Trong bài Ask Riot mới đây, Riot Wrekz đã có những chia sẻ rất thú vị về quá trình anh trở thành nhân viên thiết kế của Riot cũng như các quyết định quan trọng này. Hãy cùng xem nhé các bạn.
Tôi muốn trở thành nhân viên thiết kế trò chơi (có thể là cho Riot!) Các anh có lời khuyên nào cho người định bước chân vào lĩnh vực này không?
Có nhiều con đường khác nhau để gia nhập nền công nghiệp games, và tôi rất vui được chia sẻ con đường của tôi. Hai lời khuyên tôi dành cho bạn là 1) chắc chắn là bạn có đam mê với công việc, và 2) phải có đam mê tương tự trong việc tìm hiểu người chơi (và suy nghĩ của họ).
Năm cuối trung học, lần đầu tiên tôi được hỏi mình muốn làm nghề nào. Câu hỏi hóc búa cho một đứa nhóc như tôi, và tôi chợt thấy mình còn chẳng biết điều gì đang chờ đợi ngoài kia. Rồi tôi nghĩ đến games, vốn là một phần cuộc đời tôi – tại sao lại không chọn nó nhỉ? Tôi vùi đầu nghiên cứu mấy quyển sách về ngành công nghiệp games để nhận lại câu trả lời khá cay đắng. Những gì tôi đọc khiến việc theo đuổi nghề thiết kế trò chơi nghe như giấc mơ của trẻ con vậy. Tôi không hoàn toàn từ bỏ suy nghĩ đó, nhưng quyết định học kinh tế tại một trường truyền thống để có nhiều lựa chọn hơn.
Khi sắp tốt nghiệp đại học, tôi thấy mình chuẩn bị đối mặt với 40 tiếng làm việc một tuần, cũng như chẳng hứng thú gì với tài chính hay ngân hàng cả. Tôi quyết đinh phải tìm một nghề thực sự yêu thích, và dành cả mùa hè để kiếm mọi công việc có thể trong ngành công nghiệp games. Từ đó, tôi có thể nhận ra lĩnh vực nào phù hợp với mình trong dài hạn. Tôi ứng tuyển 50 vị trí, có vài cuộc phỏng vấn trước khi làm kiểm tra chất lượng nội dung trò chơi ở một studio tích hợp luôn công đoạn đó vào quá trình phát triển. Tôi chơi nhiều trò chơi khác nhau, đưa ra phản hồi và báo cáo lỗi. Quan trọng nhất là, cả một chân trời kiến thức mở ra trước tôi, chỉ qua những cuộc trò chuyện bình thường trong công việc.
Thời gian rảnh, tôi bắt đầu thử nghiệm các công cụ thiết kế để tạo ra nội dung cho riêng mình. Nó giúp tôi học hỏi được nhiều điều. Cuối cùng, tôi nhận ra kiến thức kinh tế (nghiên cứu con người ra quyết định thế nào) lại quá mức hữu dụng ở đây. Thiết kế không chỉ là “sẽ thật tuyệt nếu có X!” – nó là tạo nên những quyết định thú vị và đấy thách thức cho người chơi. Và kiến thức trong lĩnh vực đó thật đáng giá! Thế rồi, khi có vị trí nhân viên thiết kế có một chỗ trống, tôi đã giành được nó.
Khi mới tìm hiểu về thiết kế trò chơi, ý định của tôi không phải để kiếm việc, mà để khám phá về thứ sẽ khiến tôi thấy hứng thú khi thức dậy mỗi sáng. Càng học hỏi được nhiều qua làm việc và thảo luận, tôi càng thấy thích thú với những games thi đấu có chiều sâu. Tôi rất mê Liên Minh; khi đọc các bài đăng về thiết kế của Zileas, tôi được khai sáng trước một phong cách mới. Riot dường như đang cố xây dựng nền tảng cung cấp các phương pháp phân tích định hướng để đánh giá các giá trị thiết kế, điển hình là lối chơi khắc chế. Tất nhiên, nó cũng đem lại những khó chịu riêng – phần tệ nhất của việc chỉnh sửa đến mức lý tưởng chính là bạn không bao giờ chạm được tới đó! Tuy nhiên, xét theo những gì tôi đánh giá cao trong một trò chơi và một địa điểm làm việc, Riot là nơi tôi thuộc về.
Hy vọng những chia sẻ trên giúp được bạn ít nhiều!
– Riot Wrekz, Nhân viên thiết kế trò chơi
No comments:
Post a Comment