Monday, July 27, 2015

Gank cả thế giới với Twisted Fate và Shen

Surgeon-Shen-690x388

Twisted Fate và Shen đều có một cuộc sống khá tốt. Họ có thể đẩy đường thoải mái và biến tới đội của mình nhanh chóng bất cứ khi nào họ cần. Áp lực đang cao và trụ thì đang thấp máu? Chỉ cần chiêu cuối sẵn sàng thì cuộc chiến không cân sức ấy sẽ nhanh chóng chuyển thành một cuộc phản công bất ngờ.

Vị tướng đường trên có 2 Dịch Chuyển

Shen có tất cả những phẩm chất quý báu mà một tướng đỡ đòn cần trong thời nay. Hắn có thể tạo khiên với Nghi Binh (W), khả năng hồi phục tốt với Phóng Kiếm (Q), và trên hết là một kĩ năng khống chế cứng diện rộng – Vô Ảnh Bộ (E)(dùng để chạy cũng tốt). Chỉ cần đi sai một bước thôi là bạn sẽ bị tên Ninja này khiêu khích tới chết.

Nhưng yếu tố làm Shen nổi bật chính là khả năng tạo giáp cho bất kì đồng minh nào trên khắp bản đồ với kĩ năng cuối Nhất Thống (R), sau đó hắn hiện ngay bên cạnh người đồng đội của mình rồi khiêu khích vào mặt đôí phương. Và bởi vì những người đi đường trên thường lấy Dịch Chuyển nên Lucas “Cabochard” Simon-Meslet của Gambit Gaming đã sở hữu tới 2 phương tiện di chuyển khắp bản bản đồ.

cabochard

“Sở hữu 2 dịch chuyển khiến bạn có thể gây nhiều áp lực hơn so với khi chỉ có 1″ anh trả lời phỏng vấn, “Nếu bạn vừa muốn xuống đường dưới giúp đồng đội mình vừa muốn giữ lấy trụ trên thì bạn chỉ việc Nhất Thống xuống với đồng đội rồi lại dịch chuyển ngược lên lại để cứu lấy trụ.”

Việc sở hữu 2 dịch chuyển không chỉ phục vụ cho việc đảo đường gây áp lực mà còn có thể giúp cứu người nữa. Khi mà đối thủ thấy người đi đường trên của đội bạn đang cách đó nửa bản đồ thì họ sẽ ngay lập tức sử dụng lợi thế đó để kiếm cho đội mình vài mạng. Nhưng với Shen ở trong đội thì tình huống 4vs5 đó có thể trở thành một cái bẫy hoàn hảo.

“Đội bạn sẽ chơi hổ báo hơn khi biết rằng người đi đường trên của mình sở hữu tới 2 dịch chuyển,” Cabochard nói, “Bạn thậm chí có thể dùng lợi thế này để bẫy đối phương. Ngay cả khi bạn không dùng chiêu cuối thì áp lực vẫn còn đó và đối phương sẽ lùi lại trong những tình huống mà bình thường họ sẽ tấn công.”

Shen không phải là vị tướng duy nhất có thể biến khắp bản đồ như vậy. Sự thật là trên đấu trường công lý còn một gã thần bài khác ở đường giữa cũng có thể đi mây về gió như vậy.

Thay đổi vận mệnh

Thần may mắn có lẽ luôn mỉm cười với Twisted Fate nhưng ai cần may mắn khi bạn có một kĩ năng cuối có thể cho bạn dịch chuyển hơn nửa bản đồ. Theo như người đi đường giữa Søren “Bjergsen” Bjerg  của Team SoloMid thì TF có thể sửa các sai lầm của bạn trong khâu cấm chọn với khả năng ở hai nơi cùng một lúc của hắn.

“Twisted Fate được chọn cho chiến thuật đẩy lẻ hoặc dùng để vô hiệu hóa lựa chọn khắc chế của đối phương ở đường trên. Kĩ năng Định Mệnh của hắn có thể thay đổi hoàn toàn cục diện của một cặp đấu đường trên,” Bjergsen nói

bjergturtlesantorin

Với kĩ năng Phi Bài (Q), TF có thể dễ dàng đẩy đường một cách nhanh chóng, cho hắn thêm thời gian để tạo các tình huống đột biến ở một nơi nào đó. Khi một kẻ địch đẩy đường quá cao thì Twisted Fate sẽ không hề ngần ngại bay tới đường đó ngay lập tức để kiếm chút tiền thưởng từ mạng của kẻ xấu số trước khi chúng kịp nhận ra bất kì điều gì.

“Khả năng xuất hiện toàn bản đồ khiến TF có thể gây áp lực liên tục lên 2 đường bên cạnh, buộc kẻ địch phải giành thời gian chăm sóc hắn ta kĩ hơn,” Bjergsen chia sẻ. “Nếu như bạn muốn gank các đường khác thì TF sẽ biến tới đường đó để giúp đỡ đồng đội hắn. Điều này khiến người đi rừng đối phương phải chơi dè chừng hơn vì mỗi khi họ còn thấp máu, hay đi một con đường nguy hiểm trong rừng thì TF có thể bay tới và kết liễu họ ngay lập tức.”

Người đi đường giữa của Fnatic – Fabian “Febiven” Diepstraten cho rằng khả năng gây áp lực toàn bản đồ của TF là cực kì hữu dụng trong những pha phối hợp của cả đội.”Twisted Fate có thể biến đi gần nửa bản đồ bằng kĩ năng cuối ở cấp độ 6,” Febiven nói. “Nó cực kì hữu dụng vì bạn có thể giúp đồng đội bất cứ lúc nào hoặc bạn có thể sử dụng nó như một Phép Dịch chuyển để đi đẩy lẻ.”

Đơn giản là việc biến mất ở phía bên này và hiện lên ở phía bên kia bản đồ là một lợi thế cực kì lớn, nhất là khi đối phương không thể có cách nào theo kịp bạn. “Nếu như người đi đường giữa bên kia không có Dịch Chuyển thì việc đảo đường và lấy các mục tiêu lớn của bạn sẽ trở nên cực kì đơn giản vì bạn có lựa chọn để đi đẩy trụ của đối thủ hoặc Dịch Chuyển ngược về đường để thủ trụ.”

Trừ khi bạn kiểm soát gắt gao Twisted Fate thì hắn sẽ khó hành động còn nếu không thì gã Thần Bài này sẽ tiếp tục đập vỡ trụ và quấy rối người đi rừng bên bạn nhất là khi hắn hoàn thành Song Kiếm Tai Ương sớm. “Bạn luôn phải cử người kiểm soát đường của TF. Vì người đi đường trên thường lấy dịch chuyển nên bạn có thể sử dụng đội hình 1/3/1 để đẩy lẻ. Điều này khiến cho đối thủ khó kiểm soát hơn,” Febiven nói.

Có khả năng biến khắp bản đồ không là chưa đủ, bạn cần phải biết cách tận dụng tốt những lợi thế mà khả năng này mang lại nữa.

Tác dụng của việc đi gank khắp bản đồ

Khi bạn nghĩ rằng có một kĩ năng biến đi khắp bản đồ là tuyệt vời thì hãy tưởng tượng việc có cả Twisted Fate và Shen trong cùng một đội.

“Có cả Twisted Fate và Shen trong cùng một đội sẽ giúp bạn gây áp lực toàn bản đồ,” Febiven chia sẻ. “Giả sử rằng đường trên của bạn bị gank thì Shen và TF có thể sẽ dịch chuyển lên trên ngay lập tức, gây khó dễ cho đội đối phương. Vì vậy đối thủ cần tính toán khả năng có thêm Shen và TF trong cuộc vui của mình.”

Febiven 2

Bjergsen cũng có ý kiến tương tự, chỉ khác ở một chỗ là anh không chờ cho đối phương gank – anh thích chủ động viếng thăm đối thủ. “TF và Shen có thể được sử dụng với mục đích gây hàng tấn áp lực lên đường dưới đối phương, và đôi khi ta có thể sử dụng chiêu cuối của Shen và TF để ám sát ai đó,” anh chia sẻ. “Họ bổ sung cho nhau tốt trong việc gây áp lực toàn bản đồ cũng như bổ sung các hiệu ứng khống chế cứng. Mục đích chính của bạn là tập trung cả 5 người xuống đường dưới, lấy mạng và lăn cầu tuyết luôn.”

Và nếu như bạn đủ khả năng sáng tạo, bạn có thể kết hợp kĩ năng cuối của Shen với các vị tướng khác nữa – đặc biệt là các vị tướng có khả năng tàng hình. “Chúng ta cũng không thể không nhắc tới một sự tương tác khá thú vị vớichiêu cuối của Shen đó là nó sẽ không bị hiện ra nếu như sử dụng lên các vị tướng đã tàng hình như Twitch và Rengar,” Cabochard nhắc chúng tôi.

Tuy nhiên cũng có một số lời cảnh báo nếu bạn muốn sử dụng những vị tướng có khả năng biến khắp bản đồ này. Theo như Cabochard thì “Dịch chuyển là một công cụ mà bạn có thể lạm dụng được, và khi phối hợp tốt với đồng đội thì nó sẽ trở nên cực kì hữu ích. Tuy nhiên nếu bạn thất bại thì kẻ địch có thể rút lui an toàn và bạn sẽ mất khá nhiều thứ ở phía bên kia bản đồ. Vì vậy nó cần sự phối hợp tốt của cả đội.”

Khi mà khả năng di chuyển khắp bản đồ ngày càng trở nên phố biến thì chúng ta có thể thấy những trận đấu thú vị hơn khi giao tranh nổ ra liên tục – kết quả của việc sử dụng dịch chuyển. Sự hiện diện toàn bản đồ đã khơi mào cho nhiều tình huống mở giao tranh cũng như rút lui thú vị hơn. Ồ, rồng sắp ra rồi à? Tới giờ cứu thế giới rồi!

Vẫn có rất ích vị tướng có khả năng hiện diện khắp bản đồ này, nhưng với Tahm Kench đang đổ bộ vào đấu trường công lý thì rất có thể trong tương lai chúng ta sẽ thấy Twisted Fate hoặc Shen biến tới giao tranh trong bụng con thủy quái này.

Theo NA Lol Esport

 

 

No comments:

Post a Comment