Monday, October 29, 2018

Cùng nhìn lại chặng đường đã qua của G2 Esports tại CKTG 2018

Ở một thế giới nào đó, có lẽ bài viết này sẽ nói về Invictus Gaming, một trong những đội tuyển tiêu biểu nhất của LoL Pro League (LPL), và là một trong những đội tuyển lâu đời nhất của Liên Minh Huyền Thoại Trung Quốc khi LPL được thành lập vào năm 2013. Làm thế nào mà iG, một đội tuyển được đánh giá là trên cơ hoàn toàn lại bị một đội tuyển cửa dưới và bị đánh giá thấp tại CKTG lần này như G2 Esports đánh bại?

Tuy nhiên đây không phải là thế giới đó. IG ở thế giới này đã đè bẹp hoàn toàn G2 Esports với tỷ số 3-0 tại vòng Bán Kết. Đằng sau những âm thanh của những cuộc phỏng vấn với iG, HLV trưởng Fabian “Grabbz” Lohmann và HLV phân tích Christopher “Duffman” Duff của G2 đã lặng lẽ chia sẻ với chúng tôi những đánh giá của họ về năm 2018, cả về màn trình diễn trong nước lẫn đấu trường quốc tế.

Chúng tôi đã không còn những màn trình diễn siêu sao nữa“, Duffman nói về  trận thua trước iG. Tại một buổi họp báo, giới truyền thông đã bật cười với phản ứng của iG: “Có vẻ như đây là một trận đấu quá ngắn. Chúng tôi thậm chí còn chưa kịp trình diễn nữa“.

Chỉ trong ván đấu thứ 3, G2 mới thể hiện được rằng họ có cơ hội để giành được một ván thắng, thế nhưng sau đó cơ hội này đã nhanh chóng bị dập tắt bởi quân bài Aatrox trong tay người đi đường trên của iG là Kang “TheShy” Seung-lok. Trong hai ván đấu trước đó, Jayce đã tạo ra được một áp lực khổng lồ cả ở trong giai đoạn đi đường lẫn những pha cấu máu đầy chất lượng, và Jayce được được sử dụng bởi cả TheShy và người đi đường giữa Song “Rookie” Eui-jin.

Chúng tôi đã có một số kinh nghiệm đối đầu với những kèo đấu như vậy ở trong những trận đấu tập, và chúng tôi đã tỏ ra rằng ‘Ổn thôi, tất nhiên Jayce là một áp lực lớn nhưng chúng ta vẫn có thể giải quyết được’. Và sau đó trên sân khấu, chúng tôi lại tỏ ra rằng ‘Không, điều này hoàn toàn không ổn chút nào. Chuyện gì đang xảy ra ở đây vậy?’ Đặc biệt là trong ván 3, ván đấu mà chúng tôi đã dẫn trước, nhưng các tuyển thủ đã không còn chút năng lượng nào nữa. Có lẽ là do chúng tôi đã tốn quá nhiều sức để đánh bại G2.” Grabbz nói.

1

G2 xứng đáng nhận được lời khen ngợi nhờ vào màn trình diễn ấn tượng tại CKTG 2018

Một tuần trước trong tứ kết, G2 đã tiễn Royal Never Give Up của Jian “Uzi” Zi-Hao, bộ mặt của Liên Minh Huyền Thoại Trung Quốc, về nước sau một trận đấu kéo dài 5 ván. Họ đã khiến cho người hâm mộ, các nhà phân tích và ngay cả bản thân họ cũng bị sốc.

Cách họ thi đấu là vô cùng thiếu tôn trọng“, Duffman nói.

Với việc Liên Minh Huyền Thoại vẫn đang còn khá ít những giải đấu quốc tế, các trận đấu đều có liên quan trực tiếp tới sức mạnh của các khu vực (kết quả của những trận đấu sẽ dựa trên đánh giá sức mạnh giữa các khu vực cũng như sức mạnh của các tuyển thủ). Và cũng chính vì lẽ đó nên G2 đã biến tất cả những dự đoán từ trước đều trở nên sai lầm khi họ đánh bại được RNG, đội tuyển sở hữu những tuyển thủ xuất sắc nhất tại giải đấu. Ngoài việc RNG đã thi đấu một cách thiếu tôn trọng đối thủ, G2 cũng đã chứng minh rằng họ cũng sở hữu những tài năng có thể tỏa sáng ở đấu trường quốc tế của riêng họ.

Thật dễ để phương Tây luôn nói rằng ‘Ồ, họ sở hữu kỹ năng cao hơn. Chúng tôi chẳng thể làm gì được. Họ mạnh hơn’. Nhưng điều này giờ đây đã không còn chính xác nữa, các đội tuyển giờ đây đều đã khá cân bằng về mặt kỹ năng và thi đấu sòng phẳng với đối phương. Vẫn sẽ có một số trường hợp ngoại lệ, thế nhưng về mặt tổng thể, không có lý do gì để chúng tôi phải nhận định rằng các khu vực khác mạnh hơn hẳn so với chúng tôi.” Grabbz nói.

Về các đội tuyển chỉ cố gắng nhìn vào cách các đội tuyển Hàn Quốc thi đấu và sao chép họ, thì đó thực sự là một vấn đề lớn. Chúng tôi đã không chỉ tập trung vào việc làm thế nào để thi đấu vì bản thân chúng tôi, mà chúng tôi còn tập trung vào một lối chơi tổng thể. Đó là một phần của những gì chúng tôi đã vượt qua trận đấu với Misfits và những gì chúng tôi tiếp tục làm trong toàn bộ giải đấu lần này. Chỉ cần dừng suy nghĩ về những gì tốt một cách chung chung và bắt đầu nghĩ về những gì tốt cho chúng tôi mà thôi. Cách tốt nhất để chúng tôi giành chiến thắng trong trận đấu này là gì?“. Duffman nói.

1

Thay vì sao chép các đội Hàn Quốc, G2 đã tự tạo ra một lối chơi của riêng họ

Màn trình diễn của G2 tại Chung Kết Thế Giới lần này đã để lại dấu ấn bằng những chiến thắng đầy bất ngờ và những màn trình diễn cá nhân rất đáng ngạc nhiên, đặc biệt là màn trình diễn của những người đi đường đơn của họ, khi mà lần lượt những thành viên của họ đều có những màn trình diễn nổi bật. Trong một trận đấu, xạ thủ Petter “Hjarnan” Freyschuss và đối tác của anh ấy ở đường dưới Kim “Wadid” Bae-in có thể tỏa sáng. Và trong trận đấu tiếp theo, Luka “Perkz” Perković sẽ chứng minh anh đủ điều kiện để cạnh tranh cho danh hiệu người đi đường giữa xuất sắc nhất giải đấu.

Tuy nhiên, những gì khiến G2 trở nên thực sự đặc biệt lại là lối cấm chọn đầy thông minh của họ. Họ biết cách để xoay chuyển giai đoạn cấm chọn theo như cách họ muốn, thậm chí trước khi đối phương kịp nhận ra những thay đổi đó. Nhưng trớ trêu thay, họ bắt đầu thực hành lối cấm chọn như vậy ngay trong trận đấu tập với chính iG.

Chúng tôi đã có một tuần nghĩ rằng Kai’Sa thực sự đã không còn sử dụng được. Chúng tôi đã chọn Kai’Sa trước khi trận đấu đầu tiên của vòng bảng bắt đầu, và chúng tôi đã tỏ ra rằng ‘Có rất nhiều vị tướng OP như Urgot, Aatrox, Akali, Irelia, vậy tại sao không nhân đôi số lượng đó lên? Tại sao không chọn lấy 2 vị tướng trong số đó khi mà bạn có thể?” Grabbz nói.

Đối đầu với iG chính là lúc chúng tôi bắt đầu biến chuyển một cách linh hoạt. Hoán đổi đường, hoán đổi vị trí, Luka đi đường trên còn Wunder sẽ ra đường giữa. Mọi thứ đều đã trở nên rõ ràng rằng đường dưới đã không còn quan trọng trong giai đoạn cấm chọn. Bạn có thể có được một giai đoạn cấm chọn tốt khi bạn có được một cặp đôi đường dưới mạnh, nhưng điều quan trọng nhất là có được những kèo đấu thuận lợi nhất có thể với những vị tướng OP. Điều này đã khiến cho mọi thứ thực sự bắt đầu“. Duffman nói, đồng thời Grabbz cũng gật đầu đồng ý.

1

Sự linh hoạt là điều có thể dễ dàng nhận thấy trong lối cấm chọn của G2

Với một chút may mắn, G2 đã vượt qua được bảng A. Sự sụp đổ của đội tuyển Flash Wolves của Đài Loan, một chiến thắng kịp thời từ đại diện Việt Nam Phong Vũ Buffalo, và màn trình diễn không quá thuyết phục của Afreeca Freecs, đó là nơi mà phong cách chơi của G2 tập trung vào đường đơn thay vì đường dưới của họ trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Trước khi được đưa vào bảng A nhờ vào thành tích rất tốt tại vòng khởi động, G2 đã có những trận đấu tập cùng Afreeca Freecs nhưng kết quả của họ lại không được khả quan cho lắm.

Chúng tôi đã bị Afreeca Freecs vùi dập hoàn toàn. Lee” Spirit “Da-yoon luôn xuống hỏi thăm đường dưới ở mọi trận và chúng tôi sẽ bị hạ gục. Sau đó khi chúng tôi bước lên sân khấu, họ đã làm một điều tương tự và chờ đợi chúng tôi feed mạng, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ làm như vậy. Những điều đó đã xảy ra trong suốt giải đấu này, những thứ mà chúng tôi làm chưa tốt, nhưng rồi chúng tôi đã cải thiện được nó khi bước lên sân khấu, một cách kỳ diệu” Grabbz cười.

Vòng khởi động, nơi được cho là để tạo bước đà cho các đội tuyển trước khi bước vào vòng bảng, lại diễn ra không quá suôn sẻ đối với G2. Sau khi để thua một trận đấu trước đại diện từ khu vực Bắc Mỹ La Tinh Infinity Esports, G2 đã tỏ ra rằng họ không hề giống một đội tuyển có thể đánh bại cả Afreeca lẫn Flash Wolves. Trong quá trình thay đổi giai đoạn cấm chọn của họ và tập trung vào lối chơi xoay quanh những người đi đường đơn, nhiều người đã chỉ trích G2 bởi họ đã phụ thuộc quá nhiều vào khả năng carry và đẩy lẻ của Martin “Wunder” Hansen.

Đẩy lẻ là nỗ lực chung của toàn đội. Anh ấy có thể làm những gì anh ấy muốn bởi đội đã cho phép anh ấy làm như vậy. Ở một đội tuyển khác, anh ấy sẽ không thể làm vậy bởi vì Hjarnan biết cách để thi đấu an toàn ở đường giữa. Nó giống như ai đó nói rằng ‘Ah, nếu Uzi không gánh thì họ sẽ thua’. Các đội sẽ tự quyết định cách mà họ muốn thi đấu.Grabbz chia sẻ.

1

G2 đã khiến mọi người phải có cái nhìn khác về họ

Trước khi xuất hiện tại CKTG, nhiều người đã không nghĩ rằng G2 đủ điều kiện để góp mặt tại giải đấu danh giá này. Trong suốt năm nay, G2 đã trượt chân và đánh mất đi chức vô địch Châu Âu. Họ không duy trì được sự ổn định, thô sơ và không tập trung. Mãi cho đến giữa mùa hè, khi họ phát hiện ra đội hình hình phễu – mặc dù họ rất hiếm khi tập luyện đội hình này – thì họ mới bắt đầu giành được những kết quả khả quan hơn. Duffman cho biết đội hình đó đã giúp cho G2 có một kế hoạch rõ ràng và khỏa lấp sự thiếu ổn định của họ bằng một lối chơi vô cùng dứt khoát.

Tôi nghĩ rằng vấn đề lớn là vào giữa mùa xuân, chúng tôi vẫn chưa thực sự giỏi trong việc kết thúc các trận đấu. Và tôi nghĩ vấn đề tại giải đấu năm nay là các trận đấu chính thức không hề giống như những trận đấu tập. Ở trong những trận đấu tập, đối phương sẽ tự hiến mạng cho bạn, và bạn hạ gục họ, rồi ăn Baron, trước khi giành chiến thắng. Còn trong những trận đấu trên sân khấu thì điều đó không xảy ra.Grabbz nói về sự thiếu ổn định của họ.

33942211004_fd0c8c9da3_z

Zven và Mithy rời G2 để rồi tan vỡ cùng Team Solomid

Khi Grabbz lần đầu tiên gia nhập đội vào tháng 12, anh đã rất ngạc nhiên khi rất dễ dàng để hòa nhập với đội tuyển mới. Đối với Duffman, người đã từng làm việc với G2 trước đó, thì đây giống như một lần trở về nhà vậy.

Có một cách tiếp cận tương tự. Joey [Youngbuck] phải có cách tiếp cận tương tự, nơi anh ấy sẽ không cạnh tranh với Mithy hay Zven để cố gắng thúc đẩy cuộc thảo luận về những gì mà đội muốn làm. Do vậy lần trở lại này của tôi giống như quay trở lại công việc cũ nhưng với một bộ mặt hoàn toàn mới vậy.” Duffman nói.

Trong mùa giải 2017-18, G2 đã đánh mất 2 ngôi sao lớn nhất của họ là esper “Zven” Svenningsen và Alfonso “Mithy” Aguirre Rodríguez vào tay Team SoloMid. Thế nhưng họ không biết rằng đây là khởi đầu cho những gì sẽ trở thành màn trình diễn xuất sắc nhất của G2 tại đấu trường quốc tế từ trước cho đến nay.

Theo ESPN

Sparkles

No comments:

Post a Comment