Thursday, December 29, 2016

Nhìn lại năm vừa qua của các đội tuyển Bắc Mỹ

Team SoloMid

Dù có nhiều thăng trầm nhưng nhìn chung, 2016 là một năm thi đấu khá thành công của Team SoloMid. Họ mở đầu giải Mùa Xuân bằng một cuộc thay máu gần như toàn bộ, xây dựng đội hình xung quanh người đi đường giữa Bjergsen. Với sự gia nhập của Hauntzer, tài năng đi rừng Châu Âu Svenskeren, đặc biệt là bộ đôi đường dưới chỉ cần nghe tên đã hiện ra cả một bề dày thành tích Doublelift – YellowstaR, “đội hình toàn sao” của TSM là một điều khiến cho giải Mùa Xuân trở nên cực kỳ đáng được trông chờ.

tsm-2016

Nhưng, lý thuyết và thực tế đôi khi không hề ăn khớp nhau khi TSM không thể đáp lại sự kỳ vọng của người hâm mộ và kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 6. Bước vào Bán kết với đối thủ nặng ký nhất Bắc Mỹ thời điểm đó – Immortals đang thi đấu đúng với cái tên của mình – Những gã bất tử, TSM đã một tay làm rung chuyển Los Angeles với chiến thắng 3-0 đầy bất ngờ và dường như không thể nào tin nổi. Đáng tiếc thay, TSM không thể đăng quang ngôi vị vô địch trước một “hiện tượng” CLG đang bùng nổ.

Gọi giải Mùa Hè là “mùa giải của TSM” cũng không có gì sai khi họ đứng hoàn toàn trên thế thống trị với sự gia nhập của tân binh Vincent “Biofrost” Wang. Như hổ mọc thêm cánh, người hỗ trợ vô danh này đã nâng tầm cho sức mạnh của TSM bùng nổ, đưa SoloMid đăng quang vô địch LCS một cách áp đảo hoàn toàn so với phần còn lại của Bắc Mỹ, và trở thành đại diện tiềm năng nhất tại CKTG 2016.

tsm

Hi vọng càng cao thì thất vọng càng nhiều. Mạnh mẽ là thế, áp đảo là thế nhưng khi bước ra khỏi đấu trường quốc nội, Team SoloMid lại trở nên vô cùng nhỏ bé trước những siêu đội tuyển đến từ khắp nơi trên thế giới. Tân binh tiềm năng Biofrost hoàn toàn lu mờ trước lão tướng dạn dày kinh nghiệm Mata, hay Doublelift đã không thể hiện được đúng sức mạnh của mình trên đấu trường quốc tế…Và họ đã phải dừng chân ngay từ vòng bảng trong sự nuối tiếc của tất cả mọi người.

Immortals

Với bộ khung Huni – Reignover đã mang lại thành công vang dội cho Fnatic trong năm 2015, Immortals đã có những màn trình diễn đầy hủy diệt tại vòng bảng cả 2 kỳ LCS Mùa Xuân và Mùa Hè. Họ hứa hẹn sẽ trở thành một thế lực mới nổi lên ở Bắc Mỹ với tiềm năng thay thế những Cloud9, Team SoloMid hay CLG đã quá lâu đời. “Ông vua vòng bảng” là một mỹ từ nghe thật cao sang, nhưng đó thực ra lại là một nỗi thất vọng đến tột cùng. Áp đảo cả vòng bảng với tỉ số 17-1 và 16-2, nhưng Immortals luôn luôn phải dừng chân tại vòng Bán kết trước đối thủ không được đánh giá cao bằng họ tại thời điểm đó.

imt_huni

Và thất bại trước Cloud9 tại vòng loại CKTG đã chính thức khép lại một mùa giải đáng quên cho toàn thể các thành viên Immortals.

Cloud9

Có thể nói, năm vừa qua là quãng thời gian Cloud9 có nhiều sự thay đổi đội hình nhất. Giải Mùa Xuân, Hai đã chuyển xuống thay thế LemonNation ở vị trí hỗ trợ, và Cloud9 mang về Rush cùng với “thánh Thresh” Bunny FuFuu. Tuy vậy, sau một mùa giải thi đấu không thành công, đội hình của Cloud9 lại tiếp tục được biến chuyển một lần nữa. Có thể nói, đây là lần thay đổi đội hình lớn nhất từ trước đến giờ với sự ra đi của những thành viên đã ở trong đội hình huyền thoại của Cloud9 từ những ngày đầu, đã trở thành linh hồn của C9, cấu thành nên cái “chất” của C9 như Balls và Hai.

c9-rush-ava

Họ mang về cựu vương Impact để trấn giữ đường trên, Meteos quay trở lại đội hình chính thức, và sau nhiều lần luân phiên thay đổi với Bunny FuFuu, Smoothie đã được lựa chọn thi đấu ở vị trí hỗ trợ cho Cloud9. Sau quãng thời gian đầu để những mảnh ghép rời rạc tìm được tiếng nói chung, vào giai đoạn nước rút, Impact đã chứng tỏ được bản lĩnh của cựu vương và đưa Cloud9 trở về đúng vị trí mà họ vốn thuộc về. Dù thất bại trước một TSM đang ở trạng thái hoàn hảo nhất, nhưng họ đã xuất sắc đánh bại “ông lớn” Immortals tại vòng loại để là cái tên cuối cùng có mặt tại CKTG 2016.

worlds-2016-c9-ava

Counter Logic Gaming

Có lẽ xuyên suốt năm 2016, giải Mùa Xuân sẽ là quãng thời gian khó quên nhất đối với CLG. Trong khi mọi mũi dùi dư luận đều hướng vào họ sau quyết định thay thế tuyển thủ kỳ cựu Doublelift bằng một cái tên mới toanh – Stixxay, mặc những lời đàm tiếu về một CLG sẽ xuống dốc khi không còn sự gồng gánh của Doublelift, họ đã khiến cả Bắc Mỹ phải sững sờ. Darshan với những màn thể hiện xuất sắc ở đường trên, người đi rừng mẫu mực Xmithie luôn có mặt hỗ trợ đồng đội khi cần thiết hay một hỗ trợ Aphromoo giàu kinh nghiệm đã đưa Stixxay trở thành một hiện tượng tại Bắc Mỹ thời điểm đó…đã mang vinh quang xứng đáng về cho CLG, và đại diện Bắc Mỹ tham dự MSI 2016.

CLG-MSI-ava-1

Và với phong độ đang trên đà thăng hoa, CLG đã trở thành niềm tự hào cho toàn Bắc Mỹ khi xuất sắc có mặt tại trận chung kết. Dù không tạo được bất ngờ nào trước đội tuyển xuất sắc nhất thế giới – SK Telecom T1, nhưng họ vẫn thua cuộc trong tư thế ngẩng cao đầu khi đã chiến đấu hết mình và vô cùng quả cảm. Không ai trách cứ họ, vì họ đã làm quá tốt rồi.

clg

Nhưng sau đó, CLG lại có một giải Mùa Hè không mấy thành công khi trong thời gian đầu, họ liên tiếp thất bại và đứng cùng với những đội tuyển top dưới Bắc Mỹ trên BXH. Nhưng vượt qua những áp lực đến từ người hâm mộ, CLG vẫn chăm chỉ luyện tập để thích ứng kịp với meta và tìm lại hình bóng ngày nào. Và sau khi TSM đăng quang ngôi vị vô địch, CLG đã là đội tuyển thứ 2 có mặt tại CKTG với suất của đội có điểm tích lũy cao nhất. Nhiều ý kiến cho rằng họ không xứng đáng, nhưng đó là thành quả của cả một quá trình, và là sự tưởng thưởng cho nỗ lực của họ ở giải Mùa Xuân.

Team Liquid

team liquid

Thực sự, trong năm vừa qua, Team Liquid không gây ấn tượng nhiều bởi thành tích thi đấu của mình mà bởi vì những phi vụ lùm xùm nội bộ của họ. Kết thúc LCS Mùa Hè với hạng 4 quen thuộc, sau đó liên tiếp là những xung đột cá nhân bên trong đội tuyển. Từ việc đình chỉ Dardoch vì có những hành vi không đúng mực và bất đồng quan điểm với HLV Locodoco, đến thuyên chuyển Piglet xuống Team Liquid Academy và chắp vá đội hình bằng những tuyển thủ không mấy tên tuổi…đã khiến người ta nhớ về Team Liquid với một đội tuyển đầy rẫy scandal hơn là vì thành tích.

No comments:

Post a Comment