Saturday, April 30, 2016

Rồng Nguyên Tố sẽ ảnh hưởng như thế nào tới nhịp độ của trận đấu? – Phần 2

dragon avatar

Ở phần trước, chúng ta đã nói tới việc Rồng Nguyên Tố sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới việc lựa chọn đội hình trong một trận đấu, nhất là ở những đấu trường chuyên nghiệp. Các đội hình giao tranh, rồi chiến thuật trong từng trận đều được các đội tuyển chuyên nghiệp tập luyện và tính toán từng bước đi một. Và thời điểm hiện tại, khi mà gặp một kèo khó cho tướng đường trên hoặc cặp đôi đường dưới, các đội tuyển sẽ chủ động đổi đường, tạo khoảng trống cho đồng đội có được những trang bị cần thiết trước khi bước vào những pha giao tranh nảy lửa ở giai đoạn giữa – cuối trận đấu.

Một trong những chiến thuật đầu trận đấu luôn được nhắm tới khi các mục tiêu trên bản đồ như Rồng thay đổi chính là chiến thuật đổi đường. Ở thời điểm hiện tại, nếu chúng ta đổi đường theo tiêu chuẩn của LCK, thì phần lớn các đội đều sẽ hạ gục một trụ bảo vệ ở đường đó nhanh nhất. Sau đó, họ lại tiếp tục đổi lại, để cặp đôi xạ thủ – hỗ trợ đi tới đường còn lại tiếp tục lấy trụ phía ngoài – cũng là trụ thứ hai trên bản đồ.

Lý tưởng nhất trong chiến thuật đổi đường này, là đội của bạn sẽ chiếm thêm được những mục tiêu khác trên bản đồ (ngoài trụ) trước khi kết thúc trụ ngoài thứ hai đó hoặc ngay sau khi biến nó thành tro tàn. Có một vài cách để có thể phân biệt được những bước đi đó. Nhưng tại Hàn Quốc, đó là cách đổi đường thông dụng nhất. Thế nên, để hiểu được sự ảnh hưởng của thay đổi Rồng lần này, chúng ta cần phải thấy được lợi ích từ Sứ Giả Khe Nứt thời điểm hiện tại.

ava rift herald

Sứ Giả Khe Nứt – mục tiêu bị đánh giá thấp thời điểm hiện tại.

Khi Sứ Giả Khe Nứt mới xuất hiện, gần như tất cả các đội tuyển không biết phải làm gì với nó. Thế nhưng, từ khi họ khám phá ra sức mạnh của mục tiêu phụ-mới này trên bản đồ, đó là cho họ khả năng đẩy cực mạnh, CÓ THỂ lấy được trụ thứ hai ở đường đó sau khi lấy đi trụ thứ hai phía ngoài trên bản đồ. Khi các đội chủ động đổi cặp đôi xạ thủ – hỗ trợ lên đường đối diện, thì gần như trụ phía ngoài đó sẽ không có ai dám tranh chấp – hoặc ít nhất là đủ sức.

Và khi không có trụ bảo vệ thứ nhất, đường đó trở nên dài hơn rất nhiều, nhất là khi đối phương đẩy đường mạnh. Với một đường dài như vậy, nó cho phép bạn có thể tích tụ những đợt lính lại. Đây cũng là lúc sức mạnh của Sứ Giả Khe Nứt thể hiện rõ ràng, lượng quái lớn này cùng với bùa lợi kia sẽ có thể lăn đổ gần như tất cả các mục tiêu mà nó đi qua – dĩ nhiên là cả trụ bảo vệ.

rift herald minions

Lính kết hợp với Sứ Giả Khe Nứt có thể thổi bay trụ trong tích tắc.

Có một vài tướng trong đội hình mà khi bạn chọn, sẽ gần như không có hiệu quả trong khi đối phó với những đợt lính lớn này. Ví dụ, một đội không có khả năng xóa sổ quái vật mạnh, bắt đầu với việc đổi đường, đi 2v1 ở đường trên. Hầu hết các đội sẽ có hướng đi cơ bản, đó là đổi xạ thủ và hỗ trợ sang đường đối diện và lấy trụ thứ hai phía ngoài trên bản đồ. Nhưng trong trường hợp này, đối phương hoàn toàn có thể trao đổi cái trụ đó lấy Sứ Giả Khe Nứt, thứ sẽ ép bạn phải phòng thủ những con quái có khả năng tấn công cực mạnh.

Để ngăn điều này, cặp đôi xạ thủ – hỗ trợ của bạn cần phải tinh ý. Họ cần phải biến về và chạy lên đường đó để đối diện, đi một đường cơ bản 2v2, ngăn chặn kẻ địch có được những lợi thế này. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, phân tích tình hình và quan sát là những thứ rất quan trọng, bởi có một vài dạng biến thể của chiến thuật này, đó là đội đối phương đã thiết lập sẵn những cái bẫy hoặc nấp sẵn chờ đợi bạn rồi. Nếu không đổi lại như vậy, bạn cũng có một cách khác nhưng khá nguy hiểm, và nó cũng chỉ có thể xảy ra nếu người đi rừng của bạn là một xạ thủ, điển hình ở đây là Graves.

Sức mạnh thật sư của Sứ Giả Khe Nứt.

Nhưng đó chưa phải là tất cả những gì mà Sứ Giả Khe Nứt đem lại, bên cạnh việc sử dụng nó cho việc đẩy đường mạnh, thì những chỉ số mà bùa lợi này cung cấp sẽ giúp cho người đi rừng có thể kiểm soát mục tiêu tốt, nhanh hơn. Điều này đồng nghĩa với việc người đi rừng sẽ dẫn trước đồng nghiệp của mình bên kia chiến tuyến về lượng kinh nghiệm cũng như vàng mà họ nhận được. Tất cả những thứ đó khiến cho Sứ Giả Khe Nứt có giá trị hơn nhiều con Rồng đầu tiên của trận đấu. Với thay đổi này, Riot đã làm cho Sứ Giả Khe Nứt xuất hiện muộn hơn, và chính vì việc xuất hiện muộn này sẽ khiến mọi thứ tập trung vào yếu tố ngẫu nhiên của Rồng Nguyên Tố. Với yếu tố này, chắc chắn các đội tuyển sẽ phải tính toán cẩn thận hơn trong việc có tiến hành ăn Rồng hay là không sau khi hạ gục thành công trụ phía ngoài.

Khi một đội tiến hành trao đổi trụ bảo vệ phía ngoài, họ sẽ phải ưu tiên hơn trong việc kiểm soát tầm nhìn ở phía hang Rồng. Và nó sẽ rất bất lợi cho những đội đổi đường lên phía trên bản đồ, lựa chọn một đội hình cũng là bước cực kỳ quan trọng, quyết định tốc độ phá trụ của bạn. Có lượng sát thương diện rộng sẽ giúp bạn xóa sổ quái vật nhanh hơn, bởi bạn sẽ cần chạy ra phía sau trụ, tiêu diệt hết đợt lính trước khi chúng tấn công những con lính đang chống chịu sát thương từ trụ của bạn.

elemental-dragon-air

Lượng tốc độ di chuyển của Rồng Gió sẽ giúp hỗ trợ, pháp sư đảo đường hiệu quả hơn.

Nếu bạn bị dẫn trước về trụ, thì con Rồng tới bạn nên quyết định bỏ nó. Bởi cái giá phải trả đôi khi rất đắt, hãy giữ lại con Mắt Vật Tổ đó vào những mục tiêu khác trong giai đoạn sau của trận đấu. Sau khi hạ gục được rồng, đối phương sẽ có xu hướng ưu tiên về đường để kiếm chỉ số lính, trụ, và các bãi quái rừng hơn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mỗi con Rồng, ví dụ như Rồng Gió, nó sẽ cho đối phương lượng tốc độ di chuyển cần thiết. Và chính nhờ lượng tốc độ đó, những mục tiêu khác, đặc biệt là những đường đã mất trụ càng trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Chưa dừng lại ở đó, những tướng hỗ trợ và pháp sư có khả năng đảo đường sẽ càng mạnh hơn trong việc kiểm soát bản đồ, tạo áp lực lên các đường khác cũng như chiếm mục tiêu trong rừng.

elemental-dragon-water

Khả năng hồi phục từ rồng nước sẽ khiến các cuộc trao đổi nổ ra nhiều hơn.

Sẽ ra sao nếu một đường thông thường – 2v2, ở đường dưới nhưng có sự hỗ trợ của Rồng Nước? Chắc chắn, nhờ vào lượng hồi phục từ Bùa Rồng Nước, bạn sẽ có khả năng trao đổi gần như liên tục khi đi đường. Những chỉ số không kiểm soát được này đôi khi còn khiến cho một vài đội không quan tâm tới việc đổi đường nữa. Hơn nữa, với khả năng hồi phục mạnh, đôi khi đội sở hữu nó còn có thể đẩy tiếp trụ thứ hai ở đường đó sau khi kết thúc trụ ở ngoài. Nếu đối phương chiếm được những mục tiêu như Rồng Nguyên Tố, thì những đội quyết định ở lại đường đã đổi từ đầu sẽ càng bị tụt lại phía sau, và đó là lý do tại sao mục tiêu này giờ đây trở nên rất rõ ràng.

Sự xuất hiện của Rồng Nguyên Tố sẽ thay đổi tất cả. Nó sẽ làm cho các chiến thuật trở nên đa dạng và sự sáng tạo sẽ là chìa khóa cho giai đoạn Giữa Mùa Giải này. Các đội sẽ kiểm soát chặt chẽ khu vực này hơn, những cuộc giao tranh từ sớm khi những con Rồng phù hợp xuất hiện, các cuộc tranh chấp, trao đổi diễn ra liên tục. Hãy đợi xem, trong thời gian tới tại những giải đấu chuyên nghiệp, các đội tuyển sẽ có những chiến thuật, đội hình nào để đối phó với Rồng Nguyên Tố. Họ sẽ làm gì để tận dụng được mục tiêu mới này trên bản đồ nhé.

No comments:

Post a Comment