Giới thiệu
Trước khi đến với bài viết về xạ thủ lần này, chúng ta sẽ cùng nhau nói qua vài vấn đề trước nhé. Có một quan điểm được nhiều người tin là đúng cho rằng kỹ năng cá nhân và số thao tác bạn có thể thực hiện được trong một phút (Actions per minute) là những điều cần phải có khi bạn học chơi xạ thủ. Thực tế, điều này lại hoàn toàn không đúng. Và chính xác thì, có hai điều mà bạn nên chú trọng quan tâm hơn khi chơi ở vị trí này, đó chính là khả năng ra quyết định nhanh chóng và khả năng đánh giá tình huống.
Bây giờ thì hãy cùng xem tại sao lại như vậy nhé.
- KHẢ NĂNG RA QUYẾT ĐỊNH NHANH CHÓNG
Về phẩm chất này, tôi cho rằng nó cần thiết cho mọi vị trí, và đối với xạ thủ thì nó càng là phẩm chất bắt buộc. Chơi xạ thủ cũng giống như các vị trí khác, đều phải cân bằng giữa mọi thứ, tức là bạn phải chấp nhận được này thì mất kia. Do đặc điểm của mình, các xạ thủ sẽ thường xuyên (nếu không muốn nói là luôn luôn) phải tập trung hướng đến sát thương mỗi giây, và vì thế họ sẽ cần lên trang bị để gia tăng sức mạnh này.
Điều đấy có ý nghĩa gì? Đó là các xạ thủ sẽ luôn phải ở trong tình trạng thấp máu, và chỉ một chút sơ hở thôi là sẽ lên bảng đếm số mọi lúc. Một lỗi cá nhân có thể là lý do khiến bạn bị hạ gục, tất nhiên rồi, nhưng lý do chính khiến bạn xử lý lỗi hầu hết sẽ đến từ sự bồn chồn, lo lắng, hoang mang rằng mình có thể bị hạ gục bất cứ lúc nào và thậm chí là gộp cả mọi thứ đó lại.
Điều này cũng giống như một phản ứng sinh học vậy, những người chơi bị đe dọa đến tính mạng thường xuyên sẽ có xu hướng phải ra quyết định một cách nhanh chóng nếu muốn sống sót. Như đã nêu trên, xạ thủ là vị trí rất hay gặp phải trường hợp như vậy, kế đến là đường giữa. Điều này có nghĩa là một người điềm tĩnh, có óc phán đoán tốt để đưa ra quyết định nhanh chóng và dứt khoát sẽ luôn luôn là một người chơi xạ thủ tốt.
- KHẢ NĂNG ĐÁNH GIÁ TÌNH HUỐNG
Một người chơi xạ thủ lão luyện sẽ buộc phải nhận biết được rằng mỗi hành động được đưa ra sẽ đem lại lợi ích ra sao. Những thứ đơn giản như ăn một đợt lính để kiếm thêm tiền thì chắc ai cũng biết, nhưng điều đó sẽ khác biệt hoàn toàn nếu như người đi rừng của một bên bị hạ gục. Mỗi một hành động mà người chơi xạ thủ thực hiện trong giai đoạn đầu trận sẽ xoay quanh việc kiếm thêm vàng nhằm lên được những trang bị cần thiết cho giai đoạn về sau của trận đấu. Để bù lại cho việc thường xuyên phải đối mặt với việc sống dở chết dở, họ là những người có khả năng gây ra lượng sát thương đầu ra về lâu dài nhiều nhất trong trận đấu.
Một xạ thủ không thể đánh giá tình huống một cách chính xác sẽ không thể đưa ra những quyết định hợp lý và dần dần sẽ bị đối phương dắt mũi, điều này cũng giống như người hỗ trợ lại toàn cắm mắt bừa bãi, hay là một người chống chịu cho đội lại cứ lên đồ sát thương vậy. Đó chính là lý do mà Lee Sin nói “Master yourself, master the enemy” (Làm chủ được bản thân, làm chủ được cả đối thủ) đấy. Đầu tiên bạn cần phải hiểu thấu đáo được rằng điều gì là tốt nhất về lâu dài trong trận đấu mình đang chơi, nên xây dựng phong cách xạ thủ là trung tâm của đội hình, là nguồn sát thương trực tiếp, hay gián tiếp.
Điểm mạnh của các xạ thủ
Xạ thủ có những lợi thế khác biệt so với các vai trò hay vị trí khác. Về bản chất, xạ thủ là những vị tướng có tầm đánh xa, cho phép họ về mặt lý thuyết có thể gây sát thương lên kẻ địch liên tục ở một khoảng cách an toàn. Vì lí do đó, bạn sẽ thấy xạ thủ chủ yếu lên những trang bị gia tăng sát thương. Tuy vậy, đời không như là mơ, những đấu sĩ, sát thủ, hỗ trợ, pháp sư hay thậm chí là các xạ thủ đối phương vẫn có cách để biến lợi thế tầm xa của bạn trở thành vô tác dụng chỉ với một thứ: kỹ năng áp sát. Lượng kỹ năng áp sát có trong trò chơi đã khiến cho người chơi xạ thủ phải tính toán nhiều hơn nữa để có thể tận dụng được lợi thế tầm xa mà mình có.
Một khi đã hiểu được lợi thế vốn có của các xạ thủ, ta có thể tìm ra cách để phát huy lợi thế này một cách tốt nhất. Mọi quyết định được đưa ra nên được cân nhắc trước sẽ có tác động như thế nào, có khi nào lại gây ra tác hại gì không. Ví dụ, một xạ thủ đang cân nhắc nên tấn công tướng chống chịu của đối phương là Sejuani hay một vị tướng mỏng manh hơn là Gragas. Một cú đánh thường sẽ gây ra lượng sát thương lớn đến máu của đối thủ. Và bạn lúc này sẽ phải cân nhắc những khả năng có thể xảy ra được để quyết định là nên tấn công ai. Giả sử bạn tấn công Gragas, lượng sát thương là rất lớn, những bạn sẽ có nguy cơ nhận lại một cú Thùng Rượu Nổ và nằm xuống ngay lập tức, nhưng nếu đánh lên tướng chống chịu thì lượng sát thương sẽ không được bao nhiêu. Liệu phần thưởng nhận lại có đáng chấp nhận rủi ro hay không? Cũng còn tùy.
Mục đích của đòn đánh là gì? Có phải là để câu kéo đối thủ vào bẫy không? Nếu vậy thì tôi nghĩ rủi ro này đáng để thử đấy. Nhưng lúc này tất cả cũng phụ thuộc vào đồng minh của bạn và đối phương cũng như vị trí mà họ đang đứng nữa. Vì thế nên bạn cần nhớ luôn điều sau: Một xạ thủ phải luôn luôn đề phòng và nắm bắt được vị trí đồng minh của mình và cả đối phương.
Đầu trận: Chuẩn bị tinh thần
Giai đoạn đầu trận là thời kỳ mà các xạ thủ thường còn khá yếu. Lúc này tình kinh tế khá yếu kém và thiếu thốn, nên các người chơi đã quyết định tạo nên một vị trí không ăn lính kiếm vàng mà thay vào đó là hỗ trợ cho những người xạ thủ yếu đuối. Hãy nhớ rằng, những người “hỗ trợ” có thể vì không được ăn lính nên đôi khi hơi hoạt bát quá đà và dễ làm nhiều thứ khiến bạn chạnh lòng, nhưng dù sao đi nữa hãy đối xử với họ thật tử tế nhé. Và hãy cố gắng nhẫn nại, kiếm càng nhiều vàng càng tốt. Và rồi bạn sẽ thiêu trụi cả thế giới nhờ những đồng tiền lấp lánh mà mình chắt chiu được trong giai đoạn đầu trận này.
Về cơ bản, có và nguyên tắc bất di bất bất cho các xạ thủ khi đi đường
1. Lên cấp độ 2 trước là bạn đã có cả đống lợi thế đấy, không đùa đâu
Rất nhiều các streamer, người chơi kì cựu, cao thủ, hay cả những người chơi bình thường đã trải qua điều này nên chắc sẽ hiểu rồi. Ở giai đoạn cấp 1 này, đẩy đường thật nhanh bằng kỹ năng và tấn công lính liên tục là một chiến thuật rất tốt. Nếu bạn lên cấp độ 2 trước đối thủ, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn. Trong đó bao gồm: Ép góc đối phương, đẩy đường mạnh bạo hơn, hay đi cắm mắt là những lựa chọn khả dĩ khi bạn lên cấp trước.
Lên cấp 2 trước đem lại cho bạn rất nhiều lợi thế
Cắm mắt không quan trọng ư? Hãy nhìn vào Chung Kết Thế Giới năm nay đi, bạn sẽ thấy rằng mỗi khi đội xanh đẩy được lính lên cao hơn nhờ việc lên cấp trước, những người hỗ trợ sẽ thoải mái trong việc sang rừng đối phương và cắm mắt ở khu vực Cóc và Bùa Xanh. Với những thông tin nhận được từ việc cắm mắt ở khu vực này, họ sẽ có rất nhiều lợi thế trong những pha thi đấu tiếp theo. Tất cả đều đơn giản đến từ việc đẩy đường.
Tuy vậy, đôi khi đẩy lính cũng chưa chắc đã là ý hay, bởi bạn có thể bị đe dọa khi làm việc này. Vì thế, tùy theo tình hình cũng như xem xét cặp đôi đi đường với mình là ai rồi bạn mới nên quyết định. Ví dụ nếu như bạn cứ tì tì đánh lính để đẩy đường với Twitch khi đi đường sẽ gần như đồng nghĩa với chết chắc nếu như bạn gặp phải Lucian và Leona cấp độ 2. Bạn không thể đọ khả năng đẩy đường với họ đâu, bên cạnh đó chỉ cần Leona chạm được vào người thôi là bạn có thể lên bảng đếm số trong nháy mắt rồi. Vì vậy hãy cân nhắc tình hình trước khi quyết định làm gì nhé.
2. Mất vài chỉ số lính cũng không có nghĩa là đi tong trận đấu đâu, nhưng mất một mạng thì có thể là đi tong cả đường dưới đấy
Xét về lượng tiền thì, đợt lính đầu có giá trị là 118.33 vàng.
Còn mạng chiến công đầu sẽ có giá trị là 400 vàng.
Hãy nhìn thử bài toán này đi. Chắc bạn cũng thấy là vì vài chỉ số lính mà bỏ mạng trên đường là không đáng thế nào rồi chứ. Tất nhiên cũng đừng vì vậy mà chỉ chăm chăm ăn mạng đối thủ, không quan tâm đến chỉ số lính nhé.
3. Chơi cùng người hỗ trợ, chứ không phải chống lại họ
Nếu như các bạn gặp rắc rối trong việc hợp tác với nhau, và tình hình thì đang có vẻ bi quan, hãy cố gắng nói với người hỗ trợ của mình rằng đây là thời điểm không nên giao tranh với đối phương dưới mọi hình thức. Nhưng nên nói ngắn gọn thôi. Một vài cái ping hay một từ đơn giản là đủ để họ hiểu rồi, nói nhiều quá thì bạn lại tự làm mình mất thời gian đấy, đôi khi còn làm nảy ra một cuộc tranh cãi không đáng.
Cách duy nhất để hai bạn có thể cùng sống sót qua giai đoạn đi đường đó chính là phải hợp tác với nhau, dù ít dù nhiều. Hãy nhớ kỹ điều này nhé. Và tất nhiên, đừng bị cuốn theo người chơi kia một cách mù quáng và cũng đừng giao tranh một cách mù quáng.
4. Luôn cẩn trọng, tính toán phép bổ trợ của đối phương
Mọi thứ ảnh hưởng tới giai đoạn đi đường của bạn đều cần phải được quan tâm. Giả sử là bạn đi đường với Vayne cầm Tốc Biến và Kiệt Sức thì tốt nhất đừng có dại gì mà lao vào 1 đấu 1 nhé (Gosu từng sử dụng phép bổ trợ như vậy đấy). May mắn thay, Hồi Máu mới là phép bổ trợ được sử dụng chủ yếu trong meta hiện tại nên cũng đừng quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu như đội bạn có Renekton và Malzahar và cùng mang theo Dịch Chuyển, thì hãy cố mà giữ đường của bạn thấp một chút khi họ vẫn còn phép bổ trợ này, bằng không bạn sẽ bị “hỏi thăm” bất cứ lúc nào đấy.
5. Nếu đối phương đang dẫn trước, hãy chơi thận trọng
Bị dẫn trước có thể là từ rất nhiều lý do, nhưng về cơ bản là bên dẫn trước sẽ có lợi thế hơn trước các mục tiêu quan trọng cũng như trong việc kiểm soát tầm nhìn. Việc bị dẫn trước thường là do bị đối phương “hỏi thăm” khi đi đường, bị băng trụ, hoặc là bị thua trong một pha 2 đấu 2. Tốt nhất là một khi không thể làm gì được thì bạn nên bỏ trụ đi và cố gắng để tập trung chiếm lại một mục tiêu khác, sau đó quay lại đường để tiếp tục kiếm những chỉ số lính sau.
Mà kể nếu như lúc đó bạn có một đội ngũ hỗ trợ gồm đường trên dịch chuyển xuống, người đi rừng và đường giữa cũng đang tiến lại gần thì vẫn hãy cẩn trọng bởi nhìn qua thì có vẻ là đội bạn đang có lợi về lực lượng vậy thôi, nhưng không biết chừng đồng đội của đối thủ cũng đang ở ngay gần đó đấy. Nếu đội bạn tập trung xuống đường dưới để hỗ trợ bạn bảo vệ trụ nhưng rồi bị địch giăng bẫy thì xin chúc mừng, bạn đang đánh mất dần trận đấu này rồi đấy.
(Còn tiếp…)
No comments:
Post a Comment