Thursday, March 31, 2016

Phân tích các đội tuyển trước vòng playoffs LCS Châu Âu Mùa Xuân 2016 (P2)

Các bạn có thể đón đọc phần 1 của bài viết tại đây.

3. Team Vitality

phan-tich-cac-doi-tuyen-truoc-vong-playoffs-lcs-chau-au-mua-xuan-4

Team Vitality và H2k-Gaming là 2 đội có đội hình được cho là All-Star của LCS Châu Âu khi bước vào mùa giải năm nay. Vị trí hạng 3 theo mình là tạm chấp nhận được khi kaSing có trả lời khá nhiều lần mục tiêu của họ là mùa hè, mùa xuân chỉ là bản lề, một chiếc vé playoffs đã là thành công.

Hjarnan, xạ thủ là điểm yếu cá nhân lớn nhất của họ. Thứ nhất, anh không phải dạng xạ thủ gánh đội, thi đấu khá là ổn định nhưng chỉ với những tướng anh thuận tay, rất may là Sivir đang trở lại nên Hjarnan có được 3 tướng Corki (dù đường giữa mạnh hơn hẳn), Kalista và Sivir. Việc anh không đánh được Lucian lẫn Ezreal khiến VIT khá bị động về chiến thuật. Có thể thấy khi Sivir chưa trở lại, Kalista bị cấm đi, VIT buộc phải để Hjarnan cầm Corki (dù anh thắng cả 6 trận với Corki mùa này). Đó là chưa kể việc anh chơi ổn định có phần trợ giúp rất nhiều đến từ kaSing, một hỗ trợ tốt cả về kĩ năng lẫn khả năng dẫn dắt đội.

phan-tich-cac-doi-tuyen-truoc-vong-playoffs-lcs-chau-au-mua-xuan-10

Ngoài Hjarnan ra thì tất cả các thành viên khác đều có kĩ năng cao và tư duy chiến thuật rất tốt. G2 mạnh nhất giao tranh, H2k mạnh nhất về khả năng di chuyển chiến thuật nhưng khi kết hợp cả 2 điều đó lại thì VIT sẽ dung hòa tốt hơn. Chính vì đây là mùa bản lề nên có thể thấy những trận thua là những trận VIT sử dụng những chiến thuật lạ, đặc biệt là cho vị trí đường trên hoặc khi xạ thủ không có tướng meta (Kennen, Olaf, Nasus đường trên, Tristana, MF, Jinx xạ thủ). Hi vọng đây chỉ là thử nghiệm vì playoffs rất ít chỗ cho những sai lầm.

Cabochard sẽ có phần bị hạn chế sức mạnh ở meta này khi chống chịu đường trên khá nhiều dù anh giao tranh tổng và dịch chuyển vẫn rất tốt. Tác giả vẫn nghĩ VIT sẽ chuẩn bị những con bài đặc biệt cho Cabo vì anh cực kì thích chơi tướng khắc chế, sát thương hoặc đè đường. Shook vì cả đường trên lẫn đường giữa thường xuyên có lợi thế đi đường nên với phong cách hổ báo của mình anh rất thoải mái xâm lăng rừng đối phương. Nhưng có nhiều trận anh cầm Lee Sin tướng tủ nhưng chơi rất cẩn thận, nên có thể thấy được VIT chơi cực kì tính toán.

Với đối thủ là FNC, nếu VIT không chủ quan khinh địch thì họ nắm tới 70% chiến thắng. Theo tác giả thì dù kết quả playoffs có thế nào thì mùa hè nếu VIT giữ vững phong độ, khả năng họ lọt vào top 2 là khá cao.

Trận đấu nổi bật của VIT

2. H2k-Gaming

phan-tich-cac-doi-tuyen-truoc-vong-playoffs-lcs-chau-au-mua-xuan-5

Dù không vô địch IEM Cologne (thua sát nút 2-3 trước QG), nhưng màn ra mắt ấn tượng của đội hình H2k chỉ mới lần đầu thi đấu cùng nhau gây ấn tượng cho rất nhiều người. Cùng với OG, H2k nhận được khá nhiều kì vọng trước khi bước vào mùa giải. Họ đã hoàn toàn đáp ứng được điều đó khi giữ vững vị trí đồng hạng 1 với G2 từ tuần 3 cho tới tuần thi đấu cuối cùng. Nên nhớ trong đó có tới 5 trận họ phải thi đấu với SELFIE vì Ryu phải về Hàn Quốc lo thủ tục VISA.

Sau khi Ryu trở lại, họ mém chút nữa mất vị trí cực kì quan trọng đó là xạ thủ FORG1VEN. Rất may là anh đã được tạm hoãn việc thực hiện nghĩa vụ quân sự ở Hy Lạp để tiếp tục thi đấu cho H2k. Nói về H2k, chắc mọi người đều biết họ là đội có khả năng chiến thuật, di chuyển tốt nhất LCS Châu Âu, thậm chí so với Bắc Mỹ thì về mặt này, tác giả nghĩ họ nhỉnh hơn cả IMT và CLG. Chính vì vậy, kể cả với SELFIE, dù công nhận là anh chơi tốt, nhưng vẫn có mặt hạn chế khi so với Ryu, thì H2k vẫn áp đặt được lối chơi của mình lên đối thủ.

phan-tich-cac-doi-tuyen-truoc-vong-playoffs-lcs-chau-au-mua-xuan-7

Điều này đến từ khả năng đi đường tốt của cả đội hình và cỗ máy chiến công đầu Jankos. Khóa được Jankos là khóa được 50% nguồn sức mạnh của H2k khi anh đóng góp quá nhiều đến việc H2k có lợi thế hay không sau 10 phút đầu tiên của trận đấu. Cả 5 thành viên đều có kĩ năng cực kì cao nhưng họ thường hạn chế giao tranh mà tập trung vào việc đẩy lợi thế bằng trụ và khả năng di chuyển đội hình. Cách chơi cực kì thông minh nhưng nó có một điểm hạn chế.

Vì họ hạn chế chạm trán với đối thủ và thường có lợi thế vàng từ trụ, nên khi có giao tranh lớn diễn ra, dù với kĩ năng cao họ vẫn thường gặp vấn đề vì trong những trận đấu của họ luyện tập quá ít cho các tình huống giao tranh tổng. Nói nôm na dù bạn giỏi việc đó nhưng nếu không thực hành nhiều thì kĩ năng sẽ bị hao mòn. Đặc biệt là những trận họ chọn đội hình thiên về ép trụ hơn là giao tranh. Có thể thấy rõ điều này trong trận tái đấu G2 và UOL. H2k không lăn được quả cầu tuyết từ lợi thế trụ của họ, đối phương tận dụng đội hình giao tranh tổng và mạnh về cuối trận để lật ngược được trận đấu.

Ngoài ra, khi đẩy lẻ không còn phổ biến thì H2k sẽ mất đi một phần sức mạnh của mình khi trận đấu kéo dài, buộc phải giao tranh 5 người vào một thời điểm nào đó nếu muốn phá nhà chính. Đây là một trong những điểm yếu lớn nhất và cũng gần như là duy nhất mà HLV Prolly cần khắc phục cho H2k khi nếu không có bất ngờ gì xảy ra thì họ sẽ gặp G2 ở trận chung kết.

Trận đấu nổi bật của H2K

1. G2 Esports

phan-tich-cac-doi-tuyen-truoc-vong-playoffs-lcs-chau-au-mua-xuan-6

Nếu sau lượt đi nếu có người hỏi G2 có thể giữ vững hạng 1 tới lượt cuối hay không thì câu trả lời của tác giả sẽ là có. Còn nếu câu hỏi là G2 có thể thắng playoffs hay không thì câu trả lời sau lượt đi sẽ là không. Nhưng hiện tại, câu trả lời cho câu hỏi thứ 2 có thể sẽ phải xem lại.

Thứ nhất, cũng là quan trọng nhất, việc meta thay đổi giúp họ trở thành một đội đáng sợ hơn rất nhiều. Điểm yếu nhất trong đội hình G2 không ai khác chính là người đi đường trên, Kikis. Không ngạc nhiên vì anh chuyển từ rừng lên khi rời UoL nên vẫn còn rất nhiều mặt hạn chế. Anh rất yếu ở những vị tướng đẩy lẻ, đánh thiên về tướng chống chịu, có khả năng mở giao tranh tốt. Vâng, meta hiện tại là thiên đường cho Kikis nói riêng và G2 nói chung.

Thứ hai, càng về cuối mùa, G2 không hề cho thấy dấu hiệu hụt hơi mà còn chứng tỏ rằng lượng tướng đánh được của từng vị trí là rất đa dạng. Lối chơi hổ báo, mạnh mẽ vẫn là nét riêng của họ nhưng nó đang dần được chiến thuật hóa hơn những tình huống ép giao tranh mọi lúc mọi nơi khi không cần biết có lợi hay không nữa.

phan-tich-cac-doi-tuyen-truoc-vong-playoffs-lcs-chau-au-mua-xuan-9

Trick, người đi rừng MVP của G2 chính là chìa khóa chiến thắng của họ khi anh giúp đẩy mạnh việc lăn cầu tuyết cũng như cân bằng lối chơi quyết liệt của đội. Perkz đơn giản là người đi đường giữa tốt nhất mùa xuân ở LCS Châu Âu. Họ vẫn còn đó những điểm yếu có thể cải thiện theo thời gian. Kikis sẽ gặp khá nhiều vấn đề khi đối đầu với những người đi đường trên nhỉnh hơn anh như Cabo, Odoamne. Độ ăn ý, kết dính giữa Emperor và Hybrid chưa thực sự cao, mặc dù vậy họ vẫn đủ “bán hành” cho nhiều đội khác vì kĩ năng họ quá cao. Emperor và Perkz rất hay có những tình huống hổ báo khi tham mạng mà tốc biến lên phía trước, … Tuy vậy hầu hết là những sai lầm cá nhân.

Về mặt chiến thuật như mình nói, họ đang dần cải thiện và thích ứng rất tốt. Phần trăm họ vô địch playoffs là cao hơn ở thời điểm hiện tại nhưng top 3 ở Châu Âu chênh lệch không quá nhiều nên cực kì khó đoán, không giống như IMT đang có một khoảng cách lớn so với phần còn lại ở LCS Bắc Mỹ. Bạn sẽ cổ vũ hay đặt cược vào đội nào đây, hãy bình luận ý kiến ở bên dưới nhé !

Trận đấu nổi bật của G2

No comments:

Post a Comment