Wednesday, April 27, 2016

Trí tuệ của tuyển thủ vĩ đại nhất: Lee “Faker” Sang-Hyeok

Faker – Kẻ thống trị

Hai lần nâng cao chiếc cúp tại Chung kết thế giới.

Đương kim vô địch của IEM và Chung kết thế giới.

Vô số danh hiệu cá nhân đạt được trong hành trình từ một gã nghiệp dư của xếp hạng đơn đến MVP của Chung kết thế giới.

Tỉ lệ thắng trong suốt sự nghiệp là 74%. Các giải thưởng đạt được là không đếm xuể. Những highlight của anh dài đến mức bạn có thể mất cả một ngày để có thể đăng lên Internet.

Luôn là một đề tài thú vị để thảo luận về những tuyển thủ đỉnh cao của Liên Minh Huyền Thoại. Một môn thể thao điện tử đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới, với rất nhiều giải đấu và phong cách thi đấu khác nhau, việc so sánh và các tuyển thủ là một việc vô cùng thú vị.

Như đường dưới của đội này tốt hơn đội kia ? Liệu tuyển thủ Hàn Quốc này có được chuyển nhượng sang đội tuyển Trung Quốc kia ? Hoặc người chơi này vừa giành danh hiệu quốc nộ thứ ba, liệu anh ta có thể đứng thứ bao nhiêu trong bảng xếp hạng những người chơi xuất sắc nhất mọi thời đại ?

tri-tue-faker-ava-1

Nhưng vượt lên trên tất cả những lời bình luận hay những cuộc tranh luận kéo dài, hiện nay có 3 sự thật không thể chối cãi: SKT T1 Lee “Faker” Sang-hyeok là tuyển thủ vĩ đại nhất từng thi đấu Liên Minh Huyền Thoại, là tuyển thủ xuất sắc thế giới ở thời điểm hiện tại và chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự nghiệp của anh sẽ kết thúc trong tương lai gần.

Tôi đã từng trao đổi về cuộc đối đầu ở trận chung kết LCK mới đây giữa Faker và người có thể sẽ kế thừa sự nghiệp của anh: ROX Tigers Song “Smeb” Kyung-ho. Smeb là một người chơi tuyệt vời, một siêu sao của Liên Minh Huyền Thoai ở thời điểm hiện tại. Anh ta có lối chơi linh hoạt, thích ứng được với mọi tình huống, và có thể hoán đổi giữa việc là một người mở giao tranh hung hãn, một người thủ hộ vững chắc, và một thủ lĩnh trong những loạt đấu cân não. Kể từ lần tái xuất vào năm ngoái, Smeb đã tiến bộ liên tục, giành được MVP của giai đoạn vòng bảng và dẫn dắt đội của mình đến trận chung kết LCK lần thứ hai.

Nhưng anh ta không phải là Faker

Faker-B&W-img1

Bất chấp việc anh ấy đã tiến xa như thế nào trong một năm qua, thậm chí khi mà phong độ của ROX Tigers dường như đạt tới đỉnh cao, Smeb vẫn không thể giành được vị trí xuất sắc nhất thế giới dù chỉ trong vài giờ. Trong một trận đấu mà Faker thường xuyên đóng vai trò hỗ trợ, con át chủ bài của SKT T1 vẫn có thể thực hiện những pha xử lý xuất sắc mang đậm phong cách Faker.

Ở ván đấu thứ 4 trong Chung kết LCK vừa qua, khi ROX Tigers dường như đã kéo trận đấu đến ván thứ 5 quyết định, Faker nhảy vào giữa giao tranh – một việc mà anh đã từng làm vô số lần, và đưa SKT qua cơn sóng dữ rồi cập bến vinh quang trong sự bất lực của ROX.

Ván đấu thứ 4 giữa SKT vs ROX trong Chung kết LCK vừa qua

Điều mọi người không nhận ra về Faker đó là việc anh không phải trở thành người chơi xuất sắc nhất chỉ nhờ kỹ thuật cá nhân. Dĩ nhiên nếu chúng ta làm một danh sách về những người chơi có kỹ năng cá nhân tốt, Faker sẽ ở trong số đó, nhưng tôi không tin là anh ấy vượt quá xa những tuyển thủ khác.

Chính khả năng của riêng Faker về việc tính toán, biết rõ giới hạn của bản thân, và đưa ra những quyết định trong những tình huống sinh tử một cách chuẩn mực đã đặt anh ấy ở vị trí mà không ai chạm đến được.

Trí tuệ là thứ đã và đang giữ anh vững vàng tại vị trí đó

Mỗi lần Faker gặp trở ngại chỉ khiến anh ấy trở nên mạnh mẽ hơn. Thất bại lớn nhất trong sự nghiệp của anh là ở mùa trước khi SKT T1 thất bại ở giải MSI trong trận chung kết với Edward Gaming. Meta lúc đó không thuận lợi cho Faker, và anh được thay vào sau khi đã qua 3 ván đấu, và người đồng đội cùng vị trí Easyhoon đang được coi là sự lựa chọn tốt hơn.

Faker đã giành chiến thắng trong ván thứ tư trước khi thất bại ở ván cuối trước cái bẫy của EDG bày ra để khắc chế con bài mạnh nhất của anh: LeBlanc.

Ván 5 MSI với thất bại của SKt T1

Sau thất bại lịch sử, Faker có thể sẽ đi xuống từ đó. Easyhoon đã chơi tốt hơn và hiệu quả hơn với những vị tướng phổ biến nhất của meta thời điểm đó như Cassiopeia hay Xerath. Faker đã vô địch thế giới và 4 lần vô địch giải trong nước, anh đã có thu nhập quá cao từ lương và thưởng để không phải lo nghĩ gì về cuộc sống trong ít nhất là 10 năm tới nữa, vì vậy sẽ không có gì là ngạc nhiên nếu anh suy giảm phong độ từ đó. Trong thể thao điện tử, không phải quá lạ lẫm khi một người chơi đã từng là người xuất sắc nhất, nhưng bị suy giảm phong độ và rồi thoái lui.

Họ vẫn là những người chơi giỏi, nhưng họ không còn là một hình bóng vĩ đại như thời đỉnh cao.

Nhưng điều trái ngược đã xảy ra, vì thất bại trước EDG chỉ khiến Faker tăng cường tập luyện nhiều hơn. Anh mở rộng lượng tướng có thể sử dụng, và giải LCK mùa hè 2015 có thể là mùa giải tuyệt vời nhất của Faker. Anh thi đấu trên cơ mọi đối thủ ở đường giữa, và SKT T1 lại tiếp tục trở thành nhà vô địch, với Faker trong đội hình xuất phát, vị trí không ai có thể lay chuyển. Vào thời điểm SKT giành chức vô địch thế giới lần thứ 2, Easyhoon đã chuyển sang thi đấu tại Trung Quốc còn Faker tiếp tục ký hợp đồng với SKT để tiếp tục triều đại thống trị của mình dưới màu áo đỏ.

Con đường đến đỉnh cao vô cùng khó khăn

Faker-Marin-2

Con đường đến đỉnh cao vô cùng khó khăn, đúng như vậy. Khi cộng đồng chê bai những người chơi đến từ các khu vực như Brasil hay Châu Đại Dương ở đấu trường quốc tế, họ không hiểu rằng trở thành người xuất sắc nhất ở các khu vực wild-card đó khó đến mức nào. Với sự phổ biến của Liên Minh Huyền Thoại trên khắp thế giới, để vô địch ở một giải chuyên nghiệp tàn khốc như Brasil, bạn cần học hỏi tất cả mọi thứ. Từ đó, nếu bạn thực sự đã giành chức vô địch khu vực, bạn sẽ phải bơi trong đại dương vô tận ở đấu trường thế giới.

Đây là nơi bạn sẽ thấy những siêu sao huyền thoại của các khu vực bị ngã gục. Bạn có thể giành được rất nhiều danh hiệu ở Bắc Mỹ hay Châu Âu, nhưng bạn sẽ bị vùi dập nếu không thể chiến thắng ở giải đấu cao nhất. Giành chức vô địch ở một giải đấu quốc tế được Riot tổ chức như MSI hay Chung kết thế giới dường như là điều không thể tưởng tượng với hầu hết các tuyển thủ chuyên nghiệp. Ngày nay có những tài năng xuất sắc trong Liên Minh Huyền Thoại trên khắp thế giới, những người được trả lương rất cao và dành tất cả mọi thứ cho đam mê của mình. Và các bạn có biết là, những người chơi đó thậm chí không bao giờ đặt được chân đến MSI hay Chung kết thế giới trước khi giải nghệ.

Trong suy nghĩ của Faker, thất bại không dành cho mình

CK LCK mua xuan 2016 (24)

Faker đang ở đỉnh cao nhất, và anh ấy đã ở đó trong gần suốt sự nghiệp 3 năm thi đấu của mình. Hãy nghĩ về những người chơi đến từ tất cả các khu vực, những người có tài năng, động lực vươn lên và cả một hệ thống hỗ trợ nhưng không thể vươn đến đỉnh cao. Đạt đến đó là điều mà những game thủ chuyên nghiệp bình thường thậm chí còn không dám nghĩ đến, nhưng Faker vẫn ở đó, và nhìn xuống phần còn lại của thế giới.

Kỹ thuật cá nhân, trí tuệ, và khả năng vượt qua áp lực, tất cả tập hợp với nhau để đưa Faker và đồng đội đến vị trí số 1 thế giới. Tuy nhiên điều đáng sợ nhất về Faker là việc anh ấy không hề nghĩ là mình sẽ dừng lại. Một danh hiệu là không đủ, ba danh hiệu liên tiếp cũng không đủ, mười danh hiệu, ở tầm thế giới hay Hàn Quốc, cũng sẽ không đủ. Trong suy nghĩ của Faker, thất bại không dành cho mình. Anh ấy muốn chiến thắng cả trong quá khứ, hiện tại cũng như tương lai, và tiền bạc hay danh vọng sẽ không bao giờ đủ để ngăn cản khát vọng của anh.

Highlight Faker 2016

“Những trở ngại sinh ra không phải để ngăn cản bạn”

Michael Jordan, vận động viên bóng rổ vĩ đại nhất mọi thời đã nói vậy. “Nếu bạn chạy đến trước một bức tường, đừng đi vòng quanh hay bỏ cuộc. Hãy tìm ra cách trèo lên nó, vượt qua nó, hoặc đạp đổ nó”.

Nếu meta thay đổi hay thậm chí là cả game Liên Minh Huyền Thoại có biến đổi ra sao đi nữa, Faker sẽ tìm ra cách để thích ứng với nó.

Nếu một thần đồng mới nổi hay một kẻ thách đấu xuất hiện để giành ngôi vương của mình, Faker sẽ chứng minh cho người đó thấy, anh mới là người xuất sắc nhất chứ không phải ai khác.

Và nếu Faker có bị đánh bại, bởi người giỏi nhất rồi cũng sẽ phải thất bại, thì Faker sẽ tiếp tục tập luyện không mệt mỏi cho đến khi anh hạ gục được chính đối thủ đã đánh bại mình.

Theo ESPN

No comments:

Post a Comment