Tuesday, July 28, 2015

Sự trỗi dậy của Bangkok Titans ở Châu Á

bkt_esl1

Năm vừa qua là một năm thi đấu cực kì xuất sắc của Bangkok Titans. Trong quá khứ, Bangkok Titans không bao giờ thoát ra khỏi được 4 vị trí cuối bảng trong giải đấu Garena Premier League (GPL) nhưng giờ đây họ đã trở thành một trong những đội tuyển hàng đầu khu vực và đang là ứng cử viên nặng ký cho tấm vé của khu vực Wildcard tới Chung Kết Thế Giới.

Xây đựng đội hình

Câu chuyện của Titans cũng mở đầu như các đội tuyển khác – không phải của Đài Loan – tại Đông Nam Á (DNA): luôn đứng cuối bảng tại GPL. Tuy họ rất thành công tại Thái Lan, nhưng Titans đã không thể chuyển hóa những thành công ấy ra đấu trường khu vực. Những rắc rối lại càng chồng chất khi họ liên tục thay máu đội hình. Tính riêng trong năm 2013, Bangkok Titan đã thay đổi liên tục tới 16 tuyển thủ chỉ để cố gắng chọn ra một đội hình ưu việt nhất.

Đối với huấn luyện của đội Sukij “SVBU” Nonta thì những rắc rối này là cần thiết để đánh bại những đội tuyển của Đài Loan đang thống trị khu vực. “Chúng tôi phải tìm những người chơi có tài năng và quyết tâm, điều này là không dễ bởi thi đấu Esport chuyên nghiệp vẫn chưa được coi trọng ở Thái Lan,” SVBU nói.

Trong cuộc tìm kiếm này thì Titan đã tìm được một số tuyển thủ xuất sắc tới từ các đội hàng đầu ở Thailand. Pawat “WarL0cK” Ampaporn người đi rừng đến từ Blackbean là một trong những tuyển thủ xuất sắc ấy. Lúc mới gia nhập Titans thì anh nhanh chóng nhận ra tình hình của cả đội không được tốt lắm. “Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra vào lúc đó và bản thân đội tuyển cũng mắc phải nhiều vấn đề rất khó sửa chữa,” anh nói.

bkt_garena2

Việc thay máu liên tục đã làm gây tổn hại tới sự phối hợp của đội và khiến cho các tuyển thủ của Titans khó làm việc với nhau hơn. Họ đứng cuối trong giải mùa đông 2014 và đứng thứ 5 trong 6 đội trong giải đấu mùa xuân. Ba ngày sau khi giải đấu mùa xuân kết thúc thì đội tuyển đón nhận 2 thành viên mới là Chayut “007x” Suebka và Nuttapong “G4” Menkasikan – người đi rừng và đi đường giữa của MiTH Flashdive vào đội hình của mình. Khi cả G4 lẫn 007x đều là những tuyển thủ tài năng ở MiTH, thì có vẻ sự gia nhập của 2 tuyển thủ này đã phần nào sửa chữa những lỗi lầm của Titans trong những năm về trước.

Sự thay đổi về mặt nhân sự này đã khiến Titans chơi khởi sắc hơn. G4 và 007x là những sự nâng cấp sáng giá cho vị trí đi rừng và đường giữa của Titans, trong khi WarL0cK lại tỏ ra khá thích nghi với vai trò của anh ở đường trên. Họ không thể đánh bại bất cứ đội tuyển Đài Loan nào trong bảng của họ, nhưng họ đã vượt qua Insidious Gaming Legends của Singapore và đánh bại Imperium Pro Team của Philippines để giành một vé thi đấu Playoff ở GPL đầu tiên của họ. Tuy Bangkok Titans đã bị đánh bại hoàn toàn trong trận tứ kết khi phải đối đầu với ahq nhưng thành tích này đã đánh dấu sự trưởng thành rõ rệt của họ.

Chia cắt khu vực

Trong kì nghỉ thi đấu vào cuối 2014 đầu 2015, đã có một sự thay đổi rất lớn xảy ra tại giải đấu GPL khi mà các đội tuyển Đài Loan tách ra và tham gia giải đấu của riêng họ, League Master Series (LMS). Đối với Titans, những người mà thua tới 4 game trước các đội tuyển Đài Loan tại vòng bảng giải mùa hè thì điều này đã nâng cao khả năng tham gia Playoff của họ. “Sự chia cắt này đã nâng cao tinh thần của rất nhiều tuyển thủ và đội tuyển tại GPL, khiến họ muốn tập luyện trau dồi kĩ năng nhiều hơn khi mà họ cảm thấy chức vô địch GPL đang ở trong tầm với của mình.” WarL0cK nói.

bkt_esl3

Khi mà các đội tuyển Đài Loan di cư sang LMS, thì các đội tuyển của Việt Nam được cho rằng sẽ giành các vị trí cao hơn trong khu vực. Các đội tuyển chị em của Saigon (Fantastic Five và Jokers) là 2 trong số các đội tuyển mạnh nhất tại GPL cũ, chỉ đứng sau ahq và Taipei Assassin, cộng thêm việc các giải đấu tại Việt Nam cũng phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết – điều này có nghĩa rằng các đội tuyển Việt Nam sẽ là một mối đe dọa lớn đối với BKT.

“Ở thời điểm hiện tại, môi trường thi đấu ở đây không có tính cạnh tranh cao bằng Việt Nam,” SVBU thừa nhận. “Việc này đã tạo ra một vấn đề khá là nghiêm trọng trong việc tập luyện cũng như phát triển từng thành viên.” Để có thể đạt được và thi đấu trên cùng một cấp độ với các đội tuyển Việt Nam thì họ đã tập trung vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng của đội tuyển.

Ngoài việc thêm vào các huấn luyện viên hỗ trợ khác, thì đội hình của BKT cũng được giữ nguyên, không bị thay đổi bất kì nhân lực nào. Sự ổn định này đã khiến họ cải thiện khả năng giao tiếp cũng như niềm tin vào đồng đội mình. “Chúng tôi tiếp tục làm những gì chúng tôi đã làm mà lần này thì chúng tôi không bị căng thẳng nữa,” WarL0cK chia sẻ. “Như một đội chúng tôi cố gắng tận hưởng niềm vui khi chơi Liên Minh, điều này đã cải thiện hoàn toàn bầu không khí của cả đội và tôi nghĩ rằng điều này chính là cốt lõi của mọi thành công mà chúng tôi đạt được.”

Titans thức tỉnh

Với sự tự tin của mình, Titans đã khuấy động giải đấu GPL. Trong khi G4 cho thấy rằng anh ta là một trong những người đi đường giữa giỏi nhất giải đấu thì BKT đã bắt đầu giành chiến thắng nhờ vào việc giao tiếp hiệu quả – một kĩ năng mà họ đã luôn thiếu. Họ để thua duy nhất một game ở vòng bảng đầu tiên và hạ gục cả 3 đội tuyển Việt Nam tại vòng thứ 2. Tong vòng Playoffs, họ đã đánh bại Insidious Gaming, và tuy họ đã thua trước Saigon Fantastic Five (SF5) trong vòng chung kết thì với vị trí thứ 2, BKT vẫn đủ điều kiện để tham dự vòng chung kết khu vực.

bkt_garena1

Nhưng khi SF5 gặp rắc rối trong việc xin visa tới Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự International Wildcard Invitational thì Titans đã được đi thay cho SF5. BKT được trao cho một cơ hội thứ 2 để thể hiện bản thân, và điều này đã khiến họ rất bất ngờ. WarL0cK nói, “Chúng tôi được thông báo khá trễ về việc chúng tôi sẽ tham dự Wildcard thay cho SF5 vì vậy chúng tôi đã không có thời gian để chuẩn bị.”.

Tuy nhận thông báo khá trễ nhưng Titans đã có một màn trình diễn tuyệt vời ở đầu mùa giải với thành tích 5-1 và chỉ để thua 1 trận ở vòng bảng trước đội tuyển INTZ của Brazil. Cuộc hành trình của họ tại Wildcard kết thúc tại vòng bán kết, khi họ để thua 3-0 trước đội tuyển Beşiktaş e-Sports Club, nhưng Titans đã cho thấy được sức mạnh của họ nói riêng và cả Đông Nam Á nói chung.

Sau giải IWCI, thì Titans trở về DNA và vượt qua vòng bảng của giải đấu mùa hè một cách dễ dàng, không để thua bất kì trận đấu nào. Trong khi họ đã đủ điều kiện để tham dự giải đấu của khu vực nhờ vào thành tích ấn tượng của mình tại giải GPL mùa xuân, thì họ vẫn còn rất nhiều thứ cần phải chứng tỏ. “Tôi nghĩ rằng chúng tôi mạnh hơn rất nhiều so với những gì chúng tôi đã thể hiện”, WarL0cK nói, “Vì vậy tôi mong rằng chúng tôi có thể thể hiện sức mạnh thật sự trong thời gian tới.”

Vào ngày 3/8 sắp tới đây, Bangkok Titans sẽ có cơ hội tiếp theo để khẳng định mình tại giải đấu GPL

Theo NA LoL Esport

No comments:

Post a Comment