Thursday, June 29, 2017

Khám phá sức mạnh của Jarvan IV phong cách SKT T1 Kkoma

Không chỉ là “bộ não” tối cao của binh đoàn hùng mạnh nhất thế giới SKT T1, ingame Kkoma cũng thuộc diện “có máu mặt” trong Xếp hạng đơn máy chủ Hàn Quốc. Với tỉ lệ thắng của Jarvan cao chót vót tới 63%, chúng ta cùng tìm hiểu xem hoàng tử của Demacia trong tay Kkoma có gì trong tay mà hiệu quả đến vậy nhé. Thậm chí anh đã từng rủ “sói mập” Wolf duo rank ở clip cuối bài cơ mà…

 

feather divider

Bộ kĩ năng

Jarvan IV-Biểu tượng của Demacia chính thức gia nhập Liên Minh Huyền Thoại vào ngày 01/03/2011 và với một lịch sử phát triển lâu đời như vậy, hẳn là hầu hết các bạn đều nắm được bộ kĩ năng của Jarvan IV, phải không nào? Mũ Trắng chỉ xin điểm lại một vài điểm nổi nhất cho các bạn định làm quen với Jarvan lưu ý thôi nhé:

  • Nội tại của Jarvan là Thương Thuật: Đòn đánh đầu tiên gây thêm 10% máu hiện tại của mục tiêu thành Sát Thương Vật Lý, nhưng chỉ 10/8/6 giây (theo cấp độ của Jarvan) mới có tác dụng lần nữa nhé. Vì thế, để gây ra nhiều sát thương nhất lên tướng cũng như đẩy nhanh tốc độ dọn quái rừng, hãy cố gắng đánh mỗi mục tiêu một đòn Thương Thuật đau điếng người trước khi quay trở lại mục tiêu chính nhé.
  • Thương hiệu của Jarvan là combo Hoàng Kì Demacia(E)+Giáng Long Kích(Q) với hiệu ứng hất tung mọi mục tiêu trên đường thẳng. Tất nhiên mục tiêu của bạn là dùng được càng nhiều càng tốt khi dọn rừng cũng như trong giao tranh, tuy nhiên cũng nên tránh những lỗi mà Izumin-Bét Jarvan VETV lưu ý sau đây nhé:
  1.  Cách thực hiện combo hất tung của Jarvan IV là Q trước E sau, tuyệt đối không làm ngược lại.
  2. Combo E+Q của Jarvan chỉ tiêu tốn 100 năng lượng ở cấp đầu nhưng lên tới 120 năng lượng ở cấp cuối, nên hãy luôn để ý lượng năng lượng trước khi thực hiện combo.

xcuongnd GIF

  • Đại Địa Chấn(R) của Jarvan gây sát thương lên toàn bộ mục tiêu trong vùng ảnh hưởng nên hãy cố gắng sử dụng trúng thật nhiều mục tiêu hơn là chỉ để vét mạng một tên Hỗ Trợ xấu số trong giao tranh.

Chuyên môn của Izumin về Jarvan đi rừng cao miễn bàn,  nên đừng thắc mắc về những lời khuyên nhé…

Cách tăng điểm kĩ năng

Point

Ngoài cách tăng điểm phổ thông nhất là lấy combo E Q ở cấp đầu, Kkoma còn có một lối cộng điểm nữa rất sáng tạo là lấy Hoàng Kim Giáp(W) ở cấp độ 2 nếu người đi rừng bên kia không thể xâm lăng (do dọn quái chậm hoặc tốn máu chẳng hạn). Việc lấy Hoàng Kim Giáp(W) ở cấp độ 2 thể hiện sự tinh tế của vị huấn luyện viên giỏi nhất thế giới này: giúp việc đi rừng của Jarvan đỡ tốn máu hơn kha khá( và cũng tiết kiệm năng lượng hơn nữa – nếu bạn không khởi đầu ở bùa xanh), và cộng với hiệu ứng hồi máu từ Bùa Đỏ và Cua Kì Cục, Jarvan của Kkoma có thể tấn công sớm ở ngay cấp 3 khi người đi rừng bên kia phải biến về hồi phục và không thể phản gank. Một lối đi rừng an toàn tuyệt đối và đậm tính trí tuệ, phải không nào?

Tuy nhiên: với những kẻ địch có lối đi rừng khát máu như Lee Sin, Graves, Kkoma vẫn ưu tiên nâng Giáng Long Kích(Q) trước ở cấp 2 để sẵn sàng đụng độ hoặc bỏ chạy khi bị xâm lăng, nên bạn cũng đừng cứng nhắc quá nhé.

 

Bảng Bổ Trợ

jarvan mast

Khi “người lớn” chơi game thì đến cả cái bảng bổ trợ cũng thấy chuyên nghiệp…

Theo Kkoma, điểm bổ trợ phù hợp nhất cho Jarvan đi rừng trong Xếp hạng đơn là Ý Chỉ Thần Sấm. Việc bổ sung thêm sát thương để các pha gank trở nên chắc chắn hơn sẽ cho Kkoma nhiều quyền làm chủ trận đấu hơn là lấy Dũng Khí Khổng Lồ và cố gắng đỡ đòn, phó mặc trận đấu cho những tên Xạ Thủ “chẳng biết gây sát thương” trong Xếp hạng đơn.

Tuy nhiên, Kkoma vẫn thể hiện sự tinh tế của một bậc thầy về Liên Minh Huyền Thoại bằng lối lấy điểm tinh tế của các cao thủ hàng đầu máy chủ Hàn Quốc như Dopa, Huni: lấy một điểm lẻ ở Hấp Huyết để được làm tròn lên 1% và lấy một điểm lẻ ở Thiền Định để có thêm một chút hồi năng lượng đã mất – đôi khi sẽ mang tính quyết định với một vị tướng dùng nhiều năng lượng như Jarvan.

Ngọc bổ trợ

jarvan-jung-rune

  • Ngọc tím: 3 viên sát thương vật lí
  • Ngọc đỏ: 9 viên sát thương vật lí
  • Ngọc vàng: 9 viên giáp
  • Ngọc xanh: 9 viên kháng phép

Với một bảng bổ trợ nặng tính “ăn vã” như của Kkoma, việc lấy ngọc bổ trợ rất nhiều sát thương vật lí và các chỉ số chống chịu cộng thẳng hoàn toàn hướng tới việc giao tranh đầu trận. Bên cạnh đó, việc Hoàng Kì Demacia(E) gia tăng tốc độ đánh khiến cho Jarvan của Kkoma không cần lấy ngọc tốc độ đánh như các tướng đi rừng khác. Đơn giản thôi, chỉ khi đánh quái/người thì bạn mới cần đến tốc độ đánh, mà lúc ấy thì Hoàng Kì Demacia luôn cắm sẵn rồi mà. Càng nhiều ngọc sát thương thì combo E+Q và chiêu cuối Đại Địa Chấn(R) càng “lực” hơn thôi.

 

Kkoma mặc giáp-chọn thương thế nào cho Jarvan?

Rua tho san + thuoc-tai-su-dung + Mat vat to : Combo khởi đầu mặc định của Kkoma. Điểm đáng chú ý nhất là Thuốc Tái Sử Dụng mang lại hiểu quả về tiền hơn hẳn so với Binh mau bình máu thông thường ngay từ lần biến về đầu tiên.

Skirmisher's_Sabre_(Warrior)_item Đao Đụng Độ – Phù Phép Chiến Binh: lựa chọn của Kkoma trong mọi trận đấu. 60 sức mạnh công kích cùng với trừng phạt đụng độ khiến Jarvan phong cách Kkoma có ưu thế hơn nhiều trong các pha đơn đấu cũng như sát thương khi gank đường.

Giay ninja Giày Ninja: luôn được Kkoma mua ngay sau trang bị đi rừng. Mặc dù đã bị giảm sức mạnh, nội tại Giảm 10% sát thương từ đòn đánh thường luôn là quá-thể-đáng trong mọi thời điểm của trận đấu, nhất là khi nội tại này còn giảm cả sát thương của…quái rừng, như Rồng và Baron chẳng hạn.

Riu tiamat Rìu Tiamat: Kkoma luôn chọn lên trang bị này ngay sau trang bị đi rừng và mình nghĩ các bạn cũng nên làm như  vậy vì 2 lí do:

  • Lí do khách quan: Rìu Tiamat mang lại khả năng gây sát thương diện rộng nên đẩy nhanh tốc độ dọn quáy của Jarvan. Bạn chỉ cần 2 cú Giáng Long Kích(Q) và đánh thường liên tục vào con quái chính trong bãi rừng là đủ để dọn toàn bộ lũ quái con từ sát thương lan của Tiamat và Q rồi, thay vì ì ạch gõ đầu từng con chim tảng đá trong lúc đồng đội đang kêu gào đòi gank.
  • Lí do chủ quan: nếu bạn từng đánh Jarvan trong Xếp hạng đơn, mỗi khi đội thua thì 10 trận chắc đến 9 là bạn phải nghe đồng đội than phiền: “Jarvan hay lắm! Team đã thọt còn lên sát thương!!!” . Việc lên sớm Tiamat sẽ vẫn có thể nâng lên riu-dai-mang-xa Rìu Đại Mãng Xà để lấy thêm chỉ số chống chịu, thay vì ỷ mình xanh xao rồi lên sớm…Kiem BF Kiếm BF, sau đó lại phải bán đi chịu lỗ tiền, hoặc là nghe đồng đội rủa xả suốt trận, phải không nào?

Bật mí nhé: riu-dai-mang-xa Rìu Đại Mãng Xà là trang bị trong mọi trận đấu của Kkoma đấy, bởi theo anh thì có sẵn 500 máu vẫn sẽ dễ sử dụng hơn là 12% hút máu của Riu mang xa Rìu Mãng Xà mà.

GargoyleStoneplate-thu-tuong-thach-giap Thú Tượng Thạch Giáp: theo Kkoma, đây là trang bị bắt buộc phải có cho Jarvan từ khi nó ra đời, không chỉ đi rừng mà bất kì vị trí nào Jarvan chọn lựa. Kích hoạt nhân đôi lượng máu và chỉ số tăng thêm lên tới +80 Giáp và Kháng Phép là quá mạnh cho một vị tướng có xu hướng lao vào mạnh như Jarvan. Thực sự thì cuối trận chẳng ai muốn đánh vào một đấu sĩ sở hữu lượng máu tới…8000 đâu nhỉ.

giap liet si Giáp Liệt Sĩ: trang bị giáp ưa thích của Kkoma. Ở môi trường khốc liệt của Xếp hạng đơn Hàn Quốc, việc lấy thêm tốc độ di chuyển để chớp thời cơ mở giao tranh với Đại Địa Chấn(R) là thực sự cần thiết. Còn quyết đoán khi nào và ở đâu để mở giao tranh thì bậc thầy chiến thuật này hẳn là không còn ai hơn rồi nhỉ?

Nếu trận đấu của bạn còn kéo dài đến khi lên được món đồ thứ 6, hãy cân nhắc xem mình nên lên giáp hay kháng phép để lựa chọn trang bị nhé. Còn với “thầy” Kkoma, thầy luôn biết cách kết thúc trận đấu, biến mọi đội hình “chịu nghe lời ” thành một Mini-SKT nên “thầy” hiếm khi phải lên 6 đồ lắm. Chỗ trống còn lại trong túi đồ của Kkoma thường là Control_Ward_item Mắt Kiểm Soát để quản lý bản đồ mà thôi.

Một trận đấu Jarvan tiêu biểu của Kkoma, với cậu học trò “cưng” cổ vũ

feather divider

Trong phạm vi của Mini-guide này, Mũ Trắng chỉ xin nêu những điểm cơ bản và đặc thù nhất trong phong cách chơi Jarvan của “tuyển thủ” SKT T1 Kkoma. Về lối đi rừng và các quyết định trong trận của “thầy”,  mình xin mạn phép không phân tích mà mong các bạn tự tìm tòi và học hỏi từ các trận đấu của “thầy”. Xin đừng ngại chia sẻ những điều bạn phát hiện ra hay những kinh nghiệm của bạn khi chơi Jarvan ở phần bình luận nhé, vì chúng ta cùng học hỏi từ “thầy” như các “đồng môn” Peanut, Blank hay  Mr.The Jungle Bengi mà…

Ngoài ra, để cập nhật tin tức về Liên Minh Huyền Thoại trên điện thoại của mình một cách nhanh nhất, hãy tải ngay ứng dụng Garena Mobile tại http://ift.tt/1UeggLb nhé!

No comments:

Post a Comment