Monday, September 28, 2015

Liệu Liên Minh có nên có chức năng nói chuyện trong trò chơi?

teamwork-op-riot-on-making-good-the-easy-choice

Đây là một trong những vấn đề muôn thuở mà tất cả những trò chơi có tính cạnh tranh, chiến thuật hiện tại gặp phải. Rất khó để có thể nói chuyện với nhau trong lúc đang chơi, đôi khi sẽ khiến cho người chơi mất tập trung hoặc bối rối. Tuy nhiên, mới đây trên Reddit, đã có một người chơi chia sẻ về vấn đề này. Vấn đề sử dụng chức năng nói chuyện trong trò chơi, và nó hiệu quả, dễ dàng ra sao.

chat voice 11

 

” Thật không thể tin được, cách giao tiếp chính trong Liên Minh lại là chat bằng chữ. Theo mình, với cách đó, nó đang níu trò chơi này lại và người chơi sẽ không thể trải nghiệm những sự thú vị cũng như sự thành công mà nó đem lại là không hiệu quả.

Mấy hôm trước, mình có chơi một trận xếp hạng đơn, và trong quá trình chọn tướng, thì có một thành viên trong đội mình mới hỏi những người còn lại, là có ai có Skype không. Thật trùng hợp và may mắn khi có tới 4 thành viên trong đội có và bọn mình đã ngay lập tức thêm bạn nhau và mời nhau vào một phòng chat Skype. Và tin mình đi, đó là một trận đấu dễ nhất từ trước đến giờ của mình luôn, dĩ nhiên, tất cả những thành viên khác cũng công nhận như vậy. Đội đối phương không thể theo kịp bọn mình. Bọn mình rất đơn giản áp đảo đối phương, lấy mọi mục tiêu, thắng mọi giao tranh, và di chuyển thì thôi rồi. Tại sao ư? Bởi vì bọn mình hợp tác và chơi như MỘT ĐỘI.

Khả năng đánh máy của mình không tốt lắm, nên rất khó để truyền tải những ý định cũng như dự tính của mình cho đồng đội, và tại sao phải nhường con rồng này rồi đi chiếm các mục tiêu khác.

busy-baby-on-laptop

đánh chữ ư? không phải sở trường của tôi

Đây là những gì mình muốn nói với đồng đội:

‘ Chúng ta không đủ người để có thể ăn rồng hoặc là tranh chấp nó đâu. Hơn nữa, cả đội cũng đang bị dẫn trước khá xa rồi. Đợt lính đang đẩy vào ở trụ đường trên kìa, với cái đợt lính khá lớn như vậy, tụi nó sẽ không thể lấy được gì ở đường giữa đâu hoặc chúng ta sẽ lấy đi nhà lính bên nó. Trao đổi như vậy sẽ tốt hơn, không có bất cứ sự mạo hiểm nào cả, và nếu tụi nó đi sai một bước thôi, thì chúng ta có thể lấy được nhà lính, nó đáng giá hơn rất nhiều mà. ‘

Theo tính toán, nó sẽ tốn của mình khoảng 35 giây để viết, chưa kể có lỗi sai hoặc những thứ khác nữa, vậy, sẽ tốn khoảng bao nhiêu để nói nó ra? 10 giây. Đúng, chỉ 10 giây thôi, trong khoảng thời gian đó, mình vẫn có thể di chuyển tướng của mình và làm việc khác như bình thường.

Liên Minh giờ đây rất khó để cho 1 người có thể gánh cả đội. Bạn sẽ được ghép với những người có cùng trình độ với bạn điều đó có nghĩa là bạn sẽ không thể ghép 5 người bạn chơi vào với nhau. Đơn giản là nó không xảy ra, cho dù là đoàn nào đi nữa. Những người chơi ở rank cao có những pha penta đẹp mắt và hiệu quả, nhưng nó không đơn giản như kiểu, bạn vào trận xong chạy ra 1v5 với đối phương, sau đó có penta. Không bao giờ có đâu.

… ”

chat 3

AloAlo – ứng dụng tích hợp của Garena chính là lựa chọn cho các bạn muốn sử dụng chat bằng giọng nói

Đây là một trong những ý tưởng, cũng như những chia sẻ không phải là lạ. Tuy nhiên, việc chat bằng giọng nói thông qua các chương trình bên ngoài tiềm ẩn rất nhiều vấn đề.

Hãy tưởng tượng, trong một trận đấu, không may bạn xử lý lỗi một tình huống. Nếu như bình thường, bạn sẽ bị đồng đội trách móc bằng những đoạn chữ, bằng lời lẽ có thể không được đúng mực lắm, nhưng với chat bằng giọng nói thì sao?

chat voice 2

Người dùng này cũng có chia sẻ về vấn đề nói trên:

 

” Có rất nhiều những lời lẽ không hay ở những trò chơi điện tử ngày nay. Những người chơi sẽ bực dọc bởi những pha xử lý lỗi, quăng hay bất cứ thứ gì không vừa lòng họ. Nhưng thực tế, những đoạn chat chữ có phần còn tệ hơn khi chat bằng giọng nói.

Bản thân mình thấy khá dễ để có thể trách móc ai đó bằng chữ, hơn là nói ra. Tại sao ư? Bởi vì không ai biết bạn là ai cả. Bạn sẽ không thể đoán được chút xíu tính cách nào về họ thông qua cái tên nhân vật cả. Nhưng khi bạn nói chuyện với họ, khi bạn nghe thấy giọng cũng như cách nói chuyện của họ, nếu họ dỗi, bực, … thì cách nói chuyện sẽ khác hẳn.

chat

chat bằng chữ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều để bạn có thể trách móc đồng đội

Nếu có người chơi nào đó trong trò chơi mà không may bị hạ gục, rất đơn giản, mình chỉ cần nói ‘ này, đừng lo lắng quá. Dù sao thì nó cũng xảy ra rồi. ‘

Nhưng nếu đó là một đoạn chữ, thì có thể nó sẽ ở cấp độ khác. Điều đó giúp cho việc chat bằng giọng nói, cải thiện được vấn đề về trong cộng đồng hiện tại. ”

Vậy còn vấn đề gì trong việc sử dụng chat bằng giọng nói nữa? Đó chính là những tạp âm, và những người chơi “ngại” giao tiếp.

Với những vấn đề không mong muốn này – những tạp âm, bạn có thể vào trong ứng dụng chat của mình và sử dụng một vài tùy chỉnh. Như chế độ ấn để nói là một ví dụ, khi nào cần nói, bạn chỉ việc ấn một nút đã được cài đặt sẵn, nó sẽ giúp bạn tránh được những âm thanh không mong muốn lọt vào mic, hoặc bạn có thể chỉnh âm lượng cho phù hợp.

Young-Man-With-Head-in-Hands

những người chơi “ngại” giao tiếp chính là vấn đề

Còn về việc những người chơi ngại giao tiếp, thì rất tiếc rằng không có gì có thể khắc phục được. Những người chơi ít khi giao tiếp với động đội, họ ngại khi phải sử dụng chính giọng nói của mình để nói chuyện với những thành viên khác. Đây cũng chính là một lý do khá lớn khiến ít người chơi sử dụng chức năng chat bằng giọng nói khi trong trận đấu.

Chế độ chat bằng giọng nói xưa nay luôn là vấn đề làm đau đầu những nhà phát triển trò chơi, nhất là những trò chơi có tính chiến thuật và cạnh tranh cao. Nó thay đổi rất nhiều thứ trong một trận đấu, tuy nhiên, nếu sử dụng hợp lý, hiệu quả mà nó đem lại là không thể đếm hết. Vậy theo bạn, việc sử dụng giao tiếp bằng giọng nói khi chơi Liên Minh còn có những vấn đề, bất cập, hay những thuận lợi gì?

 

No comments:

Post a Comment