Monday, August 29, 2016

Team SoloMid và mô hình SK Telecom T1

Trong vài năm vừa qua, khả năng rút cạn sinh lực người đi rừng của Team SoloMid được xem như là một trò đùa tại LCS Bắc Mỹ. Những ngoại binh Châu Âu dù đều được đặt niềm tin vào lối chơi hung hãn của họ, đều gục ngã trên đấu trường Bắc Mỹ. Và, rất nhiều fan hâm mộ đã xem như đây là một thất bại của TSM.

Ahri_divider_2

Kể từ khi Maurice “Amazing” Stückenschneider xuất hiện, tiếp theo là Lucas “Santorin” Larsen và cuối cùng là Dennis “Svenskeren” Johnsen, điều bí ẩn khiến cho sức mạnh thống trị của họ trong khoảng thời gian trước đó biến mất vẫn chưa được hé lộ. Cả Amazing và Santorin đều có những màn trình diễn tuyệt vời ở các đội tuyển khác sau khi rời TSM. Phong cách thi đấu của Svenskeren lúc mới bước vào Bắc Mỹ sau quãng thời gian thi đấu tại SK Gaming có vẻ như phù hợp với đội tuyển – một cá nhân có khả năng gánh đội cực tốt, nhưng lại chẳng thể hợp nổi với TSM.

Svenskeren-0801

Trò đùa này đã đi đến hồi kết khi Svenskeren thể hiện bằng những màn trình diễn đáng kinh ngạc trong LCS Bắc Mỹ Playoffs Mùa Xuân 2016 và vòng đấu Mùa Hè tiếp theo đó. Svenskeren đã vươn lên và trở thành một mảnh ghép hoàn hảo cho TSM, từ một tuyển thủ thất bại trong việc trở thành người đi rừng gây sát thương chủ lực cho TSM. Lịch sử của TSM đã mở ra một trang mới khi Svenskeren có thể làm được điều mà những người tiền nhiệm không thể.

Nhiều mùa giải đã trôi qua kể từ khi Andy “Reginald” Dinh thi đấu ở vị trí đường giữa, TSM vẫn luôn là một đội có phong cách tập trung vào vị trí này. Điều này không hề xa lạ, và TSM không phải là một ngoại lệ trong số các đội tuyển Bắc Mỹ.

Cách tuyển thủ đi rừng thi đấu – và cũng là khái niệm ban đầu về việc đi rừng – được Brian “TheOddOne” Wyllie khởi xướng, từng khá nổi với Maokai đi rừng và lối chơi khắc chế tướng đi rừng bằng Nunu, cùng nhiều thứ khác nữa. Sự xuất hiện của Søren “Bjergsen” Bjerg tại TSM vào cuối 2013 đã mở ra thời đại mới, nhưng vẫn giữ được lối đánh tập trung vào đường giữa trong những năm sau đó.

bjergsen

Chắc chắn sẽ có thiếu sót khi so sánh bất kì một cá nhân nào với Faker. Điểm thú vị khi đặt Bjergsen và Faker lên bàn cân là họ đã từng thi đấu ở rất nhiều vị trí trong các đội tuyển trước đây – cả hai đều đứng top đầu trong khu vực của mình. Lối chơi của TSM và SKT vẫn xoay quanh đường giữa, thay vì tập trung vào tuyển thủ đi rừng, đường trên hay xạ thủ để phù hợp với meta. Kể cả khi họ dồn tài nguyên vào những vị trí không phải đường giữa, Bjergsen vẫn là trụ cột của TSM. Năm đó là thời điểm Bjergsen tỏa sáng, từ một người chơi đường giữa thành công nhất trong việc gánh TSM, trở thành tuyển thủ xuất sắc nhất trong lịch sử LCS Bắc Mỹ.

Faker-1

Khi SKT cần phải hướng sự chú ý tới Jang “MaRin” Gyeong-hwan, Faker đã tự cân bằng lại. Trong Chung Kết Thế Giới 2015, số vàng mà Faker đóng góp (23%) thấp nhất trong số các người chơi đường giữa tại giải đấu. Khi Kang “Blank” Sun-gu gặp rắc rối trong rừng, Faker đã sử dụng các vị tướng như Lissandra, Azir, và dùng Zilean trong các trận playoffs, để kiểm soát giao tranh cho SKT. Nhờ thế, nó cho phép Blank có thể trở thành một tướng gây sát thương chủ lực khi cần.

Năm nay, Bjergsen đã thi đấu với một phong cách khá tương đồng với TSM, điều chỉnh vai trò của mình để phù hợp mà vẫn là một người chơi đáng tin cậy bậc nhất Bắc Mỹ.

Trong suốt mùa giải 2015, TSM như bị rút cạn năng lượng và yếu đi nhiều, thường xuyên gặp khó khăn trong các cuộc đua, mặc dù đã vô địch LCS Bắc Mỹ mùa Xuân 2015 và chiến thắng Season IV IEM World Championship.

tsm-cup

Điều thú vị nhất là lần xuất hiện của TSM tại MSI 2015. Dù đây là cơ hội tốt nhất để TSM giành được một chiến thắng trong sự kiện mang tầm cỡ quốc tế, họ đã thất bại và không thể vượt qua vòng bảng. Chiến thắng duy nhất của họ là trước đại diện khu vực Wildcard – Beşiktaş e-Sports Club. Bjergsen đã sử dụng Urgot, Ziggs và Cho’Gath. Đối thủ dễ dàng tìm ra sơ hở trong lượng tài nguyên và cách hỗ trợ của TSM dành cho tuyển thủ đường trên Marcus “Dyrus” Hill, và Bjergsen không từ bỏ lối chơi sát thủ vốn có của mình để giúp đỡ đồng đội.

Trong LCS mùa Hè 2015, TSM nhận phải nhiều chỉ trích – họ quá phụ thuộc vào Bjergsen. Tuyển thủ người Đan Mạch này đóng góp đến 42.5% tổng số sát thương của cả đội, cao nhất trong số các tuyển thủ đường giữa trong giải đấu, trong khi đó Jason “Wildturtle” Tran chỉ đóng góp 24.2%, thấp nhất trong số các xạ thủ trong đội hình chính tại Bắc Mỹ. Và khi họ thua 0-3 trước CLG trong trận chung kết tại LCS Bắc Mỹ mùa Hè vừa rồi, thất bại trong việc vượt qua vòng bảng Chung Kết Thế Giới 2015, đó là lúc để họ thay đổi.

tsm

“Đội hình toàn sao” của TSM mùa trước

TSM bắt đầu cuộc tấn công vào giai đoạn offseason 2015-2016. Dyrus giải nghệ, Wildturtle rời đi, TSM tuyển về xạ thủ hàng đầu thế giới – và cũng là địch thủ của CLG – Yiliang “Doublelift” Peng, kí hợp đồng với tuyển thủ đường trên đầy hứa hẹn của Gravity Gaming – Kevin “Hauntzer” Yarnell, cựu tuyển thủ đi rừng của SK Gaming – Svenskeren, và kết thúc bằng cựu siêu sao Fnatic Bora “YellOwStaR” Kim, cũng là người đã đưa Fnatic đến trận bán kết của Chung Kết Thế Giới 2015.

Tuy nhiên, thực tế chẳng mấy khi được như lý thuyết, và TSM lạc lối gần hết trong giải mùa Xuân năm nay. Doublelift và YellOwStaR không tìm được tiếng nói chung trong giai đoạn đi đường, YellOwStaR bị bắt khi đang đảo đường cắm mắt và chẳng ai theo những pha mở giao tranh của tuyển thủ này, việc đổi đường khiến cho Haunzter bị tụt lại phía sau, còn Svenskeren hoàn toàn trở nên vô dụng. Và vẫn như thường lệ, Bjergsen trở thành chiếc phao cứu sinh cho TSM, và Doublelift mô tả đội tuyển trong một lần phỏng vấn là “y như solo queue vậy”.

doublelift-yellowstar

Dường như 2 siêu sao này không tìm được tiếng nói chung khi thi đấu

Nhưng, TSM đã thay đổi trong các trận playoffs. TSM chuyển lượng vàng khỏi Doublelift và dành nó cho Svenskeren để tuyển thủ này trở thành tướng gây sát thương chính với Nidalee và Graves. Bjergsen kiểm soát trận đấu với Azir và Lulu thay vì Zed và LeBlanc để thắng đối phương, thậm chí mang cả Vel’Koz để cản bước Azir của Nicolaj “Jensen” Jensen.

Đối lập với lối đánh của YellOwStaR là tập trung vào việc đảo đường, tân binh hỗ trợ Vincent “Biofrost” Wang cùng Doublelift đã trở thành cặp đôi thống trị những pha 2v2 ở đường dưới. Svenskeren sử dụng những vị tướng đa dụng hơn như Rek’Sai và Gragas, trở thành người mở giao tranh chủ yếu của cả đội. Và Bjergsen luôn có mặt ngay phía sau, với một Zilean kiểm soát thế trận cho TSM, cho phép Svenskeren băng vào sâu hơn mà vẫn có thể sống sót. Họ đã trở lại với phong cách ngày trước, đó là tập trung vào việc đè đường để tạo nên sự áp đảo, đẩy lùi đối phương trước khi phát động tấn công vào giai đoạn giữa trận – thời điểm tốt để kiểm soát các mục tiêu.

tsm_biofrost

Một lần nữa, TSM lại là đội tuyển mạnh nhất Bắc Mỹ, và với lần thứ 8 tham gia trận chung kết LCS này – chưa có trận chung kết nào tại LCS vắng đi gương mặt TSM. Và họ đã đăng quang ngôi vị vô địch một cách đầy thuyết phục trước đối thủ lâu năm Cloud9 trong trận thư hùng rạng sáng hôm qua. Chúng ta phải cảm ơn Bjergsen từ Ninjas in Pyjamas đã đóng góp không nhỏ cho việc này từ cuối mùa 3.

tsm

Khoảnh khắc sẽ rất khó quên khi nâng cúp vô địch của Team SoloMid

Tuyển thủ đường giữa người Đan Mạch này đã liên tục lớn lên, tiến hóa, và phát triển đa dạng lối chơi và số tướng của mình, làm bất kì điều gì TSM yêu cầu mà vẫn trở thành mối đe dọa hàng đầu cho đối phương, luôn tạo nên sự chú ý. Sự linh hoạt của tuyển thủ này đã giúp TSM có khoảng trống để phân phối nguồn lực cho những thành viên còn lại, và giúp cho TSM liên tiếp trở thành ứng cử viên cho danh hiệu vô địch LCS. Cho đến khi nào Bjergsen còn ở đây, nếu TSM không phải là đội tuyển mạnh nhất Bắc Mỹ, thì họ chắc chắn là một trong số đó.

Theo TheScoreEsports

No comments:

Post a Comment