Saturday, October 29, 2016

Michael Jordan của Esports: Hiện tượng toàn cầu mang tên Faker

Lee Sang-hyeok, còn được biết đến với cái tên “Faker” của LMHT, là một trong những vận động viên thể thao vĩ đại nhất hiện nay.

Nếu bạn là một người khắt khe trong việc so sánh giữa thể thao điện tử và truyền thống, tranh cãi xung quanh từ “vận động viên”, được thôi. Faker, 20 tuổi, từ Hàn Quốc, là một trong những tuyển thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Thật ra, nếu chúng tôi muốn đơn giản hóa nó hơn nữa: Lee “Faker” Sang-hyeok là một trong những người xuất sắc nhất trong công việc của mình trên thế giới hiện tại.

Dù bạn có phân loại Faker như thế nào đi chăng nữa trong thế giới thể thao, thì anh ta vẫn rất đặc biệt. Những tài năng của một thế hệ, trong bất kì một môn thể thao nào, không thường xuyên xuất hiện.

skt_faker

“Trong thế giới của trò chơi điện tử, hiện tượng người Hàn với những biệt danh như “Thánh” hay “Quỷ vương bất tử” có lẽ là người vĩ đại nhất mọi thời đại.”

Thứ 6 tuần trước, bên trong nhà thi đấu Madison Square Garden ở New York, Faker tiếp tục thể hiện màn trình diễn mang thương hiệu của anh trước đám đông hàng nghìn người phủ kín các khán đài. Đó là trận bán kết của giải CKTG LMHT 2016, và Faker, đương kim vô địch cùng với đội của anh SK Telecom T1, đối mặt với kì phùng địch thủ của họ trong hai năm gần đây, đội tuyển đồng hương ROX Tigers, những người đã về nhì năm vừa rồi.

Trận bán kết này như thể mọi bộ phim đề tài thể thao của Hollywood mà bạn đã từng xem. Faker bất tử là nhân vật phản diện. ROX Tigers là nhóm những kẻ lạc loài đáng yêu, những người đã vượt qua nghịch cảnh hai năm vừa qua để vươn tới đỉnh cao. Ngôi sao của đội, Song “Smeb” Kyung-ho, bước tới CKTG như là đối thủ được lựa chọn để chiếm ngôi xuất sắc nhất thế giới của Faker. Ở giải quốc nội Hàn Quốc, SKT đã thất bại trong việc đạt được thành tích không tưởng bốn lần vô địch liên tiếp sau khi gục ngã ở vòng bán kết; thay vào đó, Tigers đã giành chức vô địch lớn đầu tiên của họ sau khi đánh bại được đội tuyển đã hạ gục SKT trước đó.

Trận bán kết CKTG hôm thứ 7 là một màn đánh cược lớn hơn của Tigers. Họ đã thất bại liên tục trong việc đánh bại SKT T1 trong một trận đấu loại trực tiếp hai năm liền, và đây có thể sẽ là cơ hội cuối cùng của họ với đội hình hiện tại. ROX đã dùng đủ mọi cách, kể cả sử dụng những chiến thuật kì dị nhất để đối đầu với nhà đương kim vô địch. Dù Tigers đã đẩy Faker đến bên rìa vực thẳm với những chiến thuật hút hồn khán giả, dẫn trước 2-1 trong loạt trận Bo5, họ vẫn không đủ khả năng để lật đổ anh ta. SKT T1 bật lại, đưa người chơi kì cựu, 2 lần vô địch thế giới Bae “Bengi” Seong-woong vào đội hình cho hai trận đấu cuối cùng. Dù rằng khán giả ủng hộ Tigers, thúc giục những con người dưới cơ này lật đổ gã khổng lồ ấy khỏi ngai vàng – họ hò vang “TI-GERS CỐ LÊN!” cùng những tràng pháo tay đồng điệu vang lên như sấm khắp khán đài – nhưng điều đó là không đủ.

skt-worlds-2016-sf-3

Faker và SK Telecom T1 giành chiến thắng, và Tigers ngồi đó, tại bàn của họ, đôi bàn tay ôm mặt, họ tự hỏi tại sao, sau tất cả những kể hoạch, sau tất cả những giờ luyện tập không ngơi nghỉ, và sau khi đã dùng mọi cách họ có, sao họ vẫn không thể đánh bại được anh ta. Nòng cốt của Tigers không thay đổi suốt thời gian nghỉ giữa mùa giải dù nhận được những lời đề nghị béo bở từ các đội tuyển nước ngoài. Tại sao họ không rời đi? Họ là những người bạn tốt, là một gia đình chứ không đơn thuần chỉ là đồng đội, và hơn cả, họ muốn vượt qua SKT T1 một lần cuối.

Trong chiếc áo khoác đỏ thương hiệu của mình, Faker trả lời phỏng vấn cánh báo chí sau trận, gọi đó là loạt trận khó khăn nhất anh ta từng chơi. “Tôi không thực sự bị ảnh hưởng bởi những trận đấu kéo dài, nhưng tôi có hơi bị đói một chút sau trận 4, vì thế tôi đã ăn một thanh chocolate và mọi việc đều ổn thỏa,” anh thú nhận cùng nụ cười nhăn nhở, từng lời được các phương tiện truyền thông hối hả ghi chép lại. Mỗi lời trích dẫn đơn giản hay những câu nói bỏ đi đều được thổi phồng lên khi nó được chính “Thánh” nói ra.

skt-faker-worlds-2016-sf-1

Khác biệt giữa Tigers và Faker là trong khi Tigers, một trong những đội tuyển xuất sắc nhất từng thi đấu LMHT, mơ về một chiến thắng, sống trong khoảng khắc họ có thể giành thắng lợi chung cuộc, thì Faker không mơ mộng. Anh ta chỉ tin tưởng hoặc mình không đủ giỏi để giành chiến thắng, hoặc mình sẽ giành chiến thắng. Và rất thường xuyên, kể cả tại CKTG năm nay, anh ta không chỉ tin tưởng về thắng lợi chung cuộc – anh ta biết, không có chút nghi ngờ nào, rằng mình sẽ thành công. Để hiểu được huyền thoại đằng sau cái tên ấy, bạn cần phải nhìn lại vào quá khứ.

Tia sáng đầu tiên của sự vĩ đại

Mùa xuân năm 2013, địa vị ngôi sao của Faker giống như một hi vọng hơn là thực tế. Faker khi đó là một người chơi triển vọng được đánh giá cao, được SK Telecom T1, tổ chức thể thao điện tử danh giá nhất Hàn Quốc, kí hợp đồng, và có trận ra mắt tại giải đấu bậc cao nhất khu vực.

Trong trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên, Faker đối đầu với người chơi đường giữa xuất sắc nhất Hàn Quốc thời điểm đó, Kang “Ambition” Chan-yong của CJ Entus Blaze, một ứng cử viên sáng giá của giải đấu. Vào phút thứ 7, Faker có chiến công đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình. Anh vồ Ambition bằng vị tướng Nidalee, solo-kill ngôi sao của Hàn Quốc. SKT T1 giành chiến thắng nhờ màn ra mắt với KDA 6/0/7 không một vết gợn. “Tôi đã luyện tập rất nhiều với vị tướng Nidalee trước trận đấu, vì thế tôi đã chọn cô ta”, Faker nói sau trận đấu. “Tại thời điểm đó, tôi có cảm giác Ambition đã mắc sai lầm, vì thế tôi tiếp cận và giành chiến công. Sau đó tôi chỉ ném lao và trận đấu kết thúc.”

samsung_ambition

Sau hơn 3 năm, Ambition và Faker sẽ gặp nhau một lần nữa ở trận đấu cuối cùng của CKTG sau pha solo-kill định mệnh tại đường giữa đó. Bởi vì sai lầm được coi như thời khắc chuyển giao thế hệ giữa người chơi đường giữa xuất sắc nhất thế giới thời điểm đó và Faker, người chiếm lấy ngôi vương, Ambition đã thay đổi tất cả chỉ trừ cái tên. Anh giờ là một cựu binh giàu kinh nghiệm trong đội hình Samsung Galaxy trẻ trung với một tân binh mới chỉ 17 tuổi – Park “Ruler” Jae-hyuk. Anh cũng đổi vị trí từ đường giữa sang đi rừng, có nghĩa là nhiệm vụ của anh trong trận chung kết sẽ là bảo vệ người chơi đường giữa Lee “Crown” Min-ho tránh khỏi số phận giống mình năm 2013 trước Faker. Cũng giống như Tigers, đây là cơ hội tốt nhất (và cuối cùng) của Ambition để rửa hận trước Faker. Và đối với Faker, cũng như trước Tigers, anh không ngại đóng vai kẻ xấu. Anh sẽ tấn công vào nhược điểm của đối thủ, và nhắm đến chức vô địch thế giới lần thứ 3.

Faker trở thành siêu sao thế giới

Quay lại năm 2013. Vài tháng sau màn ra mắt đấu trường chuyên nghiệp, Faker đang ở trong trận chung kết lớn đầu tiên của mình. Anh bước vào chung kết mùa hè của giải đấu, trước mặt anh là đội hình KT Bullets đáng sợ với lối chơi tất-cả-vì-một-mục-tiêu hoàn hảo. Đó là cuộc đối đầu giữa sự tài hoa cá nhân chưa qua gọt giũa của Faker cũng như SKT, trước một Bullets với phong cách thi đấu kiên trì tập trung vào mục tiêu lớn nhằm bóp nghẹt đối thủ của mình.

Sau khi bị dẫn trước 0-2, SKT T1 có một màn lội ngược dòng anh dũng và đưa trận đấu về thế cân bằng với chỉ một game đấu còn sót lại. Trong trận đấu cuối cùng, với luật của Hàn Quốc thời đó, cả hai đội tuyển được phép chọn ẩn bất cứ vị tướng nào họ muốn trong đội hình mình, không có giai đoạn cấm chọn. Cả Faker và người chơi đường giữa của KTB Ryu “Ryu” Sang-wook đều lựa chọn sát thủ Zed.

faker-ryu-ava

Faker và Ryu tại CKTG 2015

Về cuối trận đấu, Zed của Faker trình diễn màn outplay cá nhân vĩ đại nhất trong lịch sử LMHT trước Ryu, giành lấy chức vô địch đầu tiên trong lịch sử và biến mình thành ngôi sao toàn cầu sau khi video đó trở thành hiện tượng trên mạng.

Khi được hỏi về pha thi đấu then chốt đó, Faker nói, “Bản thân pha thi đấu đó không thực sự ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của trận đấu, vì thế tất cả những gì tôi nghĩ đến là đánh bại KT và giành chiến thắng. Sau trận chung kết, tôi biết được rằng cái clip đó trở thành hiện tượng và tôi trở nên rất nổi tiếng nhờ nó, vì thế tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Dù vậy tôi nghĩ tôi cũng có một chút may mắn.”

Faker hai lần trở thành nhà vô địch thế giới

Mùa thu 2013, Faker vô địch giải CKTG đầu tiên của mình với SKT T1 tại Staples Center ở Los Angeles. Một tháng sau pha outplay kinh điển biến anh thành ngôi sao, Faker tiến ra nước ngoài lần đầu tiên để gây dựng tên tuổi mình ở phương Tây. SKT T1 đạt thành tích 15-3 suốt giải đấu và quét sạch đại diện từ Trung Quốc Royal Club trong trận chung kết một chiều nhất trong lịch sử LMHT.

skt-t1-worlds-2013

Trận CKTG đầu tiên có giá trị thế nào với anh? “Thật lòng mà nói tôi không thực sự nhớ gì vì chúng tôi có chiến thắng khá dễ dàng. Điều duy nhất mà tôi nhớ là khán đài ở Staples Center. Đám đông cổ vũ rất ầm ĩ, chỉ thế thôi. Dù vậy tôi vẫn nhớ tôi cảm thấy thế nào khi giành chức vô địch giải mùa hè.”

Hai năm sau tại Đức, Faker giành chức vô địch thứ hai với SKT T1. Lần này, SKT đánh bại đồng hương Hàn Quốc, KOO Tigers trong trận chung kết. SKT kết thúc giải đấu với thành tích 15-1, chỉ để thua duy nhất trận đấu thứ 3 trong loạt trận đối đầu với Tigers.

skt-t1-worlds-2015-3

Anh nói, “Tôi không thực sự nhớ mình đã chọn vị tướng nào. Kí ức duy nhất tôi có về thời điểm đó là khi tôi và đồng đội đã làm thực sự tốt.”

Người đàn ông không đối thủ

Hiện giờ, chẳng ai có thể đối đầu với Faker. Smeb, người thậm chí còn chẳng chơi ở đường giữa, được kì vọng sẽ vượt qua Faker trở thành người xuất sắc nhất thế giới, với hai danh hiệu MVP trong nước, nhưng anh không thể trình diễn tốt vào thời khắc quan trọng nhất. Trong trận bán kết cuối tuần qua trước SKT, Smeb không thể thống trị như anh đã từng làm khi đối đầu các đội tuyển khác tại giải đấu.

Khi Faker bị dồn vào thế chân tường, anh cho người ta thấy tại sao mình lại là người vĩ đại nhất. Dường như không có sự ngơi nghỉ nào. Không cần biết người ta có vặn tay anh như thế nào, anh vẫn tìm ra lối thoát, xác định lại vị trí của mình và chắc chắn rằng cánh tay ấy không thể bị bẻ gãy. Đội tuyển duy nhất từng thực sự đánh bại Faker là Samsung White năm 2014. Đó là đội tuyển liên tục giành chiến thắng trước SKT T1 và Faker ở khoảng giữa và cuối năm 2014, và những chiến thắng của họ trước Faker tại bán kết mùa xuân và hè tại giải quốc nội buộc SKT phải giành cơ hội cuối cùng tại vòng loại tới CKTG. Faker thất bại, và cuối cùng White trở thành nhà vô địch. Giải CKTG được tổ chức tại sân nhà Hàn Quốc, nơi mà anh được hết mực tôn sùng, thì Faker lại vắng mặt. Vì thế, anh dồn nén thất bại của mình, tự hứa rằng anh sẽ tiếp tục tập luyện để chắc chắn rằng cảm giác thua cuộc này sẽ không khuất phục anh lần nữa.

skt-faker-ogn-2014

Trong quãng thời gian nghỉ trước mùa giải 2015, Samsung White giải thể, những người chơi của đội đều nhận được những bản hợp đồng hậu hĩnh từ Trung Quốc. Nghe nói Faker đã nhận được một bản hợp đồng hơn 2 triệu đôla một năm để rời SKT T1 và tới Trung Quốc, nhưng anh từ chối và tiếp tục ở lại. Quyết định này, ít nhất về mặt kết quả, cuối cùng cũng thành công với việc Faker giành chức vô địch thế giới thứ hai vào năm 2015 trong khi không một người chơi nào của Samsung White tại Trung Quốc có thể vượt qua vòng tứ kết. Dù có đối thủ hay không, Faker vẫn tiếp tục thúc đẩy bản thân. Với rất nhiều người, có một ai đó xuất sắc hơn bạn là động lực để trở thành người giỏi nhất. Với Faker, tư duy của anh là sự tinh thông trò chơi, cá nhân anh có thể tiến bộ bao xa, không tồn tại bất kì thước đo con người nào cả.

Trong thế giới thể thao, có những câu chuyện vượt qua cả sân đấu. Sự đối đầu giữa The Chicago Cubs và Cleveland Indians ở World Series, cuộc đối đầu giữa hai đội tuyển với tổng cộng 176 năm không danh hiệu; lựa chọn số một của NHL năm nay, Auston Matthews người Mỹ, đã ghi 4 điểm trong trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên cùng Toronto Maple Leafs; nhà vô địch thế giới cờ vua người Na Uy, Magnus Carlsen, người ở độ tuổi 25 đang nhắm đến danh hiệu vô địch lần thứ 3 tháng 11 này trước Sergey Karjakin người Nga; thiên tài bóng chày 22 tuổi Shohei Otani, người đang chơi tại giải vô địch Nhật Bản, không chỉ là một trong những người ném bóng xuất sắc nhất giải mà cũng là một trong những người đỡ bóng tài năng nhất.

Bóng rổ, bóng đá, khúc côn cầu trên băng, tại khắp mọi nơi, bất kì thời điểm nào trong lịch sử, đều có những câu chuyện vượt qua mối quan tâm về thể thao, phá vỡ rào cản và trở thành xu hướng chung. Chàng trai 20 tuổi phi thường của thể thao điện tử đang trên đà chinh phục chướng ngại đó.

skt-faker-worlds-2016-sf

Vì thế, chủ nhật này, dù bạn có là người hâm mộ LMHT cuồng nhiệt, một người xem bình thường, hay chưa từng nghe về thể thao điện tử trong cuộc đời bạn, hãy tự dành cho mình một ân huệ: hãy tìm cách để được chứng kiến Faker chinh phục danh hiệu vô địch thế giới lần thứ ba của mình. Bạn có thể không hiểu hết trò chơi hay những sắc thái làm nên sự vĩ đại của anh ta, nhưng từ phản ứng của đám đông, từ cách anh di chuyển nhân vật của mình, từ cách đôi mắt và những ngón tay anh không ngừng lả lướt như thể đang thực hiện một ca mổ sống hay chết, bạn có thể sẽ bắt đầu hiểu được sự quyết tâm của anh.

Sự lỗi lạc của anh.

Người chơi xuất sắc nhất mọi thời đại.

Theo ESPN

No comments:

Post a Comment