Chế độ chơi ARAM (All Random All Mid) ra đời từ khá lâu rồi. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng đây là 1 sân chơi rất hiệu quả để người chơi có thể thực sự cảm thấy thư giãn sau quãng thời gian căng thẳng. Chính vì thế, việc làm thế nào để tiếp cận 1 cách chính xác với chế độ chơi này dường như còn là 1 điều khá xa lạ đối với đại đa số người chơi, đặc biệt là những bạn hiếm khi đánh ARAM.
Đó là lý do vì sao chúng tôi đưa đến cho các bạn bài viết này. Ở đây, chúng tôi sẽ đưa đến cho các bạn 5 mẹo tối quan trọng để năng cao xác suất chiến thắng trong các trận đấu trong chế độ vô cùng thú vị này. Nào, hãy cùng bắt đầu thôi!
1. Đếm số thì có gì đáng sợ!
Thật khó hiểu khi đưa ra nhận định này phải không? Bởi hầu hết chúng ta đều có 1 thói quen khi chơi ở bản đồ Summoner’s Rift. Đó là luôn tìm đủ mọi cách để sống sót trong các tình huống nguy hiểm. Điều này tất nhiên là hết sức đúng đắn trong mọi trường hợp. Nhất là khi bạn sống sót và trở về Bệ Đá Cổ trong sự tiếc nuối ngẩn ngơ của đối phương, và rồi bạn quay lại chiến trường với 1 lượng máu được hồi lại đầy đủ. Nhưng ở chế độ ARAM thì lại hoàn toàn khác, việc bạn trở về căn cứ của mình chẳng đem lại bất cứ lợi ích gì trừ khi bạn về bằng “đường hàng không”. Chính vì thế, việc cân nhắc lúc nào thì mình cần lên bảng đếm số để tối ưu hóa những lợi thế chính là 1 câu hỏi cần các bạn giải đáp thông qua thực chiến.
Ví dụ như ở giai đoạn đầu trận, bạn bị đối phương tập kích. Lượng máu của bạn chỉ còn khoảng 10%. Lúc này bạn có nên sử dụng Tốc Biến để thoát thân hay không? Câu trả lời là không! Lý do rất đơn giản, bởi như đã nói, ở chế độ này bạn không thể hồi được máu khi trở về Bệ Đá Cổ, lượng máu ít ỏi xuất hiện trên đường hoàn toàn không thể đủ được bởi nó luôn là nơi xảy ra những tranh chấp của cả đối phương lẫn đồng đội. Vì thế, đừng vì 10% máu mà tự biến mình thành mục tiêu dễ bị hạ gục hơn cả trong pha giao tranh tiếp theo. Hãy bằng lòng với việc giữ lại được phép bổ trợ quan trọng, để tiếp tục nuôi hy vọng trong các giao tranh tiếp theo, còn hơn là thoát thân rồi trở nên hoàn toàn vô ích cùng lượng máu ít ỏi.
2. Học cách lợi dụng cái chết
Có vẻ như có chút gì đó không đúng so với mẹo thứ nhất phải không nào? Tuy nhiên trên thực tế chúng lại biện chứng cho nhau. Bạn không cần thiết phải sợ chết, nhưng không có nghĩa là bạn có quyền vỗ béo đối phương bằng cái mạng của mình. Hơn thế nữa, điều khác biệt giữa Vực Gió Hú và Summoner’s Rift chính là các bạn có cách để tối ưu hóa cái chết của mình. Đó chính là hãy lựa chọn đúng thời điểm để tự sát. Hiến mạng được cho trụ của đối phương là tốt nhất, tuy nhiên nếu không được thì cũng chẳng sao, miễn là đúng thời điểm.
Hãy xét 1 ví dụ điển hình khi đội bạn và đối phương lao vào nhau trong 1 pha giao tranh. Đội bạn giành hoàn toàn lợi thế và bước ra với khoảng 10% máu tối đa. Không thể phủ nhận đó là 1 pha giao tranh hoàn hảo. Nhưng vấn đề nảy sinh là các bạn sẽ làm gì trong bước tiếp theo? Nếu như các bạn quyết định sẽ đẩy thẳng đến nhà chính đối phương với lượng máu ít ỏi đó, thì khả năng giành chiến thắng của các bạn vừa suy giảm nghiêm trọng rồi đấy. Bởi việc các bạn lấy đi hầu hết trụ bảo vệ của đối phương vô tình đã đẩy các bạn vào 1 tình thế nguy hiểm hơn bao giờ hết. Đó chính là đối phương hồi sinh ra với lượng máu 100%, thêm vào đó là họ có cơ hội trang bị thêm cho mình những món đồ thích hợp. Bạn nghĩ sao về việc 1 đội hình đang đạt trạng thái đỉnh phong lùa theo 1 đội hình đã bạc nhược? Kết quả chắc chắn đã có rồi đúng không? Đối phương hoàn toàn có thể kết thúc trận đấu bằng 1 pha quét sạch không thể dễ dàng hơn.
Bởi vậy hãy ghi nhớ 1 nguyên tắc cốt yếu trong việc tận dụng cái chết của mình để làm khó đối phương. Đó chính là dù bạn có chết bao nhiêu mạng mà kẻ giết bạn không chết, thì hắn cũng chẳng có cơ hội mà tiêu cái lượng tiền mà hắn kiếm được. Cho nên, hãy biết cách chết và giết cho đúng lúc. Đó chính là chìa khóa của thành công. Ở chế độ đấu truyền thống thì chiến thuật này hoàn toàn không có tiếng nói, nhưng ở ARAM, tôi xin đảm bảo với các bạn nó hiệu quả đến mức không ngờ.
Đã từng không ít lần những người chơi sử dụng Nidalee hay Jayce tỏ ra rất bá đạo trong giai đoạn 20 phút đầu trận đấu. Họ liên tục kiếm về những mạng hạ gục mà không phải nằm lại bất cứ lần nào. Tưởng như chiến thắng sẽ dễ dàng nhưng sự thật lại không phải vậy. Khi họ giết đối phương đồng nghĩa với việc tạo cơ hội cho họ về trang bị thêm những món đồ cần thiết. Và khi ngưỡng sức mạnh đã hội tụ đủ, thì chỉ cần đối phương áp sát được 1 lần thì những vị tướng cấu rỉa sẽ hoàn toàn bị tắt điện. Khi họ trở ra, bỗng nhiên nhận ra rằng đối phương đã đạt tới ngưỡng sức mạnh hoàn toàn khắc chế được tính cấu rỉa của mình.
3. Cố gắng lấn át phần sân đối phương
Điều này là không lạ đối với những người chơi Liên Minh Huyền Thoại dù là ở chế độ nào đi chăng nữa. Nhưng để hiểu rõ hơn sự khác biệt của ARAM, hãy tiếp tục đặt mình vào 1 tình huống cụ thể. Đó là đa số người chơi chế độ này rất thích lối đánh tựa lưng vào trụ để đảm bảo an toàn cho mình. Tuy nhiên hãy thử nghĩ xem nếu bạn thắng trong các pha giao tranh gần trụ nhà mình, thì sau giao tranh bạn sẽ được gì? Câu trả lời là hầu như không gì cả. Các đợt lính của đối phương đẩy lên, cùng với nguyên tắc 1 và 2 đã đề cập ở trên vô tình khiến cho việc bạn đẩy lính lên cao sau khi giao tranh thắng lợi trở thành con dao 2 lưỡi.
Chính vì thế, hãy áp đặt lối chơi ngay từ thời điểm đầu trận đấu. Điều này sẽ khiến cho bạn có được vô vàn lợi thế. Bởi nếu đội bạn có giao tranh thua đi chăng nữa, thì các bạn hoàn toàn có thể ra kịp với đợt đẩy tiếp theo bên phía đối phương. Và nếu như họ không tuân thủ nguyên tắc 1 và 2, các bạn có quyền trừng phạt họ bằng 1 pha quét sạch. Trong trường hợp đội bạn giao tranh thắng, thì rõ ràng các bạn có lợi thế trong việc lấy đi chút máu trụ đối phương và dùng nó để tự vẫn.
Để đạt được điều kiện thứ 3 này, bạn cần phải thấu hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của cả 2 đội. Để làm sao thiết lập được các vị trí giao tranh có lợi cho đội mình. Chúng tôi khuyến khích các bạn nên sử dụng chiến thuật này khi đối đầu với các đội hình cấu rỉa. Bởi những vị tướng cấu rỉa mạnh thích nhất là ép đối phương được vào trụ. Lúc đó việc cấu máu trở nên cực kỳ dễ dàng, bởi đội bạn cứ loanh quanh xung quanh chân trụ chứ đâu có chỗ nào để đứng nữa. Vì thế, hãy đẩy thật cao khi đối diện với đội hình mạnh về cấu rỉa. Như thế là bạn đã chiếm hết đất diễn của họ rồi đấy.
4. Ăn lính – ăn lính và ăn lính
Chỉ số lính là điều cực kỳ quan trọng. Ở chế độ ARAM, nó còn quan trọng hơn gấp bội lần. Bởi lượng tiền có được từ mạng tiêu diệt đối phương chỉ tương đương với khoảng 2 đợt lính. Chính vì thế, hãy tận dụng tốt khả năng ăn lính của mình ở bản đồ này. Chắc chắn nó sẽ rất hiệu quả đấy. Mặc dù việc cả 5 thành viên của đội phải chia nhau vài con lính, nhưng liệu bạn có chắc chắn là không bỏ sót bất cứ 1 chỉ số lính nào không? Nếu như vẫn chưa chắc chắn về điều đó, thì hãy cải thiện nó ngay bây giờ đi. Chỉ 10 con lính thôi là bạn như đã có 1 mạng tiêu diệt rồi đó!
5. Học cách kiến tạo giao tranh
Đây rõ ràng là điều mà các bạn cần phải làm tốt trong mọi chế độ chơi chứ không riêng gì ARAM. Nhưng nó dường như quan trọng hơn rất nhiều ở chế độ này. Bởi đây là lúc các bạn không có quyền cấm hay chọn bất cứ vị tướng nào, các bạn chỉ có những loạt xúc xắc may rủi để chọn ra cho mình những vị tướng tham gia trận đấu mà thôi. Điều này khiến cho việc kiến tạo giao tranh trở nên khó hoàn thiện hơn bao giờ hết. Bởi nếu như các bạn rơi vào 1 đội hình “tay ngắn” và đối phương thì toàn những kỹ năng diện rộng, kỹ năng cấu máu thì sao? Đó chính là lúc tầm quan trọng của việc thiết lập giao tranh lên tiếng.
Khi đối đầu với những hoàn cảnh khó khăn như thế, hãy tận dụng thật tốt những gì mình có. Đừng bao giờ phí phạm bất cứ điều gì. Hãy học cách kết nối những thứ mình có như chiêu cuối, phéo bổ trợ, trang bị kích hoạt để có thể đưa đối phương vào thế giao tranh bất lợi. Việc bạn liên tục bị cấu rỉa không quan trọng. Cốt yếu nằm ở chỗ bạn xử lý như thế nào để áp sát đối phương, giới hạn sức mạnh của chúng.
Theo Team Dignitas
No comments:
Post a Comment