Sunday, September 27, 2015

Những cặp đấu đáng mong đợi tại CKTG 2015 (Phần 1): Fnatic vs Invictus Gaming

Fnatic, với sự đồng đều ở tất cả các vị trí, đã lập nên một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử LCS: toàn thắng cả 18 trận giai đoạn vòng bảng. Bước vào vòng loại trực tiếp (play-off), họ tiếp tục phong độ hủy diệt của mình, đè bẹp Unicorns of Love 3-0. Origen, đối thủ của Fnatic trong trận chung kết, dù đã rất cố gắng nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức gây khó khăn đôi chút cho YellOwStaR và những người đồng đội. Hiên ngang đến CKTG 2015 với tư cách “đội chủ nhà” và hạt giống số một của khu vực châu Âu, Fnatic được kỳ vọng sẽ là đội đầu tiên trong lịch sử LMHT có hai chức vô địch thế giới.

fnatic_cktg-3

Còn Invictus Gaming, cũng là một tổ chức lâu đời, luôn được đánh giá nằm trong top đầu của LMHT Trung Quốc, nhưng những gì họ có được chỉ là nỗi thất vọng. Thất bại trong việc giành lấy một chiếc vé đến CKTG 2013 và 2014 đã khiến ban lãnh đạo IG đi đến một quyết định: thay đổi. KaKAO và Rookie, hai tài năng trẻ đến từ Hàn Quốc được đưa về. Và họ đã cho thấy giá trị của mình khi góp công rất lớn đưa IG đến với CKTG 2015 sau chiến thắng trước Qiao Gu tại chung kết vòng loại khu vực.

Invictus Gaming

Lịch sử đối đầu

Trong quá khứ, giải đấu duy nhất mà hai đội chạm trán là IEM Katowice mùa VIII (2014). Fnatic và Invictus Gaming được xếp vào bảng A cùng với KT Rolster Bullets và Millenium, thi đấu với thể thức Bo1 – Double Elimination (nhánh thắng nhánh thua). Hai đội gặp nhau ngay trong trận đấu mở màn của giải. Đội hình của Fnatic khi đó gồm có sOAZ đường trên, Cyanide đi rừng, xPeke đường giữa, Rekkles xạ thủ và YellOwStaR hỗ trợ. Còn Invictus Gaming là PDD đường trên, illuSioN đi rừng, Zz1tai đường giữa, Kid xạ thủ và Kitties hỗ trợ.

fnatic-oldteam

Team Fnatic giai đoạn mùa 2014 (từ trái qua phải): sOAZ – Cyanide – xPeke – Rekkles – YellOwStaR

Invictus Gaming có lợi thế rất lớn trong giai đoạn giữa trận nhờ sức mạnh của bộ ba Shyvana – Wukong – Yasuo. Zz1tai đã có một trận đấu tuyệt vời với Yasuo khi liên tục farm vượt thời gian, gây ra lượng sát thương khổng lồ trong giao tranh. Fnatic đã rất cố gắng gỡ lại lượng tiền chênh lệch nhờ sự xuất sắc của Rekkles Lucian, nhưng chừng đó là chưa đủ, bởi trận đấu càng kéo dài, Vayne trong tay Kid càng mạnh. Pha giao tranh quyết định ở trụ ba đường dưới Fnatic, illuSioN lao vào hất tung được bộ đôi Rekkles và sOAZ, tạo điều kiện cho Yasuo sử dụng Trăn Trối. Xạ thủ của Fnatic “bốc hơi” ngay lập tức mà chưa kịp làm gì. IG đẩy thẳng vào nhà chính, kết thúc trận đấu.

Hai đội tái đấu tại chung kết nhánh thua, sau khi Fnatic hạ gục Millenium còn IG thất thủ trước KT Bullets. Lần này, mọi chuyện đã đi theo một chiều hướng khác. Lựa chọn lạ Fiddlesticks đi rừng của illuSioN chỉ có thể gây bất ngờ trong những phút đầu tiên. Sự ăn ý của Cyanide và xPeke cùng với khả năng bắn rất tốt của Rekkles đã giúp Fnatic có quá nhiều lợi thế ở giữa trận. Họ từ từ lăn quả cầu tuyết đè bẹp IG, qua đó trở thành đội thứ hai của bảng A lọt vào bán kết.

Trải qua hơn 1 năm, Invictus Gaming và Fnatic mới lại gặp nhau, và họ dù ít dù nhiều đều đã có những sự thay đổi, tuy nhiên những sự thay đổi này lại theo chiều hướng khá giống nhau. Cả hai đội đều giữ lại cặp đôi đường dưới ngày trước, IG có thêm Zz1tai nhưng không còn ở vị trí đường giữa quen thuộc nữa mà chuyển lên đường trên. Sức mạnh của Fnatic và Invictus Gaming hiện tại cũng đều xoay quanh những cái tên mới, trẻ trung nhưng đầy tài năng đến từ Hàn Quốc. Đó là Huni – Reignover của Fnatic, và KaKAO – Rookie của Invictus Gaming.

Cuộc chiến giữa những người đi rừng Hàn Quốc

Làn sóng “nhập khẩu” các game thủ đến từ xứ kim chi là mấu chốt trong thành công của rất nhiều đội tuyển trên thế giới. Fnatic và Invictus Gaming cũng không phải là ngoại lệ, đặc biệt là ở vị trí đi rừng.

Reignover_2

Trước khi gia nhập Fnatic, gần như chưa một ai nghe đến cái tên Reignover. Tất cả những gì người ta biết về anh, đó là khoảng thời gian thi đấu tại OGN dưới biên chế của Incredible Miracle. Trong giai đoạn tiền mùa giải, anh và người đồng đội hiện tại ở Fnatic – Huni, được tuyển làm thực tập sinh cho SKT T1 cùng với một số game thủ tài năng khác (TiP Rush, KT Piccaboo, SKT Scout…). Tuy nhiên, chỉ có Piccaboo và Scout được chọn vào đội hình. Cuối cùng, Fnatic đã đưa cả Reignover và Huni sang châu Âu, gia nhập vào đội hình chính thức của họ.

Vào thời điểm đó, dù có là người Hàn Quốc thì cả Reignover lẫn Huni đều “vô danh”, nên không có quá nhiều niềm tin đặt vào họ. Tuy nhiên, sau hai mùa giải xuất sắc, người ta đã biết đến Reignover với danh hiệu Người đi rừng xuất sắc nhất phương Tây. Những đóng góp của anh trong lối chơi của Fnatic không thể dùng lời để mô tả hết.

reignover

Reignover không phải là một người đi rừng gánh đội, nhưng khi cần anh vẫn đủ sức làm điều đó. Anh biết cách cân bằng giữa farm chỉ số quái rừng, gank hỗ trợ các đường và kiểm soát tầm nhìn. Sức ép cả hữu hình lẫn vô hình của anh giúp cho Fnatic có rất nhiều lợi thế trong giai đoạn đầu và giữa trận. Lối di chuyển thông minh, khả năng đọc bản đồ thiên bẩm biến anh trở nên cực kỳ khó nắm bắt. Reignover biết chọn đường và thời điểm để gank, giúp đồng đội vượt lên. Khi anh có nhiều điểm hạ gục, anh cũng biết làm sao để tận dụng lượng tiền đó tốt nhất.

Cướp baron của Bengi Nunu!

Vốn tướng của Reignover là rất rộng. Anh có thể đóng vai người chịu sát thương chính của Fnatic với Gragas, Sejuani hay Olaf, nhưng khi cần, anh cũng đủ sức gánh đồng đội bằng Rek’Sai, Nidalee, Rengar. Đặc biệt, các đối thủ của Fnatic đừng nên coi thường Rek’Sai trong tay Reignover nếu không muốn thấy một con quái vật với lượng sát thương khổng lồ xuất hiện và hạ sát mình bất cứ lúc nào.

Anh là anh thích lên sát thương!

Reignover còn có một ưu điểm nổi trội khác, đó là anh rất giỏi tiếng Anh. Các game thủ Hàn Quốc khi thi đấu ở nước ngoài thường gặp khó khăn rất lớn trong vấn đề giao tiếp, nhưng với Reignover thì không. Mặc dù vậy, trong khoảng thời gian đầu, anh vẫn có xu hướng gank nhiều cho “đồng hương” Huni, giúp cho game thủ này “xanh” nhất có thể. Điều này khiến Reignover bị các đội khác bắt bài khá nhiều lần. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, Reignover đã trở nên khó đoán hơn, linh hoạt hơn. Anh thường xuyên đảo khắp bản đồ cùng đội trưởng YellOwStaR, kiểm soát tầm nhìn và hỗ trợ các đường rất hiệu quả. Từ một người chơi “vô danh”, Reignover đã và đang từng bước hoàn thiện bản thân, trưởng thành hơn, làm tốt hơn trong vai trò người dẫn dắt lối chơi của Fnatic.

kakao_0

Về cơ bản, phong cách thi đấu của Reignover và KaKAO khá giống nhau. Tuy nhiên, KaKAO có một thứ mà gần như không người đi rừng nào trên thế giới sánh bằng: khả năng gây đột biến. Bản năng của người từng được mệnh danh là Người đi rừng số một Hàn Quốc vẫn được duy trì trong suốt quãng thời gian thi đấu tại nơi đất khách quê người. Cùng với Rookie – đồng đội cũ tại KT Arrows, KaKAO sẵn sàng mang về chiến thắng cho Invictus Gaming, cho dù những người đồng đội của anh có “nặng” đến đâu đi nữa.

Thời gian thi đấu cùng InSec – một trong những huyền thoại sống của nền LMHT thế giới đã giúp KaKAO học hỏi được rất nhiều điều. Sau khi InSec chuyển đến Trung Quốc, KaKAO đã chính thức vượt qua cái bóng của người đàn anh, dẫn dắt KT Arrows đến với chức vô địch OGN mùa hè 2014 sau trận chung kết hấp dẫn nhất trong lịch sử giải đấu với Samsung Blue. Dù không thể vượt qua Najin White Shield của “siêu nhân” Watch trong vòng loại khu vực, đồng thời đánh mất chiếc vé đến CKTG 2014, KaKAO vẫn lọt vào tầm ngắm của Invictus Gaming, và kể từ đây, anh bắt đầu con đường mơ ước đến CKTG 2015. Cuối cùng, sự cố gắng không ngừng nghỉ của KaKAO đã được đền đáp.

kakao

Gần giống như Reignover, KaKAO thường không farm quá nhiều mà chú trọng vào việc kiểm soát tầm nhìn và hỗ trợ đồng đội hơn. Rookie và Zz1tai đều là những mẫu người chơi tận dụng rất tốt lợi thế có được, và KaKAO chính là người mang lại những lợi thế đó. Sự chủ động trong lối di chuyển của anh luôn tạo ra sức ép rất lớn lên đối thủ, từ đó lộ ra những sai lầm. Kể cả khi đối phương quá chắc chắn, KaKAO vẫn đủ sức phá vỡ thế cân bằng nhờ lối chơi “hổ báo có tính toán” của mình.

Đột biến như thế này đây!

Đã quá nổi danh với Lee Sin, nhưng khi metagame thay đổi, KaKAO vẫn duy trì được phong độ của mình. Anh có thể gây đột biến bằng bất kỳ vị tướng nào, từ Gragas, Skarner tới Elise, Nidalee. Lối chơi của anh cũng thiên về tạo điều kiện cho Rookie xanh nhất có thể, do đó Gragas là tướng anh thường xuyên lựa chọn. Tuy nhiên, bắt bài được KaKAO là rất khó, bởi vốn tướng rộng cùng lối di chuyển rất thông minh và linh hoạt. Các hướng đi gank của anh cũng rất đa dạng, chứ không chỉ tập trung vào mỗi Rookie.

Trong một metagame mà người đi rừng trở thành vị trí quan trọng bậc nhất, cuộc chiến giữa Reignover và KaKAO sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự thành bại của cặp đấu. Cả hai có quá nhiều điểm tương đồng, và chỉ có người bản lĩnh hơn mới dành được chiến thắng.

reignover-kakao

Ai sẽ là người xuất sắc hơn?

Lối chơi

Với sự đa dạng chiến thuật như hiện nay, thật khó để biết các đội sẽ đánh như thế nào tại CKTG. Fnatic và Invictus Gaming cũng đều thích ứng với metagame rất nhanh. Chúng ta chỉ có thể dự đoán phần nào xu hướng triển khai thế trận của hai đội nói chung và hai người đi rừng nói riêng.

Huni và Zz1tai đều là những người chơi có kỹ năng xuất chúng, khả năng tận dụng lợi thế cực kỳ tốt, đặc biệt là Zz1tai với sự tinh quái và kinh nghiệm dày dặn của mình. Rất có thể, cả Reignover và KaKAO sẽ tập trung nhiều ở đường trên. Mặt khác, hai xạ thủ Kid và Rekkles có thiên hướng chơi an toàn ở đầu trận, vì vậy khả năng can thiệp ở đường dưới của hai người đi rừng là có nhưng không cao. Đường giữa thì lại là một câu chuyện khác. Trong khi Febiven thường farm hòa với Viktor, Azir, thì Rookie lại rất hổ báo và thích chơi trên cơ đối thủ bằng những con bài như Yasuo hay Ekko. Tuy nhiên, nếu muốn thì Febiven vẫn có thể mang ra LeBlanc hay Zed để chơi sòng phẳng với Rookie, vì vậy ảnh hưởng của những người đi rừng cũng là rất quan trọng.

kakao-rookie-1

KaKAO và Rookie chơi rất ăn ý với nhau

Như đã nói, Reignover và KaKAO có lối chơi tương tự nhau, nên rất dễ đọc được ý đồ của nhau. Khi đó, đội nào kiểm soát tầm nhìn tốt hơn sẽ chiếm lợi thế và chủ động phản ứng trước những quyết định của đối phương hơn. Điều này đòi hỏi khả năng di chuyển của hai người chơi hỗ trợ YellOwStaR và Kitties. Sự ăn ý giữa cặp đôi đi rừng – hỗ trợ cũng đóng vai trò quan trọng trong các tình huống xâm lăng rừng hay gank các đường.

Yellowstar

Đội trưởng YellOwStaR liệu có thể dẫn dắt Fnatic đến chiến thắng?

Đây hứa hẹn sẽ là cặp đấu rất hấp dẫn, bởi Fnatic và Invictus Gaming đều là sự kết hợp giữa người bản địa và người Hàn Quốc, giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Hãy cùng đón xem màn trình diễn rất đáng mong đợi này ngay trong trận mở màn của vòng bảng CKTG 2015. Fnatic vs Invictus Gaming, 21h30 ngày 1/10/2015, trực tiếp trên vetv.vn!

No comments:

Post a Comment