Tuesday, August 30, 2016

Con đường đầy gian truân của Cloud9 trong hành trình tìm lại chính mình

“Không phải ngẫu nhiên Cloud9 sở hữu nhiều fan hâm mộ nhất nhì Bắc Mỹ cũng như trên thế giới. Cái tên ấy, luôn mang lại cảm xúc cho tất cả mọi người…”

Ahri_divider_1-600x113

LCS Bắc Mỹ Mùa Xuân 2015 là mùa giải cuối cùng mà đội hình huyền thoại của Cloud9 từ những ngày đầu tiên với 5 thành viên: Balls, Meteos, Hai, Sneaky và LemonNation cùng thi đấu.

Đầu tiên, C9 tạo nên kì tích tại Bắc Mỹ khi bất bại trong vòng loại thăng hạng tại LCS Mùa Hè 2013. Họ vượt qua giải đấu với thành tích 25-3 và san bằng loạt playoffs mà không thua một trận nào, đánh bại đứa con cưng của Bắc Mỹ – Team SoloMid trong trận chung kết với tỉ số 3-0.

c9

Với chiến thắng tại trận chung kết Mùa Hè, C9 là hạt giống số 1 tại Chung Kết Thế Giới Mùa 3. Dù thất bại trước Fnatic trong trận Tứ kết, C9 đã mang lại một tia hi vọng về khả năng đi lên của khu vực. Tại thời điểm họ chịu thất bại trong trận chung kết LCS Mùa Xuân 2015, đội hình này cũng đã hai lần vang danh tại LCS Bắc Mỹ, và đã tham gia đến 4 trận chung kết của giải đấu trong khu vực. Cloud9 cũng là một đội tuyển đến từ Mỹ, giống như TSM.

Thất bại của họ trong giải Mùa Xuân 2015 đặt dấu chấm hết cho thời đại này. Hai sớm giải nghệ sau khi thông báo về chấn thương khá nặng ở cổ tay. Một trong những câu hỏi thường gặp nhất trong giai đoạn offseason giữa Mùa Xuân và Mùa Hè 2015 là: Liệu ai có thể bù đắp và tiếp bước danh thủ lừng lẫy này? Nicolaj “Jensen” Jensen (từng được biết đến là “Incarnati0n”) đã được chọn và mang lại hi vọng cho C9 tại giải Mùa hè 2015, tiếp bước mục tiêu ban đầu của đội tuyển là tạo nên những màn trình diễn ngoạn mục, xứng đáng với một tuyển thủ đường giữa xuất sắc.

hai

Vói thành tích 2-4 trong 3 tuần đầu tại LCS Mùa Hè 2015, C9 tụt xuống cuối bảng xếp hạng. Vào tuần 6, C9 đứng thứ 9 trong khu vực và có vẻ như họ đã hoàn toàn tan vỡ. Dù Jensen có kĩ năng tốt, nhưng Cloud9 vẫn thiếu đi một người dẫn dắt.

“Mọi thứ không quá mức tệ hại, nhưng có gì đó không hoạt động như ý” Sneaky nói. “Không có Hai, có vẻ như chẳng ai có thể thực sự lấp đầy nổi chỗ trống đó, chúng tôi giống như rắn không đầu vậy.”

Thành tích khá tệ của đội tuyển khiến cho Hai phải quay trở lại vào tuần 6 ở vị trí đi rừng. Không có quá nhiều thay đổi, Hai không cứu nổi C9 trong giải đầu Mùa hè đó. Họ kết thúc ở vị trí thứ 7 và suýt đủ điều kiện tham gia vòng loại khu vực năm 2015. Nhờ khả năng dẫn dắt của Hai, cùng những pha kêu gọi Baron mang tính quyết định cùng một chút may mắn, C9 đã tìm lại được lối đi cho mình và trở thành hạt giống thứ 3 khu vực NA, lần thứ 3 góp mặt tại Chung kết thế giới.

Cloud9_CKTG_2015

Dù sau này có ra sao, thăng trầm thế nào, Cloud9 mãi là một huyền thoại 

Cũng giống như tại giải đấu khu vực, không nhiều người đặt hi vọng vào C9, nhưng họ đã vượt lên dẫn trước trong những ngày đầu tiên tại vòng loại với sự trở lại của bộ đôi đẩy đường Azir/Tristana. Trong ba trận đấu cuối bảng B, Azir của Cloud9 đã bị cấm đi, và trận tiebreak trước đội tuyển Đài Loan ahq e-Sports Club đã kết thúc hành trình của họ tại Chung kết thế giới.

Một lần nữa, C9 cố gắng xây dựng lại đội hình của mình khi bắt đầu bước sang mùa giải 2016. Cựu tuyển thủ đi rừng của Team Impulse, Lee “Rush” Yoon-jae gia nhập C9, và Hai chuyển xuống vị trí dự bị hỗ trợ, nhường lại cho cựu hỗ trợ Gravity Gaming – Michael “BunnyFuuFu” Kurylo. BunnyFuuFu thi đấu được 3 trận tại LCS Mùa Xuân trước khi C9 quyết định chọn Hai là người chơi hỗ trợ chính. C9 quá phụ thuộc vào Hai, và dù cả đội đã cố gắng đạt được vị trí thứ ba tại LCS Bắc Mỹ Mùa Xuân 2016, họ vẫn dễ dàng bị một TSM đang đi lên đánh bại trong trận tứ kết.

c9-2016

C9 của LCS Bắc Mỹ Mùa Xuân 2016

Và lại một lần nữa đội tuyển cần được thay đổi. Hai sẽ chỉ là phương án cứu trợ khi đội tuyển gặp phải những vấn đề lớn hơn, và khi C9 có thể phải bước vào một giai đoạn khó khăn, họ đã quyết định xây dựng lại đội hình. Jung “Impact” Eon-yeong thay thế Balls ở đường trên, Meteos trở về vị trí đi rừng, còn vị trí hỗ trợ sẽ do BunnyFuuFu và Andy “Smoothie” Ta chia nhau đảm nhận. Quan trọng nhất, Bok “Reapered” Han-gyu gia nhập Cloud9 với vai trò huấn luyện viên. Ấn tượng ban đầu của người này về C9 là một tập hợp các người chơi solo queue mà chẳng liên kết được với nhau, phần nào khẳng định trình độ shotcaller tuyệt vời của Hai theo quy chuẩn Bắc Mỹ.

“Với tôi, rõ ràng các tuyển thủ đều có trình độ khá” Reapered chia sẻ khi mới đến từ Hàn Quốc. “Nhưng họ không biết cách thi đấu hiệu quả như một đội. Tôi cảm thấy bất ngờ khi họ đã giành được ưu thế trong hai, ba mùa giải vừa qua với lối thi đấu y như solo queue như vậy.”

reapered-1

Câu hỏi được đặt ra là C9 có thể làm được gì khi không có Hai, và họ sẽ cùng nhau vượt qua những tuần đầu như thế nào với lối thi đấu cẩu thả, thường xuyên bỏ lỡ cơ hội tốt mà lại lao đầu vào những pha giao tranh bất lợi. Khi các trận đấu qua đi, C9 ngày càng thi đấu giống như là một đội hơn. Nếu ai đó ngã xuống, người khác sẽ đứng lên, và cả đội được điều chỉnh lại sao cho tương xứng.

Họ kết thúc mùa LCS Mùa Hè 2016 vẫn ở vị trí thứ 3, nhưng sự tự tin và ưu thế vượt lên rất nhiều so với khi ở giải Mùa Xuân, lần đó giống như cả đội đang cố chạy đua với thời gian trước khi giải tán vậy. Lần này, C9 đã có những bước tiến rõ ràng, chiến thắng 3-2 của họ trước Immortals đã không còn là điều bất ngờ, thay vì là một cú sốc và khó tin như trước.

c9

Và sau tất cả, không phải Immortals, hay Counter Logic Gaming, mà Bắc Mỹ lại trở về với những thế lực thống trị vốn có của nó. Trận Chung kết được mong chờ nhất là cuộc đối đầu giữa 2 đội tuyển kỳ cựu của Bắc Mỹ: Team SoloMid, và Cloud9. C9 đã cố gắng hết sức mình nhưng rất tiếc, đối thủ của họ là một Team SoloMid đang quá mạnh. Dù vẫn còn nhiều điều hạn chế, nhưng dù sao, giải đấu này cũng đã đánh dấu sự trở lại thành công của Cloud9.

Với việc không giành được chiếc cúp vô địch giải Mùa Hè, TSM và CLG là 2 đại diện của Bắc Mỹ có mặt ở Chung kết thế giới tháng 10 này. Chiếc vé cuối cùng sẽ là cuộc chiến giữa những cái tên còn lại, bao gồm cả Cloud9. Bỗng dưng hồi ức về hành trình kỳ diệu của Cloud9 năm trước lại ùa về, và tôi tin rằng với một C9 đang ngày một mạnh mẽ và trưởng thành hơn, họ sẽ không khiến người hâm mộ phải thất vọng.

Đặt niềm tin vào C9, dường như đó đã là một thói quen…

No comments:

Post a Comment