Monday, May 29, 2017

Đội hình gồm 6 thành viên có phải là một ý tưởng hay?

Đội hình gồm 6 người đang dần một trở nên phổ biến trong những đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp trong những năm gần đây. Việc một mùa giải thi đấu khá dài hơi đã dẫn đến sự quan tâm về chuyện các tuyển thủ thi đấu quá sức, và việc có những tuyển thủ dự bị đang dần dần trở nên cần thiết hơn đối với các đội tuyển. Một trong những đội thành công nhất trên thế giới, SK Telecom T1, đã sử dụng chiến lược này trong việc khai thác các thế mạnh khác nhau của các tuyển thủ.  Chắc chắn có một số điểm mạnh trong việc có một tuyển thủ dự bị để luyện tập cũng như là để tạo thêm những ý tưởng thi đấu mới.

Việc Jason “Wildturtle” Tran chuyển tới FlyQuest khiến cho TSM vẫn đang phải tìm kiếm mảnh ghép cuối cùng để hoàn thiện một đội hình 6 người cho giải mùa hè sắp tới. Người hâm mộ có chút bối rối vì TSM đang có một trong những xạ thủ tốt nhất thế giới là Yiliang “Doublelift” Peng.

Các tuyển thủ đang bị kiệt sức

Không có nghi ngờ gì về việc các tuyển thủ bị kiệt sức đang là một mối quan tâm lớn của những tuyển thủ kỳ cựu. Doublelift của TSM đã giành tất cả khoảng thời gian của giải mùa xuân để nghỉ ngơi, sau khi anh đã khá mệt mỏi khi thi đấu liên tục trong một khoảng thời gian rất dài. Luyện tập hơn 12 tiếng mỗi ngày,  cộng với sự căng thẳng của việc cạnh tranh ở mức độ cao có thể dẫn đến việc các tuyển thủ bị quá sức.

sparkles-graphics-set-e9Ec4S-clipart

Những chấn thương cổ tay của các tuyển thủ chuyên nghiệp đang ngày một nghiêm trọng hơn khi giờ đây chỉ cần chơi hơn vài tiếng cũng có thể khiến họ cảm thấy đau đớn. Có một ai đó để chia sẻ thời gian tập luyện sẽ rất có lợi cho cả đội tuyển và các tuyển thủ.

Đa dạng lối chơi

Một đặc điểm khác của việc có thêm một thành viên trong danh sách thi đấu là khả năng sử dụng những lối chơi khác nhau. Đáng chú ý nhất là trường hợp của Cloud 9 trong mùa giải trước với sự xuất hiện của 2 người đi đường trên Jung “Impact” Eon-yeong và Jeon “Ray” Ji-won. Impact là người nổi tiếng với những vị tướng chống chịu, trong khi đó Ray lại sử dụng khá tốt những vị tướng có thể đẩy lẻ hay những vị tướng sát thương đường trên. Ray đã nói rằng mối quan hệ của anh với Impact giống như là “Kiếm và Khiên” vậy. Cloud 9 hy vọng rằng Ray sẽ có thể học hỏi nhiều hơn từ Impact và phát triển để có thể thay thế Impact trong tương lai. Việc có một tuyển thủ xuất sắc thi đấu cùng vị trí với bạn sẽ giúp hình thành những ý tưởng thi đấu cũng như có thể thảo luận cùng nhau.

impact-ray

SK Telecom T1 cũng đã làm điều này khá tốt trong mùa 5 khi họ đã giành được chức vô địch thế giới lần thứ 2. Họ đã sử dụng 2 tuyển thủ đường giữa là Lee “Faker” Sang-hyeok và Lee “Easyhoon” Ji-hoon. Easyhoon nổi tiếng với vị tướng Azir, trong khi đó Faker là người sử dụng Ryze số 1 thế giới. Sau đó, SKT cũng đã tiếp tục sử dụng một đội hình nhiều người có thể thay thế cho nhau tại các vị trí. Họ đã là đội tuyển thành công nhất trong việc sử dụng những tuyển thủ dự bị tính đến thời điểm hiện tại.

Chia thời gian luyện tập có phải là điều tốt hay không?

Điều này đã làm dấy lên câu hỏi rằng liệu việc chia đội hình trong những trận đấu tập có gây tác động xấu lên các tuyển thủ hay không. Một mặt, các đội tuyển phải phải điều chỉnh sao cho có thể chia đội hình hợp lý trong những trận đấu tập. Một số người cho rằng Impact đã suy giảm phong độ sau vòng playoffs cũng như sau CKTG năm ngoái. Điều này có thể là kết quả của việc anh ấy đã phải chia thời gian đấu tập với Ray và không có đủ thời gian để tập luyện để có thể thi đấu ở một môi trường chuyên nghiệp. Luyện tập ít hơn cũng đồng nghĩa với việc đối thủ của bạn có thể có thời gian luyện tập nhiều gấp đôi so với bạn.

impact-ray

Châu Âu thì vẫn chưa thực sự quan tâm nhiều đến đội hình thi đấu 6 người.Ngược lại, tại khu vực Bắc Mỹ, việc một đội tuyển gồm 6 người đang dần trở thành một xu thế đối với các đội.  LCK đã bắt đầu sử dụng đội hình 6 người nhiều hơn sau khi nhìn thấy SKT đã thành công với đội hình nhiều người như thế nào. Phát triển những tuyển thủ trẻ nhờ sự giúp đỡ của các tuyển thủ lão làng sẽ tạo cho họ những cơ hội để đạt được đến độ chín phong độ nhanh hơn nhiều so với việc đưa những tuyển thủ trẻ vào thi đấu chuyên nghiệp ngay từ đầu. Điều này có thể giải thích tại sao LCK nổi tiếng vì đã phát triển các tuyển thủ trẻ thành những ngôi sao hàng đầu LMHT.

Một đội hình 6 người đang dần dần trở thành tiêu chuẩn cho một đội tuyển LMHT chuyên nghiệp. Điều này có thể dần dần phát triển thành đội hình 10 người, để cho mỗi vị trí có một “huấn luyện viên” giúp đỡ các tuyển thủ trẻ. Sẽ là rất thú vị để trông đợi vào các đội tuyển phát triển theo xu hướng này.

Theo Thegamehaus

Sparkles

❗ Hãy tải Garena Mobile để cập nhật các tin tức, cẩm nang bổ ích và sự kiện hàng ngày nhé các bạn!

✈ Tải ứng dụng Garena Mobile tại: http://mobile.garena.vn

No comments:

Post a Comment