Saturday, October 29, 2016

[Chung Kết – CKTG 2016] Samsung Galaxy vs. SK Telecom T1: Trận chiến cuối cùng

Một câu nói của Tôn Tử vẫn được yêu thích từ bao thế kỷ nay: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.”

SK Telecom T1 và Samsung Galaxy sẽ có thể có tới 5 trận chiến khốc liệt vào Chủ Nhật tới để giành ngôi vô địch CKTG năm nay. Muốn làm được điều đó, cả SKT và Samsung cần phải hiểu rõ điểm mạnh/yếu của mình, cũng như của đối thủ.

Và đây là ba điều kiện chủ chốt có thể quyết định thắng bại của mỗi đội.

brochure-section-divider

-SK Telecom T1-

1. Để Faker dẫn dắt (không phải Duke)

Lee “Faker” Sang-hyeok rất đa tài. Anh sắc bén, quyết đoán và đầy sáng tạo. Anh là tuyển thủ LMHT xuất sắc nhất thế giới, trong nhiều năm rồi. Độ linh hoạt phi thường của Faker đã giúp anh có thể thống trị được một khoảng thời gian dài như vậy, khiến cho anh có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình từ một Lissandra bất ngờ và hủy diệt, cho tới Varus càn quét hết các đàn lính từ phía hậu phương.

skt_faker_avar

Dù anh có thể thi đấu ở nhiều vai trò khác nhau, thì SKT sẽ ở phong độ cao nhất khi Faker nắm quyền điều khiển, dẫn dắt nhịp độ trận đấu như một nhạc trưởng. Đôi khi, cả đội vẫn gặp khó khăn trong việc tạo nên các bước ngoặt trận đấu một cách hiệu quả từ những vị trí khác như đường trên, rừng và hỗ trợ.

Những vị trí còn lại khá thoải mái với những nhiệm vụ khác. Lee “Duke” Ho-seong là một người chơi đẩy lẻ, một tay đấu sĩ đáng sợ, và Kang “Blank” Sun-gu nhập cuộc giao tranh tốt, trong khi Lee “Wolf” Jae-wan thường sử dụng những tướng cản phá hay khắc chế các con bài mở giao tranh như Zyra và Nami. Tuy nhiên, khi cần phải sử dụng các tướng mở đầu giao tranh bằng những cú bọc sườn và dùng Dịch Chuyển một cách chủ động, Duke có xu hướng sẽ phạm sai lầm. Và khi bản thân Wolf buộc phải đưa ra quyết định cho các vấn đề quan trọng, anh có thể sẽ không hoàn thành được mục tiêu đề ra.

skt-faker-worlds-2016-ava

Faker có thể làm tốt bất cứ điều gì, nhưng SKT cần cậu ấy trở thành “Faker, người tạo bước ngoặt” vừa để giữ cho những người đồng đội được thoải mái, vừa cho họ cơ hội đánh bại lối giao tranh có sức phòng ngự mạnh mẽ của Samsung. Những tướng như Lissandra, Syndra, Ryze và Orianna có thể sẽ nằm ở đầu danh sách được ưu tiên của HLV Kim “kkOma” Jung-gyun.

2. Tấn công vào các khoảng trống

SKT rất hiệu quả khi những mảnh ghép của họ di chuyển trên khắp bản đồ một cách vô cùng khéo léo. Ban đầu, Faker và Wolf đảo đường để tìm và khai thác khoảng trống trong hàng phòng ngự đối phương. Sau đó, những pha đẩy lẻ giúp SKT chia rẽ đội hình địch trong khi vẫn tìm kiếm và trừng phạt những sai lầm của đối phương.

skt-bengi-worlds-2016-sf-1

Meta hiện nay xoay quanh những tướng vừa mạnh khi đi đường, và có thể đưa sức mạnh đó chuyển thành sự ưu tiên ở các đường, áp lực và các trụ. Đặc biệt, những đường bên sẽ thấy được việc thống trị đường trở nên quan trọng. Khi các đường bên của SKT được ưu tiên, Faker sẽ có thể sử dụng khả năng kiểm soát đường giữa của mình tham gia cùng đồng đội đi rừng và tạo áp lực lên rừng của đối phương, bảo vệ các đợt đẩy hay băng trụ.

Loại bỏ tầm nhìn cũng là một yếu tố quan trọng trong chiến thuật này, và SKT đã phá nhiều mắt hơn bất kì ai tại CKTG, trung bình 1.82 mắt bị phá mỗi phút. Nhờ thế, SKT có thể đảo đường mà không bị đối thủ nhìn thấy khi thiết lập các pha thi đấu, nó cũng khiến cho đối phương trở nên căng thẳng, tạo cơ hội cho thành viên tham gia đẩy lẻ (thường là Duke, đôi khi là Faker) rút lui an toàn.

3. Giữ cho tâm lý thi đấu luôn ổn định

Đôi khi, một đội thua đơn giản vì đối thủ giỏi hơn, hoặc vì những pha kêu gọi không thực sự hiệu quả. Nhưng SKT chưa từng gặp phải những trường hợp này tại CKTG. Thay vào đó, các sai lầm cá nhân thường mới là vấn đề.

Blank-SKT-T1-MSI-2016

Hãy nghĩ đến pha mất chiến công đầu một cách khó hiểu của Duke trước Jang “Looper” Hyeong-seok của RNG, hay không hủy đi một pha Dịch Chuyển thiếu khôn ngoan, thậm chí Tốc Biến – Xung Phong trượt, trong cùng trận đó. Hãy nghĩ đến Wolf trở thành “nam châm hút Đại Băng Tiễn” trong cả hai trận thua của SKT khi đối đầu ROX Tigers tại trận bán kết, đóng góp đến 11 mạng bị hạ gục khi không thể thích nghi với lựa chọn Miss Fortune hỗ trợ đầy bất ngờ của Kang “GorillA” Beom-hyeon.

skt-worlds-2016-qf

Samsung rất hiệu quả trong việc khắc chế các đội hình gank và giao tranh. Nếu SKT tiếp tục phạm phải các sai lầm cá nhân, hay thỉnh thoảng vấp phải các vấn đề về đo thời gian và hiểu nhầm ý nhau, họ sẽ phải chịu hậu quả rất nặng.

-Samsung Galaxy-

1. Sống sót qua giai đoạn đầu trận

Dựa trên một bài tổng kết ngắn về các chỉ số tại CKTG của cả Samsung và SKT, có vẻ như Samsung có giai đoạn đầu trận khá tốt. Cho đến lúc này, Samsung có thứ hạng ở giai đoạn đầu trận là 60.3, trong khi đó của SKT là 57.3. SSG có thể giành được thứ hạng đáng nể như vậy là nhờ việc dẫn trước đến 1,167 vàng cách biệt tại phút 15, 75% giành được chiến công đầu và 67% ăn được Rồng đầu tiên – vượt lên so với SKT trên bảng tổng sắp.

samsung

Tuy vậy, sự thực là SKT sở hữu những tuyển thủ đi đường mạnh nhất thế giới, đứng đầu là Faker với lợi thế 7.4 chỉ số lính tại phút 10, nhờ thế vượt hơn đối phương trung bình là 298 vàng tại cùng thời điểm đó. Samsung cũng có sức mạnh đi đường không thể coi thường – Lee “Crown” Min-ho đứng hạng hai trong BXH chỉ số khác biệt về lính ở phút 10 tại vòng bảng LCK Mùa Hè, và Lee “CuVee” Seong-jin luôn có tiềm năng tạo ra các pha một mình hạ gục đối thủ – nhưng nếu cuộc chiến trở thành thuần túy là đối đầu nhau, họ có khả năng sẽ bị chơi trên cơ.

ssg-crown-worlds-2016-sf-1

Sức mạnh lớn nhất của Samsung là sự phản ứng về giao tranh của họ, nhờ có đội hình chặt chẽ và khả năng thiết lập tầm nhìn tốt. Với những lỗi thỉnh thoảng vẫn gặp về việc mở đầu giao tranh của SKT – khi mà bất kì ai ngoài Faker kích hoạt ngòi nổ – Samsung sẽ có thể thoải mái vượt qua giai đoạn đầu và thử thách may mắn của họ tại giai đoạn giữa và cuối trận.

2. Kiên nhẫn

Khi các trận đấu được đẩy lên đỉnh cao, rất dễ cảm nhận được áp lực đang dồn nén và khiến cho nhiều điều xảy đến. Nhưng quá lo lắng cũng là điều nguy hiểm. Khi mà những tuyển thủ trẻ của Samsung bước lên đấu trường lớn nhất trong sự nghiệp của họ, nhiệm vụ của Ban huấn luyện và các nhà lãnh đạo kì cựu, đặc biệt là Kang “Ambition” Chan-yong, là làm gương cho sự bình tĩnh và kiên nhẫn, trong cả chiến thuật lẫn tâm lí chung.

samsung_ambition

Trong trận đấu, Samsung nên tránh việc bắt buộc phải đưa ra quyết định ngay lập tức. Trong suốt giải đấu, lối đánh phòng thủ của họ khá nổi bật, đặc biệt là khi đang dẫn trước và bắt đầu các pha công thành và tạo áp lực lên bản đồ. Phần lớn trong sức mạnh đó đến từ việc kiểm soát tầm nhìn một các hiệu quả, đặc biệt là xung quanh đường dưới và khu vực hang rồng. Bằng cách kiểm soát sông, Samsung có thể phản ứng lại trước lối di chuyển của đối phương, tạo điều kiện cho Ambition khắc chế các pha gank hay cướp rừng an toàn. Những mắt được cắm ở vị trí phòng thủ tốt, kết hợp với lối chơi xuất sắc, Crown không những có thể đi vòng để gank đường giữa, mà còn chạy thoát và đôi khi còn tự mình ăn mạng nữa.

ssg-cuvee-worlds-2016

Ngoài trận đấu, Samsung cần phải đảm bảo rằng họ đang có một cái nhìn dài hạn về cuộc chiến. Họ không thể thất vọng chỉ sau một vài pha thất bại đầu tiên. Con đường Samsung phải đi để có thể đánh bại SKT và giành được chiếc cúp vô địch chắc chắn sẽ dài. Với một SKT đầy kinh nghiệm và bề dày lịch sử chiến thắng, trò chơi tâm lí của họ rất vững vàng. Samsung cần phải đối mặt với nó.

3. Điều chỉnh, thích nghi và phát triển

Một trong những điểm nổi bật của các đội tuyển Hàn Quốc, đặc biệt là trong các trận Bo5, là khả năng tự cải thiện lối chơi vô cùng nhanh chóng. Samsung đã cho thấy kĩ năng đó vài tháng trước, chỉ cần điều chỉnh nho nhỏ để giúp họ cải thiện trong suốt vòng loại khu vực và CKTG. Trong trận Chung kết, Samsung sẽ cần tới tất cả sự linh hoạt và sức mạnh từ Ban quản lý để thích nghi nhanh hơn, và hiệu quả hơn SKT.

samsung

Samsung cũng đã chứng tỏ khả năng thích nghi ngoài trận đấu khi đổi người chơi hỗ trợ Kwon “Wraith” Ji-min và Jo “CoreJJ” Yong-in với nhau. Họ cũng điều chỉnh lại các ưu tiên về tướng, đặc biệt là ở đường dưới, khi mà meta tại CKTG thay đổi.

Ban quản lý của Samsung, đứng đầu là Choi Woo-beom và Kim Jeong-soo, xứng đáng nhận được những lời ngợi khen khi đưa đội hình này vào khuôn khổ trong suốt 2 năm qua, và có các quyết định thay đổi đúng thời điểm. Đối đầu với kkOma, huấn luyện viên LMHT xuất sắc nhất mọi thời đại, áp lực lên Choi và Kim cùng những tuyển thủ của họ là rất lớn. Đây là lúc để họ ra tay, và cho cả thế giới thấy rằng thế nào mới là cách huấn luyện hiệu quả.

Theo TheScoreEsports

No comments:

Post a Comment