Tuesday, October 30, 2018

Thất bại toàn diện của người Hàn tại Chung Kết Thế Giới 2018: Nguyên nhân đến từ đâu?

Đối với riêng người hâm mộ Hàn Quốc thì Chung Kết Thế Giới 2018 đích thực là một thảm họa. Không chỉ bởi vì nhà đương kim vô địch thế giới Gen.G Esports bị loại ngay từ vòng bảng, mà còn bởi 2 đại diện còn lại của họ cũng chẳng thể tiến được tới Bán Kết. Và nếu như nhìn lại sự thống trị của Hàn Quốc trong suốt 5 năm vừa qua, thì sự tụt dốc không phanh này của họ đã trở thành một câu chuyện rất đáng bàn luận tại CKTG này.

Nhiều người hâm mộ đã cố gắng tìm ra lý do đằng sau câu chuyện này, và câu trả lời mà họ đưa ra là meta đã thay đổi. Đúng thật là Liên Minh Huyền Thoại đã có rất nhiều bản cập nhật trong năm 2018, và rất nhiều bản cập nhật trong số đó hoàn toàn không phù hợp với thế mạnh của người Hàn. Những người chơi thông thường sẽ có thể chỉ để ý tới việc làm lại Cua Kỳ Cục và giảm sức mạnh triệt để những vị tướng xạ thủ, nhưng còn đối với những tuyển thủ chuyên nghiệp, sự thay đổi quan trọng nhất lại là việc loại bỏ Dao Săn Bắt. Khi không còn món trang bị này, các đội tuyển chuyên nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong khâu kiểm soát tầm nhìn và cũng khó có thể bóp nghẹt được đối thủ thông qua khả năng kiểm soát tầm nhìn vượt trội hơn – điều mà từ trước đến nay LCK đã luôn hoàn thành một cách xuất sắc …

skt-iem-2016

Người Hàn đã thành lập triều đại của riêng họ nhờ vào lối chơi kiểm soát

Bên cạnh đó, việc tiền thưởng được tăng lên cũng như sự ra đời của những vị tướng như AkaliIrelia đã hình thành nên một vấn đề khác. Đột nhiên các trận đấu giờ đây sẽ đặt trọng tâm vào những cuộc giao tranh sớm, và các trận đấu Liên Minh Huyền Thoại từ một trận đấu chứa đựng đầy tính toán giống như một trận cờ vua giờ đây đã trở thành một nơi mà 2 đội sẽ lao vào nhau mà không cần suy nghĩ. Mặc dù điều đó sẽ khiến cho các trận đấu thú vị hơn rất nhiều đối với khán giả, thế nhưng đó lại là ác mộng đối với những đội LCK, nhưng đội tuyển phụ thuộc rất nhiều vào lối chơi macro để có thể kiểm soát trận đấu một cách hoàn toàn.

Nhưng đây có thực sự phải là sự sụp đổ của Hàn Quốc?

Sẽ khá bình thường nếu như coi các đội Hàn Quốc giống như một cỗ máy khởi đầu rất chậm chạp trong giai đoạn đi đường, trước khi nghiền nát bạn về giai đoạn cuối trận đấu. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần của bức tranh. Sự thật là người Hàn chưa giao giờ ngần ngại áp dụng lối chơi hổ báo. Tại CKTG 2014, Samsung White đã vượt trội hoàn toàn so với các đối thủ của họ ở giai đoạn đầu trận, họ đã tạo ra lượng chênh lệch tiền trung bình ở phút 15 (GD@15) là +3,125 trong suốt cả giải đấu. Một năm sau, SK Telecom T1 cũng đã có một con số GD@15 ấn tượng là +1,375, và KT Rolster cũng không thua kém quá nhiều khi có GD@15 là +1,056.

1

3 đại diện của LCK tại CKTG 2018 đều không sở hữu sự “hổ báo” như các đại diện trước đây của họ

CKTG 2016 là nơi chúng ta được chứng kiến sự góp mặt của đội tuyển có lối chơi hấp dẫn nhất của Hàn Quốc – ROX Tigers – họ đã thống trị giải đấu với sự bùng nổ của một người đi đường trên mang thiên hướng carry và một người đi rừng đầy hổ báo. Bước sang năm 2017, Longzhu Gaming cũng phần nào có được niềm từ từ phía người hâm mộ khi họ trở thành đội tuyển sở hữu lối chơi hổ báo nhất của Hàn Quốc ở tại thời điểm đó. Bất kể trong thời kỳ nào đi nữa vẫn sẽ luôn có ít nhất một đội tuyển LCK luôn sẵn sàng khô máu với đối phương ngay ở giai đoạn đầu trận. Chính vì vậy, nói rằng người Hàn không biết cách thích nghi với một meta giao tranh mọi lúc mọi nơi là một điều hoàn toàn sai lầm.

Bên cạnh đó, cho dù họ đưa ra những sự lựa chọn đầy sáng tạo, sử dụng những tuyển thủ dự bị để khiến đội hình của họ hoàn hảo hơn, hay thậm chí phát minh ra những lối chơi hoàn toàn khác biệt, thì những đội LCK luôn là những người đã khai sáng và mở rộng định nghĩa thế nào là Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp. Họ đã chứng minh hết lần này đến lần khác rằng họ hoàn toàn có thể – và sẽ – thích nghi với những sự thay đổi về meta, dù cho đó là những sự thay đổi khó đoán trước nhất.

Thật kỳ lạ, thế nhưng những thế mạnh đó đã trở thành con dao hai lưỡi đối với chính họ tại Chung Kết Thế Giới 2018.

43626078950_19f2fcc2f5_z

Phải chăng họ đã quá bảo thủ với lối chơi của họ?

Việc mang lá cờ của khu vực mạnh nhất trên thế giới luôn là niềm tự hào mà nhiều người mong muốn có được. Bạn không chỉ là người đi đầu, mà bạn còn là một người khai sáng, và cách bạn tiếp cận trò chơi ngay lập tức trở thành tiêu chuẩn vàng để các khu vực khác theo dõi và học hỏi. Chính vì vậy, rất dễ để bạn có thể trở nên tự mãn. Xét cho cùng, bạn đã là một người đi tiên phong trong vòng 5 năm liên tiếp, vậy tại sao mọi thứ lại không còn như vậy nữa?

Lần đầu tiên trong một khoảng thời gian dài, Hàn Quốc đã tụt lại phía sau, và lối chơi thiên về macro của họ đã không còn là chiến thuật tối ưu cho Liên Minh Huyền Thoại nữa. Thay vào đó, các trận đấu giờ đây đã phụ thuộc rất nhiều vào khả năng giao tranh và “tay to” hơn đối thủ ngay từ giai đoạn đi đường. Và những thay đổi này đã mang đến một kết quả chẳng mấy khả quan đối với người Hàn. Trong suốt năm 2018, người hâm mộ đã chứng kiến các đội LCK tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc tại các giải đấu quốc tế như MSI, Khu Vực Đại Chiến và Asian Games. Thế nhưng người Hàn lại không hề rút ra được bài học nào cả. Họ đã nhìn nhận những thất bại đó như một sự kém may mắn hay do những cá nhân của họ bất ngờ giảm sút phong độ. Họ hoàn toàn không nhận ra rằng phần còn lại của thế giới đang dần vượt qua chính họ.

37657788536_ccbbbe2b1c_z

LCK cần phải làm gì để đòi lại vị thế trong năm 2019?

Nếu bạn nhìn vào sự sa sút của LCK từ góc độ này, đột nhiên tất cả mọi thứ sẽ đều trở nên vô cùng đáng nói. Các đội LCK có thừa tài năng và khả năng để thích nghi với những sự thay đổi về meta, nhưng họ lại không thể nhận ra rằng điều quan trọng nhất là họ cần phải thay đổi lối chơi nay đã trở nên quá cũ kỹ của họ.

Xét cho cùng, tất cả mọi người đều đã trải qua những bản cập nhật giống nhau và từ đó rút ra kết luận cho riêng họ. Thế nhưng đối với người Hàn thì kết luận mà họ rút ra được đã sai hoàn toàn.

Sparkles

No comments:

Post a Comment