Monday, October 31, 2016

Những chỉnh sửa liên quan đến Cơ Chế Tàng Hình – Kỹ Năng, Tầm Nhìn và Mắt Kiểm Soát

Riot Collin đã dành đôi chút thời gian lên diễn đàn chia sẻ về những thay đổi liên quan tới kỹ năng tàng hình, tầm nhìn cũng như Mắt Kiểm Soát mới.

Cơ Chế Tàng Hình

nhung-chinh-sua-lien-quan-den-co-che-tang-hinh-ky-nang-tam-nhin-va-mat-kiem-soat-01

Mục tiêu/Vấn đề gặp phải

Sau khi phân tích xong tầm nhìn tiền mùa giải, chúng tôi đã nghĩ ra một vài dự án liên quan tới tầm nhìn có giá trị cao. Đội ngũ đã quyết định sẽ mạnh tay với cơ chế Tàng Hình không chỉ vì chúng có quan hệ mật thiết với các Thích Khách, mà bởi vì đã lâu nay hệ thống này luôn là cái nhọt trong trò chơi. Chúng tôi đã tìm ra 2 vấn đề liên quan đến hệ thống của các kỹ năng tàng hình trong Liên Minh:

Khắc chế quá cứng và không công bằng

Cách để đáp trả một kẻ tàng hình là Mắt Tím, và điều này gây ra khá nhiều hệ lụy:

1. Mắt Tím loại bỏ hoàn toàn tính hiệu quả khi đang trong trạng thái tàng hình vì chúng khiến bạn hiện hình và có thể bị chọn làm mục tiêu

Nói ngắn gọn, chúng là khắc chế cứng. Khi áp dụng 2 điều trên với việc có hiệu lực ngay lập tức, sức mạnh của các kĩ năng tàng hình và độ thỏa mãn của chúng đều đều bị thiệt hại đáng kể. Ví dụ như Bom Khói, một kĩ năng khiến Akali có một khoảng thời gian nghỉ ngơi, trở nên không đáng tin và thiếu an toàn.

Akali gặp Mắt Tím là tắc tử

Sự khắc chế này cũng tạo ra một vấn đề khác trong việc cân bằng tướng. Cắm Mắt Tím ngay giữa giao tranh không phải là điều phần lớn người chơi thực hiện, tuy nhiên đối với những người kĩ năng cao thì lại khác. Điều này khiến các tướng tàng hình thường mạnh ở các bậc xếp hạng thấp và trung nhưng lại què quặt tại các mức cao hơn. Và chúng đưa chúng tôi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Nếu khả năng tàng hình không phải là điều đáng tin nhất với một vị tướng “tàng hình” thì chúng tôi phải tăng sức mạnh cho họ ở các kĩ năng khác. Tại bậc xếp hạng cao thì không thành vấn đề, tuy nhiên với đa số người chơi (tức là bậc xếp hạng trung trở xuống) thì các tướng tàng hình lại quá mạnh do vừa có tàng hình mà bộ kĩ năng cũng rất ghê gớm.

2. Mắt Tím chiếm một vị trí trong 6 món đồ bạn có thể mang

Mỗi khi một vị tướng tàng hình được chọn, thông thường người chơi đối phương sẽ phải giữ mắt tím trong người để khắc chế. Chúng tôi không nghĩ việc các tướng tàng hình có thể áp đặt rào cản tài chính lên đối phương như vậy là hợp lý. Có nghĩa là đội bạn phải bỏ tiền bạc và vị trí trang bị của mình cho những lợi thế chiến thuật tạm thời, thay vì đầu tư cho sức mạnh vĩnh viễn của tướng. Còn những kẻ tàng hình kia, đương nhiên là họ sẽ chỉ đầu tư cho sức mạnh vĩnh viễn mà thôi.

Tàng Hình nhìn chung rất khó để cắt nghĩa

Mỗi kĩ năng tàng hình đều có hiệu ứng hình ảnh, hiệu ứng đặc biệt và chú thích khác nhau. Việc không cùng ngôn ngữ này khiến người chơi gặp nhiều khó khăn trong việc nhanh chóng nhận biết cũng như nắm được những yếu tố cơ bản. Điều này gây nhiều ức chế cho người chơi, làm chậm hơn việc công nhận tàng hình cũng như các cách khắc chế (Mắt Tím, Máy Quét…)

fire_divider_by_l_ycoris_of_hell-d82btzw

Các thay đổi về Tàng Hình

Từ khóa và thống nhất hình ảnh

Về cơ bản Tàng Hình chia làm 2 loại dựa theo mục đích sử dụng: Chiến Lược (Evelynn) và Chiến Thuật (Akali). Chúng tôi đã tạo ra 2 từ khóa để có thể giới thiệu cách khắc chế phù hợp cho mỗi loại cũng như tăng tính minh bạch.

Tàng Hình – Ngụy Trang: Về bản chất thì loại tàng hình này nặng về tính chiến lược, nó giúp bạn ẩn vị trí trên bản đồ, nhưng không đáng tin trong giao tranh. Bạn sẽ phải hiện hình khi ở gần trụ, tướng địch hoặc Mắt Kiểm Soát.

Tàng Hình – Vô Hình: Về bản chất thì loại tàng hình này nặg về tính chiến thuật. Nó giúp bạn dễ dàng để vận hành cũng như giảm sát thương sẽ phải nhận trong giao tranh. Bạn vẫn sẽ bị hiện hình khi gần trụ bởi nơi đây là điểm an toàn để các vị tướng rút lui khi gặp nguy hiểm.

Ngoài những từ khóa mới này ra chúng tôi cũng giới thiệu những hiệu ứng hình ảnh chung khi bắt đầu cũng như khi kết thúc trạng thái tàng hình. Chúng sẽ tăng tính rõ ràng khi bạn phải đối mặt với các đơn vị tàng hình.

Khắc chế mềm đối với Tàng Hình

Để tránh vấn nạn khắc chế cứng ở trên, chúng tôi sẽ cho ra mắt một phương án “khắc chế mềm” mà bất kì vị tướng nào cũng có thể tận dụng. Nếu bạn gây sát thương lên một vị tướng trong trạng thái tàng hình, bạn sẽ nhìn thấy chút hình ảnh tại vị trí đó, khiến bạn có thể dự đoán/theo dõi kẻ địch tàng hình mà không hoàn toàn vô hiệu hóa sức mạnh của các kĩ năng đó.

Kỹ năng khắc chế tàng hình của tướng

Hiện nay đang có một số kĩ năng có thể làm hiện các đơn vị tàng hình. Điều này nhìn chung sẽ tăng các màn khắc chế thú vị giữa các tướng. Dù vậy, mức độ đáng tin khác nhau giữa các kĩ năng lại là một vấn đề lớn. Ví dụ như chiêu Q của Leesin có thể dễ dàng bị khắc chế, tuy nhiên chiêu E lại đáng tin hơn rất nhiều và có thể vô hiệu hóa năng lực tàng hình của đối thủ. Chúng tôi muốn theo dõi thêm một thời gian nữa xem thế giới Tàng Hình sẽ bị đảo lộn như thế nào trước khi quyết định sẽ làm gì với những kĩ năng trên, tuy nhiên đội ngũ sẽ theo dõi chúng rất sát sao.

Thay thế Mắt Tím bằng Mắt Kiểm Soát

Chúng tôi đang loại bỏ việc cắm mắt là khắc chế cứng của tàng hình. Mắt Kiểm Soát sẽ không làm hiện các đơn vị Vô Hình tuy nhiên vẫn sẽ làm hiện hình các vị tướng Ngụy Trang. Vì chúng tôi nghĩ như vậy là công bằng để tránh gặp trường hợp các ngài ngụy trang xung quanh mắt của đối phương.

jb-intro-divider-2

Mắt Kiểm Soát và Tầm Nhìn

Ở tiền mùa giải năm nay, chúng tôi hướng đến những cách khác nhau mà người chơi có thể loại bỏ tầm nhìn:

  • Máy Quét: Sử dụng để hóa giải tầm nhìn đã có sẵn
  • Mắt Tím: Sử dụng để hóa giải tầm nhìn đã có sẵn và cung cấp tầm nhìn cho tương lai

Một khoảng trống trong tầm nhìn mà 2 điều trên chưa có là việc liệu bạn có thể cắm một con mắt để bảo vệ tầm nhìn được không? Đó chính là niềm cảm hứng để sáng chế ra Mắt Kiểm Soát.

Mắt Kiểm Soát không chỉ làm hiện mắt và bẫy lân cận, mà còn vô hiệu hóa chúng để tạo một khoảng an toàn cho bạn. Chúng tôi gọi hiệu ứng này là “Làm Nghẽn” một con mắt. Khi Mắt Kiểm Soát làm nghẽn một thứ gì đó, nó sẽ tự hiển thị trong “fog of war” (thông thường khi bạn mất tầm nhìn tại một vùng nào đó thì bạn sẽ thấy vùng đó tối đi và không biết những gì đang diễn ra trong đấy – vùng tối đó gọi là fog of war). Điều này khiến người chơi có thể sớm phát hiện ra tầm nhìn của mình đang bị vô hiệu hóa và có thể phá Mắt Kiểm Soát sớm. Việc ngăn cản tầm nhìn như thế này đã thêm kha khá sức mạnh cho vấn đề loại bỏ tầm nhìn nói chung. Chính vì lí do này, chúng tôi sẽ còn phải cân nhắc về tầm nhìn/khoảng cách làm nghẽn của mắt, máu của mắt cũng như lượng máu hồi phục của mắt…

Ghi chú cuối: Chúng tôi sẽ còn chú ý về độ tối/sáng chung của bản đồ. Đội ngũ biết các bạn có rất nhiều quan ngại về độ sáng khá thấp của bản đồ hiện tại (đặc biệt là thời kì Thích Khách sắp đến). Chúng tôi cũng vậy, tuy nhiên hãy yên tâm, mọi người sẽ quan sát rất kĩ điều này và sẽ chỉnh sửa ngay nếu cần thiết.

No comments:

Post a Comment