Tuesday, June 26, 2018

Cầu Đồ Tể ra đi, Vực Gió Hú trở lại, ARAM còn gì và mất gì?

Sự kiện Lời Nguyền Chết Đuối đã qua, vùng nước đã lặng xuống, Cây Cầu Đồ Tể cũng không còn. Chào mừng trở lại với Vực Gió Hú phủ đầy băng tuyết quanh năm. Cùng xem chế độ chơi ARAM còn gì và mất gì sau phút giao thời giữa hai bối cảnh qua bà viết sau nhé!

Howling_Abyss_map

Lưu ý: bài viết này sẽ không có phần Dài quá, ngại đọc đâu; nên nếu bạn là một người không dư dả thời gian, hãy đọc lướt qua các tiêu đề và ý chính được bôi đậm ở mỗi đoạn nhé!

divider-blue

Vực Gió Hú sẽ được thừa hưởng những thay đổi mang tính cách mạng

Giai đoạn chọn tướng mới với nhiều cải tiến

Với những thay đổi về hệ thống chọn tướng, hay nói cụ thể hơn là sự ra mắt của Đội Dự Bị đã giảm đáng kể sự ức chế của người chơi trong khậu chọn tướng. Sẽ không còn những cảnh đồng đội vô tình quẳng đi tướng mà bạn “chơi được”, hay đổi qua tráo lại lòng vòng vì bể tướng hạn chế của người nọ người kia nữa.

LOL_CMS_208_Article_02_b5one6fmsse2g0gokt4t

Vấn đề mà nhiều người chơi lăn tăn nhất: “Liệu Đội Dự Bị sẽ khiến đội hình của một trong hai bên đẹp hơn, và tăng đáng kể tỉ lệ thắng của những tướng vốn đã bá đạo từ trước đó không?”. Những thống kê từ Riot cho ra một kết quả khiến mọi người thỏa mãn: hoàn toàn không!

Việc có Đội Dự Bị chỉ giúp đội của bạn tránh gặp phải trường hợp lãng phí xúc xắc một cách vô ích mà thôi, còn quỹ tướng mà đội bạn nhận được sau khi sử dụng xúc xắc vẫn không thay đổi – và là hoàn toàn ngẫu nhiên. Việc thêm 42 tướng miễn phí vào trong bể tướng của mọi người chơi ARAM cũng góp phần đa dạng hóa lượng tướng xuất hiện trong chế độ chơi này và giữ tất cả ở một mức cân bằng như dự kiến.

all_the_yordles__by_rintheyordle-d93so0u

Mục tiêu của Riot về đa dạng hóa tướng trong chế độ ARAM về cơ bản đã hoàn thành

Chính vì những thay đổi tích cực của hệ thống chọn tướng mới kể trên, chúng sẽ được duy trì trên bản đồ Vực Gió Hú một cách vĩnh viễn. Việc giảm một nửa tỉ lệ thoát trận ARAM ngay trong khâu chọn tướng đánh dấu thành công rực rỡ của chế độ chọn tướng mới này ngay từ khi ra mắt, song Riot vẫn hi vọng nhận được nhiều phản hồi của người chơi hơn nữa để tiếp tục cải tiến nó, hướng đến một chế độ chơi for fun đúng nghĩa.

Các chỉnh sửa dành cho giai đoạn đầu trận

Những thay đổi bên lề như: Cổng Căn Cứ trong 15 giây đầu trận, giảm thời gian đầu hàng hay “miễn phí” một lượng kinh nghiệm từ cấp 3 ngay khi vào trận cũng đã khiến các trận đấu diễn ra một cách tích cực hơn. Thời gian trung bình của một trận đấu đã giảm đi khoảng 20 giây so với trước; đồng thời các tướng phụ thuộc vào chiêu cuối cũng chỉ phải chờ đợt ít hơn trước khi “ngưỡng sức mạnh” đầu tiên của họ cập bến.

glacial_malphite_by_yy6242-d55wq6j

Như kiểu Malphite vào ARAM chỉ chờ cấp 6 là cũng sốt ruột phết đấy

Do đó, những thay đổi kể trên cũng sẽ được cập nhật lên bản đồ Vực Gió Hú. Khá nhiều người chơi quan ngại về việc “lăn cầu tuyết” trong ARAM sẽ trở nên khốc liệt hơn sau phiên bản vừa rồi – và Riot cũng thừa nhận điều đó, vì tỉ lệ các đội thua mà không phá hủy được trụ nào đã tăng lên. Tuy nhiên, vì các mặt tốt được hưởng ứng nhiều hơn nên chúng sẽ được ưu tiên, còn chỉnh sửa để hạn chế mặt xấu sẽ được dần xem xét…

Thu Thập Hắc Ám bị hạn chế sức mạnh

Những thay đổi trực tiếp nhắm vào Thu Thập Hắc Ám ở phiên bản trước, hay cụ thể hơn là việc giảm số lượng linh hồn thu thập được, đã mang đến những thành quả ngoài mong đợi. Lượng người chơi sử dụng Thu Thập Hắc Ám giảm mạnh, đồng thời tỉ lệ thắng của ngọc siêu cấp này cũng đã hạ từ mức “cao lố bịch” xuống một con số hợp lý hơn.

Lượng sát thương mà ngọc Thu Thập Hắc Ám “cũ” gây ra đôi khi còn nhiều hơn cả các chiêu thức

Do đó, những thử nghiệm giảm sức mạnh nhắm vào Thu Thập Hắc Ám này sẽ trở thành chính thức. Thu Thập Hắc Ấm vẫn sẽ là công cụ hàng đầu dành cho các tướng có lối chơi dạng tích số và/hoặc dồn sát thương như Gangplank, Graves, Nasus,… song sẽ giảm mạnh tính ứng dụng trên các vị tướng mà vốn nó sinh ra không phải để dành cho: Maokai hay Brand chẳng hạn.

Cổ Vật Hồi Máu hay Dây Chuyền Chuộc Tội?

Thay đổi được ủng hộ nhiều nhất trong đợt cập nhật Cầu Đồ Tể này mang tên Cổ Vật Hồi Máu. Một mặt, cơ chế hồi phục diện rộng của Cổ Vật đã hạn chế tuyệt đối những cuộc chiến vô bổ trong việc giành giật Cổ Vật Hồi Máu giữa các thành viên trong… cùng đội. Mặt khác, vùng hồi máu này cũng khuyến khích hai bên giao chiến nhiều xung quanh nó hơn, và kể cả một đội đang bị ép sân vẫn có thể “hưởng ké” lượng phục hồi thay vì bị chèn ép toàn diện so với trước.

Heal 2

Nhìn vòng hồi phục rộng tới tận móng trụ luôn kìa…

Thứ duy nhất đáng phải bàn đến về Cổ Vật Hồi Máu có lẽ là tầm ảnh hưởng có phần hơi rộng của nó. Có một vùng lớn trong phạm vi hồi phục vẫn nằm trong tầm bắn của trụ, nên các tướng cận chiến khá khó để đẩy lùi đối phương mà vẫn bảo toàn về máu. Do đó, Cổ Vật Hồi Máu vẫn sẽ được duy trì cơ chế mới này ở Vực Gió Hú, nhưng bán kính vùng ảnh hưởng sẽ bị giảm đi để tăng tính cạnh tranh hơn chút nữa. Đừng quên bấm Tab và nhìn lên bộ đếm thời gian để biết chính xác thời gian hồi của Cổ Vật nhé!

Song cũng có những thứ đã nhổ neo rời bến cùng Cây Cầu Đồ Tể

Các trang bị mới đã cạn kho hết hàng

Giày Bóng Ma, Gươm Biến Ảnh và Quyền Trượng Huyết Tự là những món “hàng nóng” được bán với số lượng giới hạn chỉ trong phiên bản Cầu Đồ Tể vừa qua. Cả ba đều nhận được những phản hồi rất trái chiều, tích cực cũng có mà tiêu cực cũng không ít. Tuy nhiên, khi xét đến mục tiêu chính của chúng khi ra đời: thổi một làn gió mới khiến chế độ ARAM thú vị hơn, cả ba về cơ bản đã đạt được những thành công như mong muốn.

Animated GIF

Chiêu cuối Skarner kết hợp cùng Gươm Biến Ảnh cho ra những tương tác cực thú vị!

Gươm Biến Ảnh mang lại những tương tác thú vị chưa từng có trong Liên Minh Huyền Thoại nói chung và chế độ chơi ARAM nói riêng. Cùng với đó, Gươm Biến Ảnh cũng khiến tỉ lệ thắng của phân lớp Thích Khách – thuộc lớp tướng sát thủ – tăng thêm một chút, vì họ đã có tới bốn lựa chọn về nguồn cung sát lực thay vì chỉ ba như trước.

Người đồng nghiệp của nó: Quyền Trượng Huyết Tự, cũng sở hữu doanh số bán ra ngoài mong đợi. Các pháp sư – sát thủ như Diana, Katarina và Leblanc mua trang bị này trong rất nhiều trận đấu, và hiệu quả về tăng tiến tỉ lệ thắng của nó thậm chí còn vượt hơn cả Gươm Biến Ảnh. Một vài pháp sư có kĩ năng tầm trung như Viktor hay Malzahar cũng lựa chọn Quyền Trượng Huyết Tự như một trang bị trấn phái.

Cuối cùng là Giày Bóng Ma. Hiệu ứng đi xuyên tường từ đôi giày này đã khiến trật tự trong chế độ ARAM bị đảo lộn trong một vài ngày đầu tiên, khi kích hoạt bá đạo của nó khiến các tướng trước giờ gặp vấn đề về việc tiếp cận và mở giao tranh như Amumu hay Nautilus trở thành những “tử thần gọi tên” thực sự. Tình hình đã khá khẩm hơn trong một vài ngày sau đó, khi mọi người dẫn làm quen với cơ chế và hiệu ứng hình ảnh của kẻ đang lén lút rúc tường.

LOL_CMS_208_Article_03_h5kosgy5ywugyjhzw7gi

Người dùng còn rõ chứ bên ngoài nhìn vào chỉ thấy tù mù…

Dù vậy, những trang bị này hiện giờ đã cạn sạch trong kho của mấy con buôn ở đầu Cầu Đồ Tể. Lần tới có hàng, chúng sẽ trở lại, có thể dưới một diện mạo mới toanh hoặc không. Các sát thủ có thể sẽ được chỉnh sửa theo chiều hướng tích cực hơn trong ARAM trong thời gian tới, song trước mắt, hãy tạm quên Gươm Biến Ảnh, Giày Bóng Ma và Quyền Trượng Huyết Tự đi nhé!

Tạm biệt Cầu Đồ Tể

Như thông báo ban đầu, Cây Cầu Đồ Tể sẽ phải rời đi khi sự kiện kết thúc và các bạn sẽ trở lại với quang cảnh đầy tuyết trắng của Vực Gió Hú. Tuy nhiên, cũng có hàng tấn phản hồi từ phía người chơi gửi đến các Rioter mong muốn Cầu Đồ Tể sẽ ở lại lâu hơn, hoặc biến nó thành bản đồ chính thức thay cho Vực Gió Hú thì càng tốt.

Test

Tạm biệt nhé, Cây Cầu Đồ Tể…

Trước mắt sẽ không có chỉnh sửa trực tiếp nào dành cho vấn đề này. Việc duy trì cả hai bản đồ cùng lúc và cho phép người chơi chuyển đổi qua lại giữa chúng như một tính năng cũng là không khả thi ở thời điểm hiện tại, vì có thể gây mất ổn định hệ thống. Tuy nhiên, Riot hứa sẽ để mắt đến vấn đề này và có thể đưa ra các nâng cấp trong tương lai.

Ý kiến của Mũ Trắng: nhớ rằng đây chỉ là Riot HỨA thôi nhé, đừng hi vọng quá rồi lại đợi chờ dài cổ à…

Cơn ác mộng mang tên Giáp Máu Warmog đã trở lại

Điều cuối cùng, và cũng là vấn đề gây tranh cãi nhất trong đợt đại cập nhật chế độ ARAM lần này: Giáp Máu Warmog. Trong một chế độ mà Biến Về không thể phục hồi như ARAM, lượng hồi phục vượt trội từ Giáp Máu Warmog là công cụ tốt nhất (nếu không muốn nói là… duy nhất) để chống lại các đội hình cấu rỉa.

dr-mundo-pool-party

Mấy ai có hồi phục cơ bản tốt như Mundo để chống kéo máu đâu…

Như một hệ quả, khi Giáp Máu Warmog bị loại bỏ trong phiên bản vừa rồi, tỉ lệ thắng của các đội hình cấu rỉa, hoặc nhiều pháp sư, trong ARAM đã tăng đột biến. Do đó, “vì tính lành mạnh của trò chơi”, Giáp Máu Warmog sẽ quay trở lại với chế độ ARAM!

36188984_1977854642527412_3989033133373652992_n

Mừng ngươi trở lại, Giáp Máu Warmog…

Tuy nhiên, các Rioter thừa nhận bản thân Giáp Máu Warmog cũng gây ảnh hưởng đến sự lành mạnh của chế độ ARAM. Do đó, trang bị này sẽ bị loại bỏ trong một ngày không xa và thay thế bằng một trang bị chống-cấu-rỉa khác “có não” hơn. Cùng chờ đón nhé!

divider-blue

Đó là tất cả những thay đổi cho ARAM. Cảm ơn rất nhiều về phản hồi của các bạn, và nếu các bạn có ý tưởng gì giúp chúng tôi cải thiện chế độ này trong tương lai, chúng tôi rất muốn nghe chúng. Hẹn gặp lại ở Vực Gió Hú!

Ngoài ra, để cập nhật tin tức về Liên Minh Huyền Thoại trên điện thoại của mình một cách nhanh nhất, hãy tải ngay ứng dụng Garena Mobile tại http://mobile.garena.vn/ nhé!

No comments:

Post a Comment