Friday, April 28, 2017

Bí kíp leo hạng: Hãy gánh đội bằng Kiến Thức, đừng bằng Kĩ Năng

Chắc hẳn sẽ có một số bạn đã từng gặp những người có kĩ năng cá nhân không cao, thậm chí có thể gọi là khá tệ nhưng vẫn có thể leo lên Bạch Kim, Kim Cương một cách đơn giản, trong khi bản thân mình thì cày bục mặt vẫn chưa thoát khỏi Vàng đoàn (hoặc tệ hơn… Đồng, Bạc,…). Vậy lý do ở đây là gì, có thể bọn họ may mắn chăng? Hay họ dual cùng với một cao thủ nào đó?

Ờ thì… đa số là vậy thật, nhưng không phải là tất cả. Vẫn có một số người chơi không cần kĩ năng cá nhân cao nhưng vẫn có thể một mình băng băng cày xếp hạng, vì thứ vũ khí họ sử dụng là vô cùng lợi hại: Kiến Thức.

Vậy làm thế nào để leo Xếp Hạng Đơn bằng kiến thức của bản thân, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé…

Vậy kiến thức là gì?

Hiểu một cách đơn giản, kiến thức về Liên Minh Huyền Thoại là tất cả những gì bạn biết về trò chơi. Nó có thể là những thứ đơn giản kiểu như bộ kĩ năng của “Daxua”, chức năng của Mắt Kiểm Soát, … cho đến những thứ phức tạp hơn như các vị trí cắm mắt, thế lính ở đường hay cách để triển khai việc đẩy lẻ. Tóm lại, bạn càng biết nhiều thì bạn sẽ càng chơi tốt, đơn giản thế thôi.

singed_splash-f

Có ai từng bảo bạn đừng bám váy tên phun thuốc trừ sâu này chưa?

Nếu không thể chơi giỏi, hãy chơi THÔNG MINH

Tôi đã từng thấy có những bạn (trẻ) với kĩ năng cá nhân rất cao, phản xạ kinh người, tốc độ combo như máy điện nhưng lại chẳng bao giờ bơi nổi ra khỏi Bạc Đoàn. Họ luôn thắng đường, họ luôn có một KDA cao, nhưng họ lại không hề biết cách để kết thúc trận đấu. Và khi thời gian càng về cuối trận đấu, những chênh lệch về tiền sẽ dần trở nên vô nghĩa, và lúc đó thì chẳng ai có thể nói trước được điều gì cả!

yasuo-1

Thấy quen không?

Ngược lại, có một số người tuy tay chân chậm chạp, họ luôn đi đường từ hòa đến thua nhưng lại có khả năng nhìn nhận trận đấu tốt, và hoàn toàn có thể đưa ra những pha kêu gọi chính xác và dần đảo ngược được thế trận.

Với kĩ năng cá nhân, bạn gần như rất khó để cải thiện được nó một cách rõ rệt. Thời gian phản xạ của tôi là khoảng 0.32s, dưới mức trung bình của nhân loại – 0.28s, một chút cả khúc (bạn cũng có thể kiểm tra thử của mình tại đây). Và dù tôi có ngồi luyện cái trò ấy cả ngày thì con số đó vẫn nằm im ở mức 0.32s, chả có thay đổi gì đáng kể cả (trong khi tôi đưa trò này cho Broken Wings bấm thì lần đầu thì con số đã là 0.22s, cuộc đời bất công đến thế là cùng).

Của thanh niên này chắc tầm 0.1 rồi

Thế đấy, bạn có thể ngồi luyện trò phản xạ này cả ngày trời, cả tuần trời và biết đâu đó nó có thể giúp bạn có đủ phản xạ để thoát khỏi một cú kéo của Blitzcrank chăng? Nhưng bạn chỉ cần biết được cách nấp sau lính, và bạn có thể thoát được hàng chục cú kéo từ tên Người Máy Hơi Nước này.

“Một người biết chơi Lee Sin là người có thể làm combo inSec, người chơi giỏi Lee Sin là người biết lúc nào thì nên lao vào”

Rõ ràng, việc cải thiện kiến thức bản thân sẽ diễn ra nhanh hơn rất nhiều so với việc cải thiện kĩ năng thuần túy. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là đọc và xem, thế thôi.

Ừm, đơn giản vậy sao?

Thật ra thì cũng không hẳn, tuy bạn rất dễ thu lượm  kiến thức về Liên Minh từ rất nhiều nguồn khác nhau,nhưng để có được một lượng kiến thức đủ lớn có thể giúp bạn leo Xếp Hạng một cách dễ dàng thì lại hoàn toàn không phải là chuyện ngày một ngày hai được. Dù sao thì nó vẫn dễ hơn việc cải thiện kĩ năng cá nhân nhiều, nên cứ triển đi nhé!

Như đã nói ở trên, để tích lũy kiến thức, bạn chỉ đơn giản là “đọc và xem”. Bạn có thể đọc các tin tức, cẩm nang về Liên Minh Huyền Thoại ở bất kì đâu (Liên Minh 360 chẳng hạn). Xem các giải đấu cũng rất giúp ích cho việc cải thiện kiến thức bản thân, đặc biệt là khi bạn biết rút ra những bài học cho mình từ các game thủ chuyên nghiệp. Để làm được điều này thì thật ra không quá khó, đơn giản là hãy luôn đặt câu hỏi về hành động của họ (Tại sao người đi rừng lại di chuyển như vậy? mắt cắm ở vị trí đó để làm gì?…), và cố gắng tìm cách để trả lời câu hỏi đó? Đáp án của những câu hỏi đó chính là lượng kiến thức mà bạn có thể thu lượm đấy!

Cụ thể hơn…

Việc sử dụng kiến thức để gánh đội được thể hiện qua rất nhiều thứ trong trò chơi, tôi sẽ không thể kể hết đâu, nhưng sau đây sẽ là một số thứ điển hình:

  • Hiểu được các kèo đấu, kèo nào có thể thắng đường, kèo nào phải đánh hòa, kèo nào là khắc chế…
  • Biết chọn trang bị hợp lý.
  • Kêu gọi đội hình một cách hợp lý
  • Làm tốt trong khâu đưa ra quyết định

Ví dụ một chút nhé, bạn đi đường trên, cầm Nautilus và phải đối đầu với một main Riven thông thạo 7,8 gì đấy. Hắn ta có thể thực hiện fast combo Riven một cách nuột nà và gần như bạn sẽ không có cơ hội khi đối đầu trực diện với hắn ta. Lúc này, một người chơi có nhiều kiến thức sẽ biết rằng mục tiêu của kèo đấu này là hòa đường, và anh ta chỉ đơn giản là bật W và khống chế Riven mỗi khi cô ta định lao lên trao đổi chiêu thức, sau đó lùi lại và cố gắng ăn lính khi bộ chiêu thức của Riven chưa hồi lại. Anh ta sẽ chấp nhận thua thiệt một chút chỉ số lính, nhắm đến việc tạo đột biến bằng dịch chuyển và trở nên hữu ích trong giao tranh.

avatar-rumble

Đôi khi nó chỉ đơn giản là: “Đừng pick Maokai khi bên kia đã có Rumble”

Vậy vị trí nào là tốt nhất cho việc sử dụng Kiến Thức để gánh đội?

Câu trả lời là vị trí nào cũng ổn cả, mỗi vị trí đều có những thứ thuộc hoàn toàn về kiến thức và kinh nghiệm. Ví dụ nhé:

  • Đường trên: Khả năng sử dụng dịch chuyển, khả năng áp dụng việc đẩy lẻ, kiểm soát thế lính…
  • Đi rừng: Khả năng kiểm soát rừng, kiểm soát tầm nhìn, chọn mục tiêu để gank,…
  • Đường giữa: Kiểm soát thế lính, đảo đường,…
  • Xạ thủ: Khả năng chọn vị trí, cách phối hợp và giao tiếp với hỗ trợ,…
  • Hỗ trợ: Kiểm soát tầm nhìn, đảo đường,…

Nhìn chung, nếu bạn là một người chơi có kĩ năng cá nhân thuộc dạng vô cùng sida, vị trí tốt nhất sẽ là Hỗ Trợ theo thiên hướng buff. Đây là một trong những vị trí yêu cầu ít kĩ năng cá nhân nhất, bạn hầu như chỉ đứng sau và liên tục buff máu/khiên cho các chủ lực ở tuyến trước. Bạn sẽ tạo ảnh hưởng lên trận đấu bằng những cách khác, như kiểm soát tầm nhìn, kêu gọi giao tranh hoặc di chuyển chẳng hạn.

Nếu bạn chưa hình dung ra là việc này dễ dàng đến mức nào, thì đơn giản nhất là hãy nhìn vào một số bạn nữ chơi Liên Minh nhé. Họ thường chỉ sử dụng các vị tướng thuần Hỗ Trợ, như Sona, Nami, Soraka,…, và vẫn leo được lên những bậc xếp hạng cao, dù kĩ năng cá nhân thì chẳng có một chút gì nổi bật cả.

Để leo xếp hạng, họ chỉ cần duo với một người có kĩ năng và kiến thức thật sự tốt (có thể là bạn trai, hoặc nhờ thả thính, bã,… các kiểu) và làm y hệt theo những gì người đó nói, từ khâu cắm mắt, di chuyển đến giao tranh. Chả có việc gì phụ thuộc vào kĩ năng cá nhân ở đây cả, leo hạng cực easy luôn. Đảm bảo luôn nhé, chỉ cần thả họ ra đường đơn ở cùng bậc xếp hạng đấy  thì kiểu gì cũng nát bét cho coi.

sona-art-league-of-legends-girl-high-resolution-2880x1620

Quái vật ba đầu – tướng tủ của các chị em

Đương nhiên thì đa số anh em chúng ta sẽ không thể đánh bã một ai đó và nhớ hắn gánh giùm được, nên cách tốt nhất sẽ là tự mình tích lũy kiến thức và phụ thuộc vào nó để có được một bậc xếp hạng như ý muốn nhé.

Kết luận

Bạn không cần phải có một kĩ năng cá nhân quá cao để đạt được một bậc xếp hạng như mong muốn, thay vào đó, hãy để những hiểu biết của bạn về trò chơi bù đắp lại điều đó. Thật ra mà nói, một người chơi chậm chạp nhưng thông minh vẫn có khả năng leo xếp hạng tốt hơn rất nhiều so với những kẻ nhanh nhẹn, nhưng lại thiếu hiểu biết.

Kindred_divider_2

Bạn là mẫu người leo hạng nào, phụ thuộc vào kĩ năng hay chiến thuật? Liệu cách leo hạng này có khả thi không? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn bằng cách để lại bình luận bên dưới nhé!

Ngoài ra, các bạn cũng có thể tải ngay Garena Mobile để cập nhật tin tức về Liên Minh Huyền Thoại hằng ngày ngay trên điện thoại của mình nhé, tải ứng dụng tại http://ift.tt/1UeggLb

No comments:

Post a Comment