Friday, June 1, 2018

Nên làm gì sau khi phá hủy trụ đầu tiên?

Đã bao giờ bạn cảm thấy bất lực trong việc gánh những tên đồng đội kém cỏi? Bạn đè đường và nhét hành kẻ địch nhưng vẫn không biết làm gì để chiến thắng?  Đẩy nát bét trụ của chúng nhưng đồng đội còn nát hơn hạt cát? Vậy thì đọc bài viết này xem có giúp ích được gì không nhé.

Ahri_divider_1-600x113

Lợi thế từ trụ Đường Dưới

Vị trí dễ banh trụ trước tiên có lẽ là Đường Dưới. So với hai đường còn lại, trụ Bot không có “Kiên Cố” trong 5 phút đầu. Vì vậy nếu đè đường đối phương tốt, cặp đôi Đường Dưới sẽ là người được hưởng số vàng cực thơm lên tới 600 chia đều cho cả hai (và dĩ nhiên các đồng đội còn lại cũng được hưởng ít sái).

Hãy nhìn cách Ruler di chuyển liên tục để khiến kẻ địch phải chơi theo ý của ảnh.

Tuy nhiên, sau khi đẩy xong, bạn có nên tiếp tục đẩy vào trụ bảo vệ thứ 2 của chúng? Câu trả lời là Không! Bởi địa hình ở khu vực quanh trụ 2 rất dễ bị phản công với sự có mặt của người Đi Rừng và Đường Giữa địch. Khi bạn dẫn trước, tốt nhất đừng nên làm gì mạo hiểm, hãy chắc chắn từng bước đi và kết thúc trận đấu theo một cách nhanh gọn nhất có thể.

Phương án tốt nhất mà bạn nên làm lúc này là ĐẢO ĐƯỜNG! Vậy đảo đường cho ai đây?

Trước tiên, ưu tiên đảo ra Đường Giữa là phương án tối ưu nhất. Trụ 1 đường giữa có lợi thế tầm nhìn cực quan trọng đối với đội nào có thể phá được nó trước. Hãy kêu gọi Pháp Sư/ Sát Thủ của bạn đảo xuống dưới.

Lúc này Mid laner của bạn có được lợi thế về cấp độ, ít nhất là 1 tới 2 cấp, so với hai kẻ địch mà bạn bỏ lại ở dưới. Chưa kể, nếu xuống Bot để farm, họ có thể tận dụng sự an toàn khi chỉ cần 1 con mắt là đủ để cảnh giác người Đi Rừng địch, trong khi Mid là từ 2 đến 3 con mắt lận.

Phương án thứ 2 là đảo lên Đường Trên. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, hãy phân tích Kèo Đấu trước.

  • Nếu kẻ địch yếu hơn Top Laner, hãy hỏi xem họ có thể tự lo được không.
  • Nếu kẻ địch mạnh hơn, hãy đổi ngay để giải tỏa áp lực cho họ.
  • Nếu kẻ địch là một tướng đang dần đạt tới ngưỡng sức mạnh, như Jax và Camille có Tam Hợp Kiếm, hãy cẩn thận trong kèo đấu 2vs2, bởi một Xạ Thủ và một Hỗ Trợ sẽ không thể cân lại một Top Laner và một Jungler.

Điều tối quan trọng khi đổi đường, đó là không được phép CHẾT! Xạ Thủ hãy cẩn thận mỗi khi Hỗ Trợ đi cắm mắt, và Hỗ Trợ hãy cẩn thận mỗi khi rời khỏi Xạ Thủ. Vì nếu một trong hai chết, kẻ địch sẽ tiếp tục ép vào trụ, trong khi đường dưới là 1vs2, có nghĩa bạn sẽ mất luôn 2 trụ trong cùng một lúc, và rất có thể đây sẽ là “Turning Point – Bước ngoặt trận đấu”.

Bước ngoặt trận đấu ở đây là thời điểm mà đội bạn sẽ mất toàn bộ lợi thế chỉ trong một khoảnh khắc mơ ngủ. Tôi chắc chắn tất cả những ai chơi LMHT cũng đã từng mắc phải, không do lỗi đồng đội thì cũng tại bản thân. Vì vậy, nên hạn chế những tình huống như vậy và tập trung hơn.

Đường Giữa và Đường Trên

Theo quan điểm cá nhân của tôi là một người thích chơi Đường Giữa nhất, thì việc phá được trụ 1 của kẻ địch sẽ nắm chắc chiến thắng tới 70%. Tất nhiên, để phá được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như kèo đấu Mid vs Mid, Jung vs Jung…

Untitled-1

Twisted Fate và Shen là 2 vị tướng tận dụng chiến thuật đảo đường cực tốt.

Vậy sau khi phá được trụ 1 với tư cách là một Mid laner, bạn nên làm gì để tiếp tục lăn cầu tuyết?

Nếu là một tướng đường giữa có khả năng quét lính nhanh, hãy tập trung đẩy lính càng nhanh càng tốt, sau đó kiểm soát tầm nhìn ở khu vực 2 bên sông. Khoảng thời gian từ khi quét lính xong cho tới khi đợt lính tiếp theo chạm mặt, là thời điểm bạn có thể gây ảnh hưởng lớn nhất tới cả trò chơi.

Thời điểm từ khi quét lính xong, cho tới khi đợt lính tiếp theo chạm mặt, là khoảng thời gian bạn có thể gây ảnh hưởng lớn nhất tới cả trò chơi.

Hãy tính khoảng thời gian đó có đủ để roam xuống Bot hoặc lên Top không? Hay chỉ đủ đi cắm mắt ở những khu vực xung quanh? Việc bạn biến mất khỏi bản đồ sẽ gây áp lực không nhỏ tới 2 đường còn lại của kẻ địch bởi những tiếng Ping, cho dù bạn có thực sự đi roam hay không.

Ngoài ra, hãy chú ý tới người Đi Rừng của bạn. Nếu họ chơi đủ tốt, họ sẽ biết cách xâm lăng với lợi thế tầm nhìn bởi trụ 1 kẻ địch đã mất. Hãy đi cùng họ, bởi khi lính đẩy cao là lúc Mid địch sẽ phải phòng thủ, nếu gặp Rừng đối phương, giao tranh nổ ra với lợi thế sẽ là 2vs1.

Vậy có nên đổi đường không? Nếu như bạn là một sát thủ – Có! Thường Sát Thủ không mạnh trong khoản đẩy đường nhanh, hãy để việc này cho Xạ Thủ và Hỗ Trợ phòng thủ/ tấn công đường giữa, còn bạn sẽ thoải mái hơn trong việc phòng thủ trụ dưới, bởi khi đó Hỗ Trợ kẻ địch thường phải đảo ra Mid, và bạn sẽ có khoảng trống nhiều hơn trong việc tay đôi với Xạ Thủ đối phương.

Vậy còn Đường trên?

Ở meta hiện tại, Đường Trên có ảnh hưởng ít nhất tới giai đoạn đầu trận đấu. Những gì mà họ làm thường là farm, cắm mắt, hỗ trợ rừng và cùng lắm là Dịch Chuyển nếu có chuyện gì xảy ra. Chỉ tới khi giữa trận, giao tranh chấp mục tiêu nổ ra mới là lúc để họ phát huy tác dụng của mình.

Do vậy, trụ 1 đường trên thường được ít ưu tiên hơn tất thảy. Nếu như bạn có thể đẩy được trụ 1, hãy tiếp tục cắm mắt và đẩy tiếp. Mục đích là kéo càng nhiều kẻ địch lên càng tốt, tạo khoảng trống cho các vị trí còn lại. Nhưng nhớ là chỉ kéo chúng lên thôi, đừng dại dột cân 2 cân 3, trừ khi bạn quá xanh, thì việc giết một mạng đổi một mạng cũng là quá lời rồi. Dĩ nhiên, bạn cần phải cẩn thận hết mức, bởi việc đi sâu vào lãnh địa của địch sẽ không hề đơn giản chút nào đâu.

Ahri_divider_2

Mẹo đảo đường là một trong nhiều mẹo hữu ích của những bậc xếp hạng cao, được sử dụng thường xuyên để kết thúc trận đấu chỉ trong vòng có 15 phút mà thôi. Đôi khi bạn không cần nói gì, đồng đội sẽ tự hiểu và di chuyển theo. Nhưng sẽ có những trận mà họ “bất tuân kháng lệnh”, “mặc kệ sự đời”, thì trước tiên, hãy tôn trọng họ nhé.

No comments:

Post a Comment