được tiếng nói trong những pha giao tranh cần thiết.

Mùa giải LCK mùa xuân 2015  chính là lúc KT phải gánh chịu hậu quả của sự thiếu hụt nhân lực khi họ không có trong đội hình một cá nhân có thể gánh vác cả đội hình ở giai đoạn cuối trận mặc dù những gì họ thể hiện ở đầu và giữa trận là không hề tệ. Hoàn cảnh khó khăn cứ thế tiếp diễn cho đến khi Fixer cập bến KT. Một người chơi hỗ trợ mang trong mình kỹ năng thiết lập giao tranh chính là điều KT đang thiếu, và họ tìm thấy điều đó ở trong nhân tố mới này của mình. Có thể nói, sự xuất hiện của Fixer không những đem lại sự an toàn cho Arrow mà còn vô tình đem lại sự tự tin trở lại cho Ssumday.

kt-fixer-2015

Nhưng thật không may cho KT khi họ không thể giành quyền thi đấu tại vòng Playoffs mùa xuân. Tuy nhiên, những khó khăn họ gặp phải đầu mùa giải mùa xuân 2015 có thể ngăn cản họ đến với vòng 5 đội mạnh nhất, nhưng dường như những khó khăn đó chẳng thể tiếp tục ngăn cản bước chân họ tại giai đoạn mùa hè này.

Khi sự nhẫn nại được đền đáp

KT

Với việc meta hiện tại đang chứng kiến sự đa dạng tới từ việc chọn tướng. Từ những pháp sư, đấu sĩ cho đến những vị tướng chống chịu sát thương thuần túy đều có tiếng nói riêng của mình tại đường trên. Thực tế đó đã đem lại cho Ssumday vô vàn cơ hội để tỏa sáng. Từ đầu mùa giải đến bây giờ, anh đã đem ra Irelia, Ryze, Riven và thậm chí là cả Yasuo cũng như Fizz. Chàng tuyển thủ “mầm non” ngày nào giờ đã có đủ sự tự tin để đối đầu với bất cứ đối thủ nào tại đường trên.

Giống như những gì anh đã từng thể hiện ở KT Arrows bên cạnh Rookie và KaKAO, chỉ cần trao vào tay Ssumday một chút lợi thế thôi, là đường trên coi như đã không còn gì phải lo nghĩ nữa. Mặc dù không còn thi đấu với một phong cách “khát máu” như KT Arrows trước kia, nhưng đội hình KT Rolster tại thời điểm hiện tại lại tỏ ra hiệu quả hơn trước trong việc phối hợp với Ssumday. Nếu Ssumday quyết định băng trụ, những người đồng đội của anh sẵn sàng dành cho anh sự tin tưởng để lao vào, chia sẻ sát thương đến từ trụ và lấy về những mạng tiêu diệt cho Ssumday hoặc thậm chí chỉ cần cố gắng để anh ấy không để lại mạng.

KT 1

Song song với việc Ssumday trở thành quân át chủ bài của KT Rolster, Nagne ở đường giữa cũng dần chứng minh sự chắc chắn của mình khi chia sẻ rất tốt trọng trách gánh vác đồng đội cùng với vị trí đường trên. Trong khi đó, Arrow đang dần hoàn thiện kỹ năng của mình, anh đóng góp rất nhiều trong những mạng tiêu diệt của cả đội và tập trung khá nhiều vào giai đoạn đi đường của mình.

Với sự trợ giúp của đồng đội cùng với khả năng của bản thân, Ssumday hiện đang ngang hàng với đội trưởng của SKT T1 – MaRin trên bảng tổng sắp về số lượng mạng tiêu diệt tại vị trí đường trên lên đến 70 mạng. Cùng với đó 127 mạng hỗ trợ của anh cũng chỉ chịu thua Smeb của KOO Tigers. Cuối cùng những cũng không kém phần quan trọng, anh còn chứng tỏ khả năng sống sót của mình trong giao tranh khi rất hiếm khi phải bỏ lại mạng trong những trận đấu mình tham gia. Với kết quả tương đối khả quan tại lượt đi (5 thắng – 3 thua), KT Rolster đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để đưa Ssumday trở thành bệ phóng đưa cả đội tiến sâu vào vòng Playoffs.

KT_Arrows_ssumday

Trận đại chiến trước mắt của họ với SKT T1 bất bại chắc chắn sẽ là cơ hội để Ssumday đối đầu 1 vs 1 với đại kình địch MaRin tại vị trí đường trên. Ngoài ra, vẫn còn đó cánh cửa để đưa anh vượt lên trên Faker về số điểm MVP sau khi kết thúc lượt đi LCK mùa hè này.

Năm 2013, Ssumday là kẻ ngoài cuộc.

Năm 2014, Ssumday làm nền để KaKAO tỏa sáng mang về chiếc cúp vô địch dành cho KT Rolster.

Và năm nay, Ssumday với tư cách là người gồng gánh những người đồng đội, trở thành niềm hy vọng lớn nhất của cả đội tuyển để có thể 1 lần nữa mang về danh hiệu ấy 1 lần nữa.

Có thể thấy con đường từ một tân binh trở thành ngòi nổ cho cả đội là tương đối lâu dài, nhưng lại cực kỳ ấn tượng.

Theo Thescore esport

No comments:

Post a Comment