Thursday, August 30, 2018

6 điều rút ra trước vòng Bán kết LCS Bắc Mỹ mùa Hè 2018

Như vậy là đã gần 1 năm trôi qua kể từ khi mô hình nhượng quyền thương mại được áp dụng vào giải đấu LCS Bắc Mỹ. Và giờ đây chúng ta đang đi đến hồi kết cuối cùng của một năm vô cùng biến động này. 10 đội tuyển, rất nhiều gương mặt mới, nhưng giờ chỉ còn 4 đội góp mặt tại vòng Bán Kết, và đó cũng là 4 đội tuyển sở hữu những tuyển thủ có lẽ đã không còn quá lạ lẫm đối với chúng ta. C9, TL và TSM là những đội tuyển đã quá lâu đời tại giải đấu này, trong khi đó 100 Thieves vẫn còn là một cái tên khá mới mẻ, thế nhưng những thành viên có mặt trong đội hình của họ lại chẳng hề mới chút nào. Niềm tự hào và cả những chiếc vé tham dự Chung Kết Thế Giới đang chờ họ ở phía trước. Và dưới đây là 6 điều được rút ra trước khi vòng Bán Kết chính thức khởi tranh.

1. Team Liquid – Nỗi sợ TSM đã không còn nữa?

40329662871_6f1c90a765_z

Tôi thực sự rất hào hứng bởi vòng playoffs lần này đã được rắc thêm vào đó một chút gia vị nhờ vào những tuyển thủ sẽ góp mặt. Nó không giống như Doublelift đã không nói bất cứ điều gì nhằm khiêu khích đối phương trong trận tái đấu giải mùa xuân năm ngoái. Lựa chọn giữa 100T và TSM không đơn thuần chỉ là sự lựa chọn xem giữa họ thì ai mới là đội tuyển mạnh hơn. Những thế mạnh của 100T có thể sẽ không khiến cho TL gặp nhiều khó khăn như những thế mạnh mà TSM đang có – đặc biệt là sự khác biệt ở khu vực đường giữa của BjergsenPobelter. Vì vậy, 100T có lẽ là đội mạnh hơn, nhưng TSM là một kèo đấu kém thuận lợi hơn giành cho TL. TL là một tổ chức đã trải qua rất nhiều khó khăn trong quá khứ, và vì chiếc vé tới Chung Kết Thế Giới vẫn chưa chắc chắn nằm trong tay họ nên tôi rất vui khi sẽ được thấy họ thi đấu một cách hoàn toàn nghiêm túc trong trận đấu sắp tới. TL chỉ có duy nhất một chuỗi thùa trong mùa giải này (dù cho chuỗi thua đó chỉ kéo dài 2 trận) – Tôi nghĩ rằng họ là một đối thủ vô cùng khó để có thể đánh bại , và tôi không nghĩ rằng 100T đã có những bước tiến đủ để khỏa lấp khoảng cách giữa 2 đội không chỉ trong trận chung kết giải mùa xuân, mà còn trong suốt giai đoạn vòng bảng vừa qua, nơi mà 100T đã 2 lần phải nhận thất bại trước TL.

2. Cloud 9 – Một tuần nghỉ ngơi là một … điều tốt?

40329662871_6f1c90a765_z

Tôi cá là bạn đang tự hỏi rằng liệu C9 dành cả tuần vừa qua để tập luyện hay họ chỉ chơi WoW trong suốt khoảng thời gian đó. Nhưng nếu tôi nói với bạn rằng chơi WoW là một cách để họ tập luyện thì sao? Một trong những điều quan trọng nhất đối với một đội tuyển khi bước vào vòng playoffs là tính ổn định. Điều đó có nghĩa là khả năng tạo lập một thói quen. Và còn trò chơi nào tốt hơn WoW cho điều đó cơ chứ? Không giống như Jensen chỉ ngồi một chỗ trong cả tuần chỉ để luyện tập chiêu cuối của Ekko. Rõ ràng C9 giống đội tuyển mạnh nhất ở giai đoạn vòng bảng, thế nhưng một tuần nghỉ có thể sẽ làm gián đoạn tất cả. Khi bạn đang lăn đều, bạn sẽ muốn giữ đà đó để tiếp tục tiến xa hơn. Một tuần nghỉ có thể giống như bỏ một buổi tập gym vậy. C9 có thể thay các tuyển thủ dự bị của họ vào mỗi khi cần thiết, nhưng điều đó dường như chỉ hữu ích khi đối đầu với những đội tuyển khác nhau trong những trận đấu khác nhau. Tuy nhiên TSM đã thi đấu với một đội hình 5 người như vậy trong suốt quãng thời gian vừa qua của mùa giải, do đó tôi cũng không rõ C9 sẽ làm thế nào để tối ưu hóa đội hình nhiều người của họ nữa, đặc biệt là với một meta khá tiêu chuẩn như hiện tại. Tôi cũng chẳng thể nhìn thấy một viễn cảnh mà Jensen sẽ bị đưa ra ngoài để Goldenglue vào thay, khi mà người đi đường giữa phía bên kia lại là Bjergsen. Do vậy chúng ta sắp sửa được chứng kiến cuộc đối đầu của 2 đội tuyển khá giống nhau (mặc dù C9 có vẻ là đội nhỉnh hơn) – một người đi đường trên Bắc Mỹ, người đi đường giữa Châu Âu và một tân binh trong vai trò đi rừng. Những gì khác biệt giữa họ chỉ là cặp đôi đường dưới – SneakyZeyzal có mạnh hơn ZvenMithy? Nếu bạn là người hâm mộ C9, đó sẽ là một câu hỏi mà bạn không dám trả lời. Nhưng vẫn còn hy vọng cho C9 bởi họ là đội tuyển sở hữu lối chơi ấn tượng nhất trong giải đấu, và điều đó có thể giúp họ đánh bại được những ngôi sao của TSM hay không thì chúng ta vẫn cần phải chờ đợi.

3. TSM – Xin chào, tên tôi là TSM.

40329662871_6f1c90a765_z

Trong mùa giải này, TSM giống như câu chuyện về Gã Hải Tặc Roberts vậy – chỉ tên của họ thôi cũng đã đủ để khiến cho đối thủ phải cảm thấy sợ hãi, ngay cả khi họ không quá nguy hiểm đến vậy. Tuy nhiên cũng giống như gã Roberts đáng sợ kia thì tài năng của họ vẫn còn đó. Họ cần phải giành chức vô địch trong mùa giải này hoặc nếu không, họ sẽ lần đầu tiên phải thi đấu tại vòng loại khu vực – một điều thực sự rất thú vị nếu như bạn là một người rất thích xem cuộc chạm trán giữa những người khổng lồ. Còn đối với những người hâm mộ TSM, điều này lại khiến họ hết sức lo lắng, và giải pháp duy nhất đó là giành chiến thắng. Họ đã phải rất vất vả mới có thể thắng được FOX, một đội tuyển thậm chí còn không được tập luyện với ngôi sao đường trên của họ chỉ bởi vì anh ấy bị ốm. Và giờ đây họ sẽ phải đối mặt với đội tuyển đã tạo nên cơn sốt thực sự trong giải đấu, đáng chú ý hơn khi lần này C9 mới là đội được đánh giá cao hơn. Sự thiếu kinh nghiệm của Grig là một tổn thất của TSM trong trận đấu với FOX, thế nhưng tự mình vượt qua được 5 trận đấu đầy căng thẳng cũng đủ khiến cho anh ấy không nên bị đánh giá thấp khi bước vào Bán Kết. Một chiến thắng sẽ giúp cho TSM chứng minh rằng kết quả của giai đoạn vòng bảng hoàn toàn không quá quan trọng tới vậy.

4. 100T – Phát huy hết khả năng của Ssumday

40329662871_6f1c90a765_z

Bạn biết rằng những ông bố thường dành thời gian để chơi bóng rổ với đứa con trai sẽ để cho đứa con trai đó giành lấy mọi chiến thắng trong một khoảng thời gian nhất định chứ? Có lẽ người cha “vô tình” để mất bóng khỏi tay hay thi thoảng lại có những cú ném rất khó hiểu. Nhưng rồi cho đến lúc đứa con trai chỉ còn cách chiến thắng 1 điểm duy nhất, thì đó cũng là lúc người cha thắt chặt băng đeo đầu, ép đầu gối xuống, và bắt đầu giải quyết trận đấu với thân hình to lớn vượt trội của mình. Hình ảnh đó cũng giống 100T trong trận đấu với Fly Quest vậy. Điều để lại nhiều ấn tượng nhất đối với tôi trong trận đấu đó chính là họ đã hủy diệt Fly Quest mà không cần đến bờ vai rất rộng của Ssumday. Tất nhiên rằng anh ấy đã thi đấu tốt, nhưng không phải là 1 vs 9. 100T giành chiến thắng nhờ vào khả năng shot call chính xác ở giai đoạn cuối trận, điều đã giúp họ lật ngược được thế trận đến 2 lần sau khi để đối phương có được lợi thế từ sớm. Đối với người hâm mộ của 100T, thật tuyệt vời khi biết rằng nếu 100T có thể kéo dài trận đấu thì khả năng giành chiến thắng của họ cũng sẽ cao hơn. Thế nhưng những cú lội ngược dòng này cũng đồng nghĩa với việc họ thường xuyên để đối phương dẫn trước. Nếu như so sánh với Fly Quest thì khả năng kết thúc trận đấu của TL là tốt hơn rất nhiều, do đó họ không thể tiếp tục thi đấu tệ hại như vậy trong giai đoạn đầu trận. Đối với tôi thì điều này có nghĩa là 100T phải ưu tiên cho Ssumday một kèo đấu khắc chế ở khu vực đường trên – anh ấy cần phải thi đấu như một MVP thực thụ nếu như 100T muốn giành chiến thắng.

5. FOX – Vận đen của Huni

40329662871_6f1c90a765_z

Một khởi đầu đầy tuyệt vời khác lại phải kết thúc bằng cú vấp ngã trong vòng playoffs – đó là một sự thật chẳng mấy may mắn mà Huni phải gánh chịu kể từ khi bắt đầu thi đấu Bắc Mỹ. Vận đen vẫn không ngừng buông tha anh ấy trong năm nay trong màu áo của FOX, đỉnh điểm là trận thua 2-3 vừa qua sau khi anh ấy đã không thể cùng đồng đội thi đấu trong suốt một tuần lễ. Thời điểm mọi thứ xảy ra đều thật kém may mắn – tôi có thể ngồi đây và giảng giải về cách mà các tuyển thủ nên chú ý tới sức khỏe của họ, nhưng đôi khi những điều như vậy vẫn sẽ xảy ra. Từ quan điểm về tinh thần, tôi nghĩ FOX có thể chỉ ra một điều gì đó hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của họ nhưng lại là lý do chính dẫn đến thất bại, điều này sẽ giúp cho họ có cơ hội thứ hai khi bước vào vòng loại khu vực. Dardoch cũng đã có một trận đấu khá ổn khi anh vượt trội hoàn toàn so với Grig ở phía bên kia, và nếu như Dardoch tiếp tục cải thiện hơn nữa thì khi đó FOX sẽ là một đội tuyển cực khó để đánh bại trong những trận BO5. Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng chúng ta nên tập trung quá nhiều vào trận đấu vừa qua, việc không có sự góp mặt của ngôi sao hàng đầu là một bất lợi vô cùng lớn đối với một đội tuyển. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu họ có thể giữ được sự tập trung trong vài tuần tới hay không. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng Huni chỉ chơi Gangplank để anh ấy có thể ăn cam để bồi bổ sức khỏe.

6. FLY – Tạm biệt Fly Quest!

40329662871_6f1c90a765_z

Nếu bạn đã từng chơi cùng với một người đi đường trên, người đã feed mạng chiến công đầu cho đối phương nhưng ngay sau đó lại tiếp tục quay trở lại đường và giao tranh với đối phương, thì khi đó bạn chắc hẳn đã biết trước được kết cục là anh ấy sẽ lại một lần nữa phải lên bảng đếm số. Đó là những gì đã xảy ra khi Fly Quest quyết định lựa chọn đội hình giống y như ván 1 trong ván đấu thứ 2 đối đầu với 100T. Tôi không phải lúc nào cũng không đồng ý với quyết định đó, nhưng lý do duy nhất khiến cho Fly kéo dài được ván 1 là bởi Nocturne của Santorin đã có được 3 điểm hạ gục sau pha băng trụ thất bại của đối phương. Đó là một trận đấu hoàn hảo của Nocturne, nhưng họ vẫn không thể thắng, vậy thì làm cách nào để hy vọng rằng điều đó sẽ thay đổi trong ván 2 khi mà 100T đã bắt được lối đi rừng của bạn? Dù sao thì, tôi nghĩ FLY đã làm rất tốt để bảo toàn được lợi thế của họ trong 2 ván đấu dẫn trước 100T, nhưng rồi họ lại không thể chuyển những lợi thế đó thành một chiến thắng. Đó là một vấn đề cực kỳ khó khắc phục, mọi thứ nằm ở khả năng giao tiếp và khâu shot call của đội. Và giờ thì mùa giải của Fly đã chính thức khép lại, liệu Fly có thể rút ra được bài học nào hay không? Còn tôi, tôi sẽ nói rằng trong lịch sử có rất rất ít đội tuyển chỉ nằm ở mức trung bình nhưng lại tạo ra được một điều kỳ diệu sau khi thay đổi đội hình.

Theo Lol Esports

Sparkles

Hãy tải Garena Mobile để cập nhật các tin tức, cẩm nang bổ ích và sự kiện hàng ngày nhé các bạn!

 Tải ứng dụng Garena Mobile tại: http://mobile.garena.vn

No comments:

Post a Comment