2015 là một năm khá tốt đẹp cho cả Lee “Spirit” Dayoon và Maurice “Amazing” Stückenschneider.
Tuy đội tuyển World Elite không đạt được thành tích nào nổi bật trừ ngôi vị á quân của IEM Katowice, vai trò của Spirit là vô cùng quan trọng. Anh dần dần chuyển phong cách chơi thành một người đi rừng gánh đội thay vì tập trung kiểm soát tầm nhìn và hỗ trợ các đường như khi anh còn thi đấu ở Samsung Blue. Spirit có thể điều tiết nhịp độ trận đấu cũng như sử dụng những vị tướng có tính cơ động cao để tạo áp lực lên toàn bản đồ.
Spirit
Về phía Amazing, sau một kì CKTG không thành công cùng Team Solomid, anh đã phải hứng chịu hầu hết chỉ trích về lối chơi bị động và thiếu linh hoạt. Tuy nhiên, sau khi chuyển sang Origen, anh lại tiến bộ một cách vượt bậc nhờ sự gắn kết tạo được với người chơi hỗ trợ Alfonso “mithy” Aguirre Rodriguez. Origen tập trung vào phong cách ép rồng và giao tranh ở hang rồng, họ luôn có lợi thế lớn nhờ tầm nhìn mà Amazing và mithy đã sắp đặt từ trước. Cùng những người đồng đội mới, Amazing tiến một mạch đến tận Bán Kết của CKTG mùa 5.
Amazing
Một đội tuyển có không khí vui vẻ và hòa đồng chính là chìa khóa giúp người đi rừng thành công. Đáng tiếc cho Spirit, anh mất dần niềm tin vào những người đồng đội ở WE và sa sút phong độ rõ rệt so với giai đoạn mùa Xuân. Còn với Amazing, anh cũng nhận nhiều chỉ trích sau trận thua trước SKT ở CKTG năm ngoái. Người đi đường trên Paul “sOAZ” Boyer đã phải giải thích rằng đó không hoàn toàn là lỗi của Amazing, mà một phần là toàn đội OG đã giao tiếp chưa tốt với nhau.
Sang đến mùa 6 này, Fnatic và Origen lại bắt đầu gặp khó khăn, và những chỉ trích dần hướng về 2 người đi rừng của họ. Những tình huống mà Spirit hoặc Amazing bị bắt lẻ đã tăng lên đáng kể. Ví dụ như trận đấu với TSM vừa qua, Amazing quyết định ăn cho mình bãi chim biến dị mà không hề nhận ra các thành viên đối phương đang bao vây anh. Tương tự, Spirit cũng bị đối thủ bắt chết ngay từ đầu trận đấu giữa Fnatic và Qiao Gu Reapers.
Chúng ta nhận ra rằng, dù trên lí thuyết một đội tuyển có mạnh đến đâu đi chăng nữa, thì người đi rừng nhiều lúc sẽ không thể thi đấu tốt cùng với đội kể cả khi anh ta có kĩ năng cá nhân hoàn hảo. LGD Gaming, LongZhu, Team Solomid, Origen và Fnatic là những đội tuyển đang có màn trình diễn yếu kém so với kì vọng và thực lực của đội. Tất cả họ đều có những người đi rừng tài năng đã tạo được tên tuổi trên đấu trường chuyên nghiệp.
Những người đi rừng tài năng như Chaser hay Svenskeren lại chưa thể hiện được nhiều trong màu áo mới
Việc một đội tuyển gặp vấn đề về giao tiếp sẽ gây ảnh hưởng nhiều nhất đến người đi rừng so với các vị trí khác. Người đi rừng cần thông tin liên tục để đưa ra quyết định của mình – gank ở đường nào, cắm mắt ở đâu, cướp rừng ở vị trí nào…
Điểm yếu của Origen được bộc lộ khi mithy dành nhiều thời gian đi đường cùng xạ thủ hơn, buộc Amazing phải cướp rừng một mình và bị đối phương bắt lẻ. Người ta chỉ nhìn thấy bề nổi của sự việc khi anh bỏ mạng, thua chỉ số lính, không trừng phạt thành công Baron… mà quên mất rằng vấn đề phức tạp hơn thế rất nhiều.
Nếu một đội tuyển gặp khó khăn trong việc giao tiếp với nhau, người đi rừng sẽ thiếu quyết đoán vì không có đủ thông tin, và điều này gây ra nhiều hậu quả hết sức nghiêm trọng. Team Solomid là một ví dụ rõ ràng nhất, khi họ đã gặp muôn vàn khó khăn trong việc kêu gọi giao tranh suốt gần 3 năm qua kể từ khi Andy “Reginald” Dinh giã từ sự nghiệp thi đấu. Dù liên tục chiêu mộ những người đi rừng hổ báo như Amazing, Lucas “Santorin” Tao Kilmer Larsen hay gần đây nhất là Dennis “Svenskeren” Johnsen, đội tuyển vẫn không cho thấy sự cải thiện, và những người đi rừng ấy ngày càng trở nên bị động vì không nhận được đủ thông tin cần thiết từ những người đồng đội.
Từng là một tân binh sáng giá nhưng Santorin lại dần thi đấu bị động và thiếu sáng tạo
Trường hợp của Amazing cùng Origen hiện tại nghiêm trọng hơn so với Spirit, vì khác với Fnatic, hệ thống liên lạc giữa các thành viên của OG là không đổi. Việc Enrique “xPeke” Cedeño Martínez ra đi đáng nhẽ không có tác động nhiều đến Origen, vì Amazing và mithy là những người kêu gọi giao tranh chính. Tuy nhiên, OG lại dần lạc lối.
Tầm quan trọng của thủ lĩnh Xpeke đã được thể hiện rõ sau khi anh ra đi
Khi hệ thống liên lạc sụp đổ, một đội tuyển sẽ không thể thành công. LGD chính là minh chứng rõ ràng nhất, khi họ hầu như không nói với nhau câu nào khi thi đấu. Ngay cả trên sân khấu, họ cũng ít khi mở miệng, và điều này khiến việc phối hợp kiểm soát tầm nhìn là hoàn toàn không tồn tại. Người chơi hỗ trợ và cũng là người kêu gọi giao tranh chính Chen “pyl” Bo có thể bị bắt lẻ khi đi cắm mắt mà toàn đội thậm chí không hề có phản ứng nào cả. Origen đang cho thấy những vấn đề tương tự.
Một số người coi thường Amazing khi anh còn thi đấu cho TSM, nhưng rõ ràng anh có kĩ năng tốt và nó đã được thể hiện ở Copenhagen Wolves và Origen. Hiện nay, vấn đề cần khắc phục sớm nhất chính là việc giúp các thành viên nói chuyện với nhau nhiều hơn. Cần một cách tiếp cận mới, hoặc một giọng nói có trọng lực trong đội để loại bỏ gánh nặng trên vai Amazing và giúp anh thi đấu tốt hơn.
Sau khi so sánh với Amazing, chúng ta thấy được rằng vì sao Spirit cùng Fnatic có thể tiến tới bán kết IEM năm nay, còn Origen thì không. Việc giao tiếp tốt cũng như kết quả luyện tập tiến bộ đã giúp Fnatic vượt qua Qiao Gu trong loạt BO3 đầy căng thẳng, dù họ có khởi đầu vô cùng khó khăn khi để thua game đầu tiên một cách chóng vánh.
Trong những bài phỏng vấn gần đây, Martin “Rekkles” Larsson và Johan “Klaj” Olsson đã thừa nhận rằng Klaj đảm nhiệm nhiều trọng trách hơn ở vai trò kiểm soát tầm nhìn cho toàn đội. Klaj cũng bổ sung rằng anh cần phối hợp nhiều hơn với Spirit, khi cả 2 gợi ý xem nên cắm mắt ở đâu và di chuyển như thế nào cho phù hợp.
Người chơi hỗ trợ mới của Fnatic – Klaj
Có vẻ như, việc tham gia cắm mắt và kiểm soát tầm nhìn nhiều hơn đã giúp Spirit có những tiến bộ và phù hợp hơn với phong cách chơi của Fnatic. Điển hình như ở trận đấu với QG, dù hỗ trợ Zhang “Mor” Hongwei cũng cắm khá nhiều mắt (trung bình 1.50 mắt/1 phút), Fnatic vẫn có nhiều tầm nhìn hơn và liên tục ép giao tranh. Lee Sin trong tay Spirit liên tục đá trúng Uzi và lùa anh ra xa khỏi giao tranh, giúp FNC san phẳng đội hình QG và tiến vào Bán Kết.
Hướng tới IEM Katowice lần này, Fnatic có nhiều cơ hội để cải thiện hơn so với Origen. Họ có nền tảng giao tiếp tốt hơn, họ nhận ra những vấn đề của mình, và họ tạo điều kiện để Spirit có thể phát triển hơn. Không phải tự nhiên mà Spirit lại có thể thi đấu tốt như vậy, một phần lớn là do anh được tham gia vào việc kiểm soát tầm nhìn quen thuộc.
Dù còn có những khoảnh khắc chuệch choạc, Spirit đã cho thấy sự gắn kết tuyệt vời với Klaj mà anh cùng Noxiak chưa bao giờ làm được. Họ cùng nhau tiến vào xâm lăng rừng của Qiao Gu, phá mắt, cũng như bắt lẻ với Lee Sin và Thresh.
Đây chưa chắc đã là một sự thay đổi hoàn chỉnh, khi toàn đội Fnatic vẫn còn rất nhiều vấn đề cần sửa chữa, cũng như việc QG mắc quá nhiều sai lầm khiến chiến thắng của FNC trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trận BO3 này đã là một sự tiến bộ rõ rệt của tập thể Fnatic cũng như cá nhân Spirit. Hãy cùng chờ xem vào hôm nay khi phải đối đầu với Royal Never Give Up, chàng “thần rừng” người Hàn cùng các đồng đội sẽ còn thể hiện được những gì.
The TheScoreEsports
No comments:
Post a Comment