Thursday, June 28, 2018

Những đại diện Bắc Mỹ từng tham gia CKTG 2017 – Họ đang ở đâu?

Vòng bảng LCS Bắc Mỹ Mùa Hè 2018 đã bắt đầu khởi tranh, một giai đoạn có tính chất quyết định đối với mỗi đội tuyển sau cả một năm thi đấu. Cả 10 cái tên đều hướng về CKTG, nhưng chỉ 3 trong số họ được chọn. Bất cứ đội tuyển nào vô địch Mùa Hè đều sẽ trở thành hạt giống số một của khu vực. Nếu không vô địch, điểm số từ thứ hạng tại Mùa Xuân và Mùa Hè sẽ được ưu tiên để đánh giá tiếp hạt giống số hai. Còn một suất cuối cùng, đó sẽ là sự cạnh tranh của các đội tuyển góp mặt tại vòng loại khu vực đầy cam go.

Năm ngoái, đa số những cái tên đại diện cho Bắc Mỹ đều không có gì xa lạ. Thực ra người hâm mộ có thể dễ dàng dự đoán được họ từ lâu. Nhưng 2018 sẽ có đôi chút khác biệt. Bắc Mỹ đã lột xác, vài cái tên cũ ra đi, vài cái tên mới xuất hiện. Cũng vì thế, để nói ra được đội nào sẽ đủ sức đến với CKTG năm nay thực sự vô cùng khó khăn, dù cho đó là những đội tuyển giàu truyền thống bậc nhất đi chăng nữa.

Team SoloMid

tsm

Cái tên thường xuyên góp mặt với tư cách hạt giống số một. Họ là đội tuyển đã lên ngôi vô địch LCS Bắc Mỹ Mùa Hè năm ngoái với chiến thắng trước Immortals, một cái tên cũng được đi CKTG năm đó. Không may, TSM không thể vượt qua vòng bảng tại bảng đấu được coi là dễ thở đối với họ. Thêm một lần, TSM lỗi hẹn với giải đấu lớn nhất trong năm, gây thất vọng với hàng trăm nghìn fan hâm mộ và với chính bản thân họ.

Cho tới thời điểm này của mùa giải 2018, TSM dường như không còn được đánh giá cao. Họ gây nhiều sự chú ý khi mang về cặp đôi đường dưới số một tại Châu Âu Zven – Mithy, cùng với đó là hiện tượng đi rừng của khu vực mùa giải trước – MikeYeung. Thời điểm tiền mùa giải, nhiều nhà phân tích đã đánh giá TSM giống như hổ mọc thêm cánh, và dường như không có gì bất ngờ nếu họ tiếp tục thống trị tại Bắc Mỹ thêm một lần nữa. Tuy nhiên, tất cả những gì mà TSM làm được chỉ là một chuỗi trận phập phù, trước khi bị Clutch Gaming kết liễu ở loạt trận đầu tiên của vòng play-off.

TSM vẫn bất ổn ở mùa Hè 2018

Xuyên suốt lịch sử của TSM, Mùa Xuân 2018 chính là mùa giải tệ nhất của họ. Họ chưa từng bước vào giai đoạn Mùa Hè với ít hơn 70 điểm tích lũy. Con số hiện giờ chỉ là 10, không có một chút lợi thế so với bất kỳ đối thủ nào tại Mùa Hè năm nay.

TSM cũng từng vô địch 3/5 lần tham dự LCS Bắc Mỹ Mùa Hè, hai lần còn lại thì đều về nhì. Đứng hạng 5-6 tại Mùa Xuân thực sự là một bước lùi quá lớn khiến họ phải nỗ lực thực sự tại giai đoạn Mùa Hè. Cho tới thời điểm hiện tại, chất lượng đội hình của TSM vẫn được coi là điểm cộng sau 2 chiến thắng liên tiếp ở tuần đầu.

TSM

Với những gì đã và đang có, TSM thực sự khiến nhiều nhà phân tích đau đầu xem có nên xếp họ vào nhóm ứng cử viên cạnh tranh suất đi CKTG hay không. Tuy nhiên, có một sự thật không thể chối cãi, đó là TSM sẽ phải cố gắng hết sức để vô địch Mùa Hè hoặc chí ít là đủ sức tham dự vòng loại khu vực. Bằng không, nguy cơ lần đầu tiên vắng mặt ở CKTG của họ là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Immortals

Immortals-Xmithie-Flame

Hạt giống số hai của Bắc Mỹ tại CKTG 2017, nhờ một điểm số ấn tượng sau cả hai mùa của giải đấu quốc nội. Một đội hình với Flame – Xmithie – Pobelter – Cody Sun – Olleh dù không sắc sảo như mùa giải 2016 nhưng thành tích lại có ít nhiều những tiến bộ. Giống với TSM tại CKTG, Immortals đã không thể vượt qua vòng bảng sau trận thua ở loạt tie-break trước Fnatic. Thậm chí so với cả GAM thời điểm đó, Immortals vẫn là đội thi đấu kém hiệu quả nhất.

Họ từng có một đội hình giàu sức cạnh tranh ở mùa giải 2016 và 2017, nhưng những tác động từ franchise đã khiến Immortals không thể níu chân những tài năng cũ. Họ bị xâu xé bởi chính những đối thủ trong khu vực như FlyQuestTeam Liquid và 100 Thieves. Thậm chí, một vài cái tên cũ đã thành danh tại Bắc Mỹ cũng từng qua tay Immortals như Reignover hay Huni lại đang có những thành công nhất định tại bến đỗ mới.

Immortals-2103-2

Không còn Immortals, nhiều cái tên khác đủ sức cạnh tranh cho vị trí hạt giống số hai này. Đáng kể nhất chính là Team Liquid với chức vô địch Mùa Xuân 2018 cùng truyền thống chưa từng có nhà vô địch Mùa Xuân nào lại không thể đi CKTG. Thậm chí, 3/5 thành viên của TL hiện giờ chính là cựu binh của Immortals, vậy nên bản lĩnh và kinh nghiệm của họ là có thừa. Với 90 điểm trong tay, chỉ cần một vị trí thứ 3 thôi là đủ để Team Liquid đảm bảo suất thứ hai đó cho mình.

Cloud9

C9

Hạt giống số 3 của mùa giải năm ngoái nhưng Cloud9 luôn được coi là hy vọng sáng nhất của Bắc Mỹ tại đấu trường quốc tế. Bất bại từ vòng khởi động, C9 kết thúc vòng bảng với vị trí thứ hai. Dù phải dừng bước trước Team WE tại tứ kết nhưng đó vẫn là thành tích ấn tượng hơn hẳn so với hạt giống số một và số hai của khu vực.

Cho tới thời điểm hiện tại của mùa giải 2018, tân binh đường trên Licorice và người đi rừng cũ của TSM – Svenskeren, đã thay thế khá tốt cho cặp đôi Impact và Contractz. Họ chơi không tồi khi kết thúc vòng bảng với vị trí đồng hạng ba với 4 đội tuyển khác. Không may cho họ khi phải gặp những thất bại trong loạt tie-break trước Team Liquid và Clutch Gaming, để rồi một lần nữa bị nhà vô địch Mùa Xuân khi đó loại ngay từ vòng tứ kết. Cùng thành tích với TSMCloud9 hiện tại cũng rất khó khăn để kiếm được 1 suất tham dự CKTG năm nay.

Các thành viên chủ chốt của C9 mùa Xuân đều đang chơi cho đội Academy

Với sự hỗn loạn trong cách sắp xếp cũng như vận hành đội hình, cùng với đó là những yếu kém trong cách bắt nhịp với meta hiện tại, Cloud9 đang đứng cuối bảng xếp hạng với thành tích 1-3. Chỉ với 10 điểm tích lũy trong tay cùng một đội hình mang tính thử nghiệm như hiện tại, sẽ khó lòng để Cloud9 có thể tạo nên kỳ tích nếu tham vọng của họ là một suất tham dự CKTG 2018.

Cơ hội của các đội tuyển tại CKTG 2018

Với những diễn biến của mùa giải này, Bắc Mỹ nhiều khả năng sẽ trình làng những đội tuyển mới tại CKTG. Dễ thấy nhất là Team Liquid, đội tuyển nhiều khả năng sẽ chiếm một suất hạt giống số một hoặc số hai. Với 70 điểm tích lũy, 100 Thieves sẽ là ứng viên nặng ký cho hạt giống số hai hoặc ba. Suất còn lại, nhiều niềm tin được đặt cho bầy cáo Echo Fox với 50 điểm tích lũy cùng phong độ ấn tượng hiện có. Tuy nhiên, cơ hội vẫn còn nguyên cho tất cả những đội tuyển khác của giải đấu.

100-thieves-aphromoo

Có thể kể đến như Clutch Gaming, người cán đích trong top 4 ở Mùa Xuân và có trong tay 30 điểm. Tuy nhiên, họ sẽ phải vượt qua những Team LiquidTSM hay Echo Fox để có thể hoàn thành mục tiêu của mình.

Những cái tên dù thất thế nhưng kinh nghiệm và bản lĩnh là đủ để biến họ thành những đối thủ đáng gờm, phải kể đến như TSM hay Cloud9. Tuy nhiên, hai ông lớn này sẽ phải đạt thành tích thật tốt cho tới vòng play-off Mùa Hè 2018 để lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ sau một mùa giải bết bát vừa qua.

No comments:

Post a Comment