Ở hai phần trước, chúng ta đã bàn luận, nói về các ngưỡng sức mạnh ở giai đoạn đầu và giữa trận đấu, phần này sẽ tiếp tục nói về giai đoạn cuối trận. Để đánh giá được sức mạnh giai đoạn cuối trận thì nó khá rõ ràng và dễ hơn, bởi ở giai đoạn này, nó cũng bị ảnh hưởng bởi một vài yếu tố khác. Một vị tướng đạt cấp độ 18 và có đầy đủ trang bị, một vài thì “yếu dần” bởi lượng tỉ lệ càng yếu, còn một vài thì lại cực khỏe bởi lượng tỉ lệ của các tướng này cao hơn, hay thậm chí là vô hạn. Về cơ bản thì, chiến thuật cuối trận đấu phần lớn quay quanh các giao tranh để chiếm mục tiêu, đẩy trụ, hoặc là vừa đánh vừa lùi.
Ở phần này, Liên Minh 360 sẽ chỉ cho các bạn thấy các yếu tố quan trọng giúp tướng của bạn đạt ngưỡng sức mạnh cao nhất ở giai đoạn cuối trận, giai đoạn mà khi bị hạ gục, thì thời gian đếm số lên đến ~60 giây, và với chỉ một pha hụt thừng phạt Baron Nashor thôi, thì cũng đủ để quyết định toàn bộ trận đấu.
Đẩy lẻ
Chiến thuật này hiện nay đang được sử dụng nhất nhiều. Với việc để người đi đường trên đẩy lẻ một mình, bắt kẻ địch phải đưa ra những quyết định, và thường những quyết định đó đều giúp cho đội bạn có lợi. Các tướng đẩy lẻ tốt thường có một trong những điểm sau: có kĩ năng toàn bản đồ ( hoặc dịch chuyển ), khả năng tay đôi mạnh và tốc độ đẩy trụ/ đường tốt. Những tướng có thể đẩy lẻ một mình như Shen, Jax, Gnar, … có thể cực kì lợi hại. Những tướng này sẽ khiến cho kẻ địch bắt buộc phải cử người qua phòng thủ hoặc sẽ mất đi đường đó chỉ trong nháy mắt.
Nếu tướng đẩy lẻ có khả năng tay đôi mạnh, thì kẻ địch đôi khi sẽ phải cử nhiều hơn một thành viên sang phòng thủ, và trong trường hợp đó, đội của những tướng đẩy lẻ này có thể tập trung chiếm các mục tiêu khác vì họ đang có lợi về người. Chiêu cuối của Shen – Nhất Thống có thể giúp Shen tập trung với đồng đội cực nhanh. Điều này giúp Shen có thể phản ứng lại khi kẻ địch điều người lên phòng thủ, lúc đó, đội của Shen có thể chủ động lao vào giao tranh, vì họ sẽ có lợi thế về người khi Shen đáp xuống với Nhất Thống. Việc đi đẩy lẻ này giúp tạo áp lực rất nhiều vào một đường nào đó, cho dù có bị bắt lại, bạn cũng sẽ câu được rất nhiều thời gian cho đồng đội, hoặc là đổi mạng một cách dễ dàng.
Đó chắc chắn là một canh bạc, phải tính toán thật kỹ lưỡng hơn là đánh lại theo tình huống. Nếu đội bạn có một thành viên nào đó khỏe hơn phần còn lại của bản đồ, hãy cử họ đi đẩy lẻ.
Giao tranh tổng
Cũng khá giống với giai đoạn giữa trận đấu, giao tranh đôi khi chính là chìa khóa để bạn có thể quyết định trận đấu. Ở giai đoạn này, một giao tranh có thể sẽ biết được “người thắng, kẻ bại”, bởi lúc này, thời gian đếm số của bạn hay kẻ địch ở trên bảng là rất cao, cộng với việc các mục tiêu quan trọng như nhà lính, rồng, baron đã đầy đủ cả. Một trận đấu, thường sẽ có kết quả sau pha giao tranh ở cuối trận, giúp cho đội thắng có thể xóa sổ toàn bộ các trụ bảo vệ, nhà lính, … để tiến tới chiến thắng. Những tướng có khả năng giao tranh mạnh giai đoạn cuối trận đấu có đôi chút giống với ở giai đoạn giữa trận. Một vài thì sẽ bị yếu dần đi về lượng sát thương, một vài thì tỉ lệ tốt hơn, nhưng những yếu tố quan trọng nhất của một tướng giao tranh tổng mạnh là khả năng khống chế diện rộng, lượng sát thương cũng như có thể thể mở giao tranh mạnh.
Orianna là một trong những vị tướng kiểu đó. Cô nàng máy móc này có những món quà thiên phú cực khỏe, khống chế tốt, cùng độ đa dụng cũng như lượng sát thương tỉ lệ về cuối trận đấu biến cô nàng này thành một trong những pháp sư có khả năng giao tranh mạnh nhất cuối trận. Những tướng khác cũng có thể kể đến như Viktor và Azir, lượng sát thương cùng với khống chế của những vị tướng này tỉ lệ cực tốt ở giai đoạn cuối trận đấu. Sát thương diện rộng, khống chế diện rộng giúp cho những tướng này có khả năng giao tranh rất khủng khiếp.
Giai đoạn cuối trận này, một vài tướng đi rừng cũng có thể tạo nên sự khác biệt với pha cướp baron của mình, những tướng có khả năng khống chế mạnh cũng như có thể cướp baron: Gragas, Ekko, Rek’Sai, … cũng có thể đảo ngược trận đấu một cách dễ dàng.
Đè ép đối phương
Dàn trụ ngoài bị phá hủy, thì càng vào trong, càng khó để có thể tấn công thêm, bởi những người phòng thủ luôn có lợi thế hơn những người tấn công. Thay vì chỉ có duy nhất 1 tướng để tạo áp lực lên đối phương, thì hiện nay chúng ta thường thấy một đội hình gồm nhiều thành viên có thể làm việc đó. Một đội hình có thể ép đối phương giao tranh cực tốt, hoặc đơn giản là cấu rỉa rồi khi đối phương tràn lên, họ có thể đóng giao tranh, thoát đi một cách an toàn. Mục đích của họ không phải là giao tranh, mà là lấy được càng nhiều mục tiêu, càng nhiều trụ bảo vệ, nhà lính càng tốt.
Điển hình, các tướng có khả năng xóa sổ quái vật nhanh, cấu rỉa manh, đóng giao tranh và phá hủy trụ là những tướng có thể đè được đối phương cực tốt. Viktor và Ziggs, hoặc các tướng pháp sư có khả năng xóa sổ tốt giai đoạn cuối trận, hoặc Nidalee, Jayce có thể thể cấu rỉa từ xa. Lượng sát thương cấu rỉa của các vi tướng này là cực lớn, chưa kể Nidalee còn có độ cơ động cũng như hồi phục không hề nhỏ. Song Kiếm Tai Ương cũng như Tam Hợp Kiếm là những trang bị có thể làm tốt được việc này, bởi nội tại của nó sẽ giúp những tướng sở hữu gây được lượng sát thương cực lớn lên các trụ bảo vệ.
Những tướng “siêu chỉ số”
Cuối cùng, các vị tướng có lượng tỉ lệ sức mạnh với trang bị cực lớn, lớn tới nỗi, khi đối phương để họ có thể đạt tới ngưỡng này ở giai đoạn cuối trận, thì gần như đã có kết quả của trận đấu. Phụ thuộc vào một số yếu tố sau: tỉ lệ cao ở kĩ năng, gây sát thương theo % máu hoặc khả năng sống sót/ chỉ số khủng. Vayne và Poppy là một trong những ví dụ rõ ràng nhất về tướng có bộ kĩ năng khủng về cuối trận, cũng như các tướng này, sẽ là mối đe dọa cho kẻ địch mỗi khi gặp phải. Nội tại cùng với chiêu cuối của Poppy cung cấp cho Sứ Giả Thép này khả năng sống sót khó tin, không chỉ có vậy, Poppy cũng có lượng scale (tỉ lệ) theo trang bị cực khủng, 100% sát thương vật lí + 60% sức mạnh phép thuật + 8% máu tối đa của mục tiêu.
Có thể nói Poppy là một trong những tướng khỏe nhất khi đầy đủ trang bị, tuy vậy khả năng trao đổi ở giai đoạn đi đường của Poppy là khá yếu. Một vài tướng khác có thể cộng vô hạn các chỉ số của mình như Veigar, Sion, Nasus và Thresh. Cả bốn vị tướng này đều có kĩ năng – hoặc nội tại của Thresh – giúp họ có thể cộng dồn các chỉ số một cách vô hạn. Có nghĩa là, càng kéo dài trận đấu, các vị tướng này càng khỏe. Với số lượng trang bị có hạn, những vị tướng khác sẽ yếu dần đi so với các tướng này.
Kết
Những tướng có ngưỡng sức mạnh cuối trận này hơi khó để đánh trong xếp hạng đơn hoặc những đội không phù hợp. Bởi, các tướng như vậy, rất dễ bị người đi rừng tập trung, cũng như đối phương sẽ cố gắng chơi chủ động, hổ báo để đè bạn, lăn cầu tuyết bạn, khiến bạn không thể có được những trang bị cần thiết để đạt ngưỡng sức mạnh. Mặt khác, khi chơi những vị tướng cần thời gian để trở nên khỏe hơn này, an toàn chính là yếu tố quan trọng nhất. Hãy chắc chắn rằng đồng đội bạn có đủ tầm nhìn và áp lực ở các địa điểm khác trên bản đồ để giúp bạn có thể có giai đoạn đầu trận thoải mái, đạt được sức mạnh sớm nhất.
Nếu bạn chơi đội hình cuối trận, hãy cắm mắt, phòng thủ và kéo dài thời gian. Nếu bạn phải đối đầu với một đội như thế, hãy cố gắng tạo lợi thế, lăn cầu tuyết sớm, chọn những tướng như Lee Sin để trừng phạt chúng trước khi chúng đạt được ngưỡng sức mạnh cuối trận.
No comments:
Post a Comment