Wednesday, June 27, 2018

[Góc nhìn VCS Mùa Hè 2018] 5 điều rút ra sau tuần thi đấu đầu tiên của GAM Esports

GAM Esports đã có tuần thi đấu đầu tiên với thành tích 1 thắng 1 thua, xếp thứ 3 từ….dưới lên của BXH tổng. Thứ dẫn tới điều này có lẽ nằm ở những vấn đề mà họ phải đối mặt ngay từ trước khi giải đấu diễn ra. Liệu GAM đang khủng hoảng hay đơn thuần đây chỉ là những màn thử nghiệm trước khi bung sức cho giai đoạn sau của VCS Mùa Hè 2018 mà thầy trò HLV Tinikun tạo ra. Cùng Liên Minh 360 “giải mã” điều này qua 5 điều rút ra sau tuần đấu ra quân của GAM nhé!

spot

GAM cần “Bình Tĩnh” hơn bao giờ hết

Với bất kể lý do gì, người hâm mộ GAM đều vô cùng tiếc nuối việc đội tuyển con cưng phải chia tay một trong những tuyển thủ gây ấn tượng mạnh nhất VCS Mùa Xuân – Zer0s (người đã sang khoác áo PVB). Với 2 tuyển thủ đường trên, phần nhiều niềm hy vọng một Zer0s tái sinh được đặt lên vai Kiaya, còn với Calm là sự tin tưởng và những màn thể hiện chắc chắn nhiều hơn là bùng nổ. Và HLV Tinikun để Kiaya thi đấu ở cả 2 trận đấu đầu tiên.

GAM

Calm (ngoài cùng bên phải) có lẽ sẽ sớm được sử dụng

Niềm tin tưởng của Tinikun được đáp lại bằng sự hổ báo nhìn chung thiếu tính toán của chàng trai trẻ Kiaya. Kiaya có thể là một trong những tài năng đang được theo dõi bởi anh đã leo lên top thách đấu xếp hạng máy chủ Hàn Quốc, nhưng kinh nghiệm là điều mà anh chàng này chưa có được. Màn thể hiện quá non nớt của Kiaya là một trong những nguyên do khiến GAM bị ADN “xơi tái” 2-0 ngay trong trận ra quân. Nếu không có Blazes, ArchieZin, có lẽ GAM đã thua VK trong ván 2.

Kiaya

Calm mặc dù không có được sự bùng nổ như những tuyển thủ trẻ nhưng sự điềm tĩnh là điều mà tuyển thủ kỳ cựu này luôn có được trước mỗi kèo đấu trong giai đoạn Mùa Xuân. Không mấy khi chúng ta nhìn thấy Calm bị đối thủ Solokill chỉ vì thiếu tính toán, kể cả khi lựa chọn những vị tướng không có lợi thế về chất tướng. Một đường trên chắc chắn là tiền đề để các đường khác tỏa sáng khi phải đối đầu với những đường trên cứng cựa hơn nữa. Nếu Kiaya tiếp tục được lựa chọn, khi phải đối đầu với những người cũ của GAMZer0sStark thì không rõ chiến thuật nào sẽ kéo đường trên của GAM trở lại.

Sự chủ quan có tính toán của GAM – Liệu đó có phải lời giải thích xác đáng?

Rất nhiều người cho rằng GAM đã thi đấu 1 cách chủ quan chứ thực lực của họ không thể để thua trước ADN như vậy được. GAM bao gồm các tuyển thủ của 2 đội tuyển hạng 2 (GAM) và hạng 3 (UTM) nhưng kết quả thì họ lại đứng thứ 6 sau khi tuần thi đấu đầu tiên khép lại. Đó có vẻ không phải kết quả như mong đợi với một tập thể được đầu tư và chuẩn bị vô cùng chu đáo trước mùa giải mới như GAM.

Blazes

Sự chủ quan chỉ nên có ở những trận đấu thủ tục hoặc không còn mang nhiều ý nghĩa, còn với GAM, sự chủ quan của họ đến ngay thời điểm đầu mùa giải. Rất nhiều việc mà thầy trò HLV Tinikun phải thực hiện trong khoảng thời gian nghỉ để có phong độ tốt nhất trước khi đến với đấu trường quốc tế sắp tới Rift Rivals. Có thể GAM sẽ sử dụng những con người khác, chiến thuật khác, nhưng trên hết họ cần thể hiện một tinh thần chiến đấu khác.

Zin hay Noway – Đường dưới của GAM đang rối loạn

zin + archie

GAM chưa bao giờ có được 2 xạ thủ có trình độ ngang ngửa như hiện tại. Noway đã tung hoành ở khắp nơi và bùng nổ thực sự vào mùa hè năm ngoái trong màu áo GAM. Trong khi đó, Zin giống như một đóa hoa nở muộn, khi giai đoạn mùa Xuân vừa rồi, người ta mới thấy khả năng chơi xạ thủ của anh tuyệt vời ra sao trong màu áo UTM. Thế những sự kết hợp này có vẻ vẫn đang khá…rối loạn.

Noway

ZinNoway đều là những xạ thủ cá tính và lối chơi có phần khá giống nhau. Những lựa chọn của NowayZin sẽ phát huy hiệu quả tối đa khi bước vào những pha giao tranh kéo dài. Thế nhưng khi bước vào những giây phút căng thẳng nhất, lúc GAM đang đánh rơi lợi thế, thì “điểm tựa” Zin hay Noway lại thi đấu không được tốt. Chúng ta còn nhớ ra sao những tình huống Noway bị ADN bắt lại khi Baron đang hiện diện hay đối với Zin là việc đi đường không thực sự vượt trội mặc dù có trong tay những vị tướng mạnh. Đó đang là vấn đề thực sự của GAM và hơn bao giờ hết, người ta cần đến kinh nghiệm nhìn người của HLV Tinikun để giải bài toán xạ thủ này cho GAM trong thời gian tới.

Không có Archie, GAM có thể đã toàn thua!

Archie là tuyển thủ LMHT có kinh nghiệm dày dặn bậc nhất của Việt Nam tính cho tới thời điểm hiện tại, điều đó là không phải bàn cãi. Mặc dù vậy, khi chuyển sang vị trí hỗ trợ, Archie không thể sử dụng tốt những vị tướng hỗ trợ hot nhất hiện nay. Đó có thể là Rakan, Pyke, Thresh…những vị tướng kiến tạo giao tranh khá ổn. Và khi Tear đến, nhiều người đã nghĩ Archie sẽ đánh mất vị trí của mình.

Archie

Nhưng không phải! Nếu theo dõi kĩ các ván đấu mà GAM giành chiến thắng, không phải Noway, Zin, Blazes hay Spot, chính Archie là người luôn có mặt kịp thời trong các thời điểm cần anh nhất. Archie có thể không xử lý tình huống nhanh nhạy như các đồng nghiệp trẻ tuổi, nhưng kinh nghiệm lại là “vũ khí bí mật” của anh giúp GAM trong rất nhiều thời điểm “ngàn cân treo sợi tóc” của đội tuyển này. Một Archie lạ lẫm với Alistar đã có hàng loạt tình huống combo mẫu mực để giúp GAM đánh bại VK là điều rất hiếm khi chúng ta nhìn thấy. Và nếu không có Archie, liệu GAM có thể đánh bại VK hay không?

Đến khi nào HLV Tinikun thôi thử nghiệm?

Tinikun dường như đang cố thử nghiệm ở 2 vị trí đường trên và đường giữa. Các đội tuyển mạnh khi bước vào giai đoạn căng thẳng nhất thường không sử dụng 2 đường trên bởi đó là một trong những vị trí cần sự ổn định nhất. Còn với vị trí đường giữa, sở hữu tới 3 lựa chọn gần như ngang ngửa nhau về mặt trình độ, Tinikun đã đặt niềm tin vào cựu đường giữa của UTM. Và kết quả là cả 2 đường này gần như chưa đáp ứng được yêu cầu chiến thuật mà GAM đề ra, để rồi họ thua bạc nhược trước đội tuyển từng xếp hạng 8 mùa trước là ADN, và suýt thua 1 ván với đội tuyển không được đánh giá cao VK.

Tinikun

Kiaya không mang lại bất kỳ sự chắc chắn hay lợi thế nào đường trên. Lối chơi hổ báo của Kiaya nếu không có sự can thiệp của Spot sẽ khó mà đem lại sự tin tưởng ở mỗi người hâm mộ đội tuyển này. Trong khi đó Blazes ván hay ván dở, dường như các đối thủ đã quá quen với lối chơi an toàn của anh chàng này nên ít khi dành ra những lượt cấm vào đường giữa. Còn với HLV Tinikun, thời gian sẽ trả lời cho câu hỏi anh đang thử nghiệm hay xây dựng đội hình cứng thực sự với những con người này? Nhưng kết quả 1 thua 1 thắng khá vất vả thì điều này có lẽ hoàn toàn khó chấp nhận.

divider

VCS Mùa Hè 2018 sẽ được đồng hành cùng nhà tài trợ là nhãn hàng Nước tăng lực Wake Up 247.

Để cập nhật những thông tin mới nhất của giải đấu VCS, các bạn có thể truy cập trang chủ vcs.lienminh.garena.vn.

No comments:

Post a Comment