Friday, October 26, 2018

10 điều rút ra trước thềm vòng Bán Kết CKTG 2018

Một số chuyên gia đã gọi kỳ Chung Kết Thế Giới lần này  là màn trình diễn vĩ đại nhất từ các đội phương Tây ngay cả trước khi Tứ kết bắt đầu. Vì vậy, người hâm mộ phương Tây đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào Fnatic, Cloud9 và G2 Esports. Họ tin vào một trận chung kết toàn phương Tây, một kỷ nguyên mới của CKTG. Thế nhưng vẫn còn một vật cản ngăn cho điều đó chưa thể trở thành hiện thực, đó là đại diện còn lại của Trung Quốc – Invictus Gaming. Dưới đây là 10 điều được rút ra trước thềm vòng Bán Kết của Chung Kết Thế Giới 2018!

1. RISE

Ngày 22 tháng 6 năm 2018 – Trên băng ghế dự bị của Fnatic có tên của Rekkles, MVP của giải đấu LCS Châu Âu, người mà sau đó đã dành ra hàng tuần để tự hỏi liệu các xạ thủ có thể quay trở về với meta được nữa hay không.

Ngày 1 tháng 7 năm 2018 – Sau 3 tuần thay đổi đội hình thi đấu – bao gồm cả việc đưa SneakyJensen lên băng ghế dự bị – Cloud9 chỉ có thành tích 1-5 và là đội tuyển xếp dưới đáy bảng xếp hạng LCS Bắc Mỹ.

42773038292_d0581d2921_z

G2 thảm bại ở giải quốc nội, nhưng thành công ở đấu trường CKTG

Ngày 25 tháng 8 năm 2018 – G2 Esports bị loại khỏi vòng playoffs LCS Châu Âu mùa hè bởi Misfits Gaming. Họ đã phải về nhà để chuẩn bị cho lần góp mặt đầu tiên tại vòng loại khu vực.

Ngày 17 tháng 10 năm 2018 – Khi đang có thành tích 5-0 và đứng trên ngưỡng cửa giành vị trí đầu bảng ở bảng D, Invictus Gaming đã để thua Fnatic 2 trận liên tiếp để rồi phải rơi xuống vị trí số 2. Sau đó họ lại đánh bại được một KT Rolster được đánh giá rất cao ở Tứ Kết.

2. Cloud 9 là đội tuyển đầu tiên của Bắc Mỹ tiến được tới Bán Kết

C9

“NA Last Hope” – C9

Hãy để đó là một bài học cho thế giới: không ai có thể đánh bại được Cloud 9 trong trận Tứ Kết 5 lần liên tiếp. C9 là lý do duy nhất khiến người hâm mộ Bắc Mỹ không từ bỏ hoàn toàn niềm hy vọng hoàn toàn vào khu vực của họ trong những năm qua, và giờ đây niềm tin đó đã được đền đáp. Chung Kết Thế giới năm nay chắc chắn sẽ chẳng có điều gì ấn tượng đối với chúng ta nếu như không có một đội tuyển Bắc Mỹ có thể đánh bại đại diện cuối cùng của Hàn Quốc. Và tất nhiên đó không phải chỉ là chiến công của những ngôi sao đi đường đơn của họ, mà còn có công lớn của xạ thủ Sneaky – một trong những tuyển thủ lão làng nhất trên thế giới. Sneaky không chỉ gánh đội trong những pha giao tranh tổng như cách mà anh đã từng làm rất nhiều lần trong quá khứ – thay vào đó, anh còn hoàn toàn thống trị trong giai đoạn đi đường với quân bài Lucian ở 3 ván đấu liên tiếp, do đó meme “Sneaky in lane” bằng cách nào đó đã nổi như cồn. Tất cả 6 thành viên của C9 đều đã thể hiện được khả năng của họ tại giải đấu lần này, và bây giờ họ có cơ hội để cho người hâm mộ chứng kiến cuộc đụng độ lịch sử giữa Bắc Mỹ và Châu Âu.

3. Euphoria đã không chỉ còn là một câu nói đùa

31594192908_7d31bfc90e_z

Rekkles đã già đi, nhưng EU cũng mạnh lên theo đội tuổi (và ngoại hình) của siêu sao này

Nhưng đó cũng là câu nói đùa được xuất hiện trong năm nay, và bây giờ thì Châu Âu đang thi đấu rất tốt – sự trùng hợp ngẫu nhiên hay một âm mưu nào đó? Châu Âu đã có 12 chức vô địch kể từ năm 2013, và 11 trên 12 chức vô địch đó đều nằm trong tay của FnaticG2 Esports – – họ xứng đáng là hai đội còn lại cuối cùng của Châu Âu sau suốt chặng đường vừa qua của CKTG, tất cả là nhờ cảm hứng do sức trẻ và tài năng của Team Vitality truyền cho họ. Toàn bộ giải đấu này là một minh chứng cho sức mạnh của Châu Âu, một khu vực có rất nhiều điều đáng để mong đợi. Tôi cảm thấy có tới 3 hoặc 4 đội tuyển không thể đã không thể góp mặt tại CKTG đều có thể để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ nếu như họ có cơ may đó. Và kể cả năm 2012 và năm 2015 thì đây là lần thứ 3 Châu Âu có đại diện góp mặt ở Bán Kết. Tất nhiên thành tích đó có thể chưa bằng Hàn Quốc … nhưng ngoài ra thì chưa khu vực nào khác có thể làm được điều tương tự! Trung Quốc chỉ có thể làm được điều đó 2 lần (2014 và 2017). Tuy nhiên, khó khăn của Châu Âu luôn bắt đầu từ giai đoạn này – họ chưa từng thêm một lần lọt tới Chung Kết từ sau mùa 1. Một chiến thắng trong trận chung kết chắc chắn sẽ biến họ trở thành khu vực mạnh thứ 2 trong lịch sử và là một trong những khu vực mạnh nhất trong năm nay, nhưng một thất bại sẽ biến tất cả những điều đó tan thành mây khói. May mắn thay cho người hâm mộ, châu Âu chưa bao giờ tỏ ra mạnh mẽ đến vậy, và tỷ lệ cược của họ chưa bao giờ cao được như ở thời điểm hiện tại. Một cuộc đụng độ giữa FNC và G2 trong trận chung kết có thể sẽ mãi vinh danh đội tuyển thắng cuộc là “Vị vua của Châu Âu“.

4. Trường hợp IG giành chiến thắng

1

Bản thân tôi cũng là một người đến từ phương Tây, vì vậy khi tôi nói rằng tôi rất muốn mội đội phương Tây giành chức vô địch, thì tất cả điều đó đều là sự thật. Nhưng cũng giống như một chiến thắng của Châu Âu sẽ không thực sự làm hài lòng người hâm mộ Bắc Mỹ, 4 chiến thắng liên tiếp của Hàn Quốc cũng hoàn toàn không khiến cho người hâm mộ Trung Quốc hài lòng. Khi chúng ta bắt đầu phân chia ra thành 2 thái cực Phương Đông và Phương Tây, đó cũng là lúc những nét đặc trưng của các khu vực trong 2 thái cực đó có thể sẽ bị lu mờ. Trung Quốc đã phải chịu đựng đớn đau hơn bất kỳ khu vực nào khác, và thậm chí kỳ vọng của người hâm mộ Trung Quốc còn cao hơn gấp nhiều lần phương Tây. Trờ lại năm 2013 và năm 2014, khi Uzi phải nhận thất bại trong trận chung kết, hay cuộc di cư của những người Hàn sang Trung Quốc đã có một kết thúc thảm họa giành cho họ vào năm 2015. Hoặc năm 2016 khi Hàn Quốc tỏ ra vượt trội về mọi mặt. Hoặc năm 2017 khi RNG vươn lên dẫn trước SKT 2-1 trước khi Faker biến tất cả những ván thắng đó đều trở nên vô nghĩa. Tất cả đều đã cho thấy những nỗi thất vọng mà người hâm mộ Trung Quốc đã từng phải trải qua.

44547144594_c03366ce1d_z

Bản thân IG cũng đã không thể giành được chức vô địch LPL dù cho đã có thành tích 18-1 trong giai đoạn vòng bảng. Họ là một trong những đội lâu đời nhất trên thế giới và những người hâm mộ lâu năm của IG chưa từng được chứng kiến đội tuyển này thành công mỹ mãn dù chỉ là một lần. Cho đến bây giờ. IG là niềm hy vọng cuối cùng của người Trung Quốc, và đối với họ, IG mang theo niềm hy vọng rất lớn để có thể giành được chức vô địch. Làm được như vậy sẽ không chỉ cứu lại cả năm qua của người Trung Quốc, mà còn là toàn bộ lịch sử của họ – khu vực lớn nhất từ trước đến nay. Trung Quốc là khu vực sở hữu nhiều đội tuyển nhất và cũng là khu vực có tiềm lực tài chính mạnh nhất. Việc sở hữu những nhà thi đấu riêng và một lượng cổ động viên rất đông đảo là điều biến họ trở nên khác biệt so với phần còn lại của thế giới. Giống như Châu Âu và Bắc Mỹ, Trung Quốc đã phải sống dưới cái bóng của Hàn Quốc trong suốt những năm đã qua. Và cũng giống như Châu Âu và Bắc Mỹ, người Trung Quốc tin rằng hiện tại sẽ là khoảnh khắc của riêng họ.

5. Hàn Quốc đã phải xuống ngồi ghế của khán giả

1

Score khóc sau khi bị iG loại khỏi CKTG 2018

Trong một năm mà việc kiểm soát tầm nhìn (điều mà Hàn Quốc luôn chiếm ưu thế) đã thay đổi đáng kể nhờ việc loại bỏ Rựa Thợ Săn đối với những người đi rừng, có lẽ sẽ chẳng ai có thể nhìn thấy trước điều này. Những thất bại của Afreeca FreecsKT Rolster đã chấm dứt số phận của LCK ngay trên sân nhà của họ – chỉ vài tuần sau khi LoL Park được khai trương, nơi họ sẽ thi đấu vào năm tới, một kỷ nguyên mới đang đến với Hàn Quốc. Những đội tuyển con cưng của họ đã phải dừng bước sớm hơn 2 tuần so với kỳ vọng. Có lẽ những kỳ vọng đó là vì Hàn Quốc đã lên ngôi vô địch trong 4 năm liên tiếp đã qua. Ít nhất thì họ cũng đã chứng minh được phần nào – khi KT Rolster ít nhất đã thống trị trong giai đoạn vòng bảng. Nhưng nếu bạn là một người thích phân tích và bạn mới chỉ theo dõi LMHT trong năm nay, có lẽ điều đó sẽ chẳng nói lên điều gì cả. Tôi cũng không nghĩ đó là một vận rủi chẳng may xuất hiện. Afreeca đã bị đè bẹp hoàn toàn, và KT cũng phải chịu chung số phận như vậy (không nhắc đến trường hợp của Gen.G ở vòng bảng).

42229317991_e558659596_z

Kingzone thất bại tại MSI 2018

Và tất nhiên, họ đã để thua tại MSI, Khu Vực Đại ChiếnAsian Games trong năm nay – có rất nhiều dấu hiệu cho thấy sự thống trị của Hàn Quốc đã không còn tồn tại trong năm nay. Tuy nhiên họ vẫn sẽ là trùm cuối dựa vào tất cả những gì mà chúng ta đã từng được biết. Nhưng trong sâu thẳm, có lẽ những người hâm mộ KT đã dự đoán trước được điều này – khi ván 5 kết thúc, có lẽ tất cả họ đều đã biết ngày này sẽ đến. Có lẽ tất cả mọi thứ đều đã diễn ra không đúng như mong đợi của người hâm mộ KT, nhưng người đã rất tin tưởng vào một chức vô địch giành cho đội tuyển của họ.

6. Top 20

1

Rookie là 1 trong số 3 người thuộc Top 20 vẫn còn ở lại với CKTG

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ còn Caps, Rookie TheShy là những tuyển thủ nằm trong top 20 tuyển thủ xuất sắc tại Chung Kết Thế Giới năm nay. Thật là điên rồ khi chỉ nhìn qua danh sách đó và nhận ra rằng gần như tất cả họ đều đã bị loại. Chỉ tính trong đội hình của KTRNG, thì đã có tới 9 tuyển thủ phải nói lời chào tạm biệt chỉ trong cùng 1 ngày thi đấu. Tôi chỉ là một người chơi rất bình thường và không hề sở hữu kỹ năng cá nhân thuộc hàng xuất sắc, vì vậy tôi không thể sửa đổi danh sách đó một cách chính xác nhất, nhưng rõ ràng là chúng ta sẽ nhận thấy rất nhiều tuyển thủ phương Tây xứng đáng góp mặt trong danh sách này. Những gì tôi mong đợi trong năm tới có lẽ là tên của một vài tuyển thủ phương Tây ở trong danh sách những tuyển thủ xuất sắc nhất. Ngay cả khi năm nay là một năm vô cùng bất thường, thì họ vẫn xứng đáng có được vinh dự đó – ít nhất là trên phương diện cá nhân, họ đã thực sự để lại ấn tượng trong giải đấu này. Tôi nghĩ rằng các đội còn lại đã làm tốt để phá vỡ ảo tưởng rằng các tuyển thủ Hàn Quốc sở hữu kỹ năng vượt trội hoàn toàn so với phương Tây. Có thể Licorice, BlaberZeyzal cũng chỉ là những tài năng mới nổi từ xếp hạng đơn Bắc Mỹ, nhưng nếu như họ có thể gặp được một môi trường phù hợp với khả năng, khi đó họ sẽ nở hoa. Và có thể điều đó sẽ truyền cảm hứng cho những người chơi đang nhìn nhận chế độ xếp hạng đơn một cách nghiêm túc. 

7. Những điều chúng ta đã nói trước khi giải đấu khởi tranh

  • Kai’Sa quá OP
  • Dù gì thì người Hàn sẽ lại giành chiến thắng mà thôi
  • JackeyLove là một gánh nặng
  • Hjarnan không thể chơi gì khác ngoài Heimerdinger
  • Bất cứ ai nói rằng G2 sẽ không vượt qua nổi vòng khởi động đều chỉ là troll. Supermassive có một số tuyển thủ giỏi nhưng meta không phù hợp với họ và cá nhân họ cũng bị G2 vượt trội hoàn toàn về mặt kỹ năng.
  • Tôi đoán đây là những gì sẽ diễn ra giữa một khu vực chính và khu vực wildcard
  • Đây là năm của Uzi
  • Bắc Mỹ chẳng hề nghiêm túc chút nào – chơi Fortnite rõ ràng là một tội lỗi và các tuyển thủ phải sẵn sàng luyện tập 18 giờ một ngày mà không cần ăn hay ngủ, tất cả những gì họ cần chỉ là một phân tử oxy cho mỗi phân tử hydro
  • Bảng B sẽ là bảng tử thần đối với Cloud 9Vitality
  • Lối chơi macro tốt sẽ luôn giành chiến thắng

8. Kịch bản của năm 2019 bị rò rỉ

1

Trong một hội trường lớn, các đội phương Tây đang uống rượu và ném phi tiêu vào logo của LCK. KT Rolster đã giải nghệ để đóng vai chính trong một bộ phim truyền hình Hàn Quốc. Những bộ phim đem lại tiếng cười cho khán giả.

  • C9: Tôi đoán rằng chúng ta đã giành chiến thắng phải không?
  • TSM: haha yeah
  • Fnatic: Không phải cậu
  • G2: chúng ta sẽ chơi Heimerdinger đi rừng trong năm nay, lol
  • Fnatic: thật tốt khi làm nhà vua
  • Vitality: đó là lần thứ 10 các cậu đùa như vậy trong một tiếng qua rồi, trật tự đê
  • TL: Dù sao thì cũng hay tập trung

9. Preview: FNC vs C9

1

Fnatic đã chinh phục LCS Châu Âu trong năm nay, nhưng Cloud 9 cũng đã đánh bại được Vitality 2-0 trong giai đoạn vòng bảng, vì vậy sẽ không thể nói rằng họ chưa chứng minh được dũng khí của mình khi đối đầu với các đội tuyển Châu Âu. Cả 2 đội tuyển đều đang có phong độ rất cao – C9 đang có kết quả là 6-1 kể từ khi bắt đầu vòng hai, và Fnatic là 8-1 sau khi thua trận đầu tiên trước IG. Kèo đấu đáng theo dõi sẽ là giữa những tân binh ở đường trên, BwipoLicorice, nhưng FNC bên cạnh đó còn có sự góp mặt của một sOAZ dày dặn kinh nghiệm để khiến cho Licorice gặp thêm nhiều khó khăn. Còn ơ khu vực đường giữa là cuộc đụng độ của những tài năng – thần đồng cũ của Châu Âu đối đầu với thần đồng mới cũng của Châu Âu – tôi nghĩ rằng họ có khả năng sẽ thi đấu ngang kèo thay vì một người vượt trội so với người còn lại. Điều đó cũng tương tự với đường dưới với RekklesSneaky – cả hai đều không phải mẫu tuyển thủ có thể thống trị trong giai đoạn đi đường như những gì mà bạn mong đợi ở Uzi hay Doublelift. Nhưng kinh nghiệm của Hylissang đối với Zeyzal có thể là một sự khác biệt lớn – có vẻ như những lần đi đảo đường của anh ấy tốt hơn và thường xuyên hơn, và áp lực được tạo ra sẽ có lợi cho khu vực đường giữa của CapsBroxahSvenskeren đều đã có những lần gánh đội trên vai ở tại giải đấu này, và điều thú vị với tôi là Lee Sin sẽ là một sự lựa chọn được 2 người họ tranh giành, nhưng tôi cũng không nghĩ có một lợi thế rõ ràng ở đây. Blaber có thể xuất hiện để thay đổi mọi thứ, nhưng điều đó cũng không chắc sẽ xảy ra khi mà Svenskeren đang có những màn trình diễn rất tốt. Cuối cùng, tôi nghĩ Fnatic có lợi thế nhỏ ở 2 đường cánh, và họ sẽ là đội tuyển được đánh giá cao hơn trong trận đấu này.

10. Preview: IG vs G2

1

Cả hai đội này đều đã thi đấu xoay quanh sự thống trị của những người đi đường đơn, nhưng RookieTheShy là những người có trình độ cao hơn, đặc biệt là trong giai đoạn đi đường. Họ sẽ khiến cho PerkzWunder (những người đi đường cũng rất xuất sắc) phải trải qua một trận đấu khó khăn. Ờ đường dưới, tôi nghĩ JackeyLove nhỉnh hơn trong giai đoạn đi đường và giao tranh tổng (nếu như G2 quyết định giao tranh), tôi cảm thấy anh ấy có khả năng sẽ vượt qua Hjarnan trong cuộc đấu carry, người sẽ không để bị bắt lẻ và chết một cách ngớ ngẩn những cũng sẽ không thể một tay gánh đội được. Mặc dù vậy, G2 đã bị đánh giá thấp trong suốt quãng thời gian qua của giải đấu, và có lẽ đó cũng là những gì tôi đang làm, nhưng tôi không cho rằng họ có được những lợi thế giống như khi đối đầu với RNG. LetmeXiaohu là những tuyển thủ tuyệt vời trong đội, nhưng họ không giỏi trong những kèo đấu 1 vs 1 như TheShyRookie. Tôi cho rằng G2 sẽ tiếp tục thi đấu xoay quanh những người đi đường đơn của họ, và đây sẽ là cơ hội tốt nhất để họ chứng minh với cả thế giới rằng họ không chỉ là những tuyển thủ ưu tú, mà là một trong người giỏi nhất. Đó là một cơ hội để họ trình diễn hết khả năng, điều có thể sẽ làm động lực để họ đạt đến đỉnh cao. IG sẽ có các công cụ và sự thoải mái để đối phó với đội hình 1-3-1 của G2. Vì vậy nếu như không có bất kỳ sự lựa chọn đột biến nào từ G2 thì tôi nghĩ rằng kèo đấu này nghiêng hoàn toàn về phía IG.

Theo Lol Esports

Sparkles

No comments:

Post a Comment