Tuesday, March 29, 2016

Longzhu Gaming – Khi 10 người vẫn là chưa đủ

Khi LCK mùa xuân 2016 chuẩn bị diễn ra, Longzhu Gaming nổi lên những sự chuẩn bị và thay máu cực kì triệt để. Họ giữ lại những người chơi sáng giá nhất trong đội hình là Frozen và Expession, chiêu mộ hàng loạt hảo thủ như Flame, Chaser, Coco, … Họ cũng đưa vào đội hình những tài năng trẻ triển vọng như Crash, Zzus và tạo thành một đội tuyển 10 người cực kì xuất sắc. Thế nhưng kết quả họ thu được cho đến lúc này chỉ là vị trí thứ 8 trong tổng số 10 đội tham dự. Vậy đâu là nguyên do cho sự thất bại này của Longzhu?

Áp lực lớn từ sự cạnh tranh

Trước mùa giải năm nay, khi nhìn vào đội hình của Longzhu Gaming, không ít chuyên gia và người hâm mộ nhận định vị trí của họ ít nhất phải là top 3 trong bảng xếp hạng. Họ còn được mọi người gọi với cái tên “LCK Stars”. Chính điều này khiến cho Longzhu luôn phải nỗ lực hết sức mình bởi những gánh nặng về thành tích.

lck-longzhu-1

Đội hình LCK Stars

Ngoài ra, họ luôn gặp sự cạnh tranh gay gắt không chỉ từ các đối thủ mà còn bởi chính những người đồng đội.Chỉ cần có màn thể hiện không tốt, có thể ngay lập tức bạn sẽ đánh mất vị trí của mình. Thậm chí có màn thể hiện tốt và giành được chiến thắng, những thành viên trong đội vẫn bị thay thế theo ý đồ chiến thuật của huấn luyện viên.

Flame, Crash và Frogen có màn thể hiện xuất sắc gỡ lại 1 ván cho Longzhu trước Sbenu

nhưng họ vẫn bị thay ra bởi Expession, Chaser và Coco trong ván đấu thứ 3

Đội hình đông nhưng không quá chất

Dù sở hữu một đội hình cức kì đông đảo nhưng nếu xét về chất lượng đội hình, Longzhu không quá vượt trồi các đối thủ cạnh tranh và xét về các yếu tố như phong độ, sự thích nghi meta,… , thậm chí Longzhu có phần thua thiệt so với ROX hay SKT.

doi-hinh-lz

Thật khó để tìm ra một ngôi sao thực sự trong đội hình này

Ở đường trên, Expession và Flame là những người chơi xuất sắc nhất ở khu vực này vào thời điểm cách đây 3 năm. Cái thời họ cùng Impact thống trị Đường Trên đã trôi qua từ rất lâu và giờ đây, thật khập khiễng khi so sánh họ với những Smeb, Duke hay Trace ở thời điểm hiện tại.

lz-flame

Flame là người đi đường trên xuất sắc nhất Hàn Quốc ……. vào năm 2013

Ở mùa giải trước, Chaser là một trong số những người đi rừng hàng đầu tại LCK. Sang tới mùa giải năm nay, Chaser bị ảnh hưởng khá nặng khi những con bài sở trường của anh như Rek’sai, Sejuani … bị giảm sức mạnh rất nhiều. Thêm nữa, lối chơi hổ báo của Chaser bị bắt bài khá nhiều và những đồng đội mới của anh không có sự phối hợp ăn ý nên Chaser không còn quá đáng sợ như ở mùa giải trước. Còn Crash tuy có kĩ năng cực kì cao nhưng sự thiếu kinh nghiệm đã dẫn đến những mạng chết lẻ rất đáng tiếc.

Trận đấu thể hiện rõ lối chơi của Crash – gank được bao nhiêu chết lại bấy nhiêu

Ở đường giữa và đường dưới, Coco, Frozen và Fury là những người chơi có trình độ cực kì cao. Nhưng họ chỉ đơn thuần là những người chơi xuất sắc chứ không phải là người chơi có thể một mình xoay chuyển thế trận như Faker, Bang đã từng làm. Xạ thủ Cpt Jack là người có thể làm được điều này, nhưng đó là vào thời đỉnh cao của anh chàng này. Ở cùng thời với Pray và được đánh giá cao hơn chàng béo của ROX nhưng sự lận đận cùng việc không có cơ hội thi đấu tại những giải đấu lớn như CKTG đã khiến Cpt Jack bị chững lại và không thể tiến tới được đẳng cấp hiện tại của Pray.

Cpt Jack thời đỉnh cao cũng không thua kém gì Bang hay Imp

Pure và Zzus không phải là những cái tên nổi bật ở vị trí Hỗ Trợ. Pure trước khi gia nhập IM (tiền thân của Longzhu) cũng không có được vị trí trong đội hình của Najin còn Zzus là một cái tên hoàn toàn mới. Họ đều là những người chơi Hỗ Trợ tốt, có lượng tướng đa dạng nhưng họ không thể tạo được ảnh hưởng hay dấu ấn của mình trong trận đấu. Pure đánh Bard rất nhiều (9 lần) và đánh rất tốt nhưng rất ít khi đối thủ phải cấm Bard của anh ta như cách nhiều đội hay làm khi đối đầu với CJ của Madlife hay ESC Ever của Key.

Sự thiếu đa dạng trong chiến thuật

Với đội hình 10 người, Longzhu có thể đưa ra tới 32 đội hình khác nhau. Tuy nhiên họ khó có thể đưa ra nhiều đội hình bởi về mặt con người, họ sở hữu những cá nhân có lối chơi khá giống nhau. Đường trên của họ đều là những người chơi có khả năng đi đường mạnh và đều thiên về giao tranh tổng hơn là gây áp lực bằng đẩy lẻ. Crash và Chaser đều thích tấn công từ rất sớm và tạo áp lực ở khắp bản đồ. Hai người chơi đường giữa của họ cùng thiên về phòng thủ hơn tấn công và có lượng tướng sử dụng khá giống nhau như Azir, Twisted Fate, Lissandra …. Sự khác biệt chỉ có thể thấy ở vị trí Xạ Thủ khi Fury là người chơi rất hổ báo còn Cpt Jack thì thiên về farm và giao tranh cuối trận nhiều hơn.

fury

Fury đem lại nhiều đột biến hơn cho Longzhu nhưng kết quả thu được vẫn không quá khả quan

Longzhu cũng không phải là đội giỏi tận dụng các lợi thế khi họ dẫn mạng trước đối phương nhưng không thể chuyển hóa thành Rồng hoặc trụ. Nếu có rất nhiều lợi thế thì họ lại không thể kết thúc được trận đấu và để đối phương lật kèo.

Trận thua rất đáng trách của Longzhu trước KT

Tổng kết

Dù có khởi đầu suôn sẻ nhưng những thất bại liên tiếp đã khiến Longzhu tự đặt mình vào thể chân tường.  4 trận đấu sắp tới của Longzhu là 4 trận chung kết thực sự khi 3/4 đối thủ của họ là những đội cạnh tranh trực tiếp cho chiếc vé vào vòng đấu Playoffs. Xét về thực lực, Longzhu không hề thua kém những Afreeca, Samsung hay Jin Air. Và khi bị rơi vào tình thế không còn gì để mất, những ngôi sao của LCK sẽ phải nỗ lực hết sức và giành được những kết quả mà mình mong muốn. Người hâm mộ Longzhu hy vọng sẽ được trông thấy một điệu nhảy Nunu của Cpt Jack khi trận đấu cuối cùng của họ với Jin Air kết thúc.

No comments:

Post a Comment