Monday, July 27, 2015

Gương mặt GPL: Saigon Fantastic Five – Đương kim vô địch xuống dốc

Trước khi GPL Mùa Hè 2015 khởi tranh, nhiều người tỏ ra hoài nghi đội hình mới toanh của nhà đương kim vô địch, Saigon Fantastic Five. Và quả thực, đại diện đến từ Việt Nam đã có những màn thể hiện không thực sự ấn tượng ở vòng bảng 1.

Nhập cuộc với tư cách là nhà đương kim vô địch và ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vị cao nhất GPL Mùa Hè 2015, SF5 lại thể hiện một phong độ khá bấp bênh sau 4 tuần thi đấu. Cụ thể, Bộ Ngũ Siêu Phàm đã hòa cả ba trận, dù chỉ phải đối đầu với những đội tuyển được đánh giá thấp hơn như Imperium Pro Team hay GameX Wargods.

Đội hình còn “non và xanh”

Dù là đương kim vô địch GPL Mùa Xuân 2015, nhưng đội hình của SF5 đã được “thay máu” toàn bộ bằng những gương mặt hoàn toàn mới. Bộ đôi chủ lực “song sát” lừng lẫy ở Mùa Xuân là Optimus và Minas nay được thay bằng Lovida và Tartarus. Lovida ngày trước thuộc biên chế của đội tuyển Saigon Jokers và được đánh giá là tuyển thủ trẻ rất có triển vọng. Khét tiếng với vị tướng Fizz, anh có thể khiến bất kỳ đối thủ nào cũng phải dè chừng mỗi khi có được con bài này.Tuy vậy, cho đến thời điểm hiện tại, Lovida vẫn chỉ dừng ở mức “tiềm năng”. Người đồng đội của anh, Tartarus, cũng có bề dày thành tích đáng nể đối với một tuyển thủ trẻ. Tartarus làm nên tên tuổi với vị tướng Draven, và lối chơi vô cùng hổ báo.

Tuy nhiên, vì là một đội hình gồm toàn những gương măt mới nên SF5 sẽ không thể tránh khỏi việc thiếu kinh nghiệm chinh chiến cũng như sự ăn ý. Trừ Lovida và Tartarus (đã thi đấu cho Saigon Jokers và Hanoi Full Louis – nay là GIGABYTE Full Louis) thì các thành viên còn lại là Row, Sena và Sunny đều chưa từng có cơ hội cọ xát tại đấu trường GPL. Điều này là bất lợi không nhỏ đối với các tuyển thủ nói riêng và cả đội nói chung vì tầm vóc và tính khắc nghiệt của GPL là cao hơn nhiều so với giải đấu quốc nội VCSA.

Nếu đánh giá theo tiêu chí dành cho một đương kim vô địch, SF5 đã phần nào gây thất vọng cho người hâm mộ. Nhưng nếu chỉ xem SF5 là một gương mặt hoàn toàn mới tại GPL thì SF5 đã thể hiện khá ổn khi đã có thể vượt qua vòng bảng 1 tương đối thành công.

Màn thể hiện tại VCSA

Không chỉ là đương kim vô địch của GPL, SF5 còn nắm giữ ngôi vị cao nhất tại đấu trường trong nước, VCSA Mùa Xuân 2015. Tuy nhiên, cũng như tại GPL, SF5 không có được những màn thể hiện xuất sắc tại VCSA khi chỉ dừng lại ở top giữa của bảng xếp hạng và đã chính thức đánh mất chức vô địch của giải Mùa Hè. Tuy chịu gục ngã trước những “ông lớn” như Boba Marines, GIGABYTE Full Louis và những đội tuyển top đầu, SF5 vẫn nỗ lực để không bị rớt xuống thành một đội tuyển yếu và giành chiến thắng trước những đội tuyển được đánh giá thấp hơn, đồng thời giữ thứ hạng của mình ở nửa trên của bảng xếp hạng.

Bài học rút ra từ vòng bảng 1 GPL

Vì là một đội hình với năm gương mặt rất mới, SF5 gặp phải vấn đề lớn trong việc giao tiếp giữa các thành viên trong trận đấu. SF5 thiếu một người dẫn dắt thực sự khiến lối di chuyển và phối hợp giữa các tuyển thủ thiếu sự đồng nhất, đặc biệt là trong những pha giao tranh tổng. Trong giao tranh, đội hình SF5 khá loạn do không thống nhất được mục tiêu cũng như không có sự ưu tiên dành cho các vị trí chủ chốt của đối phương, đồng thời các chủ lực của đội còn mắc lỗi vị trí khá nhiều.

Cũng do non kinh nghiệm nên SF5 vẫn chưa có được sự quyết đoán trong lối chơi. Các tuyển thủ của SF5 thiếu một cái đầu lạnh và sự bình tĩnh trong bất kỳ tình huống nào. Trong rất nhiều trận, SF5 là đội có khởi đầu tốt hơn so với đối phương. Nhưng thay vì giữ vững và nới rộng khoảng cách thì đội lại thường mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn, từ đó đối thủ có cơ hội tận dụng và dần san bằng những chênh lệch ban đầu, dẫn đến những trận thua khá đáng tiếc.

Kết

SAIGON-FANTASTIC-5

Có thể nhận thấy rằng việc trở lại với thời kỳ đỉnh cao như ở mùa xuân là một nhiệm vụ có phần bất khả thi khi những nhân tố chính ngày trước nay đã không còn, nhưng trước mắt vẫn còn một vòng bảng 2, và đó cũng là cơ hội để SF5 có thể cải thiện được lối chơi và có màn thể hiện thuyết phục hơn.

Theo Thể Thao Điện Tử

No comments:

Post a Comment