Monday, August 29, 2016

Snake Esports đã chiếm lấy trái tim người hâm mộ như thế nào?

Hành trình kỳ diệu của Snake Esports, hành trình mà các bình luận viên nước ngoài gọi bằng cái tên “Cinderella Story” (câu chuyện nàng lọ lem), đã kết thúc sau thất bại 2-3 trước World Elite vào ngày 27/8 vừa qua. Đã có những ý kiến nói về sai lầm cá nhân của các thành viên, hay dấu hỏi lớn về giai đoạn Cấm và Chọn trong ván đấu quyết định. Nhưng đại đa số những bình luận còn lại, đều là những lời động viên, an ủi, bày tỏ sự cảm thông sau màn trình diễn tuyệt vời mà Bầy rắn đã thể hiện trong ngày hôm đó.

1

“Snake thật đáng nể phục. Họ đã chơi 10 ván liền trong một ngày.”

2

“Snake đã cho chúng ta thấy tiềm năng phát triển mạnh nhất từ trước tới giờ…”

3

“Tôi còn không biết làm cách nào mà họ có thể thi đấu 10 ván trong một ngày. Thật là điên rồ và quá khó khăn cho các tuyển thủ.”

4

“Tôi cảm thấy thật tồi tệ cho Snake.”

5

“Dù là fan của WE, tôi không thể vui mừng trước chiến thắng này. Snake đã cố gắng quá nhiều, đặc biệt là Flandre. Tôi chưa bao giờ thấy một người chơi nào quyết tâm đến vậy. Tôi hy vọng Snake sẽ tiếp tục duy trì phong độ trong năm 2017.”

Trải qua 10 ván đấu liên tục, các thành viên Snake đã gần như cạn kiệt sức lực. Sự căng thẳng đã lên đến đỉnh điểm khi họ lội ngược dòng đánh bại Vici Gaming, rồi tiếp tục phải trải qua năm ván đấu với World Elite, ít nhất hai chiến thắng trong hoàn cảnh bị dẫn trước về tiền.

Khi gói ghém đồ đạc và rời khỏi địa điểm thi đấu, họ đã không khóc – hoặc chí ít là chưa.

Họ không khóc, nhưng quản lý của họ thì có. Zuowu đã phải che đi gương mặt của anh ấy khỏi ống kính khi đưa các thành viên ra ngoài. Anh không còn biết phải nói gì khác ngoài câu “Sorry” trên weibo của Snake.

snake-manager

Vào năm 2013, Royal Club đã phải thi đấu hai cặp Bo3 và một cặp Bo5, tổng cộng 9 ván đấu trong cùng một ngày để dành lấy vị trí hạt giống số một của khu vực LPL tại CKTG 2013.  Nhưng Snake đã chơi tới 10 ván. Họ đã không giành chiến thắng cuối cùng, nhưng họ hoàn toàn có thể rời khỏi Trung tâm Thể thao tổng hợp quốc tế Quảng Châu trong tư thế ngẩng cao đầu. Họ xứng đáng được gọi là “những người hùng”, ít nhất là trong lòng người hâm mộ.

Cũng là một người đã đồng hành cùng Snake Esports trong cả 10 ván đấu ngày hôm đó, tôi thực sự cảm thấy tự hào. Bao nhiêu lần khuôn mặt mệt mỏi của Flandre và SofM xuất hiện trên ống kính là bấy nhiêu lần trái tim tôi đau nhói. Nhìn thấy bàn tay run run của KRYST4L khi Cấm Chọn ván 5, tôi đã nghĩ đến viễn cảnh xấu nhất có thể: Snake đã phải thi đấu hai cặp Bo5 với số trận đấu tối đa trong một ngày, và họ sẽ ra về tay trắng. Nhưng tôi hạnh phúc vì điều đó đã không xảy ra.

Snake không chiến thắng, nhưng họ không hề ra về tay trắng. Ít nhất họ đã có thêm một người hâm mộ.

snake-flandre-rq-1

Khác với nhiều người, tôi đã chú ý đến Snake từ mùa giải đầu tiên họ xuất hiện tại giải đấu đẳng cấp cao nhất Trung Quốc, đó là LPL mùa xuân 2015. Một tân binh nhưng luôn giữ được vị trí trong top 5 đội dẫn đầu ở vòng bảng, đó không phải một thành tích tầm thường. Đến nay, Snake vẫn chưa bỏ lỡ bất cứ vòng playoffs LPL nào, mặc dù chỉ tiến xa nhất là vòng tứ kết.

Thời điểm đó, thành viên mà tôi ấn tượng nhiều nhất là xạ thủ KRYST4L, nhưng không phải ấn tượng tốt. Những gì tôi thấy ở cậu ấy là một lối chơi có phần ích kỷ, cần quá nhiều sự chăm sóc của đồng đội để tỏa sáng. Nhưng nói gì thì nói, tất cả các thành viên Snake đều tin tưởng và hỗ trợ hết mình cho KRYST4L, điều đó không bao giờ xảy ra đối với những xạ thủ bình thường. Tôi cũng phải công nhận tài năng của cậu ấy, sau nhiều trận đấu một tay “gánh cả bầu trời”.

snake-kryst4l-rq-1

Và sau khi chứng kiến hình ảnh KRYST4L gục xuống bên bàn thi đấu sau thất bại trước WE, tôi đã hoàn toàn không còn ác cảm nào với đội trưởng của Bầy rắn nữa. Chấn thương đã đeo bám KRYST4L trong suốt giai đoạn mùa hè, nhưng cậu ấy vẫn trở lại và sát cánh cùng đồng đội trong cuộc hành trình đầy gian nan này. Tôi đã không thể xem hết video quay lại quá trình điều trị của KRYST4L, bởi nó quá khủng khiếp. Nỗ lực và quyết tâm phi thường của cậu ấy thực sự đáng để chúng ta học hỏi.

Trong đội hình của Snake, TANK là người lớn tuổi nhất, nhưng cậu ấy cũng chỉ mới 20. Năm người họ đã phải trải qua một trong những ngày dài nhất trong lịch sử LMHT chuyên nghiệp.

Nhưng họ không hề suy sụp.

snake-flandre-rq-2

Ngày hôm qua, 28/8, là ngày Flandre tròn 18 tuổi. Quản lý đã tổ chức tiệc sinh nhật cho cậu ấy cùng toàn bộ các thành viên khác. Một sự khích lệ động viên vô cùng đáng quý. Mặc dù không khí vẫn còn ảm đạm, nhưng những nụ cười đã dần trở lại với Snake. SofM thậm chí đã chủ động gửi về những bức ảnh chụp quang cảnh đẹp tại Quảng Châu, điều mà cậu ấy chưa từng làm trước đây. Mặc dù còn trẻ nhưng Bầy rắn đã bản lĩnh như vậy đó.

sofm-guangzhou-1

sofm-guangzhou-2

sofm-guangzhou-3

Những bức ảnh được SofM tự chụp và gửi về. Thật đẹp phải không?

snake-flandre-rq-3

Dù hơi muộn nhưng, chúc mừng sinh nhật, Flandre!

snake-flandre-rq-4

Hãy nói về SofM, chàng trai của chúng ta. Mặc dù chưa từng nói chuyện, nhưng tôi biết cậu ấy không giỏi giao tiếp, cũng giống như tôi. Dù mới chỉ 18 tuổi, cậu ấy đã có bề dày kinh nghiệm thi đấu mà ở Việt Nam ít người sánh bằng. Vượt qua cú sốc vào năm 2014, SofM vẫn tiếp tục theo đuổi đam mê của mình, cùng Full Louis cống hiến những màn trình diễn tràn đầy cảm xúc, vươn lên trở thành một trong những đội tuyển hàng đầu Việt Nam. Những người đồng đội đến rồi đi, nhưng SofM vẫn ở lại, cho đến khi nhận được lời mời của Snake Esports.

Một thân một mình đi đến nơi đất khách quê người, thích nghi với cuộc sống hoàn toàn mới, không có gia đình, người thân bên cạnh, nhưng SofM đã vượt qua tất cả. Bất đồng ngôn ngữ không thể ngăn cản những con người trẻ tuổi đến với nhau. SofM dần dần trở nên thân thiết với đồng đội, thể hiện rất rõ trong giao tiếp và phối hợp trong trận đấu. Không cần phải nói lời nào, TANK, Flandre, JieZou luôn ở phía sau hỗ trợ SofM khi cướp rừng, khi tổ chức gank, khi tấn công các mục tiêu lớn. Đó là sự tin tưởng tuyệt đối.

snake-sofm-jiezou

Trêu đùa nhau trong lúc ngủ nữa chứ

Người phụ trách fanpage của SofM đã nói thay những gì trong đầu tôi ngày hôm đó.

Chào các bạn,

Cảm giác ngày hôm qua giống giống như lần chung kết CCCS 2016 ở Cần Thơ khi mà SofM cũng lội ngược dòng trước 269 ở bán kết và thua trận đấu cuối cùng trong cặp bo5 chung kết với Saj.. Nhưng ngày 27.08 vừa qua còn thấy sự kiên trì, tinh thần thép và sự trưởng thành của SofM trong 3 tháng vừa qua.
Thế với những trận đấu như thế này thì các vận động viên mong muốn nhận được phản hồi gì từ người hâm mộ? Rõ là một người chơi, một đội tuyển tồn tại được và muốn thi đấu tốt rất cần sự ủng hộ nhiệt tình từ người hâm mộ. Sau hôm qua, tuy Snake thua nhưng trên weibo của team và của rất nhiều người khác tại TQ đều các comment ủng hộ và thấy tiếc cho SofM và Snake.

Tại Việt Nam, mình cũng rất cảm kích khi vẫn còn rất đông các bạn cùng xem cổ vũ cho SofM suốt từ 11 giờ trưa đến gần 10 giờ tối như thế này. Trên facebook và các trang báo mạng cũng có rất nhiều lời cổ vũ, khích lệ. Thế là SofM cũng đã thành công rồi. SofM không biết nói chuyện lấy lòng fan hay ca hát, chiều fan như nhiều người chơi khác. Chỉ biết tập trung vào thi đấu và muốn lấy kết quả tốt để mọi người cùng vui. Nhưng vẫn có 1 số bạn thể hiện sự thông thái cũng như trình độ của bản thân. Đặc biệt các câu kiểu “Sao không ráng đánh thắng IM ở vòng trong đi, thua thì lại đổ thừa..” rồi nào là “Không có quyền tự quyết..”

sofm-6

Ô hay, nói 1 câu động viên hoặc chỉ đọc xong lẳng lặng nói lầm bầm bên ngoài 1 mình cho thoả mãn không được à. Sao cứ thích thể hiện sự cay độc ra thế. Nếu nói thế thì họ tổ chức ra vòng playoff chọn ra 4 đội tuyển xuất sắc tiếp theo ra thi đấu làm gì. Vì thi đấu còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng vào, có thể “một ngày không đẹp trời”, chiến thuật chưa đạt như mong muốn nên người ta tạo cho cơ hội thứ 2. Xem sức ai bền hơn, kỹ năng ai tốt hơn. Cùng thi chạy bền 10 vòng sân banh, mình chạy được 5 vòng rồi thì thằng thứ 2 mới cần xuất phát. Mình chả “trâu” quá còn gì. Khen đi, khen không mất tiền đâu 😛

SofM còn trẻ, một thân một mình ra nước ngoài theo đuổi cái gọi là đam mê. Đúng là sân khấu thi đấu mỗi lúc một to. Khó khăn cũng to hơn. Nghề vận động viên chuyên nghiệp ngắn lắm, còn nhiều thử thách. Nhiều người nghĩ còn trẻ thế chưa cần phải lo cơm áo gạo tiền nhưng nếu giờ không tự tiết kiệm cho bản thân. 10, 15 năm nữa có chắc các bạn có sống được với đam mê mãi không nên việc SofM dám theo con đường này và vẫn đang cố gắng thể hiện, bước tiếp trong lĩnh vực này thì nó không chỉ là chơi game đơn thuần nữa, đó là sự nghiệp.

*Bài viết không mang tính công kích, kể lể. Chỉ đang muốn khoe bức ảnh cuối bài. Hình ảnh bàn tay hăng say click chuột, bàn phím ấy đã được nằm trên bảng các game thủ LPL tham dự kỷ niệm 5 năm giải đấu LPL.

Xin hết.

snake-sofm-5yac-lpl

SofM đã gây ấn tượng mạnh ngay từ những trận đấu đầu tiên tại LPL, liên tục được gọi là “Vietnamese superstar jungle” (siêu sao đi rừng người Việt Nam) bởi những bình luận viên nước ngoài. Họ thực sự phấn khích trước khả năng tính toán thời gian các bãi quái rừng chính xác từng giây của SofM. Cậu ấy còn ghi đậm dấu ấn tại vòng bảng với những vị tướng tấn công mạnh mẽ như Graves, Nidalee hay Lee Sin. Nhưng SofM chỉ sử dụng mỗi vị tướng đó một lần trong 10 trận đấu, còn lại hầu hết là Gragas. Tại sao lại như vậy?

Đứng cười phát là quái rừng tự động hiện ra. Quá nam tính luôn.

Vì cậu ấy tôn trọng quyết định của huấn luyện viên. Cũng giống như KRYST4L, hầu như chỉ sử dụng Sivir trong hai cặp Bo5, chứ không phải những vị tướng siêu gánh đội vốn là sở trường của cậu ấy như Kog’Maw, Twitch hay thậm chí là Draven. Họ đã biết dẹp bỏ đi cái tôi cá nhân của mình vì mục tiêu chung của toàn đội.

SofM đã thực sự trưởng thành. Sự tiến bộ thể hiện trong từng trận đấu của cậu ấy cùng Snake, sẵn sàng thay đổi lối chơi sở trường của mình vì tập thể. Flandre và KRYST4L cũng vậy. Trong thời gian đội trưởng Snake điều trị chấn thương, Flandre sẵn sàng chịu trách nhiệm gánh đội với Ekko, Gangplank, nhưng khi KRYST4L trở lại, cậu ấy cũng sẵn sàng lui bước với con bài mang tính chống chịu hỗ trợ đồng đội như Poppy. Tôi cảm thấy mừng cho SofM vì có được những chiến hữu tuyệt vời như vậy. Chàng trai trẻ của chúng ta không còn đơn độc nữa.

snake-sofm-rq

Đây mới chỉ là mùa giải đầu tiên SofM sát cánh cùng Snake. Chặng đường sự nghiệp phía trước vẫn còn rất dài, và với những nỗ lực không biết mệt mỏi đó, sớm muộn gì thành công cũng đến với Bầy rắn mà thôi. Hãy cứ nghỉ ngơi thật tốt và chuẩn bị phục thù ở mùa giải sau nhé!

No comments:

Post a Comment