Monday, May 30, 2016

Một số mẹo khắc chế Azir – Hoàng Đế Shurima

Xin chào các bạn. Trong bài viết “Bộ 3 quái vật không thể khắc chế: Azir – Hoàng Đế Shurima”, tôi đã phân tích về sức mạnh bá đạo tới mức khó chịu của vị hoàng đế Shurima này. Nếu không muốn no hành, bạn chỉ còn cách là phải bỏ ra 1 lượt cấm hắn ta đi mà thôi. Tất nhiên, đấy là cấm được, nhưng chẳng may quên thì sao?

Không có vị tướng nào quá bá đạo cả, thậm chí đó là Azir. Bạn đã xem Xmen: Apocalypse chưa? Vẫn sẽ có cách để đối phó với hắn, chỉ có điều, bạn thực hiện được hay không thôi. Hãy cùng đọc bài viết sau nhé.

Ahri_divider_1-600x113

Trước tiên, muốn khắc chế một vị tướng, bạn cần phải hiểu rõ về hắn ta đã. Azir có 3 điểm mạnh và 1 điểm yếu trong giai đoạn đi đường. Và nếu bạn chặn được 3 điểm mạnh này, và khoét sâu vào điểm yếu, bạn sẽ phần nào ngăn chặn được sức mạnh của Azir.

Chọc chọc chọc!

Điểm mạnh đầu tiên của Azir, đó là khả năng cấu rỉa máu nhờ lính cát. Tầm sử dụng của Trỗi Dậy(W) khá ngắn, nhưng Azir có thể đẩy xa tầm ảnh hưởng của lính cát với Cát Càn Quét(Q), giúp hắn cấu rỉa máu khá mạnh. Cho nên, nhiều người sẽ cảm thấy bất lực khi đối đầu với tên hoàng đế này.

More Azir. Official Splashart.. can i use your azir picture on my video ^^ I love u~

Hự hự…

Điểm mạnh thứ hai, đó là khả năng đẩy đường cực nhanh. Azir có thể triệu hồi 1 con lính cát ở ngay cấp độ 1, và đập nát 3 con lính đánh xa chỉ với 5 phát chọc, tương đương với 5 phát đánh thường đấy. Đấy là cấp 1, còn về sau thì tôi không chắc là mấy chọc nữa.

Thấy hắn chuẩn bị làm trò thì tốc biến khẩn trương nhé.

Điểm mạnh cuối cùng, chính là khả năng mở giao tranh bất ngờ, hoặc rút lui an toàn với combo Cát Lưu Động(E) + Cát Càn Quét(Q). Bất kể khi nào thấy nguy hiểm, bất chấp có tầm nhìn hay không, Azir dễ dàng lui về với combo này. Và nếu bạn là người đi rừng, vừa ló mặt ra mà thấy tên Azir hắn bay với góc vuông 90 độ để lui về, thì tôi nghĩ là bạn nên bỏ cái ý định gank hắn lần nữa đi.

Khai thác điểm yếu

Với những điểm mạnh mà gần như không có cách nào ngăn chặn này, bạn phải làm sao đây? Và tất nhiên, đó là lý do bạn đọc bài viết này phải không?

Khả năng cấu rỉa máu khá mạnh của Azir cũng có nhược điểm, hắn ta phải cấu máu bằng Cát Càn Quét(Q), bởi tầm sử dụng của Trỗi Dậy(W) khá ngắn mà. Thời gian hồi chiêu của Cát Càn Quét(Q) vào khoảng 9~10 giây, cho nên hắn ta sẽ không thể điều khiển lính cát tiếp được. Do vậy, bất chấp Azir có sử dụng Cát Càn Quét(Q), trúng hay trượt đi chăng nữa, bạn hãy tiếp cận hắn ngay lập tức, lựa chọn các tướng khô máu như Leblanc, Fizz, Zed để bắt hắn phải trả giá với hành động trêu tức như vừa rồi. Yên tâm, các đòn đánh thường của hắn yếu như sên, trừ khi hắn ta lên sát thương vật lí…

Để ý ngay pha đầu tiên, anh chàng Coco rất hổ báo, mặc dù Sol còn chưa lớn. Bởi anh biết, Azir mất Cát Càn Quét(Q) là không còn gì cả.

Với điểm mạnh thứ 2, khả năng đẩy đường của Azir tương đối tốt, vậy thì hãy chọn 1 vị tướng có khả năng đẩy đường mạnh tương tự thế, như Ziggs, Xerath, Orianna chẳng hạn, các tướng pháp sư tay thật dài. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội vượt trội về chỉ số lính với Azir nữa đấy, bởi hắn ta khá tệ trong khoản quét rừng ở những cấp độ đầu. Chưa nhắc tới sức mạnh của 2 pháp sư ở giai đoạn cuối trận ra sao, nhưng hãy cứ đặt sự an toàn là trên hết đã.

“Thay vì cấu máu của Azir, hãy cấu năng lượng của hắn.”

Điểm mạnh thứ 3, với khả năng rút lui tốt, Azir dễ dàng vừa bay vừa giơ ngón giữa với mọi tên đi rừng. Nhưng Azir có 1 nhược điểm, và đây cũng chính là điểm yếu chí mạng của hắn, combo này rất tốn năng lượng, và trong bộ trang bị của Azir thì chẳng có trang bị hồi phục nào ngoài mấy cái nhẫn Doran ghẻ. Cho nên, dù bạn có gank lần 1 không thành công, lần 2 không, thì hãy ra lần 3, không hạ gục hắn cũng được, nhưng hãy ra để gây sức ép, không cho hắn đẩy đường thoải mái, và quan trọng hơn cả là cấu năng lượng của Azir, chứ không cần phải cấu máu. À ở trên tôi vừa bảo là đừng gank lần nữa à? Tôi đùa đấy. Bạn phải tự tin vào bản thân mình chứ…

Và sử dụng những lựa chọn “cục súc”

Và cuối cùng, điều mà Azir sợ nhất, đó là đối phương toàn những tên phá tường. Người chơi Azir tự tin nhất khi họ đứng sau những tên lính cát quèn của họ, từ những tên được triệu hồi từ Trỗi Dậy(W) cho tới Phân Chia Thiên Hạ(R). Azir tự tin rằng, với Tứ Kị Sĩ bảo kê, thì hắn ta sẽ vô đối.

Trước khi đi gank, hãy nhớ rằng: “Azir còn chiêu cuối”.

Nếu phá vỡ được sự tự tin đó, bạn sẽ dễ dàng cho Azir một bài học thích đáng. Lựa chọn các tướng “hot” ở thời điểm hiện tại như đường trên Malphite, đi rừng Hecarim, Vi, và đường giữa là “Sát thủ kiêm đấu sĩ kiêm xạ thủ blabla số 1 Việt Nam” Yauso, thì không có lý do gì phải sợ hết. Người này không vào được thì người sau vào, cứ liên tục liên tục, nếu Azir không được chơi, giao tranh của chúng chắc chắn thất bại hoàn toàn. Bạn nghĩ cách làm này là ỷ đông hiếp yếu? Là chơi bẩn? Là nhục? Không, đối với tôi, thua mới là nhục.

Ahri_divider_2

Hãy lấy Apocalypse làm ví dụ, mạnh đến mấy mà bị đập hội đồng cũng đứt. Đúng thế, bạn chẳng có lý do phải xấu hổ khi camp 1 vị tướng, từ giai đoạn đi đường cho tới giao tranh tổng. Có trách, thì hãy trách Riot Games đã tạo ra 1 con tướng lỗi. Thay vì ngồi đó và than thở, hãy tìm cách để sống chung, tìm cách để đối phó với nó đi thôi.

No comments:

Post a Comment