Thursday, January 31, 2019

Dao động khi chơi game và cách phòng tránh.

teemoo_by_tabnir-d5xbfxu

Mùa giải xếp hạng mới đã bắt đầu rồi! Người người, nhà nhà lại bắt đầu con đường leo hạng gian nan của mình. Với hệ thống phân hạng mới, bạn có thể leo lên ngay xếp hạng trước đây của mình sau 10 trận phân hạng. Tuy nhiên, nếu không gặp may mắn và thua quá nhiều trong chuỗi phân hạng, bạn có thể bị bỏ lại ở một xếp hạng nào đó và phải bắt đầu lại cuộc hành trình gian khổ của mình.

Không những thế, có nhiều người bỗng cảm thấy mình bị “kẹt” và không thể leo lên xếp hạng trước đây của mình, mà vẫn không hề biết lý do. Liệu những người chơi bậc thấp hơn đã chơi tốt lên, hay bạn chơi tệ hơn? Thường thì không phải thế, mà đó là do một nguyên nhân mang tên Dao Động.

Dao Động Là Gì?

Dao Động (tilt) là một trạng thái tâm lý diễn khi bạn gặp những bất lợi khi chơi game và ngày càng chơi tệ hơn do không giữ được bình tĩnh hoặc sự tập trung cần thiết. Ngay cả từ tilt cũng được lấy từ hành động bạn nghiên người, đập mặt vào bàn phím, chửi rủa mọi thứ từ chửi trời, chửi đất, chửi đồng đội, chửi cả Riot và đôi khi là chửi cả bản thân mình.

ryu-face

Nhớ quả mặt kinh điển này không… giống mặt của bạn khi bị dao động đó (sorry Ryu…)

Điều Gì Khiến Bạn Dao Động?

Nhiều lắm, mọi điều diễn ra làm bạn không giữ được sự tập trung cao nhất vào trò chơi mình đang chơi đều khiến bạn dao động. Đôi khi đó là mẹ bạn đang réo gọi giờ cơm, hoặc bố bạn đang lởn vởn quanh hàng net để tìm bạn, hoặc đã sắp đến giờ hẹn bạn gái mà game xếp hạng của bạn vẫn kéo dài mãi,… nhiều lý do bên lề lắm.

Nhưng nguyên nhân phổ biến nhất khiến mọi người bị dao động là đến từ đồng đội, có thể là thái độ lấc cấc của một ai đó, hoặc là khi bạn bị cuốn vào cuộc đôi co không hồi kết với những tên đồng đội trẻ trâu (như bạn vậy) mà quên cả ván đấu mình đang chơi. Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều người gặp phải nhất mang tên “than thân trách phận”.

Yasuo feeding

Dao Động và Feed khá giống nhau. Chúng đều có thể lây lan, và lây lan khá nhanh.

Điều này diễn ra khi bạn đang chơi tốt ở một vị trí nào đó, nhưng những vị trí khác của bạn lại chơi tệ đến nỗi bạn cảm thấy không thể gánh được nữa. Bạn cho rằng mình chẳng có lỗi gì cả, bạn bắt đầu nghĩ đến số phận đen đủi của mình, rồi bạn bắt đầu bị những suy nghĩ đó phân tâm và chẳng thể đánh tốt được nữa. Cuối cùng, bạn không chỉ từ bỏ ván đấu đó, mà suy nghĩ đen đủi đó còn bám theo bạn ở những ván đấu sau và khiến bạn ngày càng chơi tệ và thua nhiều hơn. Thế là bị kẹt ở cái mà mọi người hay gọi là Hell Elo.

Dao Động Tệ Như Thế Nào?

Một khi dao động, bạn sẽ rơi vào một trạng thái gọi là “chế độ tự động”. Đó chính là khi bạn chơi mà “không dùng não” đấy. Bạn sẽ chơi theo bản năng của mình, đánh nhau theo bản năng, và thậm chí chẳng thể nhớ việc mình đã làm ngay sao đó, bởi sự tập trung và bộ não của bạn đang dành cho một thứ gì đó bên ngoài trò chơi.

Sion_Splash_2

Chơi khi giận dữ không tốt cho xếp hạng của bạn, và cho cả bàn phím/chuột của bạn nữa.

Khi ở trong “chế độ tự động”, bạn sẽ chơi tệ hơn bản thân mình vào lúc thông thường rất nhiều, bởi bạn dường như không thèm nhìn vào bản đồ nhỏ nữa, bạn cũng chẳng còn nhớ đến việc tính toán thời gian hồi hay phép bổ trợ của đối phương, hay cũng quên mất việc cắm mắt hay theo dõi ping từ đồng đội luôn. Nói cho ngắn gọn và dễ hiểu, dao động sẽ khiến bạn bị tụt lại ít nhất một bậc so với thực lực của mình trên thang xếp hạng, và là lý do chính khiến bạn bị kẹt xếp hạng, bởi thực chất bạn không còn chơi tốt hơn những kẻ xung quanh mà bạn xem thường là bao.

Chống Lại Dao Động Như Thế Nào?

Đối với những lý do ngoài lề như bố mẹ gank hay bạn gái réo gọi thì tôi đây cũng chịu, chỉ biết khuyên bạn cố gắng đừng trốn đi net, hoặc đừng cố làm thêm ván nữa khi sắp đến giờ hẹn bạn gái, hoặc đến giờ đi học mà thôi.

Còn về lý do đồng đội, sau đây là những cách để bạn giữ vững tâm lý và không rơi vào dao động khi chơi game:

  • Không đôi co

Bạn đang chơi Xếp Hạng, chứ không phải là đi cãi nhau. Việc cãi nhau, rồi đem nhau ra chửi không những khiến cho độ tập trung của bạn giảm đi rõ rệt, mà còn khiến bạn có nguy cơ bị cấm chat, thậm chí khóa acc (và thốn nhất là bị khóa vinh danh đấy) nếu lời lẽ tranh cãi của bạn có tính chất trầm trọng và bị tố cáo bởi người chơi khác.

road-toxic

Đừng nhìn vào chỗ này, nhìn qua góc bên kia có ích hơn đấy.

Khá nhiều người có thói quen xấu là chửi lại mỗi khi bị đồng đội chửi, dù họ không hề là một người chơi quá toxic. Cách tốt nhất trong trường hợp này đơn giản là /mute họ đi, và bạn sẽ không cần phải bận tâm về những lời lẽ của họ nữa. Tôi đã từng /muteall ở mỗi trận xếp hạng để khắc phục thói quen xấu này và tập trung hơn vào trận đấu.

  • Biết sự thật này…

Có một sự thật mà bạn nên biết, đó chính là ngay cả những cao thủ, thậm chí tuyển thủ chuyên nghiệp cũng không thể chiến thắng tất cả những trận đấu xếp hạng ở bất kì bậc hạng nào. Chẳng hạn như thanh niên boy 1 champ Darius Thách Đấu khi thử chơi ở Đồng V như dưới đây…

Theo thống kê, một người chơi có kĩ năng cao hơn bậc mà họ thuộc về sẽ có tỉ lệ chiến thắng vào khoảng từ 55-75%. Ngược lại, một người chơi dù có tệ đến mức nào đi chăng nữa, cũng thường có không ít hơn 25% tỉ lệ thắng. Những trận đấu mà bạn cảm thấy bất lực trong việc gánh, đơn giản chỉ thuộc về 25% đen đủi mà bạn không thể nào gánh được thôi. Điều quan trọng là bạn phải giữ được bình tĩnh và tiếp tục chơi tốt trong những trận đấu tiếp theo. Bạn không cần phải thắng tất cả, trên thực tế, 51% tỉ lệ thắng cũng đã giúp bạn leo xếp hạng rồi!

  • Biết điểm dừng

Một trong những sai lầm mà người chơi xếp hạng bị dao động hay mắc phải nhất đó là cố chơi tiếp để gỡ gạc điểm. Bạn phải biết rằng trong thời điểm đó bạn đang chơi tệ, và cách tốt nhất đơn giản là dừng lại, và chơi xếp hạng tiếp vào một lúc khác mà bạn bình tĩnh hơn, khi bạn đã quên đi về chuỗi thua tệ hại của mình.

loss streak

Bạn đã bao giờ bay từ đoàn I xuống đoàn IV, V với một chuỗi thua như thế này chưa?

Kết luận

Dao động là một trong những hiện tượng tâm lý thường thấy nhất trong Liên Minh Huyền Thoại nói riêng, và các môn thể thao khác nói chung. Đây quả thật là một vấn đề không của riêng ai, và việc khắc phục nó không những giúp bạn leo xếp hạng tốt hơn, mà còn giúp môi trường trong game thân thiện và dễ chịu hơn với tất cả mọi người (và kể cả chuột và bàn phím nhà bạn nữa).

No comments:

Post a Comment