Friday, April 29, 2016

Các “thánh nhọ” của LMHT – Ryu – Kẻ ngày hôm nay vẫn đang chết dần chết mòn (P.3)

Yoo “Ryu” Sang-ook là game thủ LMHT chuyên nghiệp người Hàn Quốc đang thi đấu ở vị trí đường giữa cho H2K-Gaming tại LCS Châu Âu.

h2k_cktg_ryu

Ryu là đường giữa tài năng và nổi tiếng với lối đánh hổ báo. Tuy nhiên, thật đáng buồn khi mỗi khi nhắc tới Ryu, chúng ta chỉ nhớ tới anh là nạn nhân của pha chơi trên cơ Zed vs Zed huyền thoại với Faker chứ không hề nhớ tới những anh làm được trong suốt cả sự nghiệp thi đấu.

Cũng chính pha tay đôi thảm họa đó đánh dấu sự đi xuống trầm trọng trong phong độ của Ryu, thậm chí anh còn bị KT Bullets từ chối gia hạn hợp đồng và phải phiêu bạt ở các đội tuyển nhỏ tại Châu Âu.

Sự nghiệp đầy rẫy những xui xẻo của Ryu

Ryu bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp tại StarTale từ tháng 3/2012. Thành tích tốt nhất của họ chỉ là top 8 tại Azubu Championship Mùa Hè 2012, tuy nhiên, tài năng của Ryu đã được KT Rolster để ý và họ quyết định chiêu mộ anh nhằm tạo nên thêm một đội tuyển nữa (KT Rolster B – KTB).

ktb

KTB và đội tuyển chị em KTA đổi tên thành KT Rolster Bullets và KT Rolster Arrows ở đầu mùa giải 2013. KT Bullets đã có mùa giải tuyệt vời khi khi cuốn phăng mọi đối thủ và lọt vào trận Chung Kết giải Mùa Hè với đối thủ truyền kiếp SKT T1. Hai đội đã cống hiến một trong những trận Chung Kết hay nhất trong lịch sử nhưng thật đáng tiếc khi phần bại lại thuộc về Ryu và các đồng đội với tỉ số 3-2. KT Bullets tích lũy đủ số điểm để được chơi trận Chung Kết vòng loại khu vực Hàn Quốc giành vé tham dự CKTG 2013 nhưng một lần nữa, họ lại thất bại 1-3 trước SKT T1. Ryu đánh mất cơ hội tham dự CKTG dù khi đó KT Bullets được đánh giá là đội mạnh thứ 2 thế giới.

Ryu-smiles

IEM VIII là danh hiệu gần như duy nhất trong cả sự nghiệp thi đấu của Ryu. KT Bullets khi đó dù không được đánh giá quá cao đã dành chức vô địch sau khi đánh bại Fnatic 3-0 tại trận Chung Kết. Tuy nhiên, phần còn lại của mùa giải 2014 thực sự là thảm họa đối với cá nhân Ryu nói riêng và tập thể KT Bullets nói chung. Tại LCK Mùa Hè 2014,  lần đầu tiên họ không lọt qua nổi vòng bảng và Ryu bị KT Bullets thải loại 1 tháng sau đó.

Ryu bắt đầu quãng thời gian phiêu bạt Châu Âu từ đây. Anh gia nhập Millenium vào tháng 10/2014 và tham chiến tại vòng loại thăng hạng LCS Châu Âu. Tuy nhiên, Millenium thất bại trước GIANTS! Gaming ở vòng 2 và bị loại. Millenium tan rã sau đó và Ryu tiếp tục gia nhập ROCCAT ở vị trí dự bị tại IEM Cologne. Anh không có được vị trí chính thức do ROCCAT quyết định đưa về Nukeduck ở vị trí đường giữa. Nhưng may thay, H2K – một cái tên mới tại LCS Châu Âu đã chiêu mộ Ryu nhằm thay thế Febiven ở đường giữa.

Mùa giải 2015 là mùa giải khá thành công của Ryu và H2K. Dù là tân binh nhưng với lối chơi gắn kết, họ đạt được khá nhiều thành công. H2K có được vị trí thứ 3 chung cuộc tại LCS Châu ÂU Mùa Xuân 2015 (có được 50 điểm tích lũy) và tiếp tục là vị trí thứ 3 tại giai đoạn Mùa Hè (70 điểm tích lũy). Chính những số điểm tích lũy này giúp họ có được một vị trí tốt tại vòng loại khu vực Châu Âu giành vé tham dự CKTG 2015. H2K đánh bại Unicorns Of Love và trở thành hạt giống số 2 của Châu Âu tại giải đấu lớn nhất thế giới.

CKTG h2k 1010 (2)

Nhưng thật xui xẻo, H2K lại nằm cùng bảng với 2 ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch là SKT T1 và EDward Gaming. Họ chỉ có được 2 chiến thắng trước đối thủ yếu nhất bảng – Bangkok Titans và sớm bị loại khỏi giải đấu.

Việc H2K đưa về hàng loạt các tên tuổi lớn như FORG1VEN, Jankos và VandeR cùng việc các đối trọng trực tiếp như Fnatic, Origen đã suy yếu, mùa giải 2016 là thời cơ chưa bao giờ tốt đến thế để Ryu và H2k có được chức vô địch. Tuy nhiên, những rắc rối với vấn đề visa của Ryu và nghĩa vụ quân sự của FORG1VEN đã khiến họ không thể tập trung 100% vào thi đấu. H2K thất bại 2-3 đáng tiếc trước Origen ở Bán Kết và Fnatic tại trận tranh hạng 3.

Pha chơi trên cơ đưa Ryu xuống bùn đen & Faker lên trời xanh

Nhắc đến những nạn nhân của Faker, chắc chắn Ryu là cái tên phải xuất hiện đầu tiên. Từ một game thủ xuất sắc, tiềm năng bậc nhất Hàn Quốc, cái tên Ryu đi dần vào dĩ vãng và giờ chỉ còn được nhớ đến với biệt danh “kẻ thất bại”. Tất cả bắt đầu từ pha solo Zed huyền thoại.

ryu-face

Bó tay..!

Ở thời điểm đó, Ryu đang là một trong những tài năng nổi bật nhất Hàn Quốc. Trong trận Chung Kết định mệnh với SKT T1 tại OGN Mùa Hè 2013, KTB của Ryu đã dẫn trước tới 2-0 một cách áp đảo. Nhưng không hiểu, bằng một điều thần kì nào đó, SKT đã dần gỡ lại và kéo trận đấu tới ván 5 chọn ẩn may rủi.

Tại đây, Ryu và Faker đều quyết định chọn Zed, vị tướng tủ và phù hợp nhất với lối chơi khô máu của cả hai. Trên thực tế, toàn đội SKT đã thi đấu có phần lấn lướt hơn và nắm hoàn toàn thế chủ động. Tuy nhiên chẳng còn ai nhớ hay quan tâm đến điều đó bởi pha “outplay” không tưởng của Faker đã làm lu mờ tất cả.

Faker! Cái quái gì thế??

Nếu nhìn kĩ vào pha thi đấu này, chúng ta có thể nhận thấy Faker đã chơi trên cơ Ryu ít nhất là 3 lần. Đầu tiên, anh sử dụng Khăn Giải Thuật để vô hiệu hóa chiêu cuối của Ryu. Tiếp theo, Faker Tốc Biến né đi cú Phi Tiêu Sắc Lẻm và lập tức Đổi Bóng để né cú đánh tay của Ryu và kết liễu đối thủ bằng Đường Kiếm Bóng Tối.

Sau thất bại này, KT đã sụp đổ, và với cá nhân Ryu, sự nghiệp đỉnh cao của anh tại Hàn Quốc đi đến hồi kết, trong khi đó, sự nghiệp của Faker lên như diều gặp gió.

Ryu-still-dying

Câu chuyện về pha “outplay” thần thánh này xuất hiện với tần số dày đặc cho tới tận ngày hôm nay. Thậm chí trong cuộc trò chuyện trước trận Chung Kết LCK Mùa Hè 2015, Score đã cho biết anh cảm thấy đáng tiếc cho Ryu – người ngày hôm nay vẫn đang chết dần chết mòn.

Lời kết

Với những gì Ryu và H2k thể hiện tại giai đoạn Mùa Xuân vừa qua, cơ hội để họ có được một suất tham dự CKTG 2016 là khá sáng sủa. Mong rằng anh và các đồng đội sẽ không gặp thêm những rắc rối nơi hậu trường nào nữa và có thể toàn tâm toàn ý chiến đấu cho mục tiêu cao nhất.

1 comment: