Wednesday, March 30, 2016

Nidalee và vấn đề chênh lệch kỹ năng

nidalee Nidalee là một trong số cái tên xấu số trong phiên bản 6.6. Với một người chơi không hẳn quan tâm lắm đến Nidalee, có lẽ họ sẽ nghĩ rằng những thay đổi giảm sức mạnh của Nidalee “chẳng đáng là bao”. Thế nhưng một khi ý đồ của Riot đã là “muốn giảm bớt một chút, ít nhất là cô không còn quá khỏe” khi Nidalee là “một lựa chọn ‘phải cấm’ hoặc ‘phải chọn’ ở đấu trường chuyên nghiệp”, có lẽ câu chuyện sẽ không chỉ dừng lại ở mức độ đơn giản như bạn nghĩ.

Nidalee và sức mạnh “không ngờ”

Phiên bản 6.6 lấy đi một chút sức mạnh của Nidalee, với chi tiết cụ thể như sau:

  • Nội tại Nidalee_Passive Rình Rập: Quái rừng bị Săn Đuổi sẽ không còn bị trói chân.
  • Nidalee_W2 Vồ (W dạng báo) không còn hồi lại đòn đánh thường của Nidalee.
  • Sát thương cơ bản của Vồ tăng từ 50/100/150/200 lên 65/110/155/200.

Những thay đổi chủ yếu nhắm vào quãng thời gian đi rừng ban đầu của Nidalee, với kết quả là Nidalee sẽ kết thúc lượt đi rừng đầu tiên với lượng máu ít hơn phiên bản trước. Thế nhưng, có một điểm quan trọng cần nhắc đến: đó là nếu không phải một người chơi kinh nghiệm, bạn sẽ thấy rằng Nidalee mất rất nhiều máu khi đi rừng. Vậy nếu giảm nữa thì làm sao đi săn mạng hay kiểm soát rồng được?

nidalee-skill-gap-2

Không có sự khác biệt nào trong hai bức hình này.

Vấn đề của Nidalee khi xét đến khía cạnh này nằm ở điểm Nidalee là một vị tướng vô cùng khó sử dụng hoàn hảo. Nếu đã từng chơi qua hay đối đầu với Nidalee, bạn sẽ biết việc Phóng Lao và thiết kế Bắt Rập để vây được một con mồi (ở đây là tướng địch) đòi hỏi kỹ năng xử lý thành thạo đến mức nào. Cộng thêm việc Nidalee không phải là một vị tướng lì đòn tự nhiên, với một người chơi còn “non tay”, việc Nidalee từ thợ săn trở thành con mồi chỉ là chuyện thường ngày.

Tuy nhiên, ngoài độ khó tự nhiên đó, Nidalee còn đòi hỏi kiến thức về cơ chế kỹ năng của vị tướng này. Bạn có biết rằng trước phiên bản 6.6; Nidalee có tới ba cách để hồi lại đòn đánh thường (Nidalee_Q2 Cắn Xé, Nidalee_W2 Vồ, và Nidalee_R1 Lốt Báo)? Điều này có nghĩa là Nidalee có khả năng xâu chuỗi kỹ năng để đánh tới 4 phát liên tiếp, và những kỹ năng này đều có thời gian hồi chiêu rất ngắn (dài nhất cũng chỉ 5 giây). Ngoài ra, khả năng trói chân quái rừng khi đánh dấu Săn Đuổi cho phép Nidalee giữ khoảng cách với quái rừng rất hiệu quả mà vẫn có thể tiếp tục gây sát thương. Khi lợi dụng tất cả những chi tiết tưởng chừng rất nhỏ nhặt này, Nidalee có thể đi rừng rất nhanh và tiết kiệm máu khi đi rừng.

nidalee-skill-gap-3

Suy nghĩ của một người chơi Annie và suy nghĩ của một người chơi Nidalee.

Trên đấu trường chuyên nghiệp, nơi sức mạnh của Nidalee được phát huy một cách hoàn thiện, bạn có thể thấy rằng vị tướng này là một trong những vị tướng đi rừng hiệu quả đến mức vượt trội. Điều này đương nhiên khiến Riot phải “ra tay”, và sức mạnh của Nidalee đã được bớt đi ít nhiều. Nhưng còn một điều nữa bạn sẽ được bớt đi, đó là số phím bấm cũng như những thứ cần quan tâm (không trói được quái rừng nữa) khi đi rừng với Nidalee. Một mũi tên của Riot đã trúng hai con chim: sức mạnh vượt trội của Nidalee, và đòi hỏi kỹ năng quá mức cần thiết khi sử dụng Nidalee.

Cân bằng theo kỹ năng

Nếu có ai từng yêu thích vị tướng azir Azir, có thể bạn sẽ biết lịch sử bị giảm sức mạnh đến đau đớn của vị tướng này. Thế nhưng không hẳn giống như evelynn Evelynn, Azir không bị giảm sức mạnh bởi vì đối thủ của Azir không có cơ hội chống trả; ngược lại, tầm đánh của Azir được vẽ ra rất rõ (vị trí lính sa mạc của hắn) cho đối thủ di chuyển phản công. Vậy thì vì sao vị tướng này lại bị giảm sức mạnh?

nidalee-skill-gap-4

Bản đồ đường chống Azir, vẽ bởi Riot.

Đôi khi, Riot cho ra mắt những vị tướng với dàn kỹ năng đòi hỏi kỹ thuật sử dụng cao đến mức chính họ cũng không lường trước được sức mạnh của vị tướng đó. Sau khi được những tài năng trên chiến trường chuyên nghiệp “mở khóa” sức mạnh tối đa của những vị tướng này, Riot mới nhận ra sức mạnh của những vị tướng có khả năng làm thay đổi cả meta của Liên Minh. yasuo Yasuo, azir Azir, zed Zed, Gangplank_Square Gangplank là những cái tên tiêu biểu; và bởi vì sức mạnh lớn thì trách nhiệm cũng cao (đối với meta), việc giảm sức mạnh là điều đương nhiên. Tất cả những cái tên được nêu trên, có lẽ tạm trừ Zed gần đây được ưu ái trở lại đôi chút (và lại chuẩn bị bị giảm sức mạnh tiếp), đều đã trải qua những đợt giảm sức mạnh tới mức gần như đã trôi khỏi đấu trường chuyên nghiệp.

Điều này tạo ra một vấn đề nho nhỏ khi những người chơi khác không có được “chìa khóa” để mở khóa sức mạnh của những vị tướng như vậy, ở các cấp bậc khác như Vàng hay thấp hơn, đôi khi cả Bạch Kim. Nghiễm nhiên, những vị tướng như vậy trở nên “phế vật” ở những cấp bậc này, đơn giản là vì có những vị tướng đơn giản dễ sử dụng hơn nhiều mà vẫn hiệu quả không kém là bao. Thay vào đó, những vị tướng có vai trò gần giống, nhưng đòi hỏi kỹ năng ít hơn rất nhiều được sử dụng ở đây, chẳng hạn như talon Talon, người thay thế Zed. Điều này khiến cho meta ở cấp thấp cũng như ở máy chủ nói chung khác biệt khá nhiều so với đấu trường chuyên nghiệp – đơn giản là vì khác biệt về kỹ năng cũng như khả năng phối hợp đồng đội.

Gánh nặng kiến thức

nidalee-skill-gap-5

Ngoài sự chênh lệch kỹ năng này, Riot còn muốn giảm tối thiểu những thứ “sức mạnh vô hình” như những gì Nidalee vừa mất đi trong phiên bản 6.6. Riot luôn muốn người chơi hướng tới sự tương tác giữa người chơi và người chơi – thế nhưng những chi tiết như nội tại của Nidalee trói chân quái rừng hay kỹ năng vồ hồi lại đòn đánh thường gần như không ảnh hưởng gì đến tương tác người và người cả. Chúng chỉ là những chi tiết “cần phải nhớ” trong số vô vàn những thứ “cần phải nhớ” trong LMHT mà không thêm được gì cho sự tương tác giữa người chơi – hay nói cách khác, không khiến cho trận đấu trở nên kịch tích hơn.

Một vài ví dụ của việc Riot đang dần dần loại bỏ những yếu tố tương tự đi có thể được tìm thấy trong thời gian rất gần đây. Ví dụ rõ rệt sẽ hiện lên khi bạn ấn TAB trong trận đấu: Đó là bảng thời gian xuất hiện của các mục tiêu quan trọng như Rồng, Baron, bùa xanh và bùa đỏ. Ngoài ra, nếu bạn quên không mua Cổ Vật phụ trợ cho bạn khi bắt đầu trận đấu, bạn sẽ tự động nhận được Mắt Vật Tổ khi bước chân ra khỏi cổng căn cứ của bạn. Những điều được thêm thắt tưởng chừng như rất nhỏ này vô hình chung hướng bạn đến phần chính của chiến trường Liên Minh: những pha giao đấu nghẹt thở và kịch tính – thay vì phải quan tâm đến những con số lý thuyết như mấy phút thì rồng xuất hiện hay mấy phút thì Sứ giả khe nứt tự chết. “Gánh nặng kiến thức” (chính thức theo Riot là “Burden of knowledge”) là những điều rồi sẽ được loại khỏi Liên Minh, và Nidalee chỉ là một trong số đó.

No comments:

Post a Comment