Friday, April 28, 2017

Đánh giá cơ hội góp mặt của Galio tại MSI 2017

galio

Chỉ còn vài ngày nữa thôi là giải đấu MSI năm 2017 sẽ chính thức được khai màn, với 13 đội tuyển mạnh nhất của từng khu vực tham gia tranh tài. Đây cũng có thể coi là lần ra mắt chính thức của Galio – Vệ Thần Khổng Lồ tại đấu trường chuyên nghiệp thế giới. Dù đã ra mắt khá lâu nhưng theo truyền thống, những vị tướng mới hoặc làm lại sẽ phải ngồi ngoài một thời gian để đội ngũ cân bằng tướng có thể theo dõi màn trình diễn của họ tại xếp hạng đơn và điều chỉnh cho phù hợp với đấu trường chuyên nghiệp nhất.

Gọi là lần đầu tiên thì không chính xác lắm, bởi dù bị cấm tại vòng playoff của một số giải đấu lớn như LCS Bắc Mỹ, Châu Âu hay LCK nhưng Galio cũng đã có màn ra mắt của mình tại trận 3 vòng thăng hạng LPL 2017 giữa Snake và Vici Gaming trong tay Easyhoon. Tuy nhiên, MSI 2017 đánh dấu thời điểm Galio xuất hiện chính thức, và dưới đây là đánh giá của chúng tôi về khả năng xuất hiện của ông ta tại giải đấu lần này.

Màn ra mắt có vẻ không thành công lắm

divider-3

Điểm mạnh, yếu

Có thể nói Galio là một vị tướng có ưu, nhược điểm tương đối rõ ràng. Bộ kĩ năng của Galio cho phép ông ta khả năng giao tranh tổng vô cùng tốt với nhiều kĩ năng khống chếcùng độ chống chịu tương đối cao. Sau khi đã có chiêu cuối, khả năng hỗ trợ đồng đội ở các đường khác của Galio là rất cao, cho phép bạn tham gia vào giao tranh nhanh chóng và thay đổi cục diện dễ dàng.

Ngoài ra, Galio còn có tới 3 kĩ năng diện rộng là nội tại Cú Nện Khổng Lồ, Q – Đôi Cánh Chiến Trận và E – Cú Đấm Công Lý giúp ông ta dọn dẹp và đẩy lính với tốc độ rất cao, tạo áp lực lên đối thủ cùng đường.

pbe 30032017 galio e

Chiêu E của Galio có thể rút ngắn khoảng cách đồng thời khống chế tướng địch trúng chiêu

Tuy vậy, cũng giống những vị tướng mạnh về giao tranh tổng khác, khả năng chống lại những đối thủ đẩy lẻ của Galio là tương đối yếu. Thời gian trận đấu càng kéo dài thì khả năng trao đổi chiêu thức của ông ta càng kém đi, dẫn đến việc đội có Galio sẽ buộc phải ép giao tranh tổng nếu không muốn các đường của mình bị bào mòn mà không đổi lại được lợi thế nào.

Không những thế, Galio cũng không có khả năng hồi phục cũng như tạo giáp cho bản thân trừ một lượng khiên phép ít ỏi từ nội tại của kĩ năng W, nên độ chống chịu so với những vị tướng khác sẽ thua kém phần nào. Khả năng mở giao tranh của Vệ Thần Khổng Lồ cũng không quá cao, khi chiêu cuối chỉ có thể được sử dụng được sử dụng khi đã có một đồng đội khác lao vào trước làm tiền đề cho ông ta, hoặc chỉ dùng để bảo vệ đồng đội.

Đường trên

Đây có thể là nơi dễ thấy Galio xuất hiện nhất ở MSI 2017. Để so sánh thì Galio khá tương đồng với Gragas – một vị tướng chống chịu theo thiên hướng đa dụng, cung cấp nhiều khống chế chứ không phải là một bị thịt hút sát thương của đối phương.

kled_header

Tỉ lệ thắng của Galio trước Kled ở máy chủ Hàn Quốc chỉ vỏn vẹn … 40.14% thôi

Có thể dễ nhận thấy một điều là Galio sẽ khó có cửa để đối đầu với những vị tướng thiên hướng sát thương gánh đội như Camille, Kennen hay Kled, bởi khả năng trao đổi chiêu thức của ông ta so với những vị tướng này thua kém khá nhiều. Tuy vậy, nhờ khả năng dọn dẹp lính nhanh, ông ta có thể hạn chế phần nào khả năng đảo đường hỗ trợ của những vị tướng kể trên, trong khi bản thân thì rảnh cánh bay lượn phụ giúp đồng đội của mình.

Một đặc điểm nữa có thể giúp Galio xuất hiện ở vị trí đường trên là khả năng tạo tiền đề cho người đi rừng gank rất cao với độ cơ động và khả năng áp sát cao, lượng khống chế dồi dào. Điều này khiến ông trở thành một lựa chọn ổn để đối đầu với Rumble – một vị tướng có tiềm năng gánh đội thuộc hàng cao nhất tại vị trí Đường Trên, nhưng lại thiếu cơ động và dễ dàng trở thành một con mồi béo bở cho người đi rừng hỏi thăm.

Đường giữa

Không phải đường trên mà chính đường giữa mới là nơi Galio xuất hiện lần đầu. Tuy không còn là “cỗ máy” khắc chế pháp sư như trước, nhưng khả năng chống phép của ông ta vẫn là tương đối ổn, vì thế ông có thể là một lựa chọn dành cho các đội tuyển cần thêm một vị tướng ở tiền tuyến mà không phải hi sinh giai đoạn đi đường.

Galio đường giữa của Faker tỏ ra khá hiệu quả

Đường giữa cũng là nơi phát huy được tốt nhất sức mạnh của chiêu cuối Siêu Hùng Giáng Thế, vì ở đó ông ta có thể bay tới hầu hết những điểm nóng trên bản đồ.

Cũng giống như đường trên, khả năng cao là Galio sẽ được lựa chọn như một vị tướng chuyên để khắc chế một lựa chọn cụ thể nào đó. Trong trường hợp này, đó có thể là Syndra – vị tướng có độ cơ động kém, hay Leblanc để hạn chế khả năng ăn mạng và lăn cầu tuyết của cô nàng này.

Các đường khác

Khả năng Galio xuất hiện trong rừng có lẽ là không cao. Khả năng gank của ông ta chỉ dừng ở mức khá, trong khi tốc độ dọn lính ở những cấp độ đầu lại khá chậm chạp. Trong thời đại tràn ngập tướng đi rừng ăn thịt thì việc lựa chọn một vị tướng tay đôi kém mà kiểm soát cũng chẳng phải tốt không phải là một điều nên làm.

galio_by_virutha-db25jgv

Tiềm năng đi rừng hay hỗ trợ của Galio là có, tuy nhiên meta hiện tại không ủng hộ ông ta cho lắm

Hỗ trợ cũng là một vị trí Galio có thể được sử dụng, tuy nhiên cũng tương tự như đi rừng, khả năng này là không quá cao. Với việc là một vị tướng cận chiến, giai đoạn đi đường của Galio khi đối diện với những đối thủ như Karma, Lulu, Zyra hay Nami sẽ là vô cùng khó khăn. Khi mà meta đang dần dịch chuyển về vị trí Xạ Thủ, có lẽ không nên lựa chọn một vị tướng yếu trong giai đoạn đi đường và khả năng bảo kê xạ thủ cũng không phải thuộc hàng top.

Kết luận

Theo tôi, Galio khó có thể trở thành một lựa chọn hàng đầu, khi mà những gì ông ta làm được thì đều có những vị tướng khác có thể làm tương đương hoặc tốt hơn. Tuy nhiên, một vị tướng cơ động, có độ đa dụng cao và khả năng gây áp lực toàn bản đồ không khó để tìm được chỗ đứng của mình. Chưa kể, ông ta còn có thể đóng vai trò một “flex pick” để thăm dò, đánh lạc hướng đối thủ, tạo lợi thế trong giai đoạn cấm chọn. Vì thế, dù có thể không phải là một lựa chọn bắt buộc phải cạnh tranh, khả năng tung cánh của Galio ở MSI 2017 không phải là thấp.

Quẩy lên!

Ahri_divider_1-600x113

Độc giả của Liên Minh 360 nghĩ gì về cơ hội của Galio tại giải đấu lần này? Liệu sẽ là một vị tướng “không cấm thì phải chọn”, hay sẽ không hề được góp mặt? Cùng để lại bình luận phía dưới bài viết nhé!

Để cập nhật những tin tức về Liên Minh Huyền Thoại một cách nhanh chóng trên điện thoại của mình, hãy tải ngay ứng dụng Garena Mobile tại mobile.garena.vn nhé!

No comments:

Post a Comment