Monday, August 29, 2016

Bộ 3 Xạ Thủ thoái trào – Cờ đã phất cho những kẻ cơ hội

Những thay đổi trong phiên bản 6.17 nhắm rất nhiều vào các xạ thủ, trong đó 3 vị tướng bị giảm đó là Jhin, Ashe và Sivir. Họ không thực sự quá nổi bật trong xếp hạng đơn, nhưng thực sự là mối lo ngại trong các trận đấu chuyên nghiệp, và đó là lý do khiến Riot Games phải chú ý tới việc cân bằng bộ 3 xạ thủ này.

Ahri_divider_1-600x113

JHIN: NGHỆ SĨ TỬ THẦN

Sau những thay đổi ở phiên bản 6.17 vừa rồi, có vẻ nhiều người đang hoài nghi về tương lai của Jhin, tên xạ thủ tâm thần với bộ kỹ năng đậm chất nghệ thuật. À nếu bạn nào không nhớ thì hắn ta bị giảm kha khá sát thương cơ bản ở chiêu cuối Sân Khấu Tử Thần(R) và Nét Vẽ Chết Chóc(W) đấy.

Tất nhiên bù lại Jhin vẫn được tăng một chút sức mạnh, đó là tỉ lệ sát thương vật lí cộng thêm nhiều hơn, sát thương theo % máu đã mất của mục tiêu mạnh hơn, phụ thuộc nhiều vào chỉ số từ các trang bị, vì thế chẳng có lý do gì mà các thanh niên chuyên chơi Jhin phải phàn nàn cả.

Screen03

Các trang bị lên ra sao vẫn phụ thuộc vào lối chơi của bạn và tùy trận đấu nhé.

Lối chơi quen thuộc với bộ trang bị “siêu phá giáp” giúp Jhin cực mạnh ở giai đoạn đầu và giữa trận. Vì thế, các thay đổi trên nhắm thẳng vào khoảng thời gian này của hắn, bắt Jhin phải sở hữu nhiều trang bị hơn để phát huy sức mạnh.

Thứ giúp gã mặt nạ mạnh kinh khủng khiếp cho tới thời điểm bấy giờ  đó là nhờ những thay đổi tưởng chừng nhỏ nhưng không hề trong phiên bản 6.4. Hai chiêu thức Nét Vẽ Nghệ Thuật và Sân Khấu Tử Thần khi trúng mục tiêu là tướng sẽ chuyển thành kỹ năng đơn mục tiêu, kèm theo sát thương vật lí cộng thêm “vô đối” thì Lửa Tử Thần sẽ đốt cháy mông những tên dám dơ mặt cản đường.

2

Sức ép vô hình khi Jhin dẫn trước đối thủ.

Một điều nữa, tất nhiên rồi, kỹ năng làm nên tên tuổi của Jhin chính là Sân Khấu Tử Thần. Nhưng khi hắn mở sân khấu, không một ai dám đứng ra nhận vai diễn viên chính cả, và đó là lý do mà Jhin vô cùng mạnh nếu hắn dẫn trước với lối chơi hủy diệt. Trong trường hợp đi cùng đồng đội, Jhin chỉ việc mở sàn diễn, việc còn lại như đẩy trụ cứ để đồng đội lo, vì đối phương chạy hết rồi còn đâu…

1

Bạn thắc mắc rằng việc quái gì phải chạy? Thế thử làm nhân vật chính xem, với 4 viên đạn thôi cuộc đời sẽ nở hoa ngay lập tức.

Nhìn chung, ngưỡng sức mạnh ở giai đoạn giữa trận của Jhin sẽ bị sụt giảm đi đôi chút đấy. Vì thế tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một lối chơi tưởng mới mà cũ của Jhin. Cho tới giờ tôi vẫn thích cách đánh này, tin tôi đi, hiệu quả lắm.

Screen01

Với 100% chí mạng, Jhin có thể chạy “nhông nhông” như một con ngựa trên đấu trường, hắn cũng chẳng cần xuyên giáp nhiều đâu, bởi phát nào cũng chí mạng có phải chất lượng không? 

Điểm yếu của hướng xây dựng này đó là lệ thuộc khá nhiều vào bộ trang bị, hắn chắc chắn sẽ không mạnh được như Jhin xuyên giáp ở giai đoạn giữa trận, nhưng cuối trận thì, chà, 100% chí mạng không phải con số để cho có đâu.

Vẫn còn một lối xây dựng trang bị khá hiệu quả khác, nó lai giữa 2 lối chơi trên, vừa xuyên giáp vừa chí mạng như xạ thủ thông thường, tập trung tương đối mạnh vào phát bắn thứ 4 nhờ Vô Cực Kiếm. Bạn hãy thử xây dựng xem sao nhé.

ASHE: NỮ HOÀNG CUNG BĂNG

Bên cạnh đó thì Ashe cũng là một xạ thủ vừa bị “sờ gáy” trong bản 6.17 vừa rồi. Cô ả bị giảm thời gian tồn tại của Chú Tâm Tiễn từ 5 > 4 giây, và sát thương cơ bản của chiêu cuối Đại Băng Tiễn cũng bị giảm. Nhìn chung, theo đánh giá cá nhân của tôi, nó chẳng đáng kể là mấy.

Gặp Zed thì chỉ có khóc…

Để chơi được Ashe tốt, bạn cần phải hiểu rõ bản chất của vị tướng này. Cô ta là 1 xạ thủ tay dài với tầm đánh 600, kỹ năng Tán Xạ Tiễn tầm rộng cấu máu cực tốt, và khi xạ thủ như Caitlyn đã không còn xuất hiện nhiều nữa, thì Ashe đúng chất là 1 nữ hoàng ở khu vực đường dưới. Vì vậy, giai đoạn đi đường của Ashe rất mạnh, cho nên mất đi 1 giây của Chú Tâm Tiễn cũng chỉ gọi là mất đi 1,5 đòn đánh thường, không quá yếu mà vừa đủ để cân bằng lại số lượng tên trong ống đựng của cô ta.

“Chỉ mất đi khoảng 1.5 đòn đánh thường ở đầu trận và 2, 3 đòn ở cuối trận thì Ashe vẫn tương đối khó chịu, dù sao mấu chốt khi sử dụng Ashe vẫn nằm ở khả năng mở giao tranh tầm xa với Đại Băng Tiễn”

Và đương nhiên bù lại thì Ashe rất thiếu cơ động, nếu tôi không muốn nói là cô chẳng cơ động tí gì cả, ngoại trừ có phép bổ trợ tốc biến… Vì thế trong những tình huống bị gank, “móc lốp” bởi Dịch Chuyển, giao tranh không được ai bảo kê… thì Ashe thực sự gặp phải vấn đề vô cùng lớn. Mất đi 1 giây của Chú Tâm Tiễn ở giai đoạn cuối trận có vẻ khiến Ashe mất đi khoảng 2, 3 đòn đánh thường, nhưng khi mà đối phương để Ashe nã tên thoải mái hết cả 4 giây Chú Tâm Tiễn vào đầu thì lúc đó trận đấu đã có kết quả rồi đấy.

hqdefault

Bỏ cái tên Thất Xạ Tiễn là không hề sai chút nào…

Tản mạn một chút về lý do Ashe bỗng dưng mạnh đến vậy, đó một phần lớn là nhờ anh da đen Lucian. Tất nhiên một vài lý do khác về trang bị, “meta” các khu vực khác… cũng ảnh hưởng không nhỏ. Sự trở lại của một số vị tướng khác như Sivir cũng nhờ vào anh chàng này, chính xác là nhờ việc mọi thứ trên người của Lucian bị ngắn đi, từ kỹ năng Tia Sáng Xuyên Thấu, Thanh Trừng cho tới cả tầm đánh thường nữa. Nhưng dù sao nếu bạn là một người chuyên chơi Lucian thì cũng đừng buồn, bởi anh ta vẫn bắn rất mạnh đó.

SIVIR: NỮ CHÚA CHIẾN TRƯỜNG

Sivir là xạ thủ cuối cùng bị giảm sức mạnh ở phiên bản này. Không quá khó hiểu khi bạn thường xuyên thấy bộ 3 Sivir, Ashe, Jhin, và thỉnh thoảng thì có Ezreal, Lucian… trong các giải đấu chuyên nghiệp. Nữ chiến binh sa mạc mạnh ở khoản phối hợp với đồng đội, chiêu cuối mở hoặc can thiệp vào giao tranh rất tốt, sát thương “lỗi” với Nảy Bật(W) chí mạng liên tục lên đối phương khi có đầy đủ trang bị về cuối trận.

Hãy nhìn cái cách mà Sivir của Rùa Hoang xả sát thương ở giai đoạn sau trận đấu.

Nhưng nhược điểm của Sivir cũng bị khai thác tương đối ở khoảng thời gian này, bởi tầm đánh của cô quá ngắn, không thể gây sát thương liên tục nếu bị đối phương áp sát hoặc cấu rỉa. Được cái sát thương của Sivir gây đột biến cực lớn, cho nên tôi mạn phép không đánh giá ngưỡng sức mạnh của cô ta.

Hai thay đổi nhắm thẳng trực tiếp vào sức mạnh của Sivir, giảm sát thương và tốc đánh của Nảy Bật(W) khiến cho cô yếu đi tương đối. Những chỉnh sửa này có vẻ giúp Sivir cân bằng đấy, nhưng theo tôi lý do Sivir được chọn nhiều là bởi cô ta “lỗi”, giờ cân bằng lại như vậy thì có lẽ Sivir sẽ phải trở về sa mạc chăn lạc đà thôi.

Ahri_divider_2

 

Một vài gương mặt sáng giá khác ở vị trí xạ thủ trong phiên bản này đó là Ezreal được tăng tốc đánh ở nội tại, Draven thêm chút đa dụng, sát thương mạnh hơn ở Tên Lửa Đạn Đạo Siêu Khủng Khiếp của Jinx và Nhào Lộn của Vayne với kha khá lần tăng sức mạnh trong các phiên bản gần đây, (Jayce cũng được tăng sức mạnh, mà hắn có được coi là xạ thủ không ta?).

Pép!

Nhìn chung, việc cân bằng ở các khu vực đang dần được Riot Games cải thiện để hướng tới phiên bản tốt nhất cho CKTG 2016, hãy chờ đợi xem sắp tới có những  điều gì thú vị hơn nhé.

No comments:

Post a Comment