Thursday, January 31, 2019

Lựa chọn… hơi dị: Tahm Kench Hỗ Trợ với Nâng Cấp Băng Giá

league_of_legends_fan_art___tahm_kench_retreat___by_benlo-d9ki3br

Nâng Cấp Băng Giá ư? Vì Sao Thế?

Bản thân Tahm Kench là một vị tướng đã rất kén ngọc bổ trợ, và cũng chỉ có vài bảng ngọc thực sự mang lại hiệu quả trên con cá trê này. Hiện tại, trong các trận đấu chuyên nghiệp, ngọc siêu cấp thường được dùng cho Tahm Kench là Sách Phép – nhằm lấy thanh tẩy để cứu đồng đội ở cuối trận.

Tuy nhiên, Sách Phép là một ngọc rất kén người sử dụng trong xếp hạng đơn và đánh thường, bởi độ phức tạp và yêu cầu chiến thuật cao để sử dụng… mà đa phần là cố gắng farm đến cuối trận để tận dụng khả năng bảo kê tuyệt vời của Thủy Quái Đại Vương. Một ngọc khác khả dĩ hơn thường được sử dụng trong xếp hạng là Hộ Vệ, nhưng thực chất Hộ Vệ chỉ làm điểm yếu chí mạng của Tahm Kench – sự thụ động, trở nên rõ ràng hơn, và bằng chứng là tỉ lệ thắng của cá trê (hoặc cóc, gì đó tùy bạn) luôn luôn ở mức tệ hại trong xếp hạng đơn, chỉ khoảng 44%, dù cho hắn ta luôn là một lựa chọn dạng “không cấm thì chọn” trong chuyên nghiệp.

tahm mastery

Nâng Cấp Băng Giá đơn giản là một công cụ để biến Tahm Kench lù đù trở thành một vị tướng tấn công cực khỏe ở đầu trận. Thực tế, khả năng đánh nhau và sát thương của Tahm Kench là rất lớn khi so với các hỗ trợ khác nhờ vào W- Đánh Chén, và Nâng Cấp Băng Giá chính là công cụ cần thiết để hắn nuốt chửng đối phương, qua đó lăn cầu tuyết ở đường dưới thay vì chờ đợi tên Xạ Thủ đồng đội farm thi với đối phương (và chưa kể là đi lẻ và chết nữa).

Điểm Mạnh

  • Gây ức chế cực mạnh đối với sát thủ & đấu sĩ đối phương.
  • Sở hữu một trong những cơ chế “lỗi” nhất trò chơi.
  • Có thể chủ động từ đầu trận nhờ Nâng Cấp Băng Giá
  • Là một trong những vị tướng có khả năng bóp đồng đội mạnh nhất trò chơi (hình như tôi đặt dòng này lộn chỗ rồi)

Điểm Yếu

  • Lối chơi đòi hỏi phải biết quan tâm đến bạn bè, đồng đội.
  • Không lăn cầu tuyết mạnh như Leona, Alistar,…
  • Lù đù, chậm chạp, lại còn bị béo phì
  • Đảo đường không quá mạnh ngay cả khi có chiêu cuối

Trang Bị

Remnant_of_the_Aspect_item knights-vow Day-chuyen-iron-solari Mercury's_Treads_item redemption Control_Ward_item

Đồ hỗ trợ thông thường thôi, không có gì nhiều để nói. Có thể bổ sung thêm một vài món như Tụ Bão Zeke, Tim Băng,…  Nhớ chừa chỗ mà mua Mắt Kiểm Soát để cắm nhé!

Phép Bổ Trợ

flash igniteexhaustcleanse

Tốc Biến là phép bổ trợ bắt buộc rồi, chắc cũng không cần phải nói nhiều nữa nhỉ.

Phép bổ trợ còn lại là tùy chọn, tùy theo sở thích và tình trạng ván đấu. Thiêu Đốt nếu bạn muốn tấn công hổ báo, đúng như tinh thần của lối chơi Tahm Kench Nâng Cấp Băng Giá này. Kiệt Sức sẽ cần thiết nếu đối phương có nhiều sát thủ và đội bạn cũng có nhiều hơn một chủ lực cần bảo vệ.

Cuối cùng là Thanh Tẩy, một phép bổ trợ rất hay đối với Tahm Kench, nhưng khá kén người sử dụng. Khuyến khích sử dụng nếu bạn phải đối đầu với các đội hình nhiều khống chế ở xếp hạng cao, vì ở đẳng cấp này mọi người sẽ bắt đầu biết dồn khống chế và hạ luôn Tahm Kench, thay vì khống chế đồng đội bạn một cách vô ích.

Nâng Kĩ Năng

Tahm skill order

Không có quá nhiều lựa chọn dành cho Tahm Kench, gần như hắn luôn phải tối đa Q trước vì đó là kĩ năng sát thương và khống chế đáng tin cậy nhất, sau đó là W để giảm thời gian hồi của nó xuống thấp nhất nhằm tăng khả năng cứu vớt đồng đội, rồi cuối cùng mới là E vì nâng cấp nó lên cũng chẳng đổi là bao.

Lối Chơi

Đầu Trận

Như đã nói, dù cực kì lù đù nhưng Tahm Kench lại có rất nhiều sát thương ở đầu trận, cùng khả năng chống chịu cực tốt. Với khả năng nuốt và gây sát thương theo % máu, Thủy Quái Đại Vương có thể rút máu và hạ sát ngay cả những hỗ trợ trâu bò như Leona, Alistar, Braum. Nếu có thể đánh thường một lần lên đối phương và kích hoạt Nâng Cấp Băng Giá, bạn sẽ dễ dàng sử dụng thành công thêm Roi Lưỡi và đến lúc này thì đã gần như chắc chắn tiễn đối phương vào bụng của mình.

Đánh nhau thì không ngán đứa nào đâu…

Ngay cả khi đi với những vị tướng cấu rỉa tầm xa, những kẻ được xem là “kèo khó” của Tahm Kench, bạn vẫn sẽ dễ dàng hạ sát chúng nếu như dùng trúng roi lưỡi và không bị dính khống chế. Hơn nữa, dường dưới với Tahm Kench gần như là một đường rất khó bị gank nếu bạn chọn vị trí tốt. Cách duy nhất để gank một đường có Tahm Kench là giết Tahm Kench, nên nếu biết đứng ở một vị trí an toàn thì rừng đối phương sẽ rất mất thời gian nếu muốn ghé thăm bạn đó, và còn cay cú nữa…

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng Đánh Chén của bạn có thời gian hồi ở cấp 1 lên đến tận… 28 giây, một con số khá kinh dị. Bởi thế nơi trừ những trường hợp bất khả kháng (để kết liễu đối phương hoặc để dọn lính, chẳng hạn), đừng bao giờ nuốt lính. Lượng cấu rỉa từ kĩ năng này không đáng với những tiềm năng cứu đồng đội hay đánh nhau mà bạn phải đánh đổi đâu, kể cả mana còn không đáng nữa là…

Giữa Trận

Ở giai đoạn này, Tahm Kench cũng sẽ không có quá nhiều điều để làm. Bạn không thể tấn công ồ ạt, cũng chẳng thể đi đảo đi gank khắp bản đồ như những Leona, Alistar,… Việc của bạn đơn giản chỉ là kiểm soát tầm nhìn, bảo vệ đồng đội, gây ức chế cho những đối phương muốn tấn công và tham gia giao tranh khi cần thiết. Thủy Quái Đại Vương không phải là tướng thiết lập giao tranh, trừ khi hắn có thể đưa một vị tướng mở giao tranh vào giữa lòng địch bằng chiêu cuối. Bạn sẽ có rất có lợi trong những giao tranh khi đối phương nóng vội và dồn kĩ năng một cách vô ích vào đồng đội bạn trong khi bạn ở ngay bên sẵn sàng cho cú Đánh Chén.

fanart_tahm_kench_league_of_legends_by_joaowvagner-db8jntn

Một trong những điều tiên quyết khi chơi Tahm Kench là đừng để bị khống chế chung với tướng chủ lực, không thì chẳng cứu được ai đâu.

Cố gắng “nuôi” hết mức có thể cho Xạ Thủ hoặc những chủ lực của đội, bởi họ sẽ cực mạnh vào cuối trận với một Tahm Kench đứng bên cạnh đấy.

Cuối Trận

Ở giai đoạn này, bạn gần như chỉ có một nhiệm vụ tối thượng và duy nhất đó là bảo vệ chủ lực của mình, và Tahm Kench là một trong những vị tướng mạnh mẽ nhất cho việc đó. Nếu vẫn chưa hình dung được sức mạnh của Tahm Kench, thì hãy nghĩ rằng W của bạn là một cái Khăn Giải Thuật + Đồng Hồ Cát + Tốc Biến miễn phí hồi khoảng 10 giây 1 lần dành cho một thành viên trong đội. Luôn ưu tiên giữ W để nuốt đồng đội nhé, bởi ở giai đoạn này thì nuốt đối phương hay nuốt lính không còn quan trọng gì mấy đâu.

tahm-kench-troll

Chiến trường khốc liệt, coi chừng nuốt nhầm con lính thì quê như con cá trê luôn nha…

Dù vậy, hãy luôn đặt chiêu cuối của Tahm Kench trong đầu của mình, đừng quên nó nhé. Dù bạn sẽ không dùng nó quá nhiều ở cuối trận đâu, nhưng đôi khi nó sẽ là một công cụ thay đổi cục diện trận đấu nếu được dùng đúng cách đấy. Nhưng cũng đừng tiếc nó quá, bởi đôi khi bạn có thể chỉ đơn giản là dùng nó để cùng đồi đội đến vị trí cần thiết nhanh hơn thôi.

Kết Luận

Tahm Kench là một vị tướng có lối chơi phòng thủ và bị động, nhiều hơn là chủ động tấn công. Hắn sẽ phát huy được hết năng lực trong những giao tranh mà đối phương bị ép phải đánh, hoặc khi chặn đầu đối phương với chiêu cuối. Dù bộ kĩ năng của Tahm Kench không quá khó sử dụng, nếu không muốn nói là đơn giản, nhưng chơi Tahm Kench tốt thực sự là một việc rất khó.

Bộ kĩ năng của hắn xoay quanh việc phải quyết định khi nào cần phải nuốt đồng đội, ai là người cần được bảo vệ. Bạn phải chấp nhận một lối chơi thụ động và kiềm nén hơn, chứ không còn lúc nào cũng lao lên tấn công vũ bão. Tahm Kench là một tấm khiên, chứ không phải là một thanh kiếm. Tuy nhiên, với Nâng Cấp Băng Giá, bạn sẽ có quyền cầm tấm khiên đó đập vào mặt kẻ thù (dù khiên vẫn thường chậm chạp hơn kiếm một chút), nhưng đập trúng thì vẫn đau lắm đấy, thay vì chỉ cầm khiên lên và chống đỡ như những Tahm Kench mà bạn thường thấy.

 

No comments:

Post a Comment