Friday, August 28, 2015

KT Rolster và giấc mơ bơi ra biển lớn

Nhắc đến nền thể thao điện từ Hàn Quốc, có 2 cái tên đầu tiên mà bất cứ ai cũng phải nhớ đến. Đó là KT Rolster và SK Telecom – 2 siêu thế lực mà bất cứ đối thủ nào cũng kiêng dè. Kể từ khi họ đặt chân vào giới Liên Minh Huyền Thoại, những đóng góp và dấu ấn của họ in đậm trên chặng đường phát triển của trò chơi này. Nhưng có 1 điều mà ít ai ngờ tới ở thể thao điện tử, đó là những mối “thâm thù đại hận” đôi khi cũng hiện hữu trong mối quan hệ giữa các đội tuyển. Và thật không ngoa khi nói rằng, SK Telecom cùng với KT Rolster chẳng khác nào 2 thái cực của Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc, khi mà những “cuộc đối đầu” không những xảy ra trong Đấu Trường Công Lý mà còn nảy sinh từ quá khứ huy hoàng của họ ngoài đời thực.

Sắp tới đây, khi trận chung kết LCK Mùa Hè 2015 diễn ra, chúng ta sẽ lại 1 lần nữa được chứng kiến cặp đối đầu duyên nợ này thi đấu với nhau. Ý nghĩa của cuộc đại chiến thực sự mang tính chất sinh tử đối với cả 2. Nếu như nó là cơ hội để SKT T1 giành lấy chức vô địch LCK thứ 2 liên tiếp thì đối với KT lại là tấm vé đi thẳng đến Chung Kết Thế Giới.

Oan gia ngõ hẹp

Để có thể hiểu rõ vì sao lại nói KT Rolster và SKT T1 giống như 2 thái cực tại thể theo điện tử Hàn Quốc nói chung và Liên Minh Huyền Thoại nói riêng, chúng ta phải quay ngược thời gian lại thời điểm Starcraft đang là bộ môn thi đấu được ưa chuộng nhất trên toàn thế giới. Đây là lúc 2 ông lớn của ngành thể thao điện tử bắt tay vào việc xây dựng cho mình thế lực ở môi trường đầy tiềm năng nay. Và tất nhiên, việc họ cạnh tranh với nhau là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu như ở châu Âu có Evil Geniuses vs Team Liquid, thì ở Hàn cặp đối đầu giữa KT và SKT cũng chưa bao giờ thiếu đi sự chú ý của người xem. Nguyên do là vì hết lần này đến lần khác 2 đội tuyển thay nhau giành về những chiếc cúp vô địch qua các mùa giải. Trong cuộc đua đó, SK Telecom dường như là những người có lợi, bởi sau có 9 năm thành lập, họ đã giành về 15 chiếc cup vô địch danh giá.

skt sc

Quay trở về với Liên Minh Huyền Thoại, KT Rolster Bullets những ngày đầu thành lập là dựa hầu như hoàn toàn vào bộ khung của đội tuyển StarTale với những cái tên như Ryu, Mafa, Locodoco và kkOma. Tuy nhiên, ngày 27/4/2012, họ phải chứng kiến thành viên chủ lực đảm nhiệm trọng trách kiểm soát tầm nhìn của mình dứt áo ra đi. Và đau đớn hơn, người ấy lại chọn cho mình bến đỗ mới mang tên SK Telecom. Đó không ai khác chính là huấn luyện viên của SKT T1 thời điểm hiện tại – kkOma. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi lần KT đối đầu với SKT, họ cũng sẽ luôn phải đương đầu với 1 vấn đề nan giải. Đó là đối phương hiểu rất rõ chiến thuật của mình, từ cách cắm mắt cho tới lối di chuyển và các bước giao tranh.

kkoma

Đứng thứ 2 từ trái qua: kkOma – huấn luyện viên đương nhiệm của SKT T1

Bên cạnh những xung đột hơi mang tính trừu tượng như thế, còn có 1 nguyên nhân trực tiếp hơn đẩy SKT và KT vào thế như nước với lửa. Đó là bề dày thành tích. Trong khi KT đường đường là 1 thế lực cực mạnh của thể thao điện từ Hàn Quốc, bộ sưu tập danh hiệu Liên Minh Huyền Thoại vẫn thiếu đi những chiếc cúp. Trái ngược hoàn toàn chính là đối thủ truyền kiếp của họ khi mà SKT T1 không những đang nắm giữ rất nhiều chức vô địch LCK mà còn cả 1 cúp vô địch thế giới cũng như Allstar. Điều này khiến cho KT càng ngày càng trở nên lép vế so với đối thủ của mình.

Tất cả những điều như thế khiến chúng ta lầm tưởng KT sẽ chẳng bao giờ có thể mong đợi vào 1 trận đấu ngang tài ngang sức với SKT T1. Trên thực tế, thời điểm SKT T1 bắt đầu gây dựng những tiếng nói của mình tại đấu trường chuyên nghiệp là vào giữa năm 2013. Đó vô tình cũng là lúc đội hình KT Rolster Bullets đang đạt điểm rơi phong độ cực kỳ ấn tương. Lúc đó, tưởng như họ sẽ có cho mình chức vô địch OGN đầu tiên. Nhưng thật buồn cho họ khi SKT T1 nói:”Không!”

Trong 1 trận đấu mà Ryu được đánh giá cao hơn hẳn người chơi đường giữa bên kia về độ lão luyện thì anh lại hoàn toàn bị trên cơ từ đầu cho đến cuối. Faker lúc đó ngoài là 1 tài năng được kkOma phát hiện và bồi dưỡng ra, anh còn là 1 chàng trai trẻ mới chân ướt chân ráo đến với đấu trường chuyên nghiệp – 1 môi trường khác xa so với chế độ Xếp hạng đơn. Vậy mà những gì anh làm được trước đối thủ dày dặn kinh nghiệm như Ryu, Mafa, Score, KaKAO hay inSec thì lại cho thấy 1 điều hoàn toàn khác.

Chiến thắng của SKT T1 trong trận chung kết OGN Mùa Hè năm đó là 1 dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp thi đấu của họ, nhưng lại là vết thương chẳng bao giờ lành của KT Rolster. Giờ đây, khi mà trận đấu lịch sử ấy sắp sửa tái diễn cũng là lúc 2 đội tuyển đã có cho mình những chuyển biến lớn về mọi phương diện. Liệu rằng KT có thể hy vọng vào 1 kết thúc ngọt ngào dành cho họ hay không khi mà họ đang có trong tay những nhân tố rất đáng chú ý như Ssumday, Arrow? Và liệu chăng việc Piccaboo rời SKT T1 để đến với KT có làm sâu thêm mối ân oán giữa 2 đội?

Tiếng gọi của vinh quang

Sau khi thấu hiểu những mối tư thù giữa SKT và KT, chúng ta hoàn toàn có thể thấy rằng lý do 2 đội kỵ nhau đến vậy phần lớn là vì 1 người thì cứ cố gắng để đến với vinh quang, 1 kẻ thì tước đi vinh quang ấy ở phút cuối cùng. Thật trớ trêu khi mùa này KT đang đứng trước nguy cơ sẽ phải đối đầu với lịch sử không mấy dễ chịu của mình. Tuy nhiên, đường đến vinh quang chẳng bao giờ trải đầy hoa hồng. Khó khăn chắc chắn sẽ hiện hữu nhưng cơ hội để họ vô địch LCK cũng như đến với Chung Kết Thế Giới mới là điều quan trọng.

lol world championship

Với số điểm tích lũy ít ỏi trong giai đoạn Mùa Xuân, nếu như KT muốn đến thẳng với Chung Kết Thế Giới, họ buộc phải giành lấy chiếc cúp vô địch của mùa hè này. Nhiệm vụ này tỏ ra cực kỳ khó khăn bởi SKT T1 đang có chuỗi trận vô cùng ấn tượng trong giai đoạn đã qua của mùa giải. Hơn thế nữa, thành tích đối đầu của 2 đội trong năm nay cũng đang nghiêng hẳn về phía Faker và đồng đội. Điều này là tương đối dễ hiểu bởi kể từ khi trở về từ giải đấu MSI hồi tháng 5, SKT T1 thể hiện 1 bộ mắt thực sự đáng sợ. Họ liên tục đánh bại những đối thủ trực tiếp của mình trên bảng xếp hạng. Từ KOO Tigers cho đến Najin e-mFire rồi Jin Air Greenwings, tất cả đều chịu chung số phận khi đối đầu với SKT. Trong số các thế lực mạnh nhất tại Hàn Quốc, chỉ có duy nhất CJ Entus là có 1 lần đánh bại được đội tuyển đầu bảng này.

cropped_sk_______________

Nói như vậy không có nghĩa là cánh cửa dành cho KT đã hoàn toàn đóng lại. Đội hình mà họ có mùa này tuy không có nhiều ngôi sao như trận chung kết OGN Mùa Hè 2013, nhưng lại có cá nhân bám Faker sát nhất trên bảng xếp hạng MVP. Đó chính là Ssumday. Chứng kiến màn trình diễn ổn định và đầy chắc chắn của anh trong cả mùa giải, chắc chắn những người hâm mộ KT sẽ tìm thấy sự yên tâm ở vị trí của anh. Từ những vị tướng chống chịu như Maokai, Shen cho đến những nguồn sát thương như Riven, Yasuo, anh đều đều đảm nhận rất tốt trọng trách của mình. Bên cạnh đó, gần đây nhất trong trận đại chiến với KOO Tigers, những cá nhân khác của KT cũng cho thấy rằng họ không hề dựa dẫm vào 1 mình Ssumday, họ còn có sự bùng nổ của Nagne, sự chính xác của Arrow và độ tin cậy của Piccaboo.

ssumday arrow score

Trong trường hợp xấu nhất nếu như không vượt qua được trận chung kết, cơ hội vẫn còn đó cho KT Rolster. Bởi trước mặt họ lúc đó còn có vòng loại khu vực – nơi những cái tên khác đang đợi. Nhưng lúc ấy tất nhiên cơ hội sẽ chia đều cho các đối thủ của họ – CJ, NJ và KOO. Tuy cả 3 đội tuyển này đều đã từng nhận thất bại trước KT, nhưng đừng quên tham vọng của những gương mặt này cũng chẳng nhỏ hơn Ssumday và đồng đội. Bởi trong số những cái tên sẽ đối đầu với họ, có 2 đội tuyển cực kỳ đang gờm. Đầu tiên là KOO Tigers, họ là đội tuyển đang sở hữu nhiều điểm tích lũy nhất nếu như không tính SKT T1. Sẽ chẳng có gì đẹp hơn nếu như trong mùa giải đầu tiên tham dự LCK, họ lại được có mặt tại Vòng Chung Kết Thế Giới.

koo

Không dừng lại ở đó, KT còn phải phải đối đầu với 1 Najin e-mFire có thói quen bứt phá mạnh trong giai đoạn cuối mùa giải. Không cần phải nhìn đâu xa, chính NJ là đội tuyển đã từng đánh bại cả KT A và KT B để giành quyền có mặt tại Chung Kết Thế Giới mùa 2014. Thật chẳng quá khi nói rằng NJ là kẻ thù lớn thứ 2 của KT tại LCK. Chông gai đã lộ diện trên con đường đến với vinh quang của KT Rolster, điều họ cần làm bây giờ là không để cho bản thân mình tiếp tục đi vào vết xe đổ. Từ việc để SKT T1 tước lấy chức vô địch cho đến việc thất bại tại vòng loại khu vực, tất cả đều phải được biến thành động lực cho KT đột phá bản thân trong con đường phía trước. Bởi hơn lúc nào hết, vinh quang đang gọi tên họ rồi!

No comments:

Post a Comment