Những tiếng kêu ai oán, khóc thấu tận trời xanh, nào là: “Suốt ngày nerf cái này, suốt ngày nerf cái kia“, “tướng tủ của t chơi mà suốt ngày nerf“, “giảm sức mạnh như này thì phế vật rồi còn gì” bla bla bla… Đó là những câu nói thường gặp sau các phiên bản thay đổi gần đây.
Nhưng bạn nên hiểu rằng, giảm sức mạnh với mục đích chính là cân bằng, chứ không phải khiến cho vị tướng đó trở thành “phế”. Một vị tướng “phế”, chỉ khi nó nằm trong tay người chơi “phế” thôi, nhớ là vậy.
Vị trí đi rừng ở thời điểm hiện tại có thể coi là trong trạng thái cân bằng nhất, bởi mọi vị tướng đều có thể đi rừng, và tương đối mạnh nhờ bộ trang bị đa dạng. Tất nhiên vẫn sẽ có những vị tướng nổi bật hơn hẳn so với phần còn lại, điển hình là Nidalee – cô nàng hóa báo. Mạnh thì sẽ bị giảm sức mạnh, đó là điều hiển nhiên. Nhưng những thay đổi về mặt lối chơi vừa rồi, có quá đáng không? Hay chỉ đơn giản là để thuần chủng con báo này thôi?
Tui đáng sợ như vầy sao?
Việc giảm sát thương của các kỹ năng thì tôi xin phép không đi sâu vào, cái cần chú ý đó là cơ chế hoạt động của kỹ năng và lối chơi. Từ bản 6.6, hiệu ứng Rình Rập đã không còn trói chân quái rừng, khiến Nidalee giảm tốc độ quét rừng > khả năng kiểm soát bản đồ từ sớm kém đi. Sang tới 6.14, khả năng tái tạo đòn đánh thường của chiêu cuối bị xóa bỏ, khiến Nidalee không còn tấn công như vũ bão khi sở hữu bùa đỏ nữa.
Đó là điều mà tôi muốn nói tới, anh chàng phải tốn ra cả đống thời gian nghiên cứu để cho ra 1 video 3 phút thôi đấy.
Xét ở một góc độ khác, những người đã từng bị Nidalee săn đuổi, những thay đổi này là hoàn toàn hợp lý. Khả năng cơ động và bám đuổi của Nidalee khiến người chơi cảm thấy rất khó chịu và bất lực, chưa kể liên tục bị cắn và ném giáo nữa. Còn xét trên góc nhìn người chơi Nidalee, họ sẽ có một chút thất vọng, tất nhiên rồi, ai cũng thế thôi. Nhưng nếu thực sự bạn là 1 người chơi Nidalee tốt, bạn sẽ tìm ra được những phương án khác, chắc chắn là vậy.
Ryze cũng giống như Nidalee ấy, cô ta làm mưa như nào thì Ryze làm gió y hệt, chỉ khác hắn ta đi đường đơn, và có thể đè đối phương bất lực tới chết thì thôi. Bộ kỹ năng quá mức khó chịu, trói và gây sát thương liên tục mà không cần phụ thuộc vào chiêu cuối cũng có thể hạ gục được mục tiêu. Quái gì mà vô lí như vậy?
Bất chấp đối thủ, Ryze cũ gặp ai là… thịt hết.
Tất nhiên, sức mạnh của Ryze bị đánh đổi với kỹ năng người chơi. Việc tính toán bao nhiêu điểm nội tại, tay phải rất nhanh và lia chuột cực chuẩn xác mới có thể hiệu quả, điều này đi ngược lại với tiêu chí của Riot Games: “Thu hẹp khoảng cách giữa người chơi “gà” và giỏi”. Nghĩa là sao? Bạn ở bậc xếp hạng Đồng, và muốn trải nghiệm Ryze, nhưng hắn ta quá ư là khó để chơi, cầm vào một lần và bỏ luôn. Nói thực, cá nhân tôi ở bậc xếp hạng Kim Cương, nhưng tôi đã thử động vào hắn ta một lần và không bao giờ có lần thứ 2 luôn.
Trước như nào thì giờ vẫn nguyên si.
Những thay đổi trong phiên bản 6.14, thực ra là làm lại hầu hết toàn bộ kỹ năng, lối chơi và sự hiệu quả. Hắn bị chuyển từ dạng pháp sư – đấu sĩ với bộ kỹ năng sát thương diện rộng và khả năng hồi phục, sang dạng pháp sư thông thường với lượng sát thương dồn vào 1 mục tiêu rất mạnh. Đây không thể gọi là cân bằng, hay giảm sức mạnh, mà toàn bộ lối chơi đã bị thay đổi hoàn toàn.
Azir đã từng rất mạnh, ở thời điểm hắn ta ra mắt đó. Nhưng hãy tha thứ cho trí nhớ của tôi, không thể nhớ vì sao hắn ta lại biến mất một khoảng thời gian dài sau đó. Cho tới thời điểm vừa qua, thời điểm của các đấu sĩ và các pháp sư dps (damage per second – sát thương theo thời gian) nổi lên, thì Azir đã được sử dụng thường xuyên hơn.
Tác hại của việc cho Azir ăn…
Lối chơi rất an toàn với khả năng cấu rỉa máu trong giai đoạn đi đường, sử dụng các con lính cát để tạo cho bản thân khoảng trống và ép góc kẻ địch là điểm mạnh của Hoàng Đế. Hắn ta cũng bị động chạm đôi chút, cả 5 kỹ năng luôn, từ nội tại cho tới chiêu cuối, mỗi thứ bị giảm một ít. Có thể nói, điều này ảnh hưởng rất nhiều tới sức mạnh của Azir.
Thanks
Nhưng đáng tiếc thay, nó chẳng ảnh hưởng gì tới lối chơi của hắn cả. Vẫn là 1 tên hoàng đế kiêu ngạo, luôn điều khiển các quân lính để không phải bẩn tay, thông tất đối phương và đẩy mọi kẻ địch dám bén mảng lại gần. Nhìn chung, sức mạnh của Azir đang khá cân bằng và vẫn là một trong những pháp sư ưa chuộng hàng đầu ở mọi bậc xếp hạng.
Bên cạnh Nidalee thì Kindred cũng là một trong những tướng đi rừng nổi bật nhất thời điểm bấy giờ. Vẫn là 1 tướng tay dài, nhưng Nidalee là pháp sư, còn Kindred là 1 xạ thủ. Vì thế khả năng thả diều quái rừng đơn giản hơn rất nhiều.
Theo tiền lệ, chưa có một xạ thủ nào được chính thức coi là 1 tướng đi rừng. Vì vậy sự ra mắt của Kindred khiến khu rừng có đôi chút xáo trộn. Khả năng ăn rừng không tốn máu, kiểm soát tầm nhìn từ sớm, tầm xa và độ cơ động giúp Kindred di chuyển và gây sức ép lên bản đồ liên tục. Và tất nhiên, cô ta cần phải giảm sức mạnh.
Tỉ lệ thắng không ảnh hưởng tới cách chơi của bạn, nhưng Kindred thì có đấy.
Cơ chế kỹ năng thay đổi rất nhiều, từ việc săn đuổi các điểm Đồng Nguyên Ấn, khả năng hồi phục của Sói Cuồng Loạn cũng bị xóa bỏ cho tới chiêu cuối Cừu Cứu Sinh chỉ còn sử dụng được trên bản thân khiến Kindred “thảm hại” đi rất nhiều so với lúc ra mắt. Tỉ lệ thắng của cô ta tụt dốc không phanh, và biến mất hoàn toàn khỏi top 10. Giảm sức mạnh quá đáng, hay chỉ đơn thuần là cân bằng? Bạn có thể tự trả lời được rồi đấy.
Và cuối cùng là tới Irelia. Tôi cũng xin phép không nhắc tới quá khứ quá sâu xa, vì ai cũng biết câu nói huyền thoại: “Better nerf Irelia” bắt nguồn như nào rồi mà. Tôi muốn nói một vài lời về những thay đổi sắp tới, có thể là trong phiên bản 6.16, chỉ là có thể thôi nhé. Bạn có thể đọc ở bài viết sau.
Irelia không được tăng sức mạnh gì nhiều trong khoảng thời gian gần đây, nhưng các thay đổi từ Tam Hợp Kiếm đã gián tiếp giúp Irelia trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Các giao tranh ở cuối trận có thể nói Irelia như một vị thần, khi cô gần như kháng mọi hiệu ứng khống chế. Điều này khiến cho đối thủ của Irelia là các xạ thủ hay pháp sư mỏng manh không có sức chống chịu bất lực hoàn toàn, hỗ trợ với các hiệu ứng khống chế để bảo vệ như Án Tử của Thresh trở nên vô dụng.
T_T
Cơ chế hoạt động mới của nội tại Irelia, nói cho dễ hiểu thì giờ nó không còn phụ thuộc vào số lượng kẻ địch có bao nhiêu nữa, mà sẽ phụ thuộc vào số lượng chênh lệch giữa 2 phe. Phe bạn nhiều hơn đối phương, chỉ số này sẽ thấp, và ngược lại, phe bạn ít hơn, chỉ số này sẽ cao. Nói cách khác, nó có chút tương đồng với kỹ năng Nhát Chém Cân Bằng đó. Chắc chắn Irelia sẽ thiệt với những thay đổi này, bởi vào giao tranh 5vs5, số lượng 2 bên là tương đồng, nội tại này sẽ chỉ còn là 10%, so với trước kia là 40% lận, chẳng khác gì vô dụng cả. Nhưng nếu bạn đâm sâu hơn, tách khỏi đồng đội, chỉ số này sẽ tăng lên, nhưng đương nhiên dấn thân vào nguy hiểm mà không có sự trợ giúp là phương án không hề khôn ngoan chút nào cả.
Nên nhớ rằng những thay đổi cho Irelia ở trên có thể sẽ không được áp dụng. Nhưng theo tôi nghĩ, nó sẽ được sử dụng trong phiên bản sắp tới thôi. Bởi dù sao, Irelia đang rất mạnh rồi mà. Thay đổi này là cần thiết, bởi khả năng kháng hiệu ứng khống chế là 1 chỉ số rất khó chịu, đối thủ sẽ không có các phương án để chống chọi với 1 Irelia 5/0 ở phút thứ 10 được đâu.
No comments:
Post a Comment