Saturday, October 1, 2016

Cẩm nang đường trên – những điều không ai kể cho bạn về khu vực đường trên! – #2

[Phần 1]

Giai đoạn giữa trận

Giai đoạn này tràn ngập sự đổi đường, gank, xong lại đổi đường, rồi lại đổi đường nữa. Ở giai đoạn này, điều quan trọng là phải nắm bắt được bao nhiêu áp lực đang được thể hiện trên khắp bản đồ, kể cả của đội mình hay đội bạn. Cẩn thận khi bị “Tràn“. “Tràn” là khi một người trong đội có khả năng tạo một áp lực trên bản đồ tương tự, trong khi sử dụng ít tài nguyên hơn đối phương, từ đó sẽ khiến đồng đội của họ tự do làm việc khác trên bản đồ. Sức mạnh của “Tràn” không thể đánh giá thấp được. Hãy tưởng tượng, nếu đường dưới địch đẩy được trụ 1 của bạn trước khi bạn làm được điều tương tự với họ, rất có thể lợi thế này sẽ tiếp tục được khai thác ở đâu đó.

Không tính lượng tiền chiến công trụ đầu tiên rất hot ngày nay, chỉ riêng việc phá được trụ 1 sẽ khiến bộ đôi đường dưới của bạn thụ động hơn vì họ không còn trụ phòng thủ nữa. Nhưng ai mà biết được liệu đối phương sẽ làm gì với lợi thế này? Cướp rừng mình? Đóng băng lính? Họ có thể lên đường trên, tuy nhiên chủ yếu họ sẽ ra đường giữa tạo bất lợi 1v3 đối với đội mình, nếu Rừng và Hỗ Trợ của bạn ra đường giữa giúp đỡ, bởi vì Xạ Thủ của bạn vẫn đang bận dọn lính ở đường dưới, thì đừng bất ngờ khi một ông Kha’zix nào đó ở đâu lao ra cho bạn lên bảng. Nếu như bạn bất ngờ có nghĩa là bạn đang không tập trung rồi.

Điều này cũng có thể áp dụng cho đội bạn, nếu bạn có thể dẫn trước, đừng ngần ngại đóng băng lính, hãy ghi nhớ, đường trên luôn rất cô lập và không ổn định. Khi có lợi thế, nắm giữ lấy nó, và nếu được, hãy mở rộng. Cách nhanh nhất khiến bạn mất lợi thế là tự cho rằng bởi vì mình đang dẫn trước, mình sẽ thắng. Điều đó khiến bạn trở thành con mồi béo bở cho các cuộc gank của đối phương.  Nếu bạn biết bạn đang dẫn trước, rất có thể kẻ địch cũng biết điều ấy. Duy trì lợi thế, gây áp lực khi cần thiết và hiểu rõ tất cả các hiệu khả năng có thể xảy ra trên đường của bạn. Người đi rừng, người đi đường giữa với phép Dịch Chuyển Dich chuyen hay Twisted Fate twisted-fate, Pantheon pantheon, Nocturne nocturne luôn là mối nguy hiểm tiềm tàng kể cả khi bạn có thấy họ hay không.

cam-nang-duong-tren-lieu-ban-da-biet-03

Giữ lấy lợi thế và lăn cầu tuyết là những gì bạn nên làm ở giai đoạn này

Giai đoạn cuối trận

Tập trung vào điểm mạnh của tướng mình và điểm yếu của đối thủ. Nếu bạn may mắn chạm trán với một vị tướng không có hiệu ứng khống chế, Dịch Chuyển hỗ trợ đường khác sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Nếu bạn có thể giẫm lên nội tại của Zac zac, hãy làm vậy. Nếu nội tại của Vi vi đã hết, đến lúc dồn sát thương đó. Nếu Swain swain vừa chấm dứt chiêu cuối và đang ít năng lượng, hãy dùng chiêu cuối của bạn.

Không có gì diễn tả Liên Minh Huyền Thoại tốt như định luật 3 của Newton “Đối với mỗi lực tác động bao giờ cũng có một phản lực…”. Tuy nhiên ở đây, “Mỗi lực tác động bao giờ cũng Nên có một phản lực” thì đúng hơn. Cho dù có là chạy thôi vì con Ngộ Không wukong lại vừa dùng chiêu cuối lên bạn hay khô máu đi vì Malphite malphite vừa mới hụt chiêu cuối. Đó là cách học hỏi tốt nhất. Hãy hiểu rõ bạn là ai và bạn có thể làm gì. Nếu bạn là một người giao tranh tổng, hãy để ý xem đồng đội có cần cản đối phương không? Đối phương liệu có một Akali, Diana hay Zed rất xanh không? Nếu có thì việc cản đối phương rất quan trọng. Và điều đó dẫn đến:

Lý thuyết chống chịu trong Liên Minh

Những gì bạn nhìn thấy ở đây là một giao tranh tổng lý tưởng. Hậu tuyến cung cấp sát thương, họ có khoảng cách rất đều để có thể gây sát thương liên tục. Những mũi tên hiển thị hướng sát thương gây ra, những người chống chịu, một biểu đồ đơn giản, 5 mũi tên đỏ, 5 mũi tên xanh.

cam-nang-duong-tren-lieu-ban-da-biet-04

Giao tranh tổng lý tưởng

Dưới đây là sự bắt chước tệ hại trong nghệ thuật chiến đấu. Bao gồm những người lính bất dụng và những kẻ chống chịu bị cô lập. Với tư cách là một người đi đường trên chống chịu sát thương, nhiệm vụ của bạn là phải đảm bảo khoảng cách, vị trí hợp lý và hỗ trợ đồng đội. Bạn có để ý gì không? Đúng rồi đó, nguồn gây sát thương của đội đỏ đang thiếu hụt vài phần tối trọng. 5 mũi tên xanh? Đủ. 5 mũi tên đỏ? Ôi không.

cam-nang-duong-tren-lieu-ban-da-biet-05

Tiền tuyến cô lập

Giờ, điều quan trọng nhất. Trách ai bây giờ đây?

Bất kể vì lí do gì đi nữa, hậu tuyến quá chậm hay tiền tuyến quá nhanh, kẻ chiến thắng rõ ràng là đội xanh. Nếu như mục tiêu của bạn là thắng, và bạn đã đọc bài viết tuyệt vời này, thì cái quan trọng bây giờ không phải là đổ lỗi cho ai, mà phải khắc phục điều này càng sớm càng tốt. Có một vài cách sau:

1. Tiền tuyến đội đỏ lùi về.

Đây là hành động đáng được thực hiện nhất, tất nhiên, không phải lúc nào cũng có thể. Đội xanh có thể tận dụng hiệu ứng khống chế kìm chân tiền tuyến đội đỏ, trong trường hợp này thì…

2. Hậu tuyến đội đỏ xông lên càng nhanh càng tốt.

Mặc dù nghe thì có vẻ là hiển nhiên, đội đỏ đã bị đặt trong thế khó. Chỉ trong vài giây tối trọng để di chuyển đúng vị trí, tiền tuyến đội đỏ đã có thể phải chịu quá nhiều sát thương và không thể tồn tại lâu trong giao tranh được nữa.

Ngắn gọn: Là người chống chịu sát thương, đừng có tách biệt bản thân ra khỏi nguồn gây sát thương của đội. Giờ khi bạn đã nắm rõ căn bản, ta sẽ đào sâu hơn.

Những trường hợp đặc biệt trong lý thuyết chống chịu

Lý thuyết cơ bản về chống chịu là hậu tuyến của cả 2 bên sẽ buộc phải gây sát thương lên tiền tuyến của đối phương. Nhưng nếu, kẻ địch có những vị tướng thu ngắn khoảng cách khiến chúng có thể bỏ qua tiền tuyến tấn công trực tiếp hậu tuyến của mình như Leblanc leblanc. Bạn, với tư cách là tiền tuyến, phải can thiệp vào điều này. Bạn rất khó có thể giết, và rất có thể sẽ bị giết bởi hậu tuyến của đối phương. Tuy nhiên nếu bạn cứ nhắm mắt lao vào, rất có thể bạn sẽ bị vướng vào trường hợp thứ 2: Tiền tuyến cô lập. 

Hãy che chắn cho đồng đội và cản trở đối phương, hoặc ít nhất là sẵn sàng làm việc đó. Một người chống chịu mà quá đà sẽ không nhận được một chút sát thương hỗ trợ nào từ hậu tuyến, và đồng nghĩa với thất bại toàn tập.

Hãy nhớ, mục đích cuối cùng của giao tranh tổng là THẮNG. Tức có nghĩa phá hủy nhà chính của địch. Những người chống chịu thường được biết đến với việc gây ra rất ít sát thương. Tuy nhiên Xạ Thủ và Pháp Sư có thể hủy diệt nhà lính và trụ dễ như trở bàn tay. Sự thật đáng buồn, một giao tranh lý tưởng đối với một người chống chịu, là người đó bò ra khỏi giao tranh, chỉ còn vài giọt máu trong người, biến về nhà hồi máu sau đó lại quay lại chiến trường một lần nữa như một vị thần.

cam-nang-duong-tren-lieu-ban-da-biet-06

Với tư cách là một người đỡ đòn, bạn sẽ phải hi sinh rất nhiều

No comments:

Post a Comment