Saturday, September 26, 2015

Ngày về của Tristana trên đấu trường chuyên nghiệp

Thời gian gần đây, ngoài những xạ thủ được ưu ái như Kalista, Sivir hay Kog’Maw chúng ta còn thấy có sự trở lại của 1 vị tướng đã rất lâu rồi mới thấy xuất hiện với tần suất dày đặc đến thế tại môi trường thi đấu chuyên nghiệp. Đó chính là Tristana – Tay súng Yordle. Độ hiệu quả của cô nàng này đã được chứng minh trong suốt quãng thời gian cuối mùa 2014 trong tay Vasili, Doublelift và những xạ thủ nổi tiếng khác trên thế giới. Tuy nhiên, cô hầu như đã biến mất trong các giải đấu lớn. Nguyên nhân rất đơn giản là nằm ở chỗ cô có quá nhiều điểm yếu cần khắc phục.

Vậy vì sao Tristana lại quay lại Đấu Trường Công Lý vào thời điểm này?

Thiên thời, địa lợi…

Từ trước đến nay, Tristana vẫn luôn được biết đến là 1 vị tướng có rất nhiều lợi thế ở giai đoạn cuối trận. Điều này đồng nghĩa với việc khoảng thời gian để đồng đội phải nuôi nấng cô là cực kỳ khó khăn. Không mang trong mình khả năng trao đổi chiêu thức tốt ở những cấp độ đầu, Tristana vô cùng e sợ những cuộc đối đầu với các vị tướng có khả năng dồn sát thương nhanh và mạnh như Corki, Kalista, Lucian hay thậm chí là cả Sivir. Đối đầu với những đối thủ như thế trong giai đoạn đi đường chắc chắn là điều 1 người chơi Tristana không bao giờ mong muốn.

CorkiSquareluciansivirkalista

Tuy nhiên, khi các quân bài xạ thủ khắc chế Tristana trở thành mục tiêu nhắm vào trong quá trình Cấm & Chọn thì lại chính là lúc Tristana từng bước khẳng định lại vị thế của mình. Trong số đó có thể kể đến 2 cái tên nổi bật nhất là Sivir và Kalista. Hai cái tên này luôn nằm trong danh sách không cấm thì chọn của các đội tuyển chuyên nghiệp. Bởi tính đa dụng mà nó mang lại là rất cao. Trong khi Kalista sở hữu độ cơ động và khả năng hỗ trợ đồng đội bằng chiêu cuối thì Sivir lại đem đến cho đồng minh khả năng ép và né giao tranh tuyệt vời. Hầu hết các đội tuyển chuyên nghiệp trên thế giới đều rất ngại khi phải đối đầu với những xạ thủ như vậy. Cho nên họ chọn cách sẽ cấm nó đi trong quá trình Cấm & Chọn.

Điều này vô hình tạo cơ hội cho Tristana quay trở về tìm lại vị thế của mình. Mặc dù những tướng khắc chế Tristana vẫn còn rất nhiều. Có thể kể ra những cái tên như Corki hay Lucian. Tuy nhiên, những vị tướng này lại hoàn toàn không được ưu ái trong thời kỳ mà các tướng siêu đỡ đòn đang lên ngôi. Vì thế, Tristana phần nào có thể yên tâm về giai đoạn đi đường của mình.

Tristana

Bên cạnh đó, nếu như trường hợp xấu nhất có thể xảy ra khi Tristana bị buộc phải đối đầu với những  vị tướng khắc chế mình, cô và đồng đội vẫn hoàn toàn có thể chủ động đổi đường né tránh đi kèo đấu mà mình sẽ gặp bất lợi. Điều này nói thì dễ nhưng làm được nó 1 cách thành công trong môi trường thi đấu chuyên nghiệp lại là 1 bài toán hoàn toàn khác. Bởi những tuyển thủ ở đây đều là những cá nhân dày dặn kinh nghiệm thi đấu. Họ hoàn toàn có thể đưa ra những nước đi bắt bài Tristana và đồng đội. Ví dụ như cắm mắt sâu vào phần sân đối phương để phát hiện đổi đường.

Tín hiệu đổi đường của Tristana trong tay Rekkles bị Origen phát hiện

Chính vì vậy, một câu hỏi tiếp theo được đặt ra là làm sao để có thể mang đến nhiều lợi thế nhất cho Tristana trong giai đoạn đầu trận? Đó là đồng đội.

…Nhân hòa

Quả thực, bên cạnh 2 yếu tố tối quan trọng là những “thiên địch” của Tristana liên tục bị cấm, cô còn nhận được sự ưu ái đến từ sự xuất hiện trở lại của những vị tướng đem lại sự bảo kê “tối thượng” dành cho cô. Đầu tiên phải kể đến sự trỗi dậy của Lulu tại vị trí đường giữa. Giống như Tristana, Lulu đã rất lâu rồi mới có mặt trong danh sách các vị tướng thường xuyên xuất hiện trong Đấu Trường Công Lý. Ảnh hưởng của những đợt giảm sức mạnh khiến cho cô nàng này gặp rất nhiều khó khăn trong việc khẳng định tầm quan trọng của mình. Tuy nhiên, cùng với xu thế đẩy mạnh lối chơi xoay quanh xạ thủ, Lulu cũng dần tìm lại vị trí vốn có của mình. Chiêu cuối Khổng Lồ Hóa cùng với lượng giáp lớn đến từ cô luôn sẵn sàng biến 1 mục tiêu “dễ vỡ” như xạ thủ trở nên kiên cố hơn bao giờ hết.

Tristana trong tay Rekkles được Lulu bảo vệ tận răng

Mặc dù vậy, Lulu dù sao cũng thường xuyên xuất hiện ở vị trí đường giữa hoặc đường trên nhiều hơn là hỗ trợ. Cho nên những ảnh hưởng mà cô nàng này có thể đóng góp trong giai đoạn đầu trận của Tristana phần nào cũng tỏ ra đôi chút hạn chế. Chính vì vậy, các tuyển thủ chuyên nghiệp bắt đầu định hướng được rằng cần có thêm 1 dàn chắn vững vàng giúp cho Tristana vượt qua được quãng thời gian mà cô ta yếu nhất. Sự lựa chọn mà họ đưa ra thường thấy nhất chính là Braum, Janna và Shen ở vị trí hỗ trợ. Trong khi sức mạnh của Janna chưa bao giờ bị từ chối ở vị trí đường dưới thì những sự lựa chọn như Braum và Shen lại không thực sự ưa chuộng.

braum

Vậy vì đâu mà 2 vị tướng này lại rất thành công ở vị trí hỗ trợ khi đi chung với Tristana. Đó là bởi vì họ cùng cấp cho xạ thủ của mình 1 lượng lớn kỹ năng khống chế và 1 dàn chắn sát thương cực kỳ đáng tin cậy. Đặc biệt là bức tường Braum, vị tướng luôn sẵn sàng bật Tối Kiên Cường và Nấp Sau Ta lên để hứng chịu toàn bộ sát thương cho chủ lực của mình. Chính chiến thuật này đã giúp cho Origen của xPeke giành được chiến thắng thứ 2 trong trận chung kết gặp Fnatic trong LCS Mùa Hè vừa qua.

Tristana có 1 màn thể hiện xuất sắc trong tay Niels

Tristana không chỉ được những tuyển thủ châu Âu sử dụng mà còn xuất hiện rất hiệu quả trong trận Chung kết LCS Bắc Mỹ. Màn thể hiện của Doublelift trong trận đấu với TSM là 1 ví dụ điển hình cho sức mạnh của Tay Súng Yordle khi kết hợp với những vị tướng đem lại sự bảo kê chắc chắn.

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng với tầm bắn cực xa, khả năng bay nhảy cùng với lượng sát thương dồi dào, Tristana đang là sự lựa chọn số 1 nếu như đội hình của bạn sở hữu những dàn chắn kiên cố hoặc khả năng bảo trợ tốt. Sự hiệu quả của Tristana tính đến thời điểm này là hoàn toàn không thể bàn cãi, cô có mặt trong chức vô địch của cả CLG lẫn Fnatic. Nhưng trong tất cả những trận đấu đó đều ghi nhận sự xuất hiện của những Braum, Lulu, Shen. Điều này mang đến cho chúng ta nhận định rằng, dù Tristana đang trở lại rất mạnh mẽ trên đấu trường chuyên nghiệp, nhưng cô vẫn rất phụ thuộc vào việc đồng đội của mình sẽ lựa chọn những gì, thể hiện ra sao trong trận đấu.

No comments:

Post a Comment