Wednesday, March 30, 2016

Phân tích các đội tuyển trước vòng playoffs LCS Châu Âu Mùa Xuân 2016 (P1)

Nhân dịp vòng playoffs LCS sắp diễn ra vào cuối tuẩn này, LienMinh360 xin gửi tới bạn đọc những phân tích về 6 đội tham gia vòng đấu này. Thứ tự phân tích không phải là theo dự đoán của tác giả mà lấy từ kết quả đấu vòng tròn mùa xuân vừa kết thúc, sẽ đi từ đội có thứ hạng thấp nhất trở lên

bxh-LCS-EU-2103

6. Fnatic

phan-tich-cac-doi-tuyen-truoc-vong-playoffs-lcs-chau-au-mua-xuan-1

Cứ tưởng như sau khi trở về từ giải IEM Katowice được cho là thành công khi xếp hạng 2, chỉ sau SKT thì FNC sẽ thi đấu tốt hơn nhưng mọi chuyện vẫn không hề thay đổi. 2 tuần cuối, họ chỉ thắng được GIA (chỉ thắng 3 trận mùa này) và thua cả 3 trận còn lại. Thua VIT thì không quá khó hiểu nhưng họ thua cả OG và EL, 2 đội xếp dưới họ ngay trước khi playoffs bắt đầu là một tín hiệu không hề tốt.

Để nói về những vấn đề, nhược điểm của FNC thì kể không biết khi nào hết. IEM Katowice chắc chắn cho FNC không ít kinh nghiệm quý báu, khi họ phải chơi 13 trận trong 3 ngày, số trận mà ở EU LCS phải hơn 1 tháng rưỡi họ mới đánh đủ. Điều này là cực kì có ích cho Klaj khi anh chỉ vừa mới chân ướt chân ráo bước vào EU LCS từ xếp hạng đơn không lâu trước đó. Tuy nhiên điều đó vẫn không đủ khi mỗi trận, ít nhất là vài lần Klaj mắc lỗi vị trí.

Vì vị trí của anh là hỗ trợ nên về mặt lý thuyết, nó sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến sức mạnh của đội. Nhưng xét về mặt tổng thể, các thành viên còn lại cũng không có màn trình diễn tốt và đặc biệt là khả năng kêu gọi, người dẫn dắt trong trận đấu là không rõ ràng. Khi Reignover và Yellowstar rời FNC để sang NA LCS thi đấu, một lỗ hỏng quá lớn để lại cho Febiven và Rekkles.

Người đi đường giữa và xạ thủ là 2 vị trí cần phải giữ vị trí tốt, gây sát thương chính trong giao tranh nên việc vừa làm điều đó vừa kêu gọi, dẫn dắt lối chơi cho đội không phải là điều dễ dàng, trên thế giới cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay những người thành công khi làm cả 2 vai trò này. Đi đường giữa thì còn thấy được như Bjergsen, xPeke, Hai, xạ thủ thì gần như không có, nếu có cũng không quá thành công (Imaqtpie khi còn đánh cho DIG). Nhưng khi Klaj vẫn còn là lính mới, Spirit và Gamsu tiếng anh vẫn còn bập bẹ thì FNC không có sự lựa chọn nào khác.

phan-tich-cac-doi-tuyen-truoc-vong-playoffs-lcs-chau-au-mua-xuan-11

FNC thi đấu không tốt khi họ sử dụng đội hình không mạnh khi đi đường, Spirit không có được tướng hổ báo, thiên về sát thương. Vì lúc này Spirit sẽ không tận dụng được kĩ năng và thoải mái di chuyển, lăn cầu tuyết lợi thế từ đường được. Khả năng liên lạc hạn chế nên việc chơi ở thế thụ động sẽ khó hơn rất nhiều. Có thể thấy được ở IEM khi Gamsu có khắc chế đường trên, Febiven có sát thủ, Rekkles đè được đường với Jhin, Spirit hoạt động tự do và thi đấu tốt đến như nào.

Spirit trước khi đến với FNC được cho là một trong những người đi rừng tốt nhất thế giới dù chỉ đánh cho WE và không tham dự Chung Kết Thế Giới (CKTG). Nhưng khi đến với FNC, vì nhiều lí do như ngôn ngữ, đồng đội mới, không có người dẫn dắt lối chơi trong môi trường chiến thuật quan trọng hơn kĩ năng rất nhiều, trái ngược với hoàn toàn với LPL, Spirit chưa chứng tỏ được bản thân quá nhiều.

Về Gamsu, chắc chắn rất nhiều người đánh giá thấp hay chỉ trích anh khá nhiều vì người đi đường trên cũ của FNC là Huni. Nhưng theo tác giả, nếu đánh giá công bằng thì Gamsu chỉ thua Huni ở lượng tướng đánh được. FNC cũ cũng như IMT bây giờ, Huni-Reignover là một cặp không thể tách rời, Reignover luôn gank top và chắc chắn rằng Huni xanh nhất có thể. Ở thời điểm hiện tại, như đã nói ở trên, FNC gặp quá nhiều rắc rối nếu không có được tướng có khả năng đè ở cả 3 đường nên không cách nào chỉ có thể tập trung đường trên nữa. Meta hiện tại đẩy lẻ cũng không nhiều mà thường là tướng chống chịu đường trên và giao tranh tổng về sau nên đường trên không phải là nơi bạn muốn cắm trại.

Nếu FNC chuẩn bị được một đội hình tủ nào đó hoặc những cá nhân chơi tốt như tại IEM thì có thể sẽ có bất ngờ trước VIT. Nếu chơi theo meta, dựa vào chiến thuật, di chuyển thì cửa thắng sẽ không cao cho FNC. Dù chắc chắn FNC sẽ vẫn chơi hết sức mình để tìm cho mình một chiến thắng nhưng thua không phải là quá tệ cho FNC khi tác giả nghĩ họ đã chuẩn bị sẵn tâm lí cho việc này, dùng thời gian nghĩ rất nhiều giữa 2 mùa để cải thiện, khắc phục những vấn đề đang có, trau dồi chiến thuật trước khi LCS Châu Âu mùa hè bắt đầu là điều họ nên làm.

Trận đấu nổi bật của FNC

5. Unicorns Of Love

phan-tich-cac-doi-tuyen-truoc-vong-playoffs-lcs-chau-au-mua-xuan-2

Ngoài G2 Esports thì Unicorns of Love chính là đội tạo ra bất ngờ ở mùa giải này theo ý kiến của tác giả. Nói như vậy vì sau khi mất đi Kikis và Power of Evil thì không nhiều người nghĩ họ có thể dễ dàng kiếm được một vé playoffs ở mùa này. Càng đáng khen hơn khi họ làm được điều đó dù phải sử dụng tới 4 người đi rừng xuyên suốt mùa giải (Diamondprox, Djoko, Rudy và hiện tại là loulex).

Thực sự thì với loulex, họ thi đấu thiếu ổn định nhất, nhưng hoàn toàn là bước đi có phần tính toán khi loulex sẽ mang lại nhiều hơn về mặt chiến thuật, kinh nghiệm khi anh đã từng thi đấu playoffs lẫn đi CKTG cùng H2K vào năm ngoái. Thành công của UoL năm nay góp phần khá lớn đến từ khả năng chiến thuật, di chuyển trong trận đấu của họ.

phan-tich-cac-doi-tuyen-truoc-vong-playoffs-lcs-chau-au-mua-xuan-12

Chúng ta không còn thấy một UoL với những vị tướng ngoài meta, những đội hình chỉ họ nghĩ ra hay nếu bị cấm thì chỉ biết chơi cấu máu nữa. UoL hiện tại rất đa dạng về chiến thuật, khả năng di chuyển đầu trận của họ là rất tốt, ngang với những đội top 3. Để có lợi thế đầu trận chắc chắn sẽ liên quan đến những người đi đường của họ. Cả Vizicsacsi, Fox và Steelback đều cho thấy họ tiến bộ rất nhiều hay ít nhất là đang đạt được phong độ cao ở mùa này. Steelback có mạng tiêu diệt nhiều nhất trong khi cả Vizicsacsi và Fox cũng nằm trong top 2 nếu xét theo vị trí họ đánh.

Câu hỏi đặt ra là liệu UoL có kết thúc được trận đấu với lợi thế họ có được hay không và đã có được sự ổn định cần thiết khi bước vào vòng playoffs hay chưa? Vì đối thủ của UoL ở vòng đầu là OG, một đội mà với xPeke trong đội hình, họ đánh sau giai đoạn đi đường rất ít mắc sai lầm dù có bị dẫn vàng. Một trận đấu mà theo tác giả vai trò của 2 xạ thủ đối với đội của họ là rất lớn. Steelback đã cho thấy sau khi một năm lang bạt ở Bắc Mỹ, anh hiện là một trong những xạ thủ tốt nhất ở LCS Châu Âu không giống với một năm trước nữa. Còn với OG, đa số những trận OG thắng thường là nhờ đôi vai của Zven, anh xanh anh được bắn thì OG thẳng tiến. Liệu UoL có tiếp tục gây bất ngờ cũng ở vị trí hạng 5 tiến thẳng vào trận chung kết như một năm trước họ từng làm hay không đây ?

Trận đấu nổi bật của UoL

4. Origen

phan-tich-cac-doi-tuyen-truoc-vong-playoffs-lcs-chau-au-mua-xuan-3

Origen là một trường hợp vừa giống mà vừa khác Fnatic. Cả 2 cùng là niềm tự hào của Châu Âu khi lọt tới vòng bán kết CKTG. Cả 2 đều thay đổi ít nhất một vị trí sau khi kết thúc giải đấu đó. OG thậm chí còn vô địch IEM San Jose một cách cực kì thuyết phục với thành viên mới, Power of Evil. Mọi người và chính tác giả cũng đã có suy nghĩ khó có ai cản được OG khi Reignover, Huni và Yellowstar đều rời FNC. Tuy nhiên một lần nữa của OG và FNC đều thi đấu bết bát ở LCS Châu Âu mùa xuân.

Câu chuyện diễn biến khác đôi chút bắt đầu từ IEM Katowice khi OG thi đấu không thành công và để bị loại sớm trong khi FNC thì vào đến trận chung kết. Khi trở về từ giải đấu đó, mọi người trông đợi điều tương tự thì FNC chỉ thắng 1 trong 4 trận còn OG ngược lại thắng cả 4 trận, 3 trong số đó có sự trở lại của xPeke, giúp họ lên được vị trí thứ 4. Chính điều này cũng làm mọi người bắt đầu so sánh xPeke với C9 Hai dù tầm ảnh hưởng đối với đội có thể sẽ không lớn bằng.

Khi sử dụng Power of Evil, OG không khác gì FNC thậm chí có phần tệ hơn. Điều này cũng 1 phần vì PoE không có được phong độ tốt ở mùa này với OG. Với xPeke, lượng tướng, kĩ năng hoặc khả năng đi đường chắc chắn sẽ có phần hạn chế khi anh từng trả lời phỏng vấn rằng, trước trận đầu trở lại anh chỉ luyện tập đúng một trận cùng đồng đội, nhưng OG lại thi đấu gắn kết hơn hẳn về mặt chiến thuật, nhất là giai đoạn giữa và cuối trận, họ mắc rất ít sai lầm khi di chuyển và kết thúc trận đấu.

phan-tich-cac-doi-tuyen-truoc-vong-playoffs-lcs-chau-au-mua-xuan-8

Chắc chắn để chơi tốt ở playoffs, OG vẫn cần Soaz ngừng bắt chước Darien ở đường trên, Amazing cải thiện phong độ. Zven vẫn sẽ là người có nhiệm vụ chính gánh vác đồng đội trên vai nhưng câu hỏi đặt ra là họ sẽ chọn ai ở đường giữa. Liệu OG sẽ tin tưởng PoE sẽ chơi tốt hơn, thể hiện được kĩ năng và giúp OG có sự đa dạng hơn về chiến thuật hay họ sẽ chấp nhận hòa đường ở đường giữa đổi lại sau giai đoạn đi đường sẽ tận dụng kinh nghiệm và khả năng dẫn dắt lối chơi của xPeke để đối đầu với UoL ?

Theo tác giả, OG đang rất đau đầu với câu hỏi này và cũng không loại trừ khả năng họ sẽ sử dụng cả 2 người nếu cần thiết. Vì Zven nên OG cũng sẽ rất đề cao đội hình bảo vệ xạ thủ nên UoL không nên để hở Lulu trừ khi họ có kế hoạch đối phó. Nếu có được phong độ tốt và tận dụng được những kinh nghiệm của mình, OG sẽ nhỉnh hơn đôi chút, một trận đấu rất có thể sẽ kéo tới 5 ván đấu.

Trận đấu nổi bật của OG

No comments:

Post a Comment