Sunday, August 30, 2015

Origen: Hoàn thiện bản thân trước khi mơ về CKTG

Kết thúc mùa giải LCS Châu Âu 2015, mọi vị trí, mọi giải thưởng đều đã có chủ. Sau trận thua tại chung kết trước Fnatic, Origen đã ngậm ngùi giành vị trí thứ 2, nhìn đối thủ cùng với H2K dắt tay nhau đến với chung kết thế giới. Mặc dù thất bại, nhưng Origen là đội đầu tiên chấm dứt chuỗi 21 trận bất bại của Fnatic, và họ nên tự hào về điều đó.

Origen_0 (1)

Suất tham dự giải Chung Kết Thế Giới ở Châu Âu gồm có 3 suất. 2 vị trí đã chắc như đinh đóng cột là của Fnatic, nhà vô địch của Châu Âu, và đội có 120 Championship Points, là H2k. xPeke cùng các đồng đội vẫn có thể có một suất tham dự giải vô địch thế giới, với điều kiện là họ phải chiến thắng giải đấu cuối cùng của Châu Âu – 2015 Regional Finals.

Nhìn lại trận chung kết

Quay trở lại với loạt trận chung kết giữa Origen với Fnatic, như đã nói, Origen là đội đã chấm dứt chuỗi trận bất bại của Fnatic. Mặc dù vậy, những cố gắng của họ là chưa đủ để ngăn con quái vật này cán đích ở vị trí quán quân. Thất bại với tổng tỉ số là 2-3, Origen cần phải rút được nhiều bài học ở trong trận đấu đó, đặc biệt là cách giao tranh và sự gắn kết của đội hình.

Trước tiên là trận đấu mở màn của loạt trận BO5, Origen đã khiến cho cả khán phòng tại Hovet Arena nóng hơn bao giờ hết, khi họ là đội đầu tiên đánh bại được Fnatic, hứa hẹn những trận đấu đầy hấp dẫn phía sau. Trong trận đấu này, mọi điểm mạnh của Origen đã được phát huy. Chiến thuật của họ đã được làm rõ ngay từ khâu cấm và chọn khi sở hữu 3 vị tướng thiên về cấu rỉa máu đó là Corki, Varus và đặc biệt là Gangplank trong tay của Soaz.

Ngưỡng sức mạnh của 3 vị tướng này, đều đạt được cùng một thời điểm với nhau, như Corki và Gangplank khi có Tam Hợp Kiếm và Varus khi có Cung Xanh, Giày Ionia, và Thần Kiếm Manamune. Điều này khiến cho khả năng cấu rỉa máu của Origen được tăng lên một cách đáng kể, không một lần nào Fnatic vào giao tranh mà không bị “thương tật” đội hình cả. Dần dần, dưới sức ép từ con Baron, Origen đẩy vào trụ của Fnatic, khiến đối phương không thể giữ vững được đội hình nữa.

Sang đến trận đấu thứ 2 và thứ 3, xem ra sức mạnh của Origen đã bị giảm đi đáng kể, khi lợi thế của họ là đội hình cấu rỉa đã bị Fnatic cấm đi mất Varus. Từ đó những điểm yếu của họ bắt đầu bộc lộ ra, đó là khả năng giao tranh nhỏ lẻ cũng như giao tranh lớn, đều gặp bất lợi trước đối phương. Tưởng chừng như Origen sẽ thất bại 1-3 trước Fnatic, khi trận thi đấu thứ 4, họ kém Fnatic tới 13 nghìn vàng ở phút 44. Tuy nhiên, với kỹ năng cá nhân tuyệt vời của Tristana trong tay Niels, anh đã kéo cả Origen và Fnatic đến với trận thi đấu thứ 5.

Trận đấu thứ 5, trận đấu mang tính quyết định của cả mùa giải LCS Châu Âu 2015, xem ai sẽ là người giành chức vô địch mùa hè này, một tấm vé đi Chung Kết Thế Giới cho Origen. Nhưng xem ra điều này đã vượt khỏi tầm tay của họ, khi Fnatic quyết định trở lại là chính mình. Rumble của Huni, Olaf của Reignover, và Annie của yellOwStar, bộ 3 càn lướt cày nát đội hình đối phương. Ngoài việc chơi theo chiến thuật đã đề ra, Fnatic đã nắm bắt được điểm yếu của Origen từ rất sớm, đó là khả năng kết dính đối hình của các thành viên Origen là rất thấp. Nhìn cái cách mà các thành viên của Origen chỉ biết chạy khi bị Fnatic càn lướt vào, thể hiện rõ sự bất lực của họ trước đối phương.

Bộc lộ điểm yếu

Như đã nói, điểm yếu của các thành viên Origen, đó là họ quá phụ thuộc vào đội hình cấu rỉa. Bên cạnh đó, họ không có các phương án đối phó với những đội hình có khả năng mở giao tranh tốt, chỉ biết chạy khi đối phương càn vào. Sự bảo kê đồng đội không hề có trong những giao tranh lớn. Tất cả những thành công họ có được cho tới thời điểm hiện tại, vẫn phụ thuộc quá nhiều vào kỹ năng cá nhân của mỗi người chơi.

1

Màu xanh là nơi hạ gục thành công kẻ địch của Fnatic, ngược lại là của Origen.

Nhìn qua bản đồ bên trên, chúng ta có thể thấy sức ép của Fnatic đến Origen trong trận thi đấu thứ 5 là như thế nào. Đa phần các chỉ số hạ gục đối phương đều nằm ở phần sân của Origen. Họ thậm chí không biết làm cách nào để có thể gượng dậy trong những hoàn cảnh như vậy. Họ phụ thuộc quá nhiều vào một lối chơi và một chiến thuật đã đề ra, đến khi bị vỡ trận, họ hoàn toàn không biết cách xoay xở. Mặc dù lấy được trụ của kẻ địch, nhưng tầm kiểm soát vẫn hoàn toàn thuộc về Fnatic.

Điều còn thiếu ở đây, không phải là kỹ năng cá nhân, mà đó là sự kết hợp giữa các thành viên với nhau trong đội tuyển. Trong bài phỏng vấn trước đó, người hỗ trợ của Origen là Mithy đã nói rằng:

“Tôi nghĩ rằng người chơi có ít kinh nghiệm nhất là Niels. Tôi nghĩ chúng tôi đã làm những gì tốt nhất có thể để giúp cậu ấy cảm thấy thoải mái. Và đó cũng không phải là vấn đề đối với Niels trong trận đấu sắp tới.” 

20196502414_0f251f975a_z

Rõ ràng, đó vẫn là vấn đề đối với Niels. Không chỉ riêng anh, mà đó là vấn đề với toàn đội Origen. Kinh nghiệm chinh chiến tại đấu trường chuyên nghiệp với nhau của họ là rất ít. Điều đó có thể thấy rõ qua từng bước di chuyển của các thành viên Origen. Như đã nói, kỹ năng cá nhân của từng thành viên trong đội là rất tốt, nhưng họ cần phải học tập thêm cách kết dính với nhau như một đội, cách di chuyển, cách xây dựng đội hình và lối chơi với nhiều chiến thuật đa dạng.

Đối thủ đêm nay của Origen sẽ là ROCCAT, đội đã giành chiến thắng 3-0 trước “bạn thân” của mình là Giants Gaming, 3 trận thắng và cả 3 trận đều hủy diệt đối phương. Nhớ lại trong khoảng vòng bảng, 2 đội đã gặp nhau và có kết quả khá cân bằng là 1-1. Tuy nhiên, sau khi vào vòng Regional Finals, dường như ROCCAT đã thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác, bằng cách đè bẹp đối phương 3 trận. Cặp đôi Nukeduck và Jankos là hai người hoạt động năng nổ nhất trong đội hình của ROCCAT hôm qua. Nếu họ tiếp tục chơi tốt trong ngày thi đấu sắp tới, đây sẽ là một thử thách rất lớn cho Origen.

20632418279_7f7befa3d5_z

Như đã nói, Niels là người có kỹ năng cá nhân rất hay, nhưng khả năng hoạt động theo nhóm là không được tốt. Bên cạnh đó, xPeke là người chơi đường giữa xuất sắc, nhưng ở thời điểm hiện tại anh đang suy giảm phong độ, có lẽ là lý do tuổi tác. Khả năng cao, ROCCAT sẽ khoét sâu vào chính vị trí của anh, bởi Nukeduck là người chơi có kỹ năng rất tốt tại thời điểm hiện tại.  Vì vậy, nếu như nói Origen là đối thủ đáng gờm nhất tại giải đấu năm nay, cũng đúng. Nhưng trước mắt họ, con đường không hề rải đầy hoa hồng. Nếu muốn một suất để tham dự vòng chung kết thế giới, xPeke và các đồng đội còn phải cố gắng rất rất nhiều.

 

No comments:

Post a Comment