Monday, August 29, 2016

Tướng theo meta có phải là sự lựa chọn tốt nhất?

Tôi thích sử dụng những tướng ít được chọn trong những giải đấu Liên Minh Huyền Thoại, bởi vì đa số người chơi không biết cách đối đầu với những lựa chọn ít phổ biến đó. Họ gọi những xu hướng xuất hiện trong các trận thi đấu đó là Meta. Ở những bậc xếp hạng thấp, người chơi thường chọn tướng theo Meta, bởi vì họ nghĩ rằng những lựa chọn đó phù hợp với mọi tình huống.

Điều này có thể đúng ở các giải đấu chuyên nghiệp hoặc những trận Xếp Hạng Đội; thế nhưng ở Hàng Chờ Động, nơi vốn khó có được sự phối hợp ăn ý giữa các thành viên trong đội, thì những lựa chọn đó có thật sự phù hợp không?

Urgot_3

Trước khi phân tích ưu và nhược điểm của việc chọn tướng theo Meta, và việc bạn có nên ưu tiên khóa các lựa chọn thường thấy trong các trận đấu chuyên nghiệp hay không, chúng ta cần tìm hiểu kĩ càng định nghĩa của Meta.

Khi gõ dòng chữ “Meta trong trận nghĩa là gì” vào thanh tìm kiếm của Google, bạn sẽ nhanh chóng tìm thấy bài viết trên Wikipedia về Metagaming có câu: “Nói ngắn gọn, Meta là việc sử dụng những thông tin hoặc tài nguyên bên lề trận đấu để tác động đến quyết định của một cá nhân trong trận đấu.”

Đây có thể là định nghĩa chuẩn xác nhất về Meta trong Liên Minh Huyền Thoại, bởi vì thật sự có một số yếu tố không liên quan nhưng lại có ảnh hưởng đáng kể lên trận đấu. Đầu tiên, sự lựa chọn của các tuyển thủ chuyên nghiệp thường tác động đến Meta. Bởi vì người chơi có xu hướng học hỏi tuyển thủ yêu thích của họ, nghĩ rằng đó là tướng tốt nhất hiện nay, và chúng có thể giúp họ chiến thắng trong các trận xếp hạng. Riot Games có hẳn một series với tên gọi “Pro Player Picks” (Chọn Lựa Của Tuyển Thủ Chuyên Nghiệp) nói về tướng yêu thích của các tuyển thủ.

Có thể nói, lựa chọn của họ ảnh hưởng đến các giải đấu lẫn các trận đấu thường. Một yếu tố khác cũng góp phần tác động đến Meta chính là những bản cập nhật. Chúng còn gọi là bản vá, được tung ra mỗi hai hoặc ba tuần một lần, thay đổi một số khía cạnh trong trò chơi. Bên cạnh việc tăng hoặc giảm sức mạnh của tướng, chúng còn thay đổi hoạt động của mục tiêu, ảnh hưởng không nhỏ đến các trận đấu giải và trận đấu thường. Bản vá cũng tác động đến cách bạn lên đồ. Thay đổi trang bị có thể khiến meta biến hóa một cách mạnh mẽ và hình thành lối chơi mới cho tướng, bởi vì trang bị là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong game.

Ưu Điểm Của Việc Chọn Tướng Theo Meta?

Tuyển thủ chuyên nghiệp có rất nhiều hỗ trợ viên bên cạnh, giúp họ tìm ra lựa chọn tốt nhất cho mỗi phiên bản cập nhật. Nghĩa là họ thường chọn vị tướng mạnh nhất trong từng bản vá. Điều này thể hiện ở tỉ lệ thắng của tướng (không phải là tướng mới) trong Meta hiện tại. Thêm vào đó, việc lựa chọn theo Meta trở nên dễ dàng hơn bởi vì sẽ có rất nhiều bài hướng dẫn cách chơi được đăng tải sau khi Meta được định hướng.

team championship

Tướng theo meta luôn khỏe trong những bản vá

Những người chơi tủ tướng đó từ trước sẽ giải thích vì sao tướng yêu thích của họ phù hợp xu hướng, và bạn có thể phát huy hết khả năng của chúng như thế nào. Một lựa chọn nào đó trở thành Meta đương thời vì chúng gần như không có điểm yếu cụ thể, nghĩa là chúng dễ xoay sở trong rất nhiều tình huống suốt các trận xếp hạng của bạn.

Nhược Điểm Của Việc Chọn Tướng Theo Meta Là Gì?

Bản cập nhật không phải là yếu tố duy nhất tác động đến quyết định của những tuyển thủ. Sự phối hợp giữa các thành viên trong đội cho phép họ chọn tướng/chiến thuật vốn chỉ thích hợp trong các trận đấu chuyên nghiệp. Vì vậy, bạn không nên học hỏi những tuyển thủ yêu thích của mình một cách mù quáng. Tương tự như vậy, việc chọn dùng Dịch Chuyển ở Đường Trên cũng cần được cân nhắc. Thời gian gần đây, Dịch Chuyển trở thành lựa chọn bắt buộc trong các giải đấu và thế là người chơi bắt đầu áp dụng nó vào các trận đấu thường. Thật sự thì, có vài tình huống/kèo đấu mà bạn nên đem theo Thiêu Đốt để có thể khắc chế đối thủ.

one trick pony (2)

Tướng theo meta không phải lúc nào cũng là tốt nhất!

Bên cạnh đó, đối phương sẽ dễ dàng bắt bài nếu bạn hay chọn tướng theo Meta, điều đó sẽ làm mất đi tính bất ngờ. Chọn lựa theo xu hướng thể hiện việc thiếu kinh nghiệm của bạn ở những vị tướng khác, vấn đề này có thể khiến bạn khó kiểm soát được trận đấu và không thể chơi vượt mặt đối thủ; bởi lẽ họ cũng sẽ quen thuộc với vị tướng vốn đã quá phổ biến mà bạn đã chọn. Lí do cuối cùng này nghe có vẻ không thuyết phục lắm, nhưng nếu bạn cứ mãi chọn những tướng theo Meta thì bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đối đầu với những tướng còn lại, vì bạn không có nhiều kinh nghiệm về chúng nên sẽ không thể khắc chế chúng dễ dàng.

Có Nên Chọn Tướng Theo Meta?

Trong các trận đấu thường, bạn nên thử bấm chọn những tướng ngoài Meta một lần xem, bản thân chúng cũng đã được tinh chỉnh phù hợp với phiên bản hiện tại; và biết đâu sau khi trải nghiệm, bạn sẽ có thể tìm ra tướng tủ cho mình. Nhưng đừng vội khóa chúng trong các trận xếp hạng, bởi vì bạn không thể phát huy hết khả năng của chúng nếu chưa từng chơi thử bao giờ. Nếu bạn thích một trong các tướng thuộc Meta, nhưng không thể phối hợp tốt với đồng đội trong trận; thì bạn có thể hợp tác với các bạn của mình và thử nghiệm một vài đội hình tiêu biểu mà đội tuyển yêu thích của bạn vừa dùng ở các trận thắng gần đây.

league_of_legends_2014_world_championship_640

Lựa chọn là ở bạn!

Tóm lại, bạn có thể thử chọn những tướng đang thuộc Meta hiện tại, nhưng đừng quên cân nhắc vì sao chúng trở thành xu hướng, và cả những lí do có thể khiến chúng không thích hợp với các trận đấu thường!

No comments:

Post a Comment