Friday, April 29, 2016

Reignover: “SKT sẽ vô địch và MSI sẽ là màn trình diễn của những người đi rừng”

Q: Cũng đã được một thời gian rồi nhỉ, rất vui khi lại được gặp bạn ở Hàn Quốc! Mọi thứ thế nào rồi?

R: Khá là ổn, tôi có thể ăn bất cứ thứ gì mình muốn và có thể gặp gỡ những người bạn cũ, nhưng vì không có nhiều thời gian nên tôi không gặp được nhiều. Tôi chưa có kịp đi nha sĩ khi ở LA nên cũng phải giải quyết nốt khi đang ở đây, cùng với việc giữ gìn thể hình.

Q: Chắc là bạn rất vui khi gặp lại gia đình 1 lần nữa?

R: Đúng vậy, mẹ của tôi nói rằng bà có thể ngủ ngon hơn khi biết tôi đang ở nhà. Anh trai của tôi gần đây đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự nên chúng tôi có thể đi chơi cùng nhau và đi tập thể hình nữa. Anh ấy nói rằng toàn phải thức khuya để xem trực tiếp những trận đấu của tôi. Đáng tiếc là anh ấy không hiểu rõ lắm về trò chơi, nhưng dù thế nào đi nữa thì tôi cũng rất vui khi gặp lại gia đình và cảm kích trước sự ủng hộ không ngừng của họ.

pv-reignover-inven-1

Q: Hãy nói về mùa giải mùa xuân vừa qua. Sau thành công tại giải mùa hè với Fnatic, bạn đã quyết định đổi đội tuyển. Tại sao lại như thế?

R: Tôi đã chơi game này được 1 thời gian và bắt đầu nhận ra rằng nếu mình không bị vây quanh bởi sự cạnh tranh và những thử thách, tôi sẽ bắt đầu mất đi động lực. Tôi không cảm thấy như thế tại giải mùa xuân 2015 do chúng tôi chưa đạt được gì tại thời điểm đó, nhưng bắt đầu giải mùa hè, meta không thay đổi nhiều và tôi bắt đầu mất dần động lực. Tôi nghĩ đó là mùa giải khó khăn nhất và tôi luôn cảm thấy chán nản. Để làm mới lại bản thân, tôi bắt đầu tìm bến đỗ mới bất kể đã thành công như thế nào với Fnatic. Ồ, và lương bổng cũng đóng góp 1 phần không nhỏ. Châu Âu thường trả lương ít hơn các khu vực khác và sau khi cân nhắc kĩ lưỡng, tôi đã quyết định đến Bắc Mỹ.

Q: Đây là mùa đầu tiên đội tuyển Immortals được thành lập. Bạn có hài lòng khi sát cánh với những người đồng đội mới?

R: Có những sự kì vòng đến từ người hâm mộ và tôi biết rõ mình phải làm tất cả mọi thứ để chiều lòng họ. Tại thời điểm khi tôi và Huni gia nhập, Pobelter và Adrian đã được lựa chọn rồi. Tôi không xem LCS Bắc Mỹ trước đó, nhưng tôi vẫn biết đến Pobelter do anh ấy khá nổi tiếng và tài năng. Tôi hỏi những tuyển thủ khác về Adrian và họ đều có những ấn tượng tốt về anh ấy, nên tôi cũng nhẹ nhõm phần nào khi biết rằng chúng tôi có một người có thể chơi sòng phẳng với Aphromoo.

Bây giờ, vị trí còn thiếu là xạ thủ, và khi tôi hỏi ai là những ứng cử viên sáng giá, họ trả lời tôi rằng đó là WildTurtle. Về mặt cá nhân, tôi đã thấy hơi lo lắng do tôi đã nghe nhiều về xu hướng quăng trận đấu của tuyển thủ này, nhưng khi bắt đầu đấu tập, anh ấy đã chơi rất ổn. Thực ra, mọi người ai cũng đã chơi rất tốt và chúng tôi lấy đó làm động lực để tiến tới giải đấu này.

pv-reignover-inven-2

Q: Mặc dù đã thống trị vòng bảng, nhưng đội tuyển của bạn chỉ kết thúc ở vị trí thứ 3. Bạn có hài lòng với kết quả này??

R: Vòng bảng đã gần như là hoàn hảo. Chúng tôi đã phải nhức đầu trong 1 số trận đấu, nhưng vẫn kết thúc với 17 trận thắng và chỉ để thua 1. Thực lòng mà nói, tôi đã nghĩ rằng chúng tôi sẽ thắng toàn bộ giải đấu. Kể cả khi đã để thua 0-2 trước TSM, tôi vẫn có niềm tin là sẽ thắng trận đấu đó. Chúng tôi đã không đấu tập với họ nên đã không nghĩ rằng họ đánh hay như vậy. Mọi người đã chỉ trích chúng tôi thậm tệ về những lượt cấm và chọn, nhưng quả thực, chúng tôi có những kết quả khả quan khi đấu tập với đội hình đó.

Hiển nhiên, chúng tôi cuối cùng đã thua và điều đó rất đáng thất vọng sau những gì cả đội đã làm được ở vòng bảng. Tuy nhiên, nó không thực sự tệ, do chúng tôi đã chứng minh được tài năng và nhiều hơn thế ở giai đoạn vòng bảng. Nhưng, không được chơi tại MSI là điều cực kì đáng buồn. Với phiên bản 6.8, những vị tướng đi rừng gánh đội đã bị giảm sức mạnh và tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy được những vị tướng kiểu Rek’Sai và Elise nhiều hơn, những tướng có khả năng di chuyển quanh bản đồ và đảo đường khá nhanh. Tôi rất thất vọng vì đã có thể được trao cơ hội thể hiện Olaf để khắc chế những vị tướng đó.

Q: Sai lầm gì đã dẫn đến việc các bạn bị TSM quét sạch?

R: Ván 1 đã diễn ra khá ổn cho chúng tôi giai đoạn đầu, nhưng càng kéo dài, điểm yếu trong đội hình của chúng tôi đã bị bộc lộ và TSM đã phát huy tốt điều kiện chiến thắng của họ. Chúng tôi phải lăn cầu tuyết những lợi thế, nhưng chúng tôi cứ thua trong giao tranh, nên điều đó đã làm chúng tôi bị dao động một chút. Cả đội bắt đầu nghi ngờ về những gì chúng tôi đã luyện tập để mang tới trận đấu này, và chúng tôi bước vào ván thứ 2 với tâm lý không ổn định.

Sự dao động càng trở nên rõ ràng hơn và chúng tôi đã bị quét sạch. Nhìn lại, chúng tôi thua vì chúng tôi đã quá tệ. Chúng tôi đã chọn đội hình với điều kiện chiến thắng hạn chế nên nếu không chơi 1 cách hoàn hảo, sẽ rất khó để triển khai nó. TSM đã chơi rất tốt. Sau loạt trận đó, chúng tôi tiếp tục luyện tập với TSM và đều phải tự nhủ, “TSM quả là rất giỏi.”

pv-reignover-inven-3

Q: Mặc dù đội tuyển chỉ xếp ở vị trí thứ 3, nhưng bạn vẫn giành giải MVP ở vòng bảng LCS Bắc Mỹ.

R: Khởi đầu mùa giải, từ tuần đầu tiên đến tuần thứ 3, đã có rất nhiều lời khen cho WildTurtle khi anh ấy đang chơi cực kì tốt, những thành viên khác trong đội tuyển dường như không được nhiều sự quan tâm đến như thế. Khi đó, một người hâm mộ của tôi đã đăng bài lên Reddit nói rằng tôi luôn bị đánh giá thấp kể từ ngày còn ở Fnatic, và khi tranh cãi về bài đăng đó nổ ra, thì tôi cũng bắt đầu nhận được sự chú ý hơn.

Trùng hợp làm sao, tôi bắt đầu gánh đội trong những trận đấu tại thời điểm đó. Mọi người lại càng để ý hơn và dường như tất cả những lời khen ngợi của mùa trước như được để dành cho mùa này vậy. Chắc chắn qua dịp này, tôi muốn cảm ơn những người hâm mộ đã giúp tôi giành giải MVP và chứng minh cho tôi thấy rằng điều này thực sự rất ý nghĩa. Tôi cũng khá lo lắng rằng Jensen sẽ nhận được giải này do anh ấy đã chơi cực kì ấn tượng vào giai đoạn nửa sau của mùa giải.

Q: Nhiều người đi rừng nói rằng họ học hỏi được khá nhiều khi xem bạn chơi.

R: Meta hiện nay thiên về sự tương hỗ giữa đường trên – đi rừng và tôi nghĩ nó phù hợp với lối chơi của mình. Chúng tôi đã thử những phong cách và cách tiếp cận khác vào trận đấu, nhưng không có gì ổn hơn là khi tôi chơi xung quanh đường trên. Kể cả từ lúc chơi cho Incredible Miracle, tôi thường chơi xung quanh Smeb, và tôi nghĩ rằng nó giúp tôi trở thành 1 tuyển thủ như bây giờ.

pv-reignover-inven-4

Q: Đáng chú ý hơn, nhiều người khen lợi lối đi rừng của bạn.

R: Khi tôi bắt đầu chơi Liên Minh, tôi rất thích những tướng farm rừng. Kể cả khi tôi trở thành tuyển thủ chuyên nghiệp, tôi cũng bắt đầu từ những vị tướng đó và nó giúp bản thân tôi có được sự tự tin cũng như giúp tôi cải thiện. Tôi sẽ cho rằng sức mạnh lớn nhất của tôi là khả năng thích ứng và phát triển, đó là những điều tôi luôn làm, và nó giúp tôi đổi mới lối đi rừng. Đặc biệt trong dịp này việc farm với những người đi rừng là rất quan trọng, tôi đã khá tự tin vào lối chơi và cảm thấy khá hài lòng nữa.

Q: Bạn có nghĩ rằng meta đi rừng gánh đội hợp với lối chơi của mình?

R: Những lượt cấm ưu tiên bây giờ là Nidalee, Kindred và Graves. Tôi luôn chơi Nidalee và bị nhắm vào trong những lượt cấm trong quá khứ, nên không có gì là bất ngờ. Còn 2 vị tướng còn lại, đội của tôi không thích đường trên chơi tướng chống chịu hoặc kiểu hỗ trợ đồng đội. Do đó, trong những buổi luyện tập, tôi phải chơi tướng rừng chống chịu hoặc có khống chế cứng như Elise. Cả Kindred và Graves bị cấm rất nhiều trong xếp hạng đơn, nên rất khó để luyện tập những con tướng này nên tôi bị tụt lại phía sau so với những tuyển thủ khác với 2 vị tướng đó.

Và 1 lần nữa, do chúng tôi đã chơi rất tốt ở vòng bảng, chúng tôi nghĩ rằng sẽ tiếp tục chiến thắng với những con bài cũ. Khi bị đánh thức bởi TSM, chúng tôi mới bắt đầu bám vào meta nhưng hiển nhiên là nó đã muộn. Có rất nhiều điều hối tiếc, nên tôi đang chơi Graves và Kindred ở máy chủ Hàn Quốc để chuẩn bị cho mùa giải sắp tới.

pv-reignover-inven-5

Q: Đi rừng gánh đội với đi rừng kiểm soát tầm nhìn. Bạn thích vị trí nào hơn?

R: Về mặt cá nhân, tôi thích cung cấp tầm nhìn cho đội tuyển hơn và tôi nghĩ nó phù hợp với phong cách chơi của bản thân, và tôi cũng tự tin với lối chơi đó hơn. Tôi không nghĩ bạn nhất thiết phải trở thành người đi rừng gánh đội để chứng minh tầm quan trọng của mình, cung cấp tầm nhìn cũng có thể giúp bạn thể hiện điều đó. Meta vui nhất đối với tôi ở năm ngoái, khi người Đi rừng kiểm soát tầm nhìn do có rất nhiều sự đấu trí trong các trận đấu.

Q: Nhiều người nói rằng Huni đang thi đấu dưới phong độ trong thời gian gần đây. Bạn có suy nghĩ gì về đồng đội của mình?

R: Đi đường trên gánh đội rất phổ biến giai đoạn đầu mùa, và Huni nổi trội với những con tướng đó. Tuy nhiên, khi đường trên chống chịu trở lại thường xuyên hơn, Huni gặp rắc rối chút xiu. Tôi không nghĩ anh ấy có nhiều kinh nghiệm với những tướng chống chịu so với những tuyển thủ khác, nhưng tôi hoàn toàn tin vào khả năng thích ứng của anh ấy. Và khi đường trên gánh đội trở thành meta 1 lần nữa, anh ấy sẽ trở lại thành người dẫn đầu.

huni-imt-2

Q: Bạn có điều gì nhắn nhủ Huni khi bạn đang là tâm điểm không?

R: Lần trước khi tôi kiểm tra, anh ấy đã không chơi đường trên nhiều khi đấu xếp hạng đơn. Anh ấy chọn đường trên là vị trí đầu tiên và xạ thủ là vị trí thứ 2, nhưng bằng cách nào đó anh ấy lại chỉ toàn đánh xạ thủ thôi. Tôi luôn nhắc anh ấy rằng luyện tập như thế này là chưa đủ đâu. Lúc đó tôi tiết lộ với mọi người là tôi đã nhắc nhở anh ấy: “Bạn đang không luyện tập cẩn thận, tốt hơn là chăm chỉ đi Huni à!”. Anh ấy cực kì ghét chơi Maokai nhưng công bằng mà nói, đó là 1 vị tướng khá nhàm chán. Với việc Maokai đang là tướng đường trên khá mạnh, tôi muốn anh ấy tập luyện nhiều hơn nữa. Tôi cũng thông cảm với anh ấy vì tôi chẳng bao giờ chơi Lee Sin, nhưng hắn đang không mạnh nên không tính (cười).

pv-reignover-inven-6

Q: Bạn là tuyển thủ Hàn Quốc đầu tiên chơi ở cả LCS Bắc Mỹ và LCS Châu Âu. Đâu là điểm khác biệt giữa 2 khu vực này?

R: Đầu tiên là tôi không thích thời tiết ở Berlin và tôi thích thời tiết luôn có nắng ở LA hơn. Tôi cũng nghĩ rằng đồ ăn ở Mỹ thì ngon hơn đối với người Hàn. Nên tôi nghĩ rằng về điều kiện sống thì mình thích Bắc Mỹ hơn. Nếu so sánh thì cả 2 khu vực đều như nhau khi chơi xếp hạng. Người chơi không thực sự quan tâm lắm đến việc thắng thua và mang tính chất thư giãn nhiều hơn. Nhưng tôi nghĩ các đội tuyển đều luyện tập chăm chỉ ở cả 2 khu vực và cũng không khác mấy so với những đội tại Hàn Quốc. Tôi rất thích văn hóa hâm mộ ở đây, họ luôn chào đón chúng tôi rất nhiệt tình với niềm đam mê. Ngược lại, người Hàn thường khá e dè, nhưng tôi nghĩ đó chỉ là những cách thể hiện tình yêu theo cách khác nhau của họ mà thôi.

Q: À, về mối thù xưa nay giữa Bắc Mỹ và Châu Âu, những người hâm mộ của bạn tại Châu Âu có thất vọng khi bạn chuyển đến Bắc Mỹ không?

R: Tôi luôn cảm thấy biết ơn Fnatic vì những gì họ đã làm cho tôi. Họ tin tưởng tôi khi không có ai bên cạnh. Tôi chưa từng giành được danh hiệu nào trong sự nghiệp, nhưng họ có niềm tin. Vì điều đó, có một nỗi buồn không nhỏ khi rời Fnatic và Châu Âu. Khi có thông báo chính thức, mọi người đều la ó về việc tôi chạy theo tiếng gọi của đồng tiền và không trung thành với khu vực của họ. Tuy nhiên, khi Immortals bắt đầu chơi tốt, nhiều người động viên và đã hỏi tôi khi nào sẽ quay trở lại. Mỗi khi thấy những dòng bình luận này, tôi chỉ muốn nói 2 chữ “cảm ơn” đối với họ.

pv-reignover-inven-7

Q: LCS Bắc Mỹ đã bị ném đá và chế nhạo liên tục. Bạn có suy nghĩ gì về khu vực này?

R: Mùa giải trước, khi Fnatic bắt đầu thống trị, những đội tuyển khác trong khu vực cũng bắt đầu thể hiện sự phát triển và Châu Âu đã trở thành 1 thế lực. Điều tương tự đang diễn ra với Immortals ở khu vực Bắc Mỹ. Khi tôi mới đến, có rất nhiều những pha xử lý kém chất lượng và những lời nhạo báng khu vực này. Tôi đã mong đợi sự cạnh tranh sau khi chứng kiến rất nhiều tuyển thủ được chuyển đến, nhưng cũng có rất nhiều đội cho thấy sự di chuyển trên bản đồ rất kém, và những người đi rừng của đội khác không trừng phạt những sai lầm của tôi như thể họ cũng chẳng biết đó là sai lầm vậy.

Tuy nhiên ở nửa sau của mùa giải, các đội đã thay đổi và chơi tốt hơn. Chúng tôi không nghĩ sẽ có màn trình diễn tốt ở giai đoạn mùa hè như ở mùa xuân. Tôi có 1 mục tiêu trong năm nay là năm ngoái, khi CKTG được tổ chức ở Châu Âu, tôi đại diện cho khu vực chủ nhà và chỉ xếp sau Hàn Quốc. Năm nay, CKTG sẽ được tổ chức ở Bắc Mỹ và tôi cũng muốn kết quả sẽ lặp lại khi Bắc Mỹ sẽ chỉ xếp sau Hàn Quốc. Chúng tôi sẽ thoát khỏi cảnh bị gọi là khu vực tệ nhất thế giới.

Q: Vậy, bạn nghĩ các đội Bắc Mỹ sẽ tiến đến đâu tại CKTG năm nay?

R: Nếu chúng ta chỉ tập trung vào tốc độ phát triển của các đội tuyển, Bắc Mỹ đã vượt qua Châu Âu rồi đấy. Nếu chúng tôi tiếp tục giữ vững phong độ tại mùa hè, tôi nghĩ rất có khả năng 2 đội tuyển của Bắc Mỹ sẽ tiến vào bán kết.

pv-reignover-3rdplace-ava

Q:  Tất cả các đội ở từng khu vực đã đủ điều kiện và được chọn để đi đánh giải MSI. Bạn có dự đoán gì không?

R: Đương nhiên SKT sẽ vô địch, không nghi ngờ gì nữa. Tôi không chắc về CLG. Gần như tất cả những người chơi ở Bắc Mỹ mong đợi rằng TSM sẽ thắng trong trận chung kết LCS, nhưng vì CLG đã vô địch, tôi nghĩ rằng họ sẽ thể hiện tốt tại MSI. Cả Darshan và Xmithie thích nghi rất tốt với những thay đổi trong meta và duy trì sự hiệu quả qua từng trận đấu. G2 khá giống với Fnatic năm ngoái khi có tôi và Huni trong đội. Họ rất quyết đoán trong kêu gọi giao tranh và chơi khá hổ báo.

Tôi không có nhiều điều để nói về Trung Quốc. Thỉnh thoảng tôi có xem 1 số trận đấu của họ và họ thực sự rất tài năng về mặt cá nhân, nhưng họ không có thành tích tốt tại sân chơi quốc tế. Tôi nghĩ Flash Wolves sẽ là “ngựa ô” của giải và có thể họ sẽ vào chung kết ý chứ. Tôi rất thích xem Karsa đánh.

Thực sự, tôi nghĩ đây sẽ là màn trình diễn của những người đi rừng tại MSI năm nay. Không cần phải nói nhiều về Blank, Xmithie thì chứng minh anh ấy thích nghi với meta hiện tại rất tốt, Mlxg cũng rất tuyệt, và cả Karsa và Trick cũng là những người chơi xuất sắc. Điều này càng làm tôi buồn hơn khi không được chơi ở MSI.

Một điều cần nhấn mạnh rằng bản 6.8 đã giảm sức mạnh của những tướng đi rừng gánh đội, nên chúng ta sẽ thấy nhiều tướng đi rừng chống chịu 1 lần nữa. Bên cạnh đó, ngoài Xmithie ra, những người đi rừng khác có vẻ giỏi hơn khi chơi những tướng gánh đội. Tôi rất tò mò xem họ sẽ thay đổi ra sao để thích nghi và xem ai sẽ là người thích ứng tốt nhất tại MSI.

immortals_4_2

Q: Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã tham gia phỏng vấn, bạn còn điều gì muốn nhắn nhủ nữa không?

R: Giải mùa hè sẽ bắt đầu trong tuần đầu tiên của tháng 6 và LCS sẽ chuyển sang đánh Bo3. Tôi nghĩ nó sẽ mang lại lợi thế cho chúng tôi rất nhiều và cả đội tự tin sẽ chiến thắng ở mùa tới. Tôi cảm giác rằng các đội khác luôn sợ hãi về những gì chúng tôi hiện đang nắm giữ, nên hãy chờ những điều chúng tôi mang lại với Immortals ở mùa sắp tới nhé. Tôi thực muốn vô địch mùa hè và đến với CKTG.

Tôi cũng muốn trả thù Smeb và ROX Tigers vì những gì họ đã làm với tôi năm ngoái. Như những gì đã nói lúc trước, CKTG sẽ được tổ chức ở Bắc Mỹ và tôi nghĩ đó là cơ hội lớn để chứng minh rằng Bắc Mỹ không chỉ còn là những bức hình “meme” di động, và nó còn đáng xấu hổ hơn khi chủ nhà là những người không thể vào đến Bán Kết. Cuối cùng, tôi hy vọng mọi người sẽ xem LCS Bắc Mỹ nhiều hơn. Xem trực tiếp sẽ khá là khó do khác biệt về mặt thời gian, nhưng bạn luôn có thể xem lại.

Mặc dù còn rất nhiều những “khoảnh khắc ngớ ngẩn của Bắc Mỹ” nhưng chúng tôi đang cải thiện qua từng ngày. Ít nhất, bạn cũng sẽ được giải trí theo cách khác với những khu vực còn lại (cười lớn). Và những điều nhỏ nhặt, tầm thường như việc theo dõi chúng tôi thi đấu thực sự mang lại rất nhiều ý nghĩa, không chỉ với bản thân tôi, mà còn với tất cả những tuyển thủ Hàn Quốc khác tại LCS Bắc Mỹ nữa. Cảm ơn các bạn rất nhiều!

Theo Inven

No comments:

Post a Comment