Ở thời điểm hiện tại, có thể nói ngành công nghiệp thể thao điện tử cũng giống với miền Tây hoang dã vậy.
Có một số điểm tương đồng giữa các giải đấu thể thao điện tử và các giải đấu thể thao truyền thống. Vào năm 2017, Riot Games đã bắt đầu bán nhượng quyền thương mại với số tiền 10 triệu đô la cho trò chơi Liên Minh Huyền Thoại. Bên cạnh đó, Activision Blizzard cũng đã bắt đầu bán nhượng quyền thương mại trị giá 20 triệu đô la cho giải đấu Overwatch League ở cùng thời điểm đó. Những cái tên đã được nhiều người hâm mộ thể thao truyền thống biết đến như New York Yankees, Houston Rockets, Robert Kraft hay Magic Johnson đều đã bước chân vào ngành công nghiệp mới nổi này.
Đó là bước đi thông minh của họ. Tính đến thời điểm hiện tại, giá trị thương mại của Liên Minh Huyền Thoại đã được các ngân hàng định giá lên tới 50 triệu đô. Còn giá trị nhượng quyền thương mại của Overwatch là từ 60 đến 80 triệu đô la, tùy thuộc vào từng quốc gia và thành phố. Nói cách khác, con số này đã tăng lên gấp 5 lần trong chỉ một năm, và sau đó tiếp tục tăng từ 3 đến 4 lần.
Liên Minh Huyền Thoại đã trên đà tăng trưởng vượt trội trong nhiều năm qua
Tại sao ư? Theo Newzoo, số lượng những người đam mê thể thao điện tử trên toàn thế giới đã đạt 165 triệu vào năm 2018, có nghĩa là tốc độ tăng trưởng hàng năm là 15%. Doanh thu của thể thao điện tử cũng sẽ tăng tới 38% trong năm nay, đạt 906 triệu đô la và đạt 1,65 tỷ đô la vào năm 2021. Hầu hết các doanh nghiệp sẽ đến từ Bắc Mỹ (38%) và Trung Quốc (18%). Trong đó, tài trợ là dòng doanh thu lớn nhất (359 triệu đô la trong năm nay) , tiếp theo là quảng cáo (174 triệu đô la), quyền truyền thông (161 triệu đô la), phí xuất bản trò chơi (116 triệu đô la), và cuối cùng là vé và các mặt hàng có liên quan (96 triệu đô la).
Thế nhưng quyền truyền thông là dòng doanh thu đang phát triển nhanh nhất và dự kiến đạt hơn 320 triệu USD vào năm 2021, khiến nó trở thành nguồn doanh thu lớn thứ hai sau các khoản tài trợ. Vào tháng 7 vừa qua, Activision Blizzard đã ký một hợp đồng nhiều năm với Walt Disney để phát sóng giải đấu Overwatch League trên sóng truyền hình. Thỏa thuận này bao gồm nhiều nhà đài bao gồm ESPN, Disney XD và ABC. Overwatch hiện đã có thêm những đội mở rộng và Riot Games cũng đã bắt đầu bán nhượng quyền thương mại cho giải đấu châu Âu của họ.
Ngành công nghiệp thể thao điện tử cũng đã bắt đầu có những ngôi sao thực thụ. Điển hình như Tyler Blevins, người còn được biết đến với cái tên Ninja. Trong một cuộc phỏng vấn với ESPN, Blevins đã tiết lộ rằng anh ấy hiện đang có mức thu nhập lên tới 7 con số hàng tháng. Anh chàng tài giỏi này có tới 3,5 triệu người theo dõi trên Twitter, 19 triệu người đăng ký kênh Youtube và 11 triệu người đăng ký kênh Twitch. Đồng thời anh cũng đã xuất hiện trên khá nhiều talkshow và được Samsung, Red Bull cũng như Uber Eats tài trợ. Có thể nói Ninja là một mẫu game thủ mà mọi tổ chức thể thao điện tử cũng như các nhà tài trợ đều thèm muốn.
Tài năng của Ninja đã giúp anh có một khoản thu nhập cực khủng
Chi phí để chi trả cho các tuyển thủ chuyên nghiệp thường sẽ chiếm đến một nửa ngân sách hoạt động của các công ty. Phần lớn các công ty hiện nay đều sở hữu dòng tiền (theo nghĩa là thu nhập trước lãi, thuế, khấu hao và khấu trừ dần) tiêu cực khi họ sẽ tiếp tục chi tiền để xây dựng đội hình và thương hiệu của họ.
Điều này đã dẫn đến các tổ chức và công ty thể thao điện tử tăng vốn bằng các nhóm riêng lẻ. Trong năm 2017, có 74 giao dịch (phần lớn từ các nhà đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư thiên thần) trị giá 1,52 tỷ đô la có liên quan đến các công ty thể thao điện tử. Theo PitchBook, con số này đã tăng lên một cách vượt trội kể từ 6 giao dịch trị giá 34 triệu đô la trong năm 2008. Cho đến nay, đã có 63 giao dịch trị giá 2,34 tỷ đô la. Về mặt lý thuyết, sự pha loãng là một hệ quả chấp nhận được bởi vì 20% của một cái gì đó trị giá 1 tỷ USD lớn hơn 100% của một cái gì đó trị giá 100 triệu USD.
Các công ty thể thao điện tử giành chiến thắng trong “loạt đá luân lưu” này sẽ là những công ty sở hữu nhà thi đấu riêng, cũng như sẽ có nhiều đội tuyển trong nhiều giải đấu khác nhau. Dưới đây là 12 tổ chức thể thao điện tử có giá trị nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại.
Hạng | Tổ chức | Chủ sở hữu | Giá trị (Triệu $)(1) | Doanh thu (Triệu $) (2) |
Số lượng tuyển thủ | Số lượng đội tuyển | Những trò chơi tham gia |
1 | Cloud9 | Jack và Paullie Etienne | 310 | 22 | 92 | 11 | LMHT, Overwatch, Fortnite, Counter-Strike: Global Offensive, Rainbow Six Siege, Clash Royale |
2 | Team SoloMid | Andy Dinh | 250 | 25 | 39 | 7 | LMHT, PlayerUnknown’s Battlegrounds, H1Z1, Clash Royale, Hearthstone |
3 | Team Liquid | aXiomatic | 200 | 17 | 65 | 14 | LMHT, Counter-Strike: Global Offensive, DOTA 2, Fortnite, Hearthstone, Rainbow Six Siege, Clash Royale, PlayerUnknown’s Battlegrounds |
4 | Echo Fox | Vision Venture Partners | 150 | 11 | 23 | 8 | LMHT, H1Z1, Dragonball FighterZ, Injustice 2, Super Smash Bros, Street Fighter, Shadowverse |
5 | OpTic Gaming | Infinite Esports & Entertainment | 130 | 10 | 52 | 6 | LMHT, Overwatch, Call of Duty, Counter-Strike: Global Offensive, Fortnite, PlayerUnknown’s Battlegrounds |
6 | Fnatic | Sam và Anne Matthews | 120 | 11 | 45 | 11 | LMHT, Fortnite, Counter-Strike: Global Offensive, DOTA 2, FIFA, Clash Royale, Rainbow Six Siege |
7 | Gen.G Esports | Kevin Chou, Kent Wakeford, Michael Li, Philip Hyun, Arnold Hur | 110 | 12 | 50 | 7 | LMHT, Overwatch, PlayerUnknown’s Battlegrounds, Heroes of the Storm, Clash Royale |
8 | G2 Esports | Carlos Rodriguez Santiago, Jens Hilger | 105 | 8 | 53 | 11 | LMHT, Counter-Strike: Global Offensive, Hearthstone, Fortnite, Rainbow Six Siege, Rocket League, Clash Royale |
9 | Immortals | Noah Whinston | 100 | 5 | 22 | 4 | Overwatch, Counter-Strike: Global Offensive, Clash Royale, Rainbow Six Siege |
10 | Envy Gaming | Mike Rufail, Ken Hersh | 95 | 5 | 69 | 7 | Overwatch, Call of Duty, Counter-Strike: Global Offensive, Fortnite, PlayerUnknown’s Battlegrounds |
11 | 100 Thieves | Matthew “Nadeshot” Haag, Scooter Braun, Drake, Dan Gilbert | 90 | 5 | 33 | 4 | LMHT, Fortnite, Call of Duty, Clash Royale |
12 | Counter Logic Gaming | MSG | 50 | 4 | 45 | 7 | LMHT, Fortnite, Counter-Strike: Global Offensive, Super Smash Bros, H1Z1, Smite, Clash Royale |
(1): Giá trị doanh nghiệp (vốn chủ sở hữu cộng nợ, không tính tiền mặt)
(2): Ước tính năm 2018
Bảng xếp hạng các tổ chức thể thao điện tử giá trị nhất thế giới
Cloud 9 là tổ chức thể thao điện tử chuyên nghiệp có giá trị nhất, trị giá 310 triệu USD, một phần vì thành công của họ tại nhiều trò chơi khác nhau. Trong tháng này, công ty 5 tuổi vốn thuộc sở hữu của Jack và Paullie Etienne đã gây quỹ 50 triệu đô la cho quỹ Series B. Một phần trong số đó sẽ dùng để xây dựng một cơ sở đào tạo có diện tích khoảng từ 20.000 đến 30.000 bộ vuông và cơ sở hạ tầng tại Los Angeles, dự kiến sẽ mở vào năm 2019.
Ông chủ của C9 là người có thể nói là không thiếu tiền
Ngoài ra, Cloud 9 cũng đứng đầu trong một khía cạnh cạnh tranh khác. Đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại đã lần thứ 6 liên tiếp xuất hiện tại Chung Kết Thế Giới, thành tích tốt nhất trong tất cả các đội tuyển thể thao điện tử. Vào tháng 7, London Spitfire đã trở thành nhà vô địch đầu tiên của giải đấu Overwatch. Vào tháng 1, đội tuyển Counter-Strike: Global Offensive đã trở thành đội hình Bắc Mỹ đầu tiên giành được danh hiệu cao quý tại một giải đấu lớn.
Team SoloMid, tổ chức có giá trị cao thứ 2 (225 triệu USD) và là tổ chức duy nhất sở hữu dòng tiền tích cực, họ cũng sở hữu đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại giành được nhiều chức vô địch LCS Bắc Mỹ nhất với 6 chức vô địch. Người sáng lập của tổ chức và cũng là cựu tuyển thủ Andy Dinh đã có kế hoạch biến TSM trở thành Dallas Cowboys của thể thao điện tử.
Andy “Reginald” Dinh hiện đang đánh cược vào sự bùng nổ của trò Fortnite, điều sẽ giúp anh ấy biến kế hoạch trên trở thành hiện thực. Đầu năm nay, anh đã ký hợp đồng với ngôi sao 19 tuổi Ali “Myth” Kabbani và đầu tư 1,5 triệu đô la vào một ngôi nhà rộng 4,300 bộ vuông cho đội tuyển Fortnite bao gồm 4 thành viên để họ đến sống, luyện tập và stream tại đó. Và sự đầu tư đó đã bắt đầu được đền đáp. Kabbani trở thành ngôi sao lớn thứ hai trên Twitch, với 4,1 triệu người theo dõi. Chipotle đã thông báo và ký kết một thỏa thuận có thể lên tới 7 con số cùng với TSM.
Những bản hợp đồng tài trợ trị giá hàng triệu đô giành cho thể thao điện tử là rất hiếm ở tại thời điểm này. Thế nhưng nếu có một chủ sở hữu giàu có thì mọi chuyện sẽ thay đổi. Dan Gilbert, người thành lập Quicken Loans và sở hữu Cleveland Cavaliers của NBA, đã đầu tư vào 100 Thieves sau khi tổ chức này thành lập đội tuyển 100 Thireves vào năm ngoái. Ngay sau đó, Rocket Mortgage đã ký một bản hợp đồng tài trợ lên tới 7 con số và tự gắn thương hiệu xung quanh biệt thự bảy phòng ngủ của công ty ở Venice, California. Khi nhắc tới 100 Thieves, người ta không thể nào không nhìn thấy sự hiện diện của Rocker Mortgage. Và Scooter Braun, giám đốc của Justin Bieber và Ariana Grande, gần đây đang đồng dẵn dắt Series A , đưa tổng kinh phí lên 25 triệu USD.
100 Thieves đang được rất nhiều ông lớn đầu tư
Điều gì có thể xảy ra? Trò chơi liên tục thay đổi, vì vậy các công ty cần phải liên tục đổi mới đội hình thi đấu của họ một cách đáng kể. Các nhà tài trợ và nhà quảng cáo chính thống gắn liền với các môn thể thao truyền thống như bóng đá và bóng chày có thể sẽ không còn tham gia vào thể thao điện tử nữa. Do đó, doanh thu sẽ có thể bị cắt giảm. 12 tổ chức kể trên có giá trị doanh nghiệp trung bình bằng 13 lần doanh thu ước tính trong năm 2018. Thật giàu có làm sao. Facebook và Amazon cũng chỉ có được 7,4 lần và 3,8 lần doanh thu ước tính của năm nay. Manchester United, clb bóng đá mang tính biểu tượng của nước Anh cũng chỉ có bội số tương đương 5.
Chúng tôi đã cẩn thận biên soạn danh sách 12 tổ chức thể thao điện tử có giá trị nhất bằng cách nói chuyện với những chủ sở hữu của các tổ chức đó, cũng như đã nói chuyện với chủ ngân hàng và các chuyên gia trong ngành. Chúng tôi cũng dựa vào PitchBook và các tài liệu công cộng khác để khẳng định tính chính xác cho bài báo cáo của chúng tôi. Các đánh giá của công ty chúng tôi dựa trên các định giá đã được áp dụng trong quá trình tăng vốn gần đây nhất của mỗi tổ chức, các giao dịch có liên quan tới thể thao điện tử và triển vọng của họ. Chúng tôi chỉ lên danh sách những tổ chức tham gia vào trò chơi, và loại bỏ tất cả những nhà xuất bản trò chơi cũng như những người có tham gia xây dựng nhà thi đấu.
Theo Forbes
No comments:
Post a Comment